Bát Tiên

Chia sẻ: Thuyvan Van | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

0
114
lượt xem
15
download

Bát Tiên

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bát Tiên ( The Eight Immortals ) Bạn biết gì về Bát Tiên ? Ngày Tết đến rồi , nhieu tranh treo tưởng nói vể Tám Tiên nầy... Tết đến nhiều tranh Xuân được treo trong nhà , mừng Xuân đến rồi . Nhiều nhất là tranh Phúc Lộc Thọ . Người ta mong được vừa Phước ,con cái đầy nhà , nguiời ta mong Lộc tài sản đầy kho và dốn lâu trăm tuổi đề hưởng hết những thứ nầy . Có nhà treo tranh Bát Tiên mong được phép lạ đến từ một trong tám vị tiên nầy ....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bát Tiên

  1. Bát Tiên ( The Eight Immortals ) Bạn biết gì về Bát Tiên ? Ngày Tết đến rồi , nhieu tranh treo tưởng nói vể Tám Tiên nầy... Tết đến nhiều tranh Xuân được treo trong nhà , mừng Xuân đến rồi . Nhiều nhất là tranh Phúc Lộc Thọ . Người ta mong được vừa Phước ,con cái đầy nhà , nguiời ta mong Lộc tài sản đầy kho và dốn lâu trăm tuổi đề hưởng hết những thứ nầy . Có nhà treo tranh Bát Tiên mong được phép lạ đến từ một trong tám vị tiên nầy . Tại miền nam nước Việt , tận cùng đất Việt chúng ta có vùng đất phong cảnh hữu tình …xa xa là biển Nam hải , sóng nước một màu xanh dương tuyệt đẹp , đất gần nhiều hồ ao núi đẹp . Quanh năm gió mát , đêm về hàng vạn vì sao lấp lánh tận chân trời…có một hồ thật đẹp , vắng vẻ…dân làng nơi xa thường thấy nhiều sao xẹt lên xuống nơi nầy , ít ai dám lai vãng đến . Ngày kia có một người tiều phu đi lạc đến nơi nầy , dêm0 khuya rồi…nhưng anh cãm thấy bầu trời vùng nầy có nhiều điều khác thường…ấm áp vui tươi .
  2. Kia kìa người tiều phu hình như nghe tiếng hát phát xuất từ nơi hồ gần đó . Anh nương theo đường mòn quanh co từ triền núi đi đến xem…Một bầy tiên nữ đang nô đùa dưới nước . Anh đánh bạo đến gần … Nhóm tiên nữ thấy người trần gian đến , bèn rời hồ rồi lần lần bay từ từ đi lên . Anh tiều phu ấy hỏi mấy tiên nữ ấy là ai ? Một vị tiên cô nói trong tiếng cười của bầy tiên nữ. , Cười đáp : “ Ta là Hà Tiên Cô cùng mấy tiên nữ đến nơi nầy vui chơi – thôi Ta đi đây “… Thế là vùng đất nầy mang danh là Hà Tiên , mà nhiều người lầm cho là Hạ tiên… Tiên nào Hạ ? Tiên nào Thượng ? Đây chính là một trong Tám vị Tiên mà chúng ta thường thấy trong tranh ảnh hay trong truyên của người Trung Hoa . Vậy bạn có biết rành tên tám vị tiên nầy hay không ( The Eight Immortals ) ? Trở lại câu chuyện thần tiên Trung Hoa : Đứng đầu cõi tiên là Tây Vương Mẫu ( bà Mẹ Vua ở Phương Tây ). Bà là bà Chúa Tiên các cõi . bà sống trong cung điện bằng vàng ở trên núi Côn Luân ( hướng Tây ). Người Trung Hoa lúc đó chưa đến sông Dương Tử , họ chỉ ở trên vùng Hoàng Hà đi dài đến Afghanistan , Pakistan và Butan là hết . Thật ra núi Côn Luân đó chính là rặng núi Hindu Kush . Núi Côn Luân là núi thiêng vì hiểm trờ ,chưa ai đi đến và về bình an …Tương truyền Lão Tử là chúa các vì tiên ba cõi , khi rời đất Trung Hoa rồi cởi trâu xanh về lại núi Côn Luân rồi mất tích luôn từ đó đến giờ. Ngay cả Trần Đoàn Lão Tổ , người khai sáng ra trường tư thục ,
  3. dạy Truong Nghi , Tô Tần , dạy Tôn Tẩn và Bàng Quyên pháp thuật nghề quân sư . Trần Đoàn Lão Tổ khai sáng ra nghề Tử Vi Đẩu Số , cùng phép chiêm nghiệm bầu trời ( nay Tử Vi đẩu Số còn lưu truyền , nhưng phép chiêm nghiệm thiên văn thỉ hầu như thất truyền )…Trần Đoàn Lão Tổ cho biết là Người xuất thân từ núi Côn Luân mà ra… Như vậy núi theing6 Côn Luân hay rặng núi Hindu Kurk là núi thiêng của các vị thần tiên Trung Hoa . Trở lại Tây Vương Mẫu , dưới trướng của bà có đến 5 ngọc nữ , Bà di chuyển bằng xe kéo bởi những con hạc trắng , dẩn đường là bầy chim xanh dương . Nơi góc vườn thượng uyển của cung điện Tây Vương Mẫu là những cây đào tiên , mà 1 nghìn năm mới kết hoa , 1 nghìn năm mới kết trái và 3 nghìn năm trái mới chín . Khi vườn đào chín thì Bà mời các thần tiên bốn cõi đến tham dự . Lễ Hội gọi là Bàn Đào Trường Thọ . Mỗi vị thần tiên được một trái đào chín ăn . Đào chín ăn xong có chất sống lâu nghìn tuổi . Cho nên trong tranh Phước Lộc Thọ thì chúng ta thấy ông Thọ tay cầm quả đào chín . Người Trung Hoa rất trọng quả đào . Quả đào vốn không phải xuất xứ từ lòng đất Trung Hoa , mà từ ngoại quốc Tây Vực nhập vào , như quả nho chẳng hạn … Quả nho được người ngoại quốc chế ra rượu , mà dân Trung Hoa xem là loại rượu cực quý . Bạn nên xem lại bài chúng tôi viết về bài thơ : “ Bồ đào mỹ tữu dạ quang bôi “….đó chính là rượu nho vậy . Theo biên niên sử mà người ta đào xới và đọc được thì vào thế kỷ II B.C Bà Tây Vương Mẫu tiếp Vua Chu Mục Vương ( thời nhà Chu ) ( đúng là khoảng năm 985 B.C ) tại Hồ Châu Báu .
  4. Bà cho nhà Vua quyển thiên thư dạy về phép trường sanh bất tử . Bà khuyên nhà vua bớt ăn thịt và diệt dục càng nhiều càng tốt . Lần xuất hiện sau cùng mà biên niên sử ghi lại là Bà Tây Vương Mẫu có đến gặp Võ Tắc Thiên . Nên nhớ Võ Tắc Thiên sống rất trường thọ hơn mọi bà Vua bà Chúa của Trung Hoa . Nơi mồ mã của Võ tắc Thiên người ta đào xới thấy một tảng đá rất to và cao , chôn vùi dưới đất hàng nghìn năm nay …khi đem lên mặt đất thì tảng đá nầy không có chử ghi gì hết…mà người đời sau nầy cho là kinh vô tự ( kinh không chữ - người có lòng lành thì chữ mới xuất hiện ) . Các nhà khảo cổ rất ngạc nhiên vì chưa từng thấy như vậy , vì người xưa không ai tốn công đẽo đá thật to từ núi rất xa vạn dặm mà đến nơi nầy , rồi chôn khơi khơi dưới lòng đất …Mộ của Võ tắc Thiên có nhiều tảng đá như vậy , ngay cả ngôi mộ chí thì cũng không ghi dấu tích gì . Ngôi mộ không người . Đây hình vẽ Bát Tiên trong một tô sành men lam Huế , tìm đươc tại Thành Nội ngày xưa , nét vẽ còn rỏ Đây là những người phàm trần mắt thịt ,trước khi thành tiên họ là những người mang xác phàm như chúng ta vậy . Cũng hỉ nộ ái ố ,dục lạc sầu bi . Sau đó có căn duyên tu luyện mà đạt được chức vị thần tiên . Nhưng họ vẩn phải tu luyện mãi bằng không thì mất từ từ chức vụ thần tiên đã có . Nghĩa là do sức họ và do tu luyện của họ mà thần tiên có được . Đứng đầu Bát Tiên là Lý Thiết Quài . Đây là những người phàm trần mắt thịt ,trước khi thành tiên họ là những người mang xác phàm như chúng ta vậy . Cũng hỉ nộ ái ố ,dục lạc sầu bi . Sau đó có căn duyên tu luyện mà đạt được chức vị thần tiên . Nhưng họ vẩn phải tu luyện mãi bằng không thì mất từ từ chức vụ thần tiên đã có . Nghĩa là do sức họ và do tu luyện của
  5. họ mà thần tiên có được . Đứng đầu Bát Tiên là Lý Thiết Quài . Lý Thiết Quài học đạo trực tiếp từ Lão Tổ ( vị Chúa Tiên trên Thượng giới ). Học đạo bằng phương pháp xuất hồn lên Thượng giới , rồi trở lại trần thế tu luyện rồi lại xuất hồn tu học bước cao hơn . Lý Thiết Quài mang hình dạng què quặt ăn mày gớm ghiết mà ta thấy trong tranh . Nhưng thật ra ông họ Lý , dáng người nho nhã thanh cao . Ông có 1 học trò theo sát ông mà thôi . Ngày kia ông xuất hồn lên học đạo cõi cao , ông nói với.học trò là “ ráng canh xác của ông cho đừng bị suy xuyển , chứng 3 tuần ông sẽ trở về , đừng động đậy xác chết gì hết , chỉ canh thú vật chuột gặm đừng xâm phạm thi thể trong vòng 3 tuần ấy là xong …” Học trò nghe lời … Đến tuần lễ thứ 3 , vào những ngày chót thì học trò ấy được tin Mẹ mất . Học trò nóng lòng đợi thầy về . Không thấy thầy về , học trò bèn đốt thi thể của Thầy cháy ra tro rồi lạy 3 lạy mà rời núi . Quả nhiên đúng 3 tuần thì ông Lý từ cõi cao trở về trần . Không thấy học trò và biết thân xác của mình bị học trò xấu tánh đốt mất …mà giờ nhập thế gần kề… Ông Lý bèn bay lên cao , thấy dưới chân núi có một người ăn mày lỡ lói , người ăn mày nầy vừa chết , thi thể còn nóng . Bất đắc dỉ Ông Lý đành nhập hồn mình vào xác ăn mày . Sống dậy , ông buồn chán thế thái nhân tình . Ông đi đến nhà học trò nơi xa, thấy quả thật người mẹ của học trò đã chết , học trò đang khóc lóc thê thãm…động lòng , ông làm phép cho người mẹ của học trò sống lại…rồi ông đi mất .
  6. Học trò được thầy cứu sống , nhưng không học được đao thần tiên vì không kiên nhẩn… Còn bà Mẹ được cứu sống thì cho người tạc hình Ông Lý thần tiên mà thờ. Một người ăn mày cụt chân , tay chống gậy . lưng lận bầu nước . Nên người đời sau nầy gọi ông Lý thần tiên là Lý Thiết Quày ( Ông Lý Què chống gậy sắt ) . Vì học đạo trực tiếp từ Chúa Tiên Lão Tử , nên phép thuật Lý Thiết Quày cao cường nhất trong Bát Tiên . Người thứ nhì là Hán Chung Ly ( sách gọi là Hớn Chung Lý . Người xưa của ta thường gọi lầm là Hớn và Hán ) . Hán Chung Ly là vị thượng tướng đời nhà Hán . Chán vòng danh lợi vì nhà Hán suy tàn , ông lui về động núi mà tu hành , ăn chay …ngày kia nơi vách núi ông đào xới thấy một quyển kinh . Hán Chung Ly theo đó mà học hết kinh . Học xong thì ông được chức vị thần tiên . Ta gọi là Hán Chung Ly , hình dạng tôn thờ là ông mặc võ phục triều Hán . Nhưng có hình thì vẽ ông bụng phệ , hở ngực , râu rìa rậm . Người thứ ba là Lam Thái Hòa . Lam Thái Hòa là một người chuyên đóng tuồng cho gánh hát lưu động ( diển viên kịch nghệ ). Lam Thái Hòa có thể đóng vai nam hay vai nữ tùy theo tuồng tích , thoa son trát phấn giã trang linh động . Sách không biết ông học đạo tiên từ nơi đâu , nhưng biết ông thường hay xuất hiện nơi vui chơi công cộng, cho tiền rất nhiều rồi biến mất . Có khi một người ăn mày , có khi một công tử hào hoa , có khi một tì nữ tay cầm giỏ hoa cười cười nói nói … Đậy là một vị tiên có nhiều bộ mặt nhất , trần gian nhất .
  7. Người thứ tư là Trương Quả Lão. Ông người tu hành đời vua nhà Đường ( thế kỷ 7 A.D ) . Sự tu hành của ông rất tốt lành , nơi tu của ông là một cõi khuất nẽo , có nhiều trẻ em nghèo được ông nuôi ăn ở và dạy học… Tiếng tốt lan đến triều đình . Có hai hoàng tử gọi ông về triều ban thưởng , ông từ chối. Lần cuối sách vở có ghi là Võ Tắc Thiên cho quân lính mời ông về triều làm quan . Khi quân lính khiêng kiệu ông đến sân triều thì ông đứng dậy , đi vài bước rồi ngã xuống chết tốt . Triều thần kinh hồn , kể luôn Vua luôn . Hoàng đế Võ Tắc Thiên đành phảic cho người cử hàng tang lễ , làm lễ chốn cất trọng hậu . Lính khiêng quan tài của ông đi ra đồi núi xa kinh thành đề chôn , thì có lúc hòm thật nặng có lúc hòm thật nhẹ là họ ngạc nhiên và khấn vái nhiều lần . Sau đó hòm nặng quá , lính khiêng không nổi , đỗ kềnh ra đường…Hòm vỡ tung thì người ta ngạc nhiên chỉ thấy toàn là những tảng đá ngổn ngang trong đó … Có sách ghi rằng vào năm 712 thời Vua Đường Huyền Tông mới ông vào triều vấn đáp , hỏi đạo . Khi ông trả lời thì nhà Vua và quần thần hồ nghi… Vua cho lính đem nồi nước sôi ra , sôi sùng sục thì ông leo vào tắm rữa thoải mái trước con mắt kinh ngạc nhiều người ., Sau đó vài chục năm , 735 A.D , Trương Quả Lão được mời đứng đầu Viện Hàn Lâm Hoàng Gia tại Lạc Dương tỉnh Hà Nam . Trong Viện Hàn Lâm có một đạo sỉ tên Fashan ,người Hồi Hột , tuổi rất cao nhưng nhìn như một thiếu niên 18 tuổi vậy . Ngày kia Hoàng đế nhà Đường mời đạo sỉ Fashan vào cung Vua , Vua ráng ép Fashan tiết lộ bí mật trường sinh . Đạo sỉ Fashan nói rằng khi tiết lộ bí mật nầy thì ông sẽ bị chết bởi Thượng Đế vì không thể tiết lộ cho người phàm trần thô tục được
  8. … Vua nài nỉ hoài , túng thế đạo sỉ Fashan nói là phải mời Trương Quả Lão đến gần để cứu mạng thi Fashan tiết lộ bí mật trường sinh trẻ tuồi nầy . Khi tiết lộ bí quyết trường sinh thì đạo sỉ Fashan vừa tiết lộ xong , đạo sỉ Fashan cho Vua biết Trương Quả Lão chính là con dơi trắng tu luyện nghìn năm . Khi nói xong điều nầy thì đạo sỉ Fashan ngã xuống chết tốt . Tuân chỉ , Trương Quả Lão phun rượu vào đạo sỉ Fashan . Fashan sống lại cùng Trương Quả Lão rời cung điện mà đi mất . Vua được bí thuật trường sinh với điều kiện phải hy sinh sắc dục , Vua bất chấp và chết sau thời gian ngắn tu tập thuật nầy . Hình vẽ Trương Quả Lão là cưỡi lừa , sau nầy người đời tôn thờ ông như người ban phát sự sinh sản nối dòng . Người phụ nữ duy nhất trong Bát Tiên đó là Hà Tiên Cô ( Cô nghĩa là người con gái chưa chồng ) . Hà Tiên Cô trước kia là một người con gái làm nô tỳ trong gia đình giàu có , Cô bị người ta hắt hủi nhưng lòng cô rất tốt . Nhiều đứa bé nghèo thiếu ăn được Cô cho ăn .Có một thanh niên đẹp trai đến tán tỉnh Cô , mong cô làm vợ . Hà Tiên nầy từ chối , người thanh niên ấy tự giới thiệu mình là vị tiên tên là Lã Đồng Tân , đang tìm một người học trò truyền đạo tiên . Hà Tiên theo thanh niên nầy đi mất . Sau nầy người ta thấy cặp đôi nam nữ trẻ đẹp nầy thường xuất hiện cứu đời với trạng thái sum họp vui vầy … Đây là nữ tiên thường đến miền cực Nam nước Việt mà vui vầy cùng tiên nữ của mình , vị tiên nầy mà chàng tiều phu gặp được ,. Rồi địa danh nầy trờ thành tỉnh Hà Tiên cho Nam Việt sát biển Nam Hải . Riêng Lã Động Tân là một câu chuyện có thật trong triết lý Lão Trang mà chúng ta đọc biết .
  9. Người thứ sáu Lã Đồng Tân rời nhà lên đường lên kinh đô ứng thí , sau khi thi đậu được Hương Thi ở quận huyện nhà. Chàng nầy khăn gói đi thi , với lòng tràn đầy niềm tin tưởng mà mình sẽ đậu đạt vinh quy bái tổ . Trong quán trọ ven đường , chàng thanh niên học sinh nầy quen được với người bạn già tuổi hơn mình . Hai người mời nhau nhậu nhẹt . Người bạn già ấy đang nấu nồi cháo kê , say rượu Lã Động Tân ngũ thiếp. Lã Động Tân thấy mình thi đậu trạng nguyên , vinh quy bái tổ . Vua gả công chúa cho mình . Mọi vinh quang phú quý không kể xiết… Chiến tranh xảy ra , Tân Trạng Nguyên được linh vua đi đánh giặc . Thế giặc quá mạnh , chàng bị bắt . Tại kinh đô vợ con chàng bị Vua đày khổ sai vì tưởng Lã Động Tân hàng giặc… Khi được thả thoát khỏi đời tù binh , Lã về kinh thì triều đình luận tội danh, đày viển xứ . Lã Động Tân gào lớn kêu oan trên đường đi đày ,bổng nhiên chàng nghe tiếng gỏ quen thuộc kề tai… Lã Động Tân tỉnh dậy thì nồi cháo kê vừa chín tới , người bạn già đang dùng đủa gỏ nồi cháo kê vang tiếng động , cười cười ngó chàng thanh niên học trò nầy . Lã Động Tân hỏi thật sự người bạn mới quen tên gì…thì người bạn mới quen nầy xưng danh mình là Hán Chung Ly ,từng làm quan lớn trong triều nhà Hán rồi từ quan vì chán đời danh vọng đầy chuyện ám hại lừa nhau . Lã Động Tân tỉnh ngộ , xin học đạo , từ bỏ chuyện lên kinh đô ứng thí làm chi . Cho nên chúng ta mới có câu chuyện “ Giấc mộng hoàng lương “ ( hoàng là vàng ,lương là lương phạn , nghĩa là nồi chào kê màu vàng vậy )
  10. Tương truyền Lã Động Tân thường giả dạng đi thử đời . Tại một quán rượu nghèo ven lộ , có một chàng lãng tử di hành .Chàng đến quan rượu nói là không tiền xin ăn cơm cho đở đói . Bà chủ quán tốt bụng cho chàng nầy ăn nhờ ở đậu một cách vui vẽ… Ngày kia chàng ta rời quán và nói là tôi sẽ giúp bà giàu sang . Chàng ấy liền lấy vài chúm nếp liệng xuống giếng nói rằng : “ Giếng nầy có rượu ngon , bà cứ múc lên làm rượu cho khách hàng “. Chàng ấy đi mất . Quán rượu ven đường ngày kia khách càng nhiều vì rượu quá ngon . Giàu có , cất thêm quán trọ , nhiều người hầu hạ quán nầy . Một hôm có một người nghèo đến quán xin cơm thừa cá cặn ăn đở đói . Bà chủ quán giàu sang thay đổi tánh tình , nạt nộ xua đuổi người khách nghèo nầy . Khách thản nhiên đến bên giếng , thu lại núm nếp từ giếng lên , rồi bỏ đi . Giếng rượu nầy trở nên nước lạnh như ngày xưa … Quán ít khách vì không còn rượu ngon nữa . Quán trở nên nghèo . bà chủ quán giờ đây ăn năn đã muộn rồi . Bà biết vị khách ấy chính là Lã Động Tân đến thử bà. Vị tiên thứ bảy có đặc tính khác thường . Đó là Hàn Tương Tử. Chàng nầy học rộng hiểu sâu nhiều nhất trong Bát Tiên . Hàn Tương Tử là học trò của Hàn Dũ . Nên nhớ Hàn Dũ là một nhà thơ nổi tiếng nhà Đường , làm quan cực lớn trong triều , Bộ Lại Thượng Thư … Tuân lời Vua , Hàn Dũ đến bờ sông nơi có cá sấu tác hoại cho dân chài và dân chúng ven bờ…Hàn Dũ làm bài thơ Tế cá sấu rồi liệng xuống sông , cá sấu đọc thơ rồi bỏ đi mất . Hàn Dũ có học trò là Hàn Tương Tử .
  11. Giống thầy mình , Hàn Tương Tử thường ngao du làm thơ vịnh nguyệt khóc trăng…Lã Động Tân đến thử đức hạnh của chàng , sau đó Hàn Tương Tử xin làm học trò . Hàn Tương Tử về lại kinh đô thăm thầy Hàn Dũ…Thầy cười hỏi học trò có tài gfì hay ? Hàn Tương Tư bèn làm cho chậu hoa kế đò nở rộ hết , điều kỳ lạ là mỗi cánh hoa có một bài thơ ngắn . Gom lại là một bài thơ nói rằng Thầy Hàn Dũ sẽ bị thất sũng và bị đi đày nơi xa… Thầy không tin vì mình đang làm quan cực to trong triều đình , thiên hạ bái vọng tài thơ thì làm gì có đại họa như vậy ? Quả thật ngày kia Hàn Dũ bị thất sũng và bị đi đầy nơi xa xứ . Người đời vẽ hình tượng của Hàn Tương Tử tay xách giỏ hoa nở thật to và có bài thơ nơi đó . Người thứ tám trong Bát Tiên là Tào Quốc Cựu. Quốc Cựu nghĩa là cha vợ vua. Ông làm quan cực lớn trong triều .Lúc đó ông đang nhậu tại quán rượu với người em trai . Có chuyện gây gổ với nhau , người em trai giết người gây án mạng . Vua quan vây bắt , ông chịu tội thay cho em… Vì quan lớn nên không bị xử trãm. Chán đời ông từ quan , đi chu du tầm sư học đạo thần tiên . Nơi nào đồn đại có gặp tiên xuất hiện là ông đi tới . Ngày kia chán nãn , ông dựng một am cỏ nơi chân núi tự tu tập . Học không thầy làm sao học được . Nhưng may mắn thay ông gặp được Hán Chung Ly và Lã Động Tân chú ý. Họ đến dạy đạo cho Tào Quốc Cựu . Nay người ta vẽ hình ông là một vị quan tay cầm hốt , lưng đeo đay vàng nạm ngọc vì ông gốc quý tộc trong triều đình . Nay đủ Bát Tiên …Người Trung Hoa tượng trưng bát Tiên là con
  12. số Tám , chỉ sự hưng thịnh phát tài . Tóm lại Bát Tiên là : 1.- Lý Thiết Quày ( tiên quẻ chống nạng ) 2.- Hán Chung Ly ( vị quan bụng bự lè phè ) 3.- Lam Thái Hòa ( thanh niên trang điểm lòe loẹt ) 4.- Trương Quả Lão ( lưng đeo hồ lô ) 5.- Lã Động Tân ( thanh niên trẻ đẹp , lưng đeo gươm ) 6.- Hà Tiên Cô ( vị tiên nữ hình dáng đẹp gọn ) 7.- Hàn Tương Tử ( tay cầm giỏ hoa có thơ ) 8.- Tào Quốc Cựu ( mang áo mão xiêm đay của vị quan lớn trong triều vua ) Lời người viết bài nầy : Chúng ta nói chuyện thần tiên đối vời thời đại ngày nay thì người ta xem thường , xem như chuyện giải trí nói chơi vui . Nhưng thật sự ngày xưa , lúc còn làm việc trong nhà thương quân đội tại cao nguyên Trung phần VietNam , chúng tôi chính mắt thấy ma trong nhà thương lúc đêm về khuya . Trong một buổi trực ca đêm- vào đêm khuya gần cuối năm , sương mù ảm đạm khi băng ngang qua các trại bệnh , chính mắt chúng tôi và một người y tá đi chung…mắt thoáng thấy một cô gái áo dài trắng đi nhanh vào trại bệnh số 7 . Đây là một chuyện không được xem thường , vì luật trong nhà thương là đến 5 giờ chiều là y tá trưởng trại phải mới mọi người thân nhân của bệnh nhân ra khỏi nhà thương , để kịp cho họ đi xe lam về phố quận …nay có bóng dáng một cô gái đi vào trại bệnh thì người y sỉ trực và tát trực trại đó phải chịu trách nhiệm hoàn toàn . Chúng tôi vội rảo bước vào trại ấy , thì hoàn toàn không còn thấy bóng dáng cô gái ấy nữa – trại bệnh với bóng đèn vàng leo loét như thường lệ …bệnh nhân đang đắp chăn ngũ say…còn y tá trại đó cũng đang ngồi viết hồ sơ trong phòng . Không cần hỏi chúng
  13. tôi lặng lẽ lui ra. Nhưng điều nầy chúng tôi tuyệt nhiên không hỏi lại một ai …chẳng lẽ ăn học tây y mà lại nói chuyện hoang đường ? Ngày xưa lúc còn học trường dòng tại Saigon , lúc rảnh thì chúng tôi rất thích nghe kể chuyện ma của một thầy frere dòng . Thầy dòng nầy rất thương học trò , ít la mắng học trò như mấy thầy dòng khác. Tuy tánh thầy hiền , nhưng học trò lại không làm ồn hay phá phách…vì thầy kể chuyện ma rất nghe ớn da gà… Có lần chiều cuối tuần , dư giờ sau khi dạy giáo lý…thì học trò được thầy dòng kể chuyện ma cho nghe chơi . Câu chuyện ma thầy kể là tại nhà thờ Saigon…cứ hàng đêm là có bóng ma của đôi vợ chồng mang lòi tói đi nghe lềnh xệch trong nhà thờ… Đây Lý thiết Quày , chúa 8 vị tiên (sưu tầm)

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản