Bí quyết 5 D

Chia sẻ: Nguyen Thi Kim Yen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

0
62
lượt xem
15
download

Bí quyết 5 D

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bí quyết 5 D Người xưa có câu “diên tài thụ chức”, tức là tùy vào tài năng mà giao việc. Các sếp ngày nay sáng tạo hơn, họ đào tạo tài năng để giao việc. Bí quyết để tự tin giao việc cho cấp dưới nằm ở 5 chữ D.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bí quyết 5 D

  1. Bí quyết 5 D 5 Người xưa có câu “diên tài thụ chức”, tức là tùy vào tài năng mà giao việc. Các sếp ngày nay sáng tạo hơn, họ đào tạo tài năng để giao việc. Bí quyết để tự tin giao việc cho cấp dưới nằm ở 5 chữ D. Define - Chia việc Đây là phần lập kế hoạch cho việc huấn luyện. Nhân viên mỗi người một tính, một sở trường, sở đoản khác nhau. Sếp giỏi cần hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của từng nhân viên để chia công việc cần làm thành nhiều phần, phù hợp với khả năng tiếp thu của họ. Tùy theo yêu cầu kinh doanh mà chúng ta có thể sắp xếp các phần việc cho một hoặc nhiều nhân viên nhưng mỗi phần việc sẽ tương ứng với một bài
  2. huấn luyện. Cách huấn luyện cho từng nhân viên có thể khác nhau, phụ thuộc vào thời gian và tính chất công việc. Điều quan trọng là chúng ta phải xác định rõ thời gian huấn luyện là bao lâu và sau khi huấn luyện xong, nhân viên đó phải làm được những gì với mức độ hăng hái ra sao. Describe - Chỉ dẫn Đây là phần quan trọng nhất trong quá trình huấn luyện. Kết quả làm việc của mỗi người phụ thuộc 1% vào tài năng, 14% vào huấn luyện và kinh nghiệm, 85% vào tinh thần làm việc. Trước khi truyền đạt kiến thức và kỹ năng mới cho nhân viên, chúng ta cần truyền cho họ lòng hăng hái muốn hoàn thành nhiệm vụ, sự phấn thích khi được giao phó trọng trách mới. Hãy truyền lửa trước, rồi mới đến kiến thức và kỹ năng. Khi hướng dẫn nhân viên các kiến thức về lý thuyết, hãy lồng vào đó kinh nghiệm riêng của bạn. Việc này làm cho nhân viên hào hứng với việc tìm hiểu lý thuyết, nhớ kiến thức được lâu hơn và tránh được những sai sót của người đi trước. Demo - Làm thử Đây là lúc lý thuyết và thực tiễn gặp nhau. Trăm nghe không bằng một thấy, là sếp - chúng ta cần làm thử cho nhân viên xem. Tay làm, miệng giải thích. Hãy cho nhân viên thấy lý thuyết được triển khai trong thực tế ra sao, giải đáp các thắc mắc của họ trước khi để nhân viên làm thử. Các kỹ năng khi đã thành thói quen thì rất khó thay đổi nên ở giai đoạn này bạn cần theo sát, chú ý từng chi tiết nhỏ nhặt nhất và uốn nắn các sai sót để tạo thói quen tốt ngay từ đầu.
  3. Chúng ta có thể để nhân viên tự làm nếu tạm hài lòng về kỹ năng của họ. Do it - Thực hiện Đây là giai đoạn nhân viên tự thực hiện công việc để tích lũy kinh nghiệm riêng cho bản thân. Chúng ta không cần phải theo sát nhân viên tới từng chi tiết cụ thể nhưng vẫn cần theo dõi tiến độ và kết quả công việc để có thể can thiệp kịp thời khi cần thiết. Trong giai đoạn này, hãy tiếp tục động viên và khen ngợi các thành quả ban đầu của nhân viên để giúp họ duy trì tinh thần hăng hái và mau chóng hoàn thiện các kỹ năng mới học. Discuss – Thảo luận Đây là phần kết thúc của quá trình huấn luyện khi nhân viên đã thành thạo kỹ năng mới. Hãy đưa ra các lời nhận xét tích cực và khen ngợi kết quả công việc. Chúng ta có thể cùng nhân viên xem xét lại quá trình học hỏi và luyện tập của họ để qua đó kích thích khả năng sáng tạo, động viên họ tìm cách mới để thực hiện công việc được nhanh hơn, hiệu quả hơn. Việc thảo luận cũng giúp chúng ta đúc kết lại các kinh nghiệm huấn luyện cho riêng mình. Nếu nói tài năng là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp thì việc đào tạo thêm nhiều tài năng cho công ty được xem là công việc quan trọng nhất của lãnh đạo. Theo Unicom/ Marketing
Đồng bộ tài khoản