Bí quyết của các CEO

Chia sẻ: Ma Chan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

0
221
lượt xem
134
download

Bí quyết của các CEO

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một quyển sách kinh tế nào mà ở đó các CEO thuộc những lĩnh vực ngành nghề khác nhau chia sẻ kinh nghiệm và những bài học họ tích lũy được trong thực tế cho những người mới vào nghề.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bí quyết của các CEO

  1. Bí quyết của các CEO Steve Tappin và Andrew Cave NXB Trẻ Tên sách: Bí quyết của các CEO (150 CEO toàn cầu tiết lộ bí mật về kinh doanh, cuộc sống và lãnh đạo) Tác giả: Steve Tappin và Andrew Cave Dịch giả: Dương Thùy Dung-Lê Thị Minh Thư Phát hành: NXB Trẻ Lời tựa Ngài Richard Branson Phải thú nhận tôi không phải là một độc giả trung thành của sách kinh tế. Thành thật mà nói, khi khởi nghiệp cùng Virgin cách đây gần 40 năm chúng tôi hoàn toàn tảng lờ những lý thuyết và chiến lược kinh tế đã từng được thiết lập và cứ lao đi với quyết tâm làm những điều khác biệt. Khi đó cũng không có quyển sách kinh tế nào mà ở đó các CEO thuộc những lĩnh vực ngành nghề khác nhau chia sẻ kinh nghiệm và những bài học họ tích lũy được trong thực tế cho những người mới vào nghề. Tôi vẫn ước gì lúc ấy có những quyển sách như thế - có lẽ nó sẽ giúp tôi bớt đi được vài chuyện đau đầu trong suốt con đường mình đi.
  2. Hãy đối mặt với điều đó, thế giới đang thay đổi từng ngày - không có gì đáng ngạc nhiên - nhưng tốc độ thay đổi chóng mặt thỉnh thoảng có thể gây nên sự choáng váng, lẫn lộn và bàng hoàng. Steve và Andy đã chỉ ra những thực tế mới của cuộc sống mà hầu hết các doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng từng ngày, đặc biệt từ vấn đề toàn cầu hóa khốc liệt, sự phát triển bền vững và cuộc chiến tranh giành nhân tài. Sự phát triển của Internet, đặc biệt khi nó vươn tới các khách hàng với nội dung mới mang tính tương tác, đã mê hoặc và hoàn toàn đánh gục tôi. Khi tôi còn chưa kịp tìm hiểu về Web 2.0 thì một đồng nghiệp trong nhóm bảo tôi không có gì phải lo lắng cả, công nghệ đó đã thuộc về quá khứ và hôm nay chúng tôi đang làm việc với Web 3.0. Vấn đề toàn cầu hóa khốc liệt là một thực tế mà Virgin phải đối mặt. Tôi vẫn luôn ước mơ một ngày nào đó Virgin sẽ trở thành một trong những thương hiệu được coi trọng nhất trên toàn thế giới. Khi chúng tôi mở rộng ra bên ngoài nước Anh, tới Mỹ, Ấn Độ, châu Úc, châu Á và vùng Trung Đông, tôi đã cảm thấy giấc mơ đó đang dần trở thành hiện thực. Nhưng toàn cầu hóa khốc liệt đã đem theo những thách thức nhất định và cuốn “ Bí quyết của các CEO ” đã nêu bật được rất nhiều về những thách thức đó. Tất cả các doanh nghiệp đều cần nhận thức được chỗ đứng của họ ở trên thế giới. Một trong những sự phát triển ấn tượng nhất của nền thương mại ngày nay là niềm tin để thực sự trở thành một công ty thành công thịnh vương (cho dù đó là một công ty chỉ có 10 người hay là một doanh nghiệp toàn cầu có 50.000 nhân viên), bạn nhất thiết phải đặt trách nhiệm và sự bền vững của công ty là cốt lõi của doanh nghiệp. Chỉ mới cách đây 10 năm khái niêm này vẫn chưa một ai biết tới. Tất cả những doanh nghiệp lớn đều có quỹ từ thiện, nhưng việc làm từ thiện được nhìn nhận chỉ như là một “ nghĩa cử đẹp nên làm ” chứ không phải là một chiến lược cốt lõi của công ty. Khách hàng mong muốn những công ty mà họ mua hàng hành xử một cách đầy đạo đức và bền vững. Một điều quan trọng với những người làm lãnh đạo doanh nghiệp là phải đáp lại niềm tin đó bằng cách nỗ lực hơn nữa để đảm bảo luôn có dịch vụ tốt nhất ở mọi thời điểm. Nhìn trên góc độ toàn cầu, cách hành xử của con người, của từng ngành nghề và của các doanh nghiệp có ảnh hưởng tức thì và thường là dài hạn đến thế giới chúng ta. Nếu con người gây ra một lỗi lầm, đó có thể là một thảm họa. Tôi tin rằng việc đi theo đường lối nào để có cách tiếp cận chính thống với thương mại kinh doanh tùy thuộc vào các công ty như trường hợp của Virgin. Chính vì có niềm tin này mà cách đây vài năm tôi đã cam kết sẽ mang lại lợi nhuận cho tập đoàn Virgin trong vòng 10 năm (khoảng 3 tỷ đồng từ việc kinh doanh vận tải đến những sáng kiến về năng lượng sạch. Tôi hy vọng với những cải tiến mà các công ty hàng không và vận tải của chúng tôi trên khắp thế giới đã nghĩ ra, thử nghiệm và đầu tư - những thành công như dự án gần đây nhất của chúng tôi về việc sử dụng chất đốt sinh học cho Virgin Atlantic và Virgin Trains - các doanh nghiệp hàng không và vận tải khác sẽ noi theo chúng tôi. Khi mà tất cả các doanh nghiệp khác coi việc phát triển bền vững là cốt lõi trong những việc họ làm, chúng ta sẽ thấy những thay đổi hoàn toàn tích cực trong những tác động của chúng ta lên hành tinh. Tôi tin rằng ngày này sẽ đến trong tương lai không xa. Tôi thực sự phấn khởi khi đọc Phần III của cuốn sách. Đã từ lâu tôi bị chi phối bởi học thuyết Gaia, một giả thuyết được James Lovelock xây dựng cách đây gần 40 năm. Học
  3. thuyết này chỉ ra rằng Trái Đất là một thực thể sống, giống như một tế bào đơn. Cách suy luận này cũng có thể áp dụng trong kinh doanh. Tôi chưa bao giờ là người thích kiểu quản lý ra lệnh và điều khiển và tôi tin rằng mô hình một tổ chức giống như một tế bào mà các tác giả cuốn sách đưa ra có thể là một cách điều hành kinh doanh thực sự hiệu quả trong tương lai. Tôi vẫn luôn tin rằng một trong những điểm mạnh của tôi là khả năng tin cậy những người xung quanh tôi 100% và có thể giao phó trách nhiệm thực sự cho các giám đốc những ngành nghề khác nhau trong công ty. Bạn không thể kỳ vọng những người mà bạn nhờ cậy để quản lý công ty hộ bạn hàng ngày sẵn sàng giơ cổ ra và làm việc nỗ lực hết mình nếu bạn không cho họ có ý thức về quyền sở hữu. Cứ để họ mắc lỗi, hỗ trợ họ cả vào những thời điểm khó khăn cũng như thời điểm thuận lợi, thấm nhuần trong họ ý thức rằng công ty của bạn cũng là công ty của họ - và quan trọng hơn cả là bạn thực sự nghĩ thế. Nhân viên của bạn là tất cả, không có họ bạn không thể làm kinh doanh. Cuốn sách này đã đề cập trúng điểm này thông qua việc, mặc dù chỉ là sự truyền đạt lại, hãy chắc chắn rằng bạn có khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới, hay đơn giản chỉ là hòa nhập với nhân viên của bạn và chơi đùa cùng họ. Tôi có thể đặt tay lên tận tim mà thề rằng tôi chỉ là một trong rất nhiều ông chủ tại Virgin. Tôi tuyển những người có cùng một cách suy nghĩ như tôi, những người đam mê sáng tạo và thích thách thức những chuẩn mực. Xin được trích dẫn lời một người bạn tốt của tôi, Stephen Murphy, người mà bạn sẽ còn được nghe nói tới nhiều trong cuốn sách này: “ Chúng tôi tuyển những người leo núi, chứ không phải những người cần đến một cái thang ”. Ở Virgin, chính sự sáng tạo và khả năng thách thức những chuẩn mực là yếu tố giúp chúng tôi hoàn toàn khác biệt so với những doanh nghiệp khác và đảm bảo cho chúng tôi tiếp tục phát triển. Tuyển dụng những người giỏi nhất, những người không những trung thành với công ty mà còn không sợ đương đầu khi công việc trở nên nhàm chán là cách tốt nhất để đảm bảo bạn có thể đứng vững trên đỉnh cao. Ở Virgin chúng tôi không phải chỉ biết làm việc tích cực, chúng tôi còn biết cách chơi hết mình. Thật tuyệt khi thấy rất nhiều các CEO khác được phỏng vấn trong cuốn sách này nhắc chúng tôi nhớ lại rằng làm việc là để giải trí. Chúng ta đã dành phần lớn cuộc đời để làm việc: thế nên thật xấu hổ nếu bạn dành từng đó thời gian để làm việc nào đó mà bạn ghét. Ngay cả khi sự việc trở nên khó khăn, bạn vẫn có thể học được từ những khó khăn đó. Bạn đã có một ngày hay một tuần tồi tệ? Hãy đưa nhóm làm việc của bạn ra ngoài chơi và cùng nhau vui đùa. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy chỉ một chút thời gian nghỉ ngơi thư giãn, biết đâu có thể mang đến cho bạn một cái nhìn hoàn toàn mới về một vấn đề mà bạn nghĩ là không thể vượt qua được. Tất nhiên và cũng thật đáng tiếc là cuộc đời không thể chỉ toàn ăn chơi hội hè - hãy đọc thêm Chương 13 về việc tạo lập sự nghiệp. Tôi đồng ý là trong tương lai điều tốt nhất là không để bị hạn chế bởi những ngành nghề truyền thống, quan trọng là bạn phải biết rõ bạn muốn gì từ cuộc sống và thu thập được càng nhiều kinh nghiệm càng tốt. Tôi đã có những kỷ niệm sâu sắc nhất và đáng nhớ nhất khi tôi bắt đầu thành lập và khai trương những ngành nghề kinh doanh mới trên khắp thế giới - đó có lẽ là lý do tôi không thể dừng việc kinh doanh lại. Thật vui khi thấy các tác giả đã gợi ý đây là một cách học hiệu quả. Hãy đọc và cảm nhận...
  4. Tôi sẽ kết thúc như Steve và Andy đã làm, bằng một câu hỏi: Tại sao không thể là bạn? Lời giới thiệu Đây là cuốn sách đầu tiên có hơn 150 giám đốc điều hành (CEO) hàng đầu thế giới làm việc ở các nước đang phát triển hay các nước phương Tây, với khoảng cách hơn 1.000 năm kinh nghiệm giữa các thế hệ CEO, diễn giải theo cách riêng của họ: • Làm CEO thực sự nghĩa là gì - và những cảnh báo về sức khỏe có thể đến cùng với công việc này. • Những bí quyết có được giao dịch thành công trước năm thực tế khắc nghiệt của cuộc sống, những thực tế đóng vai trò quan trọng đối với thành công của doanh nghiệp trong thập kỷ tới. • Điều gì là động lực thúc đẩy các CEO hàng đầu thế giới và thực tế họ đã điều hành doanh nghiệp của họ như thế nào. • Các doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo cần chuyển hóa như thế nào để giành chiến thắng trong những năm tới đây. • Những kinh nghiệm lãnh đạo cần thiết để thành công trong thế giới công việc mới. Chúng tôi đưa ra những lời khuyên cho các giám đốc điều hành để làm sao trở thành những nhà lãnh đạo doanh nghiệp tốt hơn, cũng như đưa ra những hướng dẫn thực tế cho các giám đốc trẻ năng động của ngày hôm nay. Nghiên cứu của chúng tôi Trong 15 tháng nghiên cứu, cuốn sách này được viết dựa trên 30 năm kinh nghiệm làm việc cùng các CEO của Steve với tư cách cố vấn chiến lược, cố vấn lãnh đạo cá nhân và cố vấn về nhân tài và với tư cách phóng viên tài chính của Andrew. Chúng tôi đã phỏng vấn CEO của hơn 150 công ty có tổng doanh thu 1,8 nghìn tỷ đôla, bằng với mức thu nhập của toàn bộ nền kinh tế Ý. Hoạt động kinh doanh của họ trải đều khắp toàn cầu. Ở châu Âu, những doanh nghiệp này chiếm hai phần ba danh sách chỉ số FTSE100, bao gồm những doanh nghiệp hàng đầu như Tesco, BT Group và WPP Group. Danh sách còn bao gồm cả những nhà vô địch mới nổi tại Ấn Độ như Tata, Wipro và Infosys, những doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc và Nga như Lenovo và Severstal, rồi những tập đoàn khổng lồ của Mỹ như Google, Dell và News Corpo- ration. Cùng với nhau, những doanh nghiệp này tạo nên những nét tiêu biểu về đời sống doanh nghiệp, từ những tập đoàn công nghiệp như BP, Xstrata và BAE Systems cho đến thế giới ảo như Second Life. Chúng tôi đã tìm hiểu được những gì? Trước tiên chúng tôi cần cảnh báo rằng:
  5. Làm CEO là làm một trong những công việc tốt nhất trên thế giới. Công việc này cho bạn cơ hội làm nên những thay đổi thật sự. Tuy nhiên, cuộc sống thực tế của hầu hết các CEO thì rất khắc nghiệt và nhiều người đã không hề thích thú cuộc sống đó. Giống như Frodo Baggins trong truyện Chúa tể của những chiếc nhẫn, trong khi họ phải chịu gánh nặng từ trách nhiệm và niềm tin có bạn, họ vẫn phải gắn chặt vào vị trí của mình và không thể dừng lại được. Chúng tôi sẽ hé mở về cuộc sống thực tế của các CEO ở Chương 1. Cảnh báo vấn đề sức khỏe của CEO Ngay cả nếu bạn thành công trong vai trò CEO, bạn vẫn có thể buộc phải rời vị trí này sớm. Luôn có một nguy cơ cao là trong khi đảm nhiệm vai trò này, cuộc sống đời thường của bạn sẽ bị hạn chế rất nhiều và công việc sẽ gây ra những căng thẳng tột độ cho sức khỏe, hạnh phúc, cũng như mối quan hệ thân thiết trong gia đình và bạn bè của bạn. Phần còn lại của cuốn sách được chia làm ba phần. Phần I: Đối mặt với thực tiễn cuộc sống Lãnh đạo của các công ty phương Tây cũng như của những nhà vô địch mới ở châu Á và Đông Âu kể lại những bí quyết giành chiến thắng khi phải đối mặt với năm thực tiễn kinh doanh quan trọng mà các công ty sẽ gặp phải trong những năm tới. Làm lợi từ “quá trình toàn cầu hóa khốc liệt” Hầu như không có ngoại lệ, các CEO hàng đầu tin rằng chúng ta đang bước vào một giai đoạn với những thay đổi căn bản trên quy mô chưa từng thấy trong vòng vài trăm năm. Thế giới đang dịch chuyển theo một dòng chảy hai chiều, các công ty phương Tây ồ ạt đổ về phía Đông trong khi các công ty hàng đầu ở phía Đông đồng loạt tiến về thị trường nội địa phương Tây. Những luồng chảy đối đầu nhau này đang hợp lại thành một cơn bão bất thường tạo nên sự cạnh tranh toàn cầu hóa toàn diện lần đầu tiên trong lịch sử. khởi đầu của cái mà chúng tôi gọi là quá trình toàn cầu hóa khóc hệt. Hầu hết các nhà lãnh đạo phương Tây tin rằng họ hiểu được môi trường cạnh tranh mới này, tuy nhiên cách tiếp cận của họ thường bảo thủ và tiến triển chậm chạp. Các CEO phương Đông thường sẵn lòng học hỏi những luật lệ mới. Ở Chương 2, các nhà lãnh đạo hàng đầu chia sẻ quan điểm của họ về cách tư duy, chiến lược và chiến thuật cần thiết để chuyển đổi từ một công ty quốc tế tập trung vào thị trường nội địa sang một công ty hội nhập toàn cầu. Giải mã sự bền vững Năm năm trước đây không ai bàn về sự phát triển bền vững. Người ta vẫn tư duy rằng kinh tế và xã hội có thể tiếp tục vận hành theo cách chúng đã vận hành trong vòng mấy trăm năm qua. Ngày nay, cùng với quá trình toàn cầu hóa, phát triển bền vững là một thuật ngữ thông dụng trong doanh nghiệp. Nhưng nó thực sự nghĩa là gì?
  6. Qua những cuộc phỏng vấn, chúng tôi nhận thấy hầu hết các lãnh đạo doanh nghiệp còn lẫn lộn về khái niệm phát triển bền vững do khái niệm này vẫn tiếp tục thay đổi. Hơn một thập kỷ qua, các CEO ngày càng chịu nhiều áp lực trong trách nhiệm về lượng khí thải carbon của công ty họ và giải quyết những vấn đề liên quan đến môi trường. Các doanh nghiệp đã vượt qua điểm bùng phát và phần lớn đã ý thức được sự cần thiết phải vận hành theo xu hướng phát triển bền vững cho môi trường. Các doanh nghiệp lại chưa từng phải đối đầu với thập kỷ của những áp lực ngày càng tăng trong vấn đề luật lệ, đặc biệt là ở chân Âu. Tuy nhiên, phát triển bền vững được hiểu rộng hơn việc chỉ là phát triển xanh. Những mối quan tâm mang tính đạo đức và xã hội ngày càng được các lãnh đạo coi trọng hơn, những người coi việc “làm đúng” ngay từ đầu cũng là một thương vụ lớn trong tương lai dài. Họ thấy trước rằng các bên có lợi ích liên quan sẽ thúc giục các doanh nghiệp đảm nhiệm một vai trò trong xã hội vượt ra ngoài phạm vi môi trường. Những CEO này tham gia vào những diễn đàn khác nhau của các nhà hoạt động xã hội và lập ra một chương trình trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong vòng 10 năm. Chúng tôi chỉ cho bạn thấy những việc họ đang làm và họ phải vật lộn thế nào để tạo ra sự cân bằng khi vừa điều hành một doanh nghiệp thành công và vừa phải tiết kiệm cho hành tinh, cả về mặt môi trường và xã hội. Lướt trên làn sóng thứ ba của mạng Ngoại trừ những ông chủ của các công ty công nghệ, còn phần lớn các CEO thú nhận họ không cập nhật thường xuyên nhưng phát triển mới nhất trong lĩnh vực công nghệ. Đây là một mối quan tâm lớn, trong bối cảnh công nghệ mạng và những công nghệ liên quan sẽ trở thành một bệ phóng tiên phong kết nối toàn thế giới trong thập kỷ tới. Các giám đốc điều hành sẽ phải đảm bảo doanh nghiệp của họ có thể tồn tại một cách hợp lý và có thể lèo lái được giữa thế giới thực và thế giới ảo. Hầu hết các công ty chuyển động không kịp nhanh để có thể làm lợi từ cuộc cách mạng của mạng xã hội thuộc thế hệ Web 2 .0 và chưa áp dụng cách làm thương mại theo kiểu tương tác. Họ sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn sắp diễn ra. Chúng tôi tiết lộ những bí quyết của các CEO mạng hàng đầu và các chuyên gia trong lĩnh vực liên quan. Giải quyết vấn đề nguồn vốn thay thế Vào giữa năm 2008, lịch làm việc của hầu hết các CEO đều bị chi phối bởi vấn đề “khủng hoảng tín dụng”. Thị trường vốn phương Tây hoàn toàn đóng cửa với rất nhiều công ty và khủng hoảng tài chính đã lan rộng đến mức có nguy cơ gây ra một cuộc suy thoái rộng hơn trên khắp thị trường phương Tây và các thị trường mới nổi đang suy giảm khác. Tuy nhiên, ngay cả khi hiện tượng này diễn ra, khái niệm “vốn” của chủ nghĩa tư bản đã trở nên phức tạp hơn, tinh vi hơn và đa dạng toàn cầu hơn. Các nhà đầu tư tổ chức được coi là nguồn vốn bổ sung thông qua các tổ hợp thời hiện đại của những quỹ đầu tư có vốn cổ phần cá nhân toàn cầu đang ngày càng nhiều các quỹ đầu tư chính phủ ở châu Á và Trung Đông và những quỹ đầu cơ.
  7. Chương này tìm hiểu cả hai khuynh hướng và giải thích làm thế nào để khuynh hướng này có thể giúp tìm ra giải pháp cho khuynh hướng kia. Các CEO chia sẻ chiến lược đảm bảo công ty của bạn có thể tồn tại và luôn ở tư thế sẵn sàng nắm lấy cơ hội khi nền kinh tế phục hồi. Họ đưa ra lời khuyên phải giải quyết thế nào với những áp lực cá nhân lớn khi mà đồng đô-la chững lại và thị trường rơi tự đo. Và họ giải thích làm thế nào để tìm được đường ra trong mê cung nguồn vốn và rằng một vài hình thức mới có thể là chìa khóa cho sự sống còn của doanh nghiệp, bằng cách gợi ý những phương thức mà theo đó các CEO của công ty đại chúng có thể áp dụng một vài kỹ năng của nguồn vốn cổ phần cá nhân để tồn tại và phát triển qua thời kỳ khủng hoảng tín dụng này. Tiến hành thế chiến lần thứ nhất để giành nhân tài Các CEO tiết lộ rằng, bên cạnh cuộc chiến giành khách hàng, mặt trận quan trọng nhất cho các công ty cạnh tranh toàn cầu hiện nay chính là nhân tài. Thập kỷ này sẽ chứng kiến cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất cho 1% những người tài nhất toàn cầu. Những tác nhân chủ yếu là vấn đề dân số ít ở phương Tây, sự thiếu hụt nguồn nhân công có tay nghề cao ở phương Đông và thiếu những nhà lãnh đạo toàn cầu. Các giám đốc điều hành thật sự hiểu được tầm quan trọng của việc tuyển dụng và thăng chức cho những nhân tài xuất chúng và coi đó là ưu tiên số một, nhưng chúng tôi lại thấy rằng rất nhiều người đã không dành cho việc đó một sự quan tâm và một quỹ thời gian đúng mức. Trên thực tế, rất nhiều CEO thấy các hoạt động hiện tại nhằm phát huy nhân tài của công ty họ không hiệu quả. Các CEO hàng đầu tiết lộ cuộc chiến nhân tài lần thứ nhất này sẽ đòi hỏi phải suy nghĩ lại một cách căn bản về cách thu hút và phát triển nhân tài. Các giám đốc điều hành sẽ phải can thiệp sâu hơn nữa vào việc phát triển và tuyển dụng mới những chuyên gia nhân sự và những đối tác tìm kiếm bên ngoài sẽ phải nhảy vào để thực hiện nhiệm vụ này. Các CEO giải thích họ đối phó với những thử thách lớn mà thế giới việc làm mới tạo ra bằng cách nào. Những thử thách này ngày càng liên quan trực tiếp đến việc thay đổi và định hướng một nền tảng tài năng vốn rất dễ biến động, và đồng thời đương đầu với sự căng thẳng không thể tránh khỏi phát sinh từ một lực lượng lao động toàn cầu với sự pha trộn mới của thế hệ thuộc thời kỳ bùng nổ dân số với Thế hệ X và thế hệ Y. Ảnh hường chung và liên quan đến nhau của thực tiễn kinh doanh toàn cầu mới sẽ rất căn bản và diễn ra trên một quy mô chưa từng thấy trong suốt cuộc đời chúng ta. Những thực tiễn mới của cuộc sống này chính là phần lớn các công ty quốc tế đang áp dụng các kỹ năng quản lý kiểu phương Tây truyền thống, ngay cả những công ty đang được quản lý bởi các CEO chuyên nghiệp năng lực cao, sẽ không có khả năng đối phó nếu họ không thay đổi cách vận hành. Hầu hết những doanh nghiệp quán quân mới từ châu Á và Đông Âu cũng sẽ phải trải qua đợt thử thách khốc liệt này. Phần II: Lãnh đạo hàng đầu ngày nay
  8. phần I đã hé mở cho bạn những nhận định mới nhất của các CEO về những xu hướng quan trọng hình thành nên thế giới. Ở Phần II, là lúc chúng ta cần tìm hiểu về những bí quyết dẫn đến thành công. Những CEO giỏi nhất đã học hỏi được gì về cách lãnh đạo? Trong suốt quá trình nghiên cứu, chúng tôi nhận biết những CEO được tôn trọng nhất bằng cách nói chuyện với những người cùng làm và những người giám sát công việc của họ, cũng như tự chúng tôi tìm hiểu về những việc họ làm. Nhờ đó, chúng tôi đã tìm ra được những CEO nằm trong nhóm 25% những CEO hàng đầu của Anh đang điều hành các công ty quốc tế. Khi chúng tôi làm nghiên cứu với nhóm này, chúng tôi thấy có năm cách lãnh đạo chính được áp dụng một cách nhất quán bởi các CEO hàng đầu châu Âu, châu Mỹ cũng như châu Á: • Những nhà điều hành thương mại có động lực tập trung vào việc đạt được những kết quả tốt nhất trong ngành hàng của họ, cùng với sự quan tâm không ngừng đến chi tiết để đảm bảo những tham vọng về hoạt động và chiến lược sẽ trở thành hiên thực. Ngài Terry Leahy là một ví dụ điển hình, ông vừa là một nhà bán lẻ hàng đầu quốc tế vừa là giám đốc điều hành của Tesco. Chúng ta sẽ biết những triết lý của ông ở ngay phần đầu của Chương 7. • Những nhà quản lý mang động lực giá trị tài chính thì theo đuổi tới cùng giá trị của các cổ đông. Họ hiểu thước đo ngành nghề của họ và thường rất giỏi trong việc nhận biết những giao dịch làm tăng giá trị doanh nghiệp hoặc nhận ra giá trị từ những thương vụ chuyển nhượng danh mục vốn đầu tư. Mick Davis đã dẫn dắt sự sáng tạo và phát triển nhanh chóng của công ty khai thác mỏ Xstrata, hoạch định ra một loạt những vụ mua bán mà nhờ đó đã biến công ty từ một công ty thu mua than và khoáng sản nhỏ thành một trong mười công ty hàng đầu ở Anh tính theo giá trị vốn trên thị trường chứng khoán. Quá trình mô tả và phỏng vấn ông sẽ được trình bày ở Chương 8. • Những doanh nhân doanh nghiệp có một vài điều để minh chứng. Họ phá vỡ các lĩnh vực kinh doanh vì họ tin có cách làm tốt hơn. Họ nổi trội trong việc phát hiện ra những cơ hội nổi bật và biến chúng thành hiện thực. Tầm nhìn mà họ dành cho công ty cũng chính là tầm nhìn của họ về cuộc sống. Ở Chương 9, ngài Martin Sorrell kể lại ông đã sáng lập ra WPP, hiện tại là một trong những công ty quảng cáo và tiếp thu lớn nhất thế giới, như thế nào và ông miêu tả kinh nghiệm là những “ điều gần nhất mà một người đàn ông có thể có để sinh nở”. • Những nhà đại sứ doanh nghiệp có tầm nhìn toàn cầu với ảnh hưởng xã hội rộng hơn. Điều này bao gồm việc vận hành ở mức địa chính trị và đưa ra những giao dịch có thể thay đổi các ngành nghề. Huân tước Browne, cựu CEO của BP và hiện tại đang xúc tiến một công việc mới ở một quỹ đầu tư vốn cổ phần cá nhân, đã giúp biến BP từ một công ty trung bình ở châu Âu thành một công ty dầu khí lớn thứ ba ở thế giới phương Tây. Những cuộc phỏng vấn của chúng tôi với ông ở Chương 10 minh họa công việc của một đại sứ doanh nghiệp hiếm có xuất chúng này. • Cuối cùng là những nhà truyền giáo toàn cầu , những người thực hiên sứ mệnh cá nhân để tạo nên một thay đổi quan trọng và thực hiện sứ mệnh doanh nghiệp để làm nên những công ty xuất sắc. Họ thường là những nhà vô địch trong lòng người tiêu dùng và họ điều hành bằng cách tạo đam mê cho nhân viên và thổi sinh
  9. khí để tận dụng hết tiềm năng sẵn có của họ. Ben Verwayeen, cựu giám đốc điều hành của BT, là một ví dụ điển hình. Ông kể lại sứ mệnh của ông đã trở nên ngày càng rõ ràng như thế nào kể từ buổi đầu tiên lập nghiệp. Phần II đi sâu tìm hiểu về từng cách thức điều hành. Mỗi chương được bắt đầu bằng việc miêu tả từng trường hợp cụ thể của một CEO nào đó, người đại diện rõ nhất cho từng cách thức, dựa trên những cuộc phỏng vấn chi tiết. Chúng tôi đưa bạn qua những giai đoạn họ lớn lên, cái gì là động lực thúc đẩy họ và họ thực sự dẫn dắt doanh nghiệp như thế nào. Sau đó chúng tôi đặt những nhà lãnh đạo này vào bối cảnh với những lời nhận xét từ các CEO có cùng một phương thức làm việc giống như họ và chỉ ra họ thường đo lường thành công như thế nào, ở những hoàn cảnh và ngành nghề nào họ làm việc tốt nhất, và những điểm mạnh điểm yếu tương đối của họ. Phần này của cuốn sách sẽ giúp bạn hiểu được cách bạn lãnh đạo đâu là nhược điểm và lỗ hổng trong cách thức lãnh đạo của riêng bạn, cũng như ngành nghề và tình huống nào là thích hợp nhất cho kỹ năng của bạn. Phần III: Dẫn dắt vào tương lai Phần III miêu tả các CEO sẽ điều hành doanh nghiệp như thế nào trong tương lai, xem xét đến những thực tế mới của cuộc sống ở Phần I, dựa trên kinh nghiệm và nhận định của các giám đốc điều hành được nhắc tới ở Phần II. Các CEO hàng đầu tin rằng mô hình lãnh đạo hiên tại của rất nhiều doanh nghiệp phương Tây đi theo kiểu quản lý truyền thống “ ra lệnh và điều khiển ” đã được trù định là sẽ thất bại vì những thách thức mà chúng tôi miêu tả ở Phần I sẽ trở nên quá lớn khiến cơ cấu đó không thể tồn tại. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những giám đốc điều hành hàng đầu tin rằng họ sẽ phải tổ chức doanh nghiệp theo một cách hữu cơ hơn. Trong thập kỷ tới nhiều công ty thành công sẽ thay kiểu quản lý “ ra lệnh và điều khiển ” bằng những tổ chức linh hoạt và chuyển động nhanh hơn theo mô hình tế bào. Chúng tôi mô tả cách một giám đốc điều hành đưa ra phương pháp lãnh đạo doanh nghiệp theo kiểu hoạt động của nhân tế bào bằng cách trao quyền tự do hành động nhiều hơn để phân tán rộng hơn các hoạt động, trong khi vẫn giám sát được kết quả. Những cuộc phỏng vấn của chúng tôi chỉ ra rằng hầu hết các CEO làm lãnh đạo doanh nghiệp tốt hơn lãnh đạo con người - nhìn chung họ có thể lên chiến lược và kế hoạch hoạt động khá dễ dàng, nhưng lại ít khi giỏi trong việc thúc đẩy tinh thần làm việc ở doanh nghiệp, thổi vào đó luồng sinh khí tươi mới và không gian làm việc. Thế nên ở Chương 12 chúng tôi đưa ra những ví dụ về những phẩm chất làm lãnh đạo mới đòi hỏi phải có để duy trì tốc độ chuyển động nhanh hơn, kinh tế và mạnh mẽ hơn trong tương lai. Cá nhân từng CEO sẽ không có tất cả các câu trả lời và các kỹ năng; ngay cả khi họ có, họ cũng sẽ không có đủ lực để theo đuổi tất cả những hoạt động cần thiết. Những giám đốc điều hành hàng đầu sẽ đòi hỏi có một nhóm cộng sự nhỏ (từ ba đến năm người) tại trung tâm của doanh nghiệp. Những người chơi toàn cầu cực kỳ tài năng này có các kỹ năng cần thiết, có sự khao khát và những giá trị để duy trì một công ty tầm cỡ thế giới.
  10. Chúng tôi đưa ra một vài chỉ dẫn về việc làm thế nào để tập hợp những cộng sự mới của các CEO và làm thế nào để việc hợp tác này phát huy tác dụng trong thực tế. Điều gì xảy ra nếu bạn chưa phải là lãnh đạo nhưng có quyết tâm làm lãnh đạo? Ở Chương 13, những ngôi sao đang lên của ngày hôm nay cho bạn lời khuyên về những khóa học bạn cần theo đuổi để trở thành một nhà lãnh đạo của ngày mai. Cuối cùng, chương cuối của cuốn sách trở lại với những cảnh báo về sức khỏe của CEO. Các giám đốc điều hành đưa ra lời khuyên cụ thể để có được một sự nghiệp rạng rỡ và một cuộc sống thành công. Chúng tôi chỉ ra những tiến bộ trong các lĩnh vực thể thao đỉnh cao, thành tích cá nhân và thần kinh học có thể được áp dụng để giúp các lãnh đạo tiếp tục làm việc với phong độ tốt nhất. Thesecretsof CEO.com Chúng tôi đã lập ra trang web http://www.thesecretsof/CEOs.com, trong đó hé mở nhiều hơn về bí quyết của các CEO thông qua những đoạn phỏng vấn được quay hình, các mục phát thanh qua mạng, nhật ký mạng và các diễn đàn cộng đồng nhằm giúp bạn theo đuổi con đường lãnh đạo. Bạn cũng sẽ có cơ hội đăng ký và gia nhập cộng đồng các nhà lãnh đạo tương lai của chúng tôi. Nhưng trước hết hãy cùng chúng tôi tìm hiểu việc trở thành một CEO thực sự là như thế nào. Mục lục Lời tựa Lời cảm ơn Danh sách các CEO Lời giới thiệu 1.Cuộc đời thực của các CEO Phần I: Đối mặt với những thực tiễn cuộc sống 2. Làm lợi từ toàn cầu hóa khốc liệt 3. Giải mã sự phát triển bền vững 4. Lướt trên làn sóng thứ ba của web 5. Đương đầu với khủng hoảng vốn 6. Tiến hành cuộc chiến thế giới lần thứ nhất giành nhân tài Phần II: Lãnh đạo hàng đầu ngày nay
  11. 7. Nhà điều hành thương mại 8. Nhà quản lý mang động giá trị tài chính 9. Doanh nhân doanh nghiệp 10. Đại sứ doanh nghiệp 11. Nhà truyền giáo toàn cầu -Lãnh đạo hàng đầu ngày nay Phần III: Dẫn dắt vào tương lai 12. Xóa bỏ ra lệnh và điều khiển 13. Chuẩn bị cho việc lãnh đạo 14. Hãy lưu ý đến lời cảnh báo về sức khỏe của CEO Lời kết: Vì sao không phải là bạn? Chú thích
Đồng bộ tài khoản