Bí quyết của một công thần Nhật Bản

Chia sẻ: Barbie Barbie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
138
lượt xem
58
download

Bí quyết của một công thần Nhật Bản

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Người ta gọi ông là công thần của người Nhật vì chỉ trong vòng thời gian chưa đầy ba năm mà ông đã vực dậy một Nissan, hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai Nhật Bản, đang bên bờ vực phá sản. Trước đó, ông đã xuất hiện như một vị cứu tinh của hãng Renault, Pháp. Đó là Carlos Ghosn, giám đốc điều hành tập đoàn Nissan. .Trong thời gian ngắn dưới quyền lãnh đạo của Carlos, các sản phẩm Nissan đã chinh phục khách hàng với sự kết hợp hài hòa giữa công nghệ của Nhật, kiểu dáng,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bí quyết của một công thần Nhật Bản

  1. Bí quyết của một công thần Nhật Bản Người ta gọi ông là công thần của người Nhật vì chỉ trong vòng thời gian chưa đầy ba năm mà ông đã vực dậy một Nissan, hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai Nhật Bản, đang bên bờ vực phá sản. Trước đó, ông đã xuất hiện như một vị cứu tinh của hãng Renault, Pháp. Đó là Carlos Ghosn, giám đốc điều hành tập đoàn Nissan.
  2. Trong thời gian ngắn dưới quyền lãnh đạo của Carlos, các sản phẩm Nissan đã chinh phục khách hàng với sự kết hợp hài hòa giữa công nghệ của Nhật, kiểu dáng, tiêu chuẩn cao của Pháp. Nhờ có những hướng phát triển đúng đắn, Nissan đã giải quyết được các khoản nợ và liên tục gặt hái thành công. Trong năm tài chính kết thúc vào cuối tháng 3-2005, lần đầu tiên trong 14 năm qua, Nissan đã bán được trên 23,5 triệu xe trên toàn cầu, mang lại mức lợi nhuận kỷ lục 8,2 tỉ USD (lãi ròng 525 tỉ USD), tăng 11% so với năm trước và đưa Nissan trở thành một trong những nhà sản xuất xe hơi có lợi nhuận cao nhất thế giới. Nissan, hiện chiếm 5,5% thị phần xe hơi toàn cầu, đang nhắm đến việc trở lại thị trường ở châu Âu và Mỹ, đồng thời mở rộng sản xuất ở Thái Lan, Indonesia và khai trương một nhà máy lắp ráp ở Ai Cập. Không dừng lại với những gì đạt được, trong chiến lược phát triển trong tương lai, Nissan đặt ra mục tiêu tiêu thụ 4,8 triệu xe vào năm 2008. Để đạt mục tiêu này, trong 3 năm tới, Nissan sẽ chi 10,9 tỉ USD cho công tác nghiên cứu và phát triển để có thể tung ra 40 kiểu xe mới. Tạp chí Nihon Keizai đã tổng kết một số nghệ thuật quản lý và xây dựng chất lượng sản phẩm của Carlos Ghosn. 1/ Quan niệm xuyên suốt và vĩnh cửu Trong các tuyên bố của mình, Carlos đã có một định nghĩa rất khác về công ty. Ông chủ trương công ty không nên chỉ nhằm vào mục đích thu lợi nhuận lớn mà vai trò chủ yếu của nó là thông qua sáng tạo, nghiên cứu, cải tiến, sửa chữa, bảo trì khiến mình vững vàng như bàn thạch để cung cấp sản phẩm cho khách hàng 2/ Xoá bỏ hàng rào ngăn cách Tại Nissan, dưới quyền quản lý của Carlos dường như không có sự ngăn cách giữa các bộ phận trong tập đoàn, các nhân viên thoải mái liên lạc và trao đổi với nhau.
  3. Theo Carlos, việc này sẽ giúp các công ty tránh hiện tượng cạnh tranh nội bộ, triệt tiêu lẫn nhau, gây tôn thất. 3/ Chất lượng sản phẩm phải như một tín ngưỡng tôn giáo Carlos đã nhận xét: “Khách hàng sẽ không phàn nàn, họ chỉ chạy trốn, nhưng một khi sản phẩm có chất lượng tốt, khách hàng ngay lập tức sẽ thay chúng ta trong việc quảng cáo, giúp chúng ta thu hút nhiều khách hàng mua khác”. Do đó, một sản phẩm nếu có chất lượng không hoàn hảo thì không được đưa ra thị trường. 4/ Đừng lấy giá cả làm thước đo kinh doanh Bộ phận cung ứng nguyên vật liệu của nhiều công ty, tập đoàn trên thế giới thường đặt hàng với những hãng chào giá thấp, giảm được nhiều kinh phí nhưng lại chuộc lấy “của ôi, của xấu”. Carlos luôn chủ trương chọn những hãng có nguyên vật liệu tốt nhất và bất kể là loại hàng gì đều nên thiết lập mối quan hệ hợp tác lâu dài ổn định với một người cung ứng duy nhất. 5/ Không ngừng tìm ra phương pháp mới Cải tiến chất lượng sản phẩm có thể giảm giá thành nhưng cải tiến tới mức nào và khi cải tiến chất lượng sản phẩm mà dẫn tới mâu thuẫn với giá thành thì có nên dừng lại hay không? Carlos trả lời: Cải tiến chất lượng sản phẩm không thể mệt là nghỉ luôn mà nhà quản lý cần không ngừng suy ngẫm tìm ra phương pháp mới. 6/ Chấm dứt việc kiểm nghiệm hàng loạt Hầu hết các công ty đều đợi cho sản phẩm rời khỏi dây chuyền sản xuất hoặc bước vào công đoạn quan trọng cuối cùng rồi mới bắt đầu kiểm nghiệm. Carlos cảnh báo làm như thế là quá chậm, không hiệu quả và phải trả giá. Ông đã nói “Muốn có
  4. chất lượng sản phẩm cao thì không thể chỉ dựa vào kiểm nghiệm mà chủ yếu là cải tiến quy trình sản xuất”. 7/ Huấn luyện chính xác, đào tạo liên tục Trong các công ty, hơn một nửa số lượng nhân viên thường bắt chước đồng nghiệp để làm việc. Vì thế mà Carlos nhấn mạnh các công ty cần huấn luyện cẩn thận, chính xác cho nhân viên của mình, mỗi khi áp dụng máy móc thiết bị mới, áp dụng quy trình công nghệ mới đều phải đào tạo lại cho nhân viên. 8/ Biết cách động viên và giúp đỡ nhân viên Trong các hoạt động kinh doanh của mình, Carlos luôn tâm niệm không phải chỉ đơn thuần bảo ban nhân viên làm việc như thế nào và trừng phạt họ khi sai trái mà chủ yếu phải giúp đỡ nhân viên thực hiện tốt bổn phận và tìm ra những trường hợp cá biệt để giúp đỡ nhiều hơn 9/ Tìm cách vơi đi nỗi sợ hãi của nhân viên Nhiều nhân viên không hiểu rõ quyền hạn, không phân biệt được đúng sai, không dám hỏi mọi người, cứ im lặng làm theo cách riêng của mình, thậm chí bỏ việc gây nên tổn thất chung. Carlos luôn phê bình các công ty thích sát hạch đánh gía thành tích nhân viên, vừa gây nỗi sợ hãi, vừa tạo nên trạng thái đối địch, có hại cho việc cải tiến chất lượng sản phẩm 10/ Tránh hô khẩu hiệu và những tuyên bố lý thuyết Carlos đã từng hài hước mà nói rằng: “Cái gọi là mục tiêu chẳng khác nào như nhúm cỏ khô treo trước mũi con ngựa, chạy nhanh hay chạy chậm, phi nước đại hay nước kiệu, ngựa ta cũng không thể với tới món mồi đó, chạy làm gì cho mệt”. Carlos
  5. nhấn mạnh trừ phi công ty tạo ra những cuộc cách mạng thực thụ trong hoạt động kinh doanh, còn mọi thứ nói suông đều vô ích. Người ta vẫn thường bảo nhau rằng một tổng giám đốc người nước ngoài khó lòng mà sống sót nổi trong nền văn hóa kinh doanh nghiệt ngã của Nhật Bản. Thế nhưng, Carlos Ghosn, cha mẹ là người Li Băng và theo học ở Pháp, là một trường hợp ngoại lệ. Với những “tuyệt chiêu” của mình tại Nissan, ông đã đi khắp nước Nhật rao giảng, truyền đạo hình thành một loại tôn giáo mới, loại tôn giáo hết lòng vì chất lượng sản phẩm. Câu chuyện về sự sống lại của Nissan thuộc loại best-seller ở Nhật. Carlos Ghosn đã được người Nhật tặng cho danh hiệu "Người cha của năm" (Father of the Year) cho dù ông là một người nước ngoài. Carlos ngày nay đã bước sang tuổi 50 nhưng ngày nào ông vẫn đạp xe tập thể dục và chơi thả diều. Người ta gặp Carlos và luôn nghe ông nói: “Phải quan tâm tới khách hàng, phải tìm hiểu nhu cầu và dám chế tạo ra những sản phẩm vượt quá hy vọng của họ, đó mới là chất lượng chân chính”.
Đồng bộ tài khoản