Bí quyết lãnh đạo truyền cảm hứng

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
127
lượt xem
69
download

Bí quyết lãnh đạo truyền cảm hứng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong một cuộc khảo sát với khoảng 1500 nhà quản lý, người ta hỏi họ về điều họ thích thấy nhất ở các nhà lãnh đạo, 55% câu trả lời cho rằng, đó là "truyền cảm hứng". Một lực lượng lao động được truyền cảm hứng và có động cơ là cần thiết cho bất kỳ tổ chức nào nếu muốn dẫn đầu trong thời kỳ cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Nhưng có thể động viên mọi người như thế nào? Kiểu lãnh đạo nào mọi người sẽ đáp lại? Và bạn có thể cải thiện chất lượng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bí quyết lãnh đạo truyền cảm hứng

  1. Bí quyết lãnh đạo truyền cảm hứng Trong một cuộc khảo sát với khoảng 1500 nhà quản lý, người ta hỏi họ về điều họ thích thấy nhất ở các nhà lãnh đạo, 55% câu trả lời cho rằng, đó là "truyền cảm hứng". Một lực lượng lao động được truyền cảm hứng và có động cơ là cần thiết cho bất kỳ tổ chức nào nếu muốn dẫn đầu trong thời kỳ cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Nhưng có thể động viên mọi người như thế nào? Kiểu lãnh đạo nào mọi người sẽ đáp lại? Và bạn có thể cải thiện chất lượng của việc lãnh đạo trong tổ chức như thế nào? Lỗ hổng Khi hỏi, liệu nhà lãnh đạo hiện tại của họ có phải là người truyền cảm hứng hay không, chỉ 11% số đó đồng tình. Hai thuộc tính mà mọi người thường đề cập nhiều nhất khi mô tả nhà lãnh đạo là "có kiến thức" và "giàu tham vọng". Cũng giống như việc khao khát có được sự lãnh đạo truyền cảm hứng, có bằng chứng rõ ràng ủng hộ quan điểm cho rằng, các tổ chức có các nhà lãnh đạo truyền cảm hứng sẽ làm việc tốt hơn. Nhà lãnh đạo truyền cảm hứng không chỉ rập khuôn là những người quan tâm đến môi trường xung quanh và có sức hút. Còn nhiều đặc điểm khác để xác định một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng, chẳng hạn: Tập trung mạnh mẽ vào chiến lược: Họ là những người rất xuất sắc trong việc đảm bảo rằng tổ chức thực hiện những điều mà nó có nguồn lực để làm tốt và nơi nó có
  2. thể thêm vào những giá trị thực sự. Suy nghĩ nhiều phương diện: Họ là những người đặc biệt tinh thông trong việc vạch ra các kinh nghiệm bên ngoài bộ phận và nhìn nhận từ quan điểm rộng hơn. Họ nhìn vào mọi thứ từ nhiều phương diện và khuyến khích mọi người làm tương tự. Có tầm nhìn và khả năng truyền thông: Một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng có một tầm nhìn rất mạnh mẽ, hướng về khách hàng, hướng về nơi tổ chức sẽ đến. Quan trọng là, họ có thể truyền đạt tầm nhìn của họ để nhân viên cảm thấy chính họ sở hữu nó và biết họ phù hợp với nơi nào. Những nhà lãnh đạo tốt nhất là những nhà truyền thông xuất sắc - những người thích nói thẳng hơn là nói vòng vo khó hiểu. Có nguyên tắc:Họ là những người được gắn kết sâu sắc, can đảm, đòi hỏi chính họ và nhân viên của họ tự tin. Họ thiết lập các giá trị xây dựng trên sự tin cậy, cởi mở và sự tôn trọng mọi người. Điều gì tạo nên sự khác biệt của nhà lãnh đạo truyền cảm hứng? Biết suy nghĩ: Điều phân biệt họ là sự khiêm nhường thực sự và không sợ thể hiện điểm yếu của mình. Điều này đến từ suy nghĩ và sự khát khao học hỏi cháy bỏng. Dám chấp nhận mạo hiểm: Họ có một xu hướng "bẻ cong các luật lệ", chấp nhận những mạo hiểm đã lường trước, và đôi khi được hướng dẫn bởi cảm giác của họ. Họ cũng khoan nhượng với điều này trong những người khác, thừa nhận rằng sự linh hoạt là cần thiết để thích nghi với hoàn cảnh và làm cho mọi người thực sự tiến bộ. Dễ tiếp cận: Họ không thể hiện là người quyền uy và xa lạ với nhân viên. Họ dành thời gian để nói chuyện với mọi người. Sự liên hệ cá nhân và không lễ nghi như
  3. thế này là một nguồn động viên rất hiệu quả. Thái độ đánh giá: Họ đánh giá cao các kỹ năng và việc đào tạo, nhưng họ cũng tập trung vào thái độ, niềm tin rằng không có thái độ và động cơ tốt, nhân viên sẽ không giành được gì cả. Tại sao những đặc điểm này lại mang lại kết quả? Trả lương chỉ là một trong những cách làm cho mọi người hài lòng. Các nhân tố khác như sự tôn trọng và uy tín có thể làm cho nhân viên có cảm giác thoải mái về công việc. Lí do mà việc lãnh đạo truyền cảm hứng sản sinh ra kết quả là nó đóng góp trực tiếp vào việc hoàn thiện nhu cầu cảm xúc của con người. Tại sao mọi người đáp lại nhà lãnh đạo truyền cảm hứng? Mọi người cảm thấy hứng thú và làm việc hiệu quả khi có những nhà lãnh đạo truyền cảm hứng, là vì: Họ được lắng nghe: Một tổ chức mà chỉ các nhà quản lý cấp cao mới được phép "có ý tưởng" hiếm khi có được sự hài lòng của nhân viên. Các nhà lãnh đạo truyền cảm hứng đòi hỏi, và tôn trọng những điều nhân viên nói với họ về cách làm việc tốt hơn và họ mang lại các nguồn lực cần thiết để đảm bảo rằng các giải pháp sẽ được tiến hành. Họ được tham gia: Các nhà lãnh đạo truyền cảm hứng gắn kết nhân viên với thay đổi để có được thành công. Họ cũng cho mọi người sự tự do và hỗ trợ để hoà hợp với công việc. Họ thấy vui vẻ: Trong các tổ chức thành công, mọi người làm việc chăm chỉ nhưng thích thú trong quá trình làm việc. Sự vui vẻ là dấu hiệu chứng tỏ rằng tổ
  4. chức tiến bộ và cũng là thứ để hướng tới sự tiến bộ. Họ được tin cậy: Khi bạn hỏi mọi người rằng làm việc trong một tổ chức được điều hành bởi nhà lãnh đạo truyền cảm hứng sẽ như thế nào, họ sẽ nói về sự cởi mở, trung thực, tôn trọng và tin cậy. Những điều này sẽ làm cho nhân viên cam kết sâu sắc và có trách nhiệm với công việc. Họ được đánh giá cao: Thừa nhận người khác rõ ràng là thành phần quan trọng cho việc truyền cảm hứng. Có nhiều cách thừa nhận có sức mạnh hơn nhiều so với một lời cảm ơn đơn thuần. Các nhà lãnh đạo truyền cảm hứng biết rằng rõ ràng là mọi người cảm thấy được đánh giá cao, vì thế họ thể hiện sự đánh giá cao cả chính thức trước mặt mọi người và cả không chính thức.
  5. Mặc định Truyền cảm hứng để mọi người nỗ lực hết mình Có rất nhiều mẹo lãnh đạo, khoá học về lãnh đạo, các cuốn sách và các tài liệu tập trung vào việc lãnh đạo. Tất cả đều có ích và chắc chắn sẽ nâng cao kiến thức lãnh đạo của chúng ta, nhưng hầu hết chúng né tránh việc đặt ra và trả lời hai câu hỏi: Tại sao việc lãnh đạo xuất sắc lại tạo ra sự khác biệt và làm thế nào để có được sự khác biệt này? Chìa khoá cho việc lãnh đạo xuất sắc nằm ở khả năng liên hệ hiệu quả với mọi người và cảm xúc của họ. Khi mọi người cảm thấy thoả mãn, hiệu quả, tự hào, tập trung và gắn kết thì họ sẽ tạo ra hiệu quả lớn hơn, lợi ích lớn hơn, sự thoả mãn công việc cao hơn, trung thành hơn. Chúng ta thường nuôi dưỡng ý tưởng thúc đẩy người khác, nhưng thực tế, mọi người không thể bị thúc đẩy. Cố gắng để thúc đẩy ai đó cũng giống như cố gắng bắt họ làm gì đó mà họ không muốn. Mọi việc chỉ thực sự có hiệu lực là khi chúng ta tự động viên - khi chúng ta làm điều gì đó vì chúng ta muốn. Khi chúng ta được truyền cảm hứng, chúng ta thích thú công việc của chúng ta. Chúng ta sẽ trở nên có hiệu quả và tự hào về nỗ lực của chúng ta. Chúng ta duy trì được sự tập trung và gắn kết với nhiệm vụ đó nhanh chóng. Nói ngắn gọn, chúng ta tạo ra những nỗ lực cao nhất. Do đó, việc lãnh đạo xuất sắc là việc truyền cho người khác cảm hứng để nỗ lực hết mình. Với một nhà lãnh đạo có các kỹ năng quản lý thời gian tốt cũng như có những phán đoán tốt là rất quan trọng và cần thiết, nhưng chúng vẫn chưa đủ để trở nên hiệu quả. Việc lãnh đạo xuất sắc là sự liên hệ với mọi người theo cách mà truyền cho họ cảm hứng để nỗ lực hết mình. Điều này được thực hiện như thế nào? Nền tảng của việc lãnh đạo xuất sắc - truyền cảm hứng cho người khác - gồm 3 thành phần trong triết lý lãnh đạo hiệu quả, đó là mục đích, nhiệm vụ và giá trị, kỹ năng của những người hiệu quả.
  6. Theo triết lý lãnh đạo thì kể cả có thừa nhận hay không, chúng ta luôn luôn lãnh đạo bằng cách làm gương, thông qua lời nói (dù chúng ta nói ra hay không nói ra); trong hành động (dù chúng ta thực hiện hay không thực hiện), và trong sự biểu lộ tình cảm (dù chúng ta thể hiện hay không thể hiện). Những điều chúng ta làm và nói, trong những khoảnh khắc dường như không quan trọng, lại có thể tạo ấn tượng với những người ở xung quanh chúng ta. Cũng theo triết lý lãnh đạo hiệu quả, có tư tưởng về người lãnh đạo phục vụ. Khi được hỏi ai là người quan trọng nhất với một tổ chức câu trả lời, tất nhiên, là khách hàng. Câu hỏi tiếp theo là: "trong tổ chức, ai là người quan trọng nhất với khách hàng?", câu trả lời là những người thường xuyên liên hệ với họ. Vậy "công việc của những người quản lý những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng là gì?". Đó là làm cho công việc của nhân viên trở nên dễ dàng và hiệu quả đến mức có thể. Khi đó, tổ chức này là minh chứng cho triết lý người lãnh đạo phục vụ. Một tổ chức mà truyền cảm hứng để mọi người nỗ lực tốt nhất sẽ thu hút được nhiều loại nhân viên mà nó muốn và cần đồng thời sẽ giữ chân họ. Tổ chức đó có một mục đích, một nhiệm vụ và thiết lập các giá trị mà nó dựa vào, nó truyền đạt hiệu quả chúng và đo lường các hành động cũng như các quyết định mà chống lại chúng. Mục đích trả lời cho câu hỏi "tại sao". Nó xác định lí do cho những việc chúng ta làm. Mỗi quyết định và chính sách nên đưa tổ chức đến gần hơn để giành được cái "tại sao" ấy. Khi một tổ chức có một mục tiêu được xác định rõ ràng, nó bắt đầu hoạt động giống như một nam châm, hút những người mà đẩy mạnh mục tiêu hoặc những người có tư tưởng tương tự. Không chỉ vậy, tổ chức có một mục đích thu hút được những người phù hợp cũng sẽ giữ chân họ. Nhiệm vụ trả lời cho câu hỏi "cái gì". Nó xác định những điều mà tổ chức sẽ làm để giành được mục đích. Một nhiệm vụ có thể hẹp hoặc mở rộng. Tuy nhiên, một
  7. nhiệm vụ quá hẹp có thể giới hạn quá chặt chẽ một tổ chức và làm mất các cơ hội, còn các nhiệm vụ quá rộng thì sẽ khó đưa ra hướng dẫn cụ thể. Giá trị trả lời cho câu hỏi "như thế nào". Các giá trị xác định các nhiệm vụ được tiến hành như thế nào trong nỗ lực để giành được mục đích. Chúng xác định quy tắc của trò chơi. Một số sẽ đi vào đầu óc khá dễ dàng, một số điều giống như sự trung thực, tốt bụng, và đạo đức. Nhưng một số giá trị quan trọng khác sẽ chỉ có hiệu quả khi vận dụng phương pháp trí tuệ tập thể - khi các viễn cảnh và tiếng nói khác nhau được lắng nghe. Khi hỏi về những đặc điểm của một lãnh đạo tốt và một lãnh đạo tồi, đa số câu trả lời là, với lãnh đạo tốt: tôn trọng ý kiến của tôi, làm việc để phát triển tôi, thử thách tôi, lắng nghe, tăng cường tôi và để tôi được phép mắc sai lầm; với lãnh đạo tồi: quản lý vi mô, luôn đòi hỏi, truyền đạt kém, không đáng tin cậy...Điều thú vị là tất cả các đặc điểm nổi bật, cả tốt cả xấu đều gắn với kỹ năng của lãnh đạo. Mục tiêu của những kỹ năng hiệu quả là quản lý tốt các mối quan hệ. Việc quản lý các mối quan hệ sẽ bao gồm khả năng phát triển những người khác, truyền cảm hứng, ảnh hưởng tới họ, giải quyết xung đột, xây dựng tinh thần hợp tác. Điều cần thiết của việc lãnh đạo xuất sắc là khả năng truyền cảm hứng cho người khác có được nỗ lực cao nhất. Khi mọi người lựa chọn để nỗ lực hết mình, sự thoả mãn sẽ tăng lên, lòng tự hào sẽ phát triển, sự tiến bộ được nâng lên, năng suất được cải thiện, sự bền vững được củng cố và lợi nhuận sinh ra. Do đó, chìa khoá để có một tổ chức tốt là tạo ra một môi trường truyền cảm hứng bằng cách thừa nhận các triết lý lãnh đạo và làm rõ mục đích, nhiệm vụ và các giá trị và mài sắc các kỹ năng lãnh đạo.
Đồng bộ tài khoản