Bí quyết phát triển trang web của các doanh nghiệp nhỏ

Chia sẻ: Rin Trung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

0
105
lượt xem
17
download

Bí quyết phát triển trang web của các doanh nghiệp nhỏ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài học rất có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp nhỏ sau cuộc khủng hoảng về TMĐT là bất chấp sự bùng nổ Internet toàn cầu các công ty cũng chưa chắc đã thành công trong TMĐT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bí quyết phát triển trang web của các doanh nghiệp nhỏ

  1. Bí quyết phát triển trang web của các doanh nghiệp nhỏ Bài học rất có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp nhỏ sau cuộc khủng hoảng về TMĐT là bất chấp sự bùng nổ Internet toàn cầu các công ty cũng chưa chắc đã thành công trong TMĐT. Việc tạo dựng và phát triển uy tín không phải dễ dàng đặc biệt trong tình hình kinh tế như hiện nay .Tuy nhiên,  như thế không có nghĩa là các doanh nghiệp nhỏ sẽ không thể gặt hái những thành công trong lĩnh vực này.  Chỉ cần biết xoay sở và một vài chiến thuật hợp lý, họ có thể thành công. Dưới đây là một số bí quyết dành  cho các doanh nghiệp nhỏ khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử.  Đối với các doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, nguyên tắc đầu tiên của quá trình bán  hàng trực tuyến là họ phải bán đúng mặt hàng mà người mua cần. Việc cố gắng bán qua mạng những mặt  hàng mà người mua không cần cũng giống như người ta không thể đóng ngựa vào cỗ xe, bởi vì như thế, doanh  nghiệp có thể làm tất cả nhưng sẽ chẳng thể đi đến đâu .  Trên thực tế, không phải tất cả các mặt hàng đều phù hợp cho việc bán hàng trực tuyến, bên cạnh đó  cũng đã có rất nhiều mặt hàng đã đạt đến điểm bão hòa trong lĩnh vực thương mại điện tử. Khi đề cập đến vấn  đề này, nhà phân tích Adi Kishore của tập đoàn Yankee cho rằng các doanh nghiệp cần phải cân nhắc mô  hình kinh doanh của mình một cách cẩn thận trước khi đưa vào vận hành. Họ cần nghiên cứu lĩnh vực kinh  doanh mà họ dự định và tốt hơn hết hãy phát triển những sản phẩm mang tính “độc chiêu”.  Nguyên tắc thứ hai mà các doanh nghiệp cần lưu ý là lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp. Bởi đây có thể  là một cái bẫy đối với nhiều doanh nghiệp. Việc quảng cáo tràn lan trên thị trường có thể không phải quá tốn  kém. Tuy nhiên, điều cần bàn ở đây là tính hiệu quả của hình thức quảng cáo đó. Trên thực tế, không phải  hình thức quảng cáo nào cũng đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp, trong khi lại tiêu tốn khá nhiều  ngân sách vốn đã eo hẹp của họ. Vì vậy, họ cần phải tìm ra các hình thức quảng cáo trên các phương tiện  thông tin đại chúng một cách có trọng điểm hơn. Bên cạnh đó, họ cần phải có chiến lược tổng thể cho các kênh  phân phối của mình. Cụ thể là khi một doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử không có nghĩa là doanh  nghiệp đó được phép bỏ qua các cơ hội quảng cáo cho kênh phân phối thực. Bởi hiện nay, tất cả các kênh đều  đóng góp vào sự phát triển của thương mại điện tử trong chiến lược kinh doanh đa kênh.  Nói tóm lại, các doanh nghiệp cần phát triển một danh mục các ý tưởng quảng cáo có tác dụng bổ sung và hỗ  trợ nhau. Các bản tin qua email, các “phòng chat”, các trang web và các tạp chí in có thể là những kênh quảng  cáo thích hợp cho các doanh nghiệp nhỏ.   Sát nhập các doanh nghiệp với nhau là một khái niệm xuất hiện từ những năm kinh tế điện tử phát triển nhanh  nhưng không bền vững, còn gọi là kinh tế “bong bóng” và đến nay khái niệm này đã trở nên rất quan trọng  trong kỷ nguyên hậu kinh tế “bong bóng”. Các doanh nghiệp lớn như Amazon và eBay đang đi theo hướng này.  Các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể làm theo cách đó. Theo nhà phân tích Kishore, khâu đầu tiên trong quá  trình xây dựng mối quan hệ sát nhập là việc xác định đối tác tiềm năng sẽ đem lại cho doanh nghiệp lợi ích lớn  nhất. Trong đó, cần quan tâm đến trang web của đối tác. Việc có các trang web có khối lượng giao dịch lớn  cũng rất quan trọng .  Một trong những bí quyết tạo ra sự chú ý cho khách hàng là việc sử dụng hình thức quảng cáo trên các công cụ  tìm kiếm, chẳng hạn như Google. Chi phí cho hình thức quảng cáo này trong chừng mực nào đó sẽ được kiểm  soát bởi một quá trình xử lý tự động. Doanh nghiệp thuê quảng cáo chỉ phải trả tiền khi khách hàng nhấp  chuột vào trang web của họ. Lợi ích mà hình thức quảng cáo này mang lại là sẽ có rất nhiều người biết đến  doanh nghiệp ngay cả khi họ không nhấp chuột vào trang của doanh nghiệp đó. Theo cách thức quảng cáo  truyền thống, như thế cũng đủ để doanh nghiệp phải thanh toán quảng cáo rồi. Bên cạnh đó, doanh nghiệp  cũng cần phải quan tâm đến tầm quan trọng của các thư mục (directory) để chọn lựa các thư mục phù hợp với  chủng loại hàng hóa của họ. Trong nghiên cứu có tên gọi “Các doanh nghiệp vừa và nhỏ và thương mại điện tử: Các chiến lược để  
  2. thành công” chuyên gia phân tích cao cấp của tập đoàn Yankee, Helen Chan, cho rằng các doanh nghiệp  phải phát triển sự kết nối giữa các trang web của các bên đối tác, kết hợp hài hòa giữa từng bộ phận trong quá  trình  kinh doanh. Điều quan trọng là phải làm cho khách hàng biết đến site của doanh nghiệp. Theo Helen  Chan, bí quyết để thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử là luôn làm cho khách hàng quan tâm và chú ý  đến trang web.Trong trường hợp, các tính năng liên lạc và cá nhân hóa là hết sức cần thiết vì chúng không chỉ  làm cho trang web của doanh nghiệp trở nên hấp dẫn với khách hàng hơn mà còn tạo ra những hình thức  quảng cáo thu hút người mua hơn. Cuối cùng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn có thể thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử chỉ với khối  lượng vốn không nhiều.     Theo Chungta
Đồng bộ tài khoản