YOMEDIA
Biến bi quan thành năng suất
Chia sẻ: Nguyen Nhi
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:4
100
lượt xem
15
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Một nhân viên của bạn đang sa vào tâm trạng bi quan bởi một lý do nào đấy, không thể tập trung tinh thần để làm việc tốt được, có thái độ tiêu cực chán chường gây ảnh hưởng tới nhóm và công việc chung.
Là một nhà quản lý, bạn phải làm gì bây giờ, kỷ luật nhân viên ấy, cho nhân viên ấy nghỉ phép dài hạn hay cho nghỉ việc luôn?
Hãy khoan, với cách xử trí chuyên nghiệp, bạn có thể giúp nhân viên ấy “biến đau thương thành hành động”, đem bi quan làm bàn đẩy để...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Biến bi quan thành năng suất
- Biến bi quan thành năng suất
Một nhân viên của bạn đang sa vào tâm trạng bi quan bởi một lý do nào đấy,
không thể tập trung tinh thần để làm việc tốt được, có thái độ tiêu cực chán
chường gây ảnh hưởng tới nhóm và công việc chung.
Là một nhà quản lý, bạn phải làm gì bây giờ, kỷ luật nhân viên ấy, cho nhân viên
ấy nghỉ phép dài hạn hay cho nghỉ việc luôn?
Hãy khoan, với cách xử trí chuyên nghiệp, bạn có thể giúp nhân viên ấy “biến đau
thương thành hành động”, đem bi quan làm bàn đẩy để gia tăng năng suất công
việc đấy.
- Với tư cách một nhà quản lý, khi một nhân viên tỏ thái độ bi quan, đầu tiên bạn
nên tìm hiểu rõ nguyên nhân nào khiến nhân viên ấy trở nên như thế. Đôi khi, lý
do bi quan lại rất nhỏ, ví dụ như vì công việc quá khó khăn, vì nhân viên không tự
tin do kỹ năng chuyên môn kém, hay vì không được nhà quản lý xem trọng, bị
stress do áp lực công việc, sức khoẻ kém, hoàn cảnh gia đình… Dù lý do là gì, thì
điều mà nhà quản lý nên làm là tìm cách tác động vào thái độ, lý trí của nhân viên,
tạo điều kiện giúp đỡ để họ tìm ra hướng giải quyết, biến sự tiêu cực thành tích
cực. Sau đấy là những bước tác động mà nhà quản lý cần thực hiện:
1. Trò chuyện và khuyên nhủ: Bạn hãy có một cuộc trò chuyện thẳng thắn,
nghiêm túc với nhân viên ấy, khẳng định vai trò quan trọng của họ với
nhóm/dự án, đồng thời nhấn mạnh rằng thái độ tiêu cực, sự chán nản “bàn
lùi” của họ trong quá trình làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới tinh thần và công
việc của nhóm ra sao. Một cuộc trò chuyện như vậy sẽ hữu hiệu hơn bất kỳ
một hình phạt hay sự kỷ luật nào.
2. Hỗ trợ nhân viên: Nếu do kiến thức/năng lực chuyên môn/giao tiếp của
nhân viên kém thì người quản lý có thể cho người kèm cặp, hướng dẫn
trong một thời gian dự án nhất định, hoặc cho nhân viên theo học một khóa
học nâng cao kỹ năng chuyên môn. Nếu xuất phát từ chuyện riêng như
stress, sức khỏe hay vấn đề gia đình làm ảnh hưởng, công ty nên có hành
động giúp đỡ trong khả năng có thể, hoặc cho nhân viên nghỉ phép một thời
gian để giải quyết. Còn nếu do yếu tố khách quan như bị giao việc quá
mức, quy trình làm việc kém, trang thiết bị nghèo nàn, bị cô lập, sếp thiếu
quan tâm… thì người quản lý cần xem lại quy trình hoạt động của cả công
ty và cách quản lý/chỉ đạo nhân viên của bản thân để từ đó có những điều
chỉnh thích hợp.
3. Biến tính tiêu cực thành tích cực: Nếu vì công việc quá khó khăn mà có
nhân viên phát biểu những câu mang tính tiêu cực như: “Tôi nghĩ dự án này
- sẽ chẳng thể hoàn thành đúng kế hoạch…”, bạn hãy đề nghị nhân viên ấy
giải thích lý do vì sao họ lại nghĩ như thế. Tiếp đó, hãy đề nghị họ tìm
phương án giải quyết. Hãy lưu ý toàn thể thành viên trong nhóm bạn nên
suy nghĩ tích cực và phát huy trí tuệ để có thể đột phá khó khăn, luôn kèm
theo chữ “nhưng/tuy nhiên” đằng sau một ý nghĩ/câu nói tiêu cực, bởi mọi
khó khăn đều có phương pháp giải quyết nếu mọi người quyết tâm, đồng
lòng và biết sáng tạo. Đôi khi có thể dùng mẹo “khích tướng” như: “Chảng
lẽ chuyện nhỏ như thế mà em lại nản sao?”, có thể bạn sẽ có được kết quả
bất ngờ thú vị.
4. Đoàn kết nhóm làm việc: Một nhóm làm việc rời rạc, chia rẽ, nội bô lục
đục, không ai quan tâm đến ai là một nhóm “chết”. “Ba cây chụm lại nên
hòn núi cao”, hiếm ai có thể tự lực cánh sinh làm nên chuyện lớn, có đoàn
kết mới có đi đến thành công. Một trong những phương pháp để tạo nên
một nhóm làm việc đoàn kết là lập ra bản tiêu chuẩn – quy tắc riêng cho
nhóm với sự nhất trí của toàn bộ thành viên để mọi người tuân theo trong
quá trình làm việc. Những quy tắc ấy có thể là: Không bàn lùi, không phát
biểu tiêu cực, một câu nói mang tính tiêu cực sẽ bị phạt trả tiền một bữa ăn
trưa của nhóm… Nếu bản quy tắc ấy được thực hiện tốt, các thành viên
trong nhóm sẽ có thói quen luôn tự nhắc nhở mình trước khi nghĩ/nói điều
gì mang tính tiêu cực.
5. Quyết liệt: Nếu bạn đã làm mọi việc mà nhân viên nọ vẫn không bớt thói
bi quan tiêu cực, với trách nhiệm của một nhà quản lý, bạn sẽ phải hành
động quyết liệt: đưa người ấy ra khỏi nhóm, tránh để nhóm bị ảnh hưởng
nhiều hơn từ thái độ tiêu cực kia.
Bi quan, tiêu cực dĩ nhiên là thái độ xấu, tuy nhiên, đấy cũng là sự thử thách mà
nếu là một nhà quản lý giỏi, bạn có thể biến thái độ bi quan của nhân viên làm bàn
- đẩy để tăng năng suất công việc. Chỉ cần một chút quan tâm, một chút động viên
giúp đỡ, một chút “kích thích” về tinh thần, mọi chuyện sẽ trở nên tốt đẹp.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...