Biến nước biển thành nhiên liệu máy bay?

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

0
125
lượt xem
24
download

Biến nước biển thành nhiên liệu máy bay?

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đối mặt với hiện tượng nóng lên toàn cầu và tình trạng thiếu hụt dầu nhiên liệu, hải quân Mỹ đã tiến hành thử nghiệm chế tạo nhiên liệu máy bay từ nguồn nước biển.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Biến nước biển thành nhiên liệu máy bay?

  1. Biến nước biển thành nhiên liệu máy bay? Đối mặt với hiện tượng nóng lên toàn cầu và tình trạng thiếu hụt dầu nhiên liệu, hải quân Mỹ đã tiến hành thử nghiệm chế tạo nhiên liệu máy bay từ nguồn nước biển. Tương lai máy bay sẽ chạy bằng nhiên liệu từ nước biển? Nguồn: internet Các nhà hóa học đã xử lý nước biển thành hydrocacbon mạch ngắn mà nếu tinh chế thêm họ đã có thể tạo ra nhiên liệu máy bay gốc dầu hỏa. Nhưng vấn đề là họ sẽ phải tìm ra một nguồn năng lượng sạch để có thể cung cấp năng lượng cho các phản ứng trong quá trình tạo nhiên liệu máy bay nếu muốn sản phẩm cuối cùng không có cacbon gây hiệu ứng nhà kính. Quy trình xử lý bao gồm việc tách chiết khí cacbonic hòa tan trong nước và kết hợp nó với khí hydro - thu được nhờ điện phân dung dịch nước - để tạo ra nhiên liệu hydrocacbon. Quy trình này sử dụng những biến thể khác nhau của quy trình phản ứng hóa học có tên là quy trình Fischer - Tropsch, thường sử dụng để sản xuất nhiên liệu hydrocacbon (như
  2. xăng) từ khí đốt tổng hợp - một hỗn hợp của cacbon monoxit và khí hydro có nguồn gốc từ than đá. Robert Dorner, nhà hóa học của Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Hải quân tại Washington cho biết, CO2 hiếm khi được sử dụng trong chu trình Fischer - Tropsch vì tính bền vững hóa học của nó. Nhưng lượng CO2 lại rất dồi dào đồng thời lại là nguyên nhân chính gây nên hiệu ứng nhà kính. Do đó nó là nguồn nguyên liệu hấp dẫn đầy tiềm năng. Với số lượng máy bay hiện nay việc thiếu hụt nhiên liệu là điều tất nhiên. Ảnh minh họa Đội nghiên cứu Hải quân đã tiến hành nhiều thí nghiệm nhằm tìm ra phương pháp giúp quy trình xử lý không tạo ra quá nhiều khí methane không mong đợi. Thay vì đó sẽ thu được nhiều hydrocacbon mong đợi hơn. Trong quy trình Fischer - Tropsch truyền thống, cacbon monoxit và khí hydro được đun nóng với sự có mặt của chất xúc tác nhằm bắt đầu một chuỗi phản ứng phức tạp để sản xuất ra hỗn hợp gồm khí methane, sáp và hợp chất nhiên liệu lỏng. Dorner và các đồng nghiệp đã nhận thấy rằng sử dụng chất xúc tác gốc coban khi tách khí CO2 khỏi nước biển thì sản phẩm tạo ra phần lớn là khí methane. Chuyển sang dùng sắt làm chất xúc tác là thì kết quả là chỉ có 30% methane được tạo ra. Với phần còn lại là hydrocacbon mạch ngắn, họ có thể tinh chế chúng thành nhiên liệu máy bay.
  3. Tuy nhiên, Heather Willauer, nhà hóa học đứng đầu nghiên cứu này cho biết, cần phải cải tiến nhiều hơn nữa để tạo ra lượng hydrocacbon tối ưu và có lẽ cần tìm ra một chất xúc tác mới. “Ý tưởng sử dụng cacbonic như là nguồn cung cấp cacbon là một ý tưởng rất hấp dẫn”. - Philip Jessop, nhà hóa học của ĐH Queen tại Kingston, Ontario, Canada cho biết. Nhưng để tạo ra nhiên liệu máy bay “sạch” thật sự thì quá trình điện phân sản xuất ra khí hydro cần phải sử dụng nguồn năng lượng không có cacbon và một quy trình nhiều bước phức tạp sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn nhiên liệu thu được. Thêm vào đó, mỗi bước trong quy trình có thể phải thêm chi phí và nảy sinh nhiều vấn đề. Như vậy, trước khi công nghệ trong mơ này có thể thành hiện thực thì trước mặt vẫn còn nhiều vấn đề mà các nhà khoa học phải giải quyết.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản