Bộ môn"Quản trị chiến lược" phần 5

Chia sẻ: Chu Minh Tuan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:82

1
758
lượt xem
626
download

Bộ môn"Quản trị chiến lược" phần 5

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khái niệm: Làviệc đưa ra một nhóm các lợi ích cóthểthỏa mãn nhu cầu của tổchức/ người tiêu dùng vàhọsẵn sàng bỏtiền ra mua hoặcđồngýtraođổicácgiátrịtươngđươngkhác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bộ môn"Quản trị chiến lược" phần 5

  1. E-MARKETING Chương 5 Quản trị chào hàng và định giá trong thương mại điện tử 1
  2. Chương 5 Quản trị chào hàng và định giá trong thương mại điện tử Mục đích: Giới thiệu về chào hàng và định giá trực tuyến Các đặc tính của chào hàng trong TMĐT Các chiến lược định giá trực tuyến trong TMĐT Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 2
  3. Chương 5 Quản trị chào hàng và định giá trong thương mại điện tử 5.1. Quản trị chào hàng trong TMĐT 5.1.1. Khái niệm chào hàng trong TMĐT 5.1.2. Những lợi ích của chào hàng trong TMĐT 5.1.3. Những đặc tính cơ bản của chào hàng trong TMĐT 5.1.4. Các CL chào hàng trong TMĐT và xu hướng sử dụng công nghệ cho chào hàng trong MKT TMĐT 5.2. Quản trị giá trong TMĐT 5.2.1. Sự thay đổi giá trong môi trường internet 5.2.2. Giá từ quan điểm của người mua và người bán 5.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá 5.2.3. Các chiến lược định giá trong TMĐT Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 3
  4. 5.1. Quản trị chào hàng trong TMĐT Classmates.com Do Randy Conrads thành lập vào năm 1995, là nơi để mọi người Classmates.com có thể tìm kiếm bạn bè cấp 3 và đại học của mình. Số người đăng ký tăng nhanh: năm 2000: 5 triệu; năm 2002: 29 triệu Thành công của DN là do: Tận dụng được nhu cầu tiêu thụ của nhóm người > 30 tuổi Sử dụng tài nguyên của Internet để tạo lập SP mới Áp dụng thành công TMĐT Hoạt động của classmates.com: Typical Classmates.com Member Homepage Đề cập tới nhu cầu tìm lại bạn bè của các thành viên URL http://classmates.com Các thành viên có thể đăng ký và tìm đọc tài liệu miễn phí, Commercial? mixed nhưng muốn liên lạc với người khác thì phải trả phí Type of site social network service Các thành viên sẽ được nhân email báo có thêm thành viên Owner United Online, Inc., Nasdaq UNTD đăng ký Created by Randy Conrads SP trực tuyến và SP mới định vị thành công trên thị trường thông qua sử dụng tài nguyên của Internet Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 4
  5. Chương 5 Quản trị chào hàng và định giá trong thương mại điện tử 5.1. Quản trị chào hàng trong TMĐT 5.1.1. Khái niệm chào hàng trong TMĐT 5.1.2. Những lợi ích của chào hàng trong TMĐT 5.1.3. Những đặc tính cơ bản của chào hàng trong TMĐT 5.1.4. Các CL chào hàng trong TMĐT và xu hướng sử dụng công nghệ cho chào hàng trong MKT TMĐT 5.2. Quản trị giá trong TMĐT 5.2.1. Sự thay đổi giá trong môi trường internet 5.2.2. Giá từ quan điểm của người mua và người bán 5.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá trong TMĐT 5.2.3. Các chiến lược định giá trong TMĐT Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 5
  6. 5.1. Quản trị chào hàng trong TMĐT 5.1.1. Khái niệm chào hàng trong TMĐT Khái niệm: Là việc đưa ra một nhóm các lợi ích có thể thỏa mãn nhu cầu của tổ chức/ người tiêu dùng và họ sẵn sàng bỏ tiền ra mua hoặc đồng ý trao đổi các giá trị tương đương khác. Bao gồm: SP hữu hình và vô hình (các dịch vụ, ý tưởng). Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 6
  7. 5.1. Quản trị chào hàng trong TMĐT 5.1.1. Khái niệm chào hàng trong TMĐT Phân loại chào hàng - Căn cứ vào mục đích mua sắm, chào hàng bao gồm các loại sau: Sản phẩm tiêu dùng: được mua bởi các khách hàng nhằm phục vụ mục đích cá nhân và được giao dịch qua thị trường B2C hoặc C2C. Sản phẩm công nghiệp: sử dụng trong hoạt động của một tổ chức, như một bộ phận cấu thành của sản phẩm cuối cùng hoặc để bán lại được giao dịch qua thị trường B2B. - căn cứ vào mức độ sử dụng công nghệ internet, chào hàng có thể phân thành 2 loại sau: Chào hàng đơn thuần sử dụng internet: search engines Chào hàng sử dụng internet với chức năng là một kênh phân phối: books. Với sự tác động của internet trong việc tái cấu trúc thị trường, kiểm soát khách hàng và các xu hướng marketing khác, việc thiết kế chào hàng phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng cũng rât nhiều cơ hội mở ra cho việc tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng. Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 7
  8. 5.1. Quản trị chào hàng trong TMĐT 5.1.1. Khái niệm chào hàng trong TMĐT Nguyên tắc chào hàng Để chào hàng trong TMĐT, cần: Nghiên cứu và xác định KH cần gì. Xây dựng CL nhằm tạo ra giá trị khách hàng lớn hơn ĐTCT Giá trị khách hàng = lợi ích - chí phí Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 8
  9. Giá trị khách hàng trong TMĐT Toàn bộ những thông tin, ý niệm về sản phẩm mà khách hàng có thể tích lũy được (product experience): sự nhận thức đầu tiên, sự tiếp cận của khách hàng với thông tin,các lợi ích từ sản phẩm và các dịch vụ sau mua. Giá trị được xác định hoàn toàn bởi người tiêu dùng, không phụ thuộc vào quan niệm của các hãng về sản phẩm của mình. Giá trị liên quan đến mức độ thỏa mãn sự trông đợi của khách hàng. Giá trị được xem xét ở tất cả các mức giá cả của sản phẩm. -> Hoạt động thương mại trên Internet có thể là tăng lợi ích và giảm chi phí nhưng cũng có trường hợp ngược lại. Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 9
  10. BH 5.1: Mô hình CL marketing – mix, CL CRM và các phương thức tác động tới mối quan hệ và trao đổi Kết quả: Tích hợp truyền thông Mối quan hệ marketing (IMC) Sản phẩm: Các kênh phân phối Khách hàng Chào hàng (CRM) Giá: Giá trị Kết quả: Sự trao đổi Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 10
  11. Chương 5 Quản trị chào hàng và định giá trong thương mại điện tử 5.1. Quản trị chào hàng trong TMĐT 5.1.1. Khái niệm chào hàng trong TMĐT 5.1.2. Những lợi ích của chào hàng trong TMĐT 5.1.3. Những đặc tính cơ bản của chào hàng trong TMĐT 5.1.4. Các CL chào hàng trong TMĐT và xu hướng sử dụng công nghệ cho chào hàng trong MKT TMĐT 5.2. Quản trị giá trong TMĐT Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 11
  12. 5.1.2. Những lợi ích của E-marketing trong việc phát triển chào hàng Phối kết hợp với KH trong việc thiết kế SP (Customer Codesign) Linh hoạt với những phản hồi của thị trường (Electronic Input) Tài nguyên Internet mang lại những cơ hội mới (Internet Properties Spur Other Opportunities) Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 12
  13. 5.1.3. Những đặc tính của chào hàng trong TMĐT Khách hàng trực tuyến có những đòi hỏi mới đối với các chào hàng trong TMĐT: Định vị website hiệu quả Tốc độ download nhanh Tổ chức trong website rõ ràng Thiết kế website thu hút và hữu ích Đảm bảo giao dịch an toàn và coi trọng thông tin cá nhân Cung cấp thông tin và dịch vụ miễn phí Sử dụng các trình duyệt web và các dịch vụ email thân thiện Doanh nghiệp cần xây dựng các đặc tính của chào hàng đáp ứng những nhu cầu khách hàng. Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 13
  14. Chương 5 Quản trị chào hàng và định giá trong thương mại điện tử 5.1. Quản trị chào hàng trong TMĐT 5.1.1. Khái niệm chào hàng trong TMĐT 5.1.2. Những lợi ích của chào hàng trong TMĐT 5.1.3. Những đặc tính cơ bản của chào hàng trong TMĐT 5.1.4. Các CL chào hàng trong TMĐT và xu hướng sử dụng công nghệ cho chào hàng trong MKT TMĐT 5.2. Quản trị giá trong TMĐT Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 14
  15. 5.1.3. Những đặc tính cơ bản của chào hàng trong TMĐT (1) Các thuộc tính (2) Thương hiệu (3) Dịch vụ hỗ trợ (4) Nhãn mác Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 15
  16. 5.1.3. Những đặc tính cơ bản của chào hàng trong TMĐT (1) Các thuộc tính: Bao gồm: • Chất lượng tổng thể của SP • Đặc trưng riêng có của SP: màu sắc, mui vị, kiểu dáng, kích cỡ và sự nhanh chóng của dịch vụ kèm theo... Thuộc tính của sản phẩm phù hợp với kỳ vọng của người tiêu dùng sẽ đem lại lợi ích khách hàng cao hơn. Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 16
  17. (1) Các thuộc tính: Thuộc tính chào hàng thay đổi như thế nào dưới sự tác động của công nghệ thông tin? Những thông tin về SP phong phú và dễ tiếp cận Linh động trong việc thay đổi mẫu mã sản phẩm với tiến độ nhanh và chí phí thấp. Internet tạo cơ hội cho các chiến lược cá nhân hóa sản phẩm=> Dell Cơ hội cho các chiến lược tư nhân hóa sản phẩm: lưu trữ và theo dõi hồ sơ khách hàng, chào bán các SP phù hợp dựa trên sự đặt mua trước của KH => Amazon Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 17
  18. 5.1.3. Những đặc tính cơ bản của chào hàng trong TMĐT (2) Thương hiệu: Một số đặc điểm về thương hiệu 7 thành tố để xây dựng 1 thương hiệu toàn cầu Xây dựng và phát triển thương hiệu trên Internet Yêu cầu của một thương hiệu trên internet Các chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu Các tên miền Internet Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 18
  19. Một số đặc điểm về thương hiệu Thương hiệu là sự nhận thức khi tiếp cận các thông tin và là sự hiểu biết để phân biệt SP của DN với các ĐTCT. Bao gồm: Tên; biểu tượng và các thông tin nhận dạng khác Nhận thức của KH về thương hiệu thông qua: • Hoạt động quảng cáo, giới thiệu SP • Trò chuyện và bán hàng qua điện thoại, triển lãm thương mại, trang web hoặc email Các DN chào hàng SP mới đối mặt với một vài quyết định: • Sử dụng thương hiệu hiện tại hay tạo thương hiệu mới cho SP mới? • Mượn tên thương hiệu hay cùng xây dựng thương hiệu với DN khác? • Sử dụng tên miền nào trên website? Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 19
  20. 7 thành tố để xây dựng 1 thương hiệu toàn cầu: Nghiên cứu những đặc điểm cốt lõi của doanh nghiệp (Research your corporate constituencies) Hiểu việc kinh doanh của DN mình (Understand your business) Xác định tầm nhìn và các chiến lược thực hiện (Advance the vision) Phát huy sức mạnh tổng hợp của các kênh truyền thông (Release the power of communications) Thiết lập cơ sở hạ tầng truyền thông (Set up your communications infrastructure) Cần sự hợp tác của nhân viên trong những thông điệp chung của công ty (Include your employees in the message mix) Kiểm soát hiệu quả thực thi (Measure performance) Bộ môn Quản trị chiến lược – Khoa TMĐT 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản