Bốn chiêu thức marketing

Chia sẻ: Benq Benq | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

0
177
lượt xem
58
download

Bốn chiêu thức marketing

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Marketing là một trong những công đoạn quan trọng trong việc quảng bá và đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Ðể marketing một cách hiệu quả đòi hỏi phải có những cái đầu kinh tế thông minh, năng động và giàu tính sáng tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bốn chiêu thức marketing

  1. Bốn chiêu thức marketing Kinh nghiệm quý báu của các công ty siêu hạng Marketing là một trong những công đoạn quan trọng trong việc  quảng bá và đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Ðể  marketing một cách hiệu quả đòi hỏi phải có những cái đầu  kinh tế thông minh, năng động và giàu tính sáng tạo.  Những chiêu thức marketing đều hướng tới một mục tiêu: tạo được tiếng vang cho sản  phẩm với mức chi phí thấp nhất trong một khoảng thời gian càng lâu dài càng tốt. Ðiều  mà những nhà marketing luôn luôn mong muốn là tạo ra được những cú shock, những  làn sóng thị trường vì đó là những thứ có sức tác động mạnh đến thương hiệu sản  phẩm và quyết định của người tiêu dùng.  Tung ra nhiều sản phẩm cùng một mẹ  Khi ta dùng những sản phẩm chăm sóc tóc, những sản phẩm chăm sóc da như dầu  gội đầu, xà bông, sữa rửa mặt, đôi khi chúng ta chỉ chú ý đến tên: Sunsilk, Clear hay  Safeguard. Ðôi khi chúng ta còn thắc mắc: tại sao loại dầu gội đầ A vừa mới quảng  cáo mình là số 1 xong thì loại dầu gội đầu B khẳng định chắc như đinh đóng cột mình  mới là số một. Ðôi khi những sản phẩm đó còn như đang cạnh tranh quyết liệt với  nhau. Người tiêu dùng cũng dễ cảm nhận một cách ngây thơ rằng: "Hai thứ đều tranh  chấp vị trí số một với nhau chắc là đối thủ của nhau". Thế nhưng đó đôi khi chỉ là một  chiêu thức marketing độc đáo. Tất cả những sản phẩm đó đều cùng một mẹ. Unilever  có hơn một sản phẩm chăm sóc tóc và chăm sóc da. Coca Cola ngoài nước ngọt  Coca Cola cũng có thêm những loại nước ngọt khác. Pepsi cũng áp dụng những chiêu  thức marketing tương tự. Tưởng rằng chúng đang cạnh tranh nhau giành giật thị  trường và người tiêu dùng đang có nhiều hơn những sự lựa chọn, tuy nhiên đó vẫn chỉ  là sản phẩm từ một mẹ ra mà thôi.   Tạo cơn sốt và biến thành làn sóng dư luận 
  2. Ðể đạt được mục tiêu này đòi hỏi sản phẩm được tung ra phải có sức mạnh nhất định  trên thị trường dựa vào một thương hiệu vốn có. Hãng Honda đã từng áp dụng chiêu  thức này ở VN. Khi xe máy Trung Quốc với những kiểu dáng "giống giống" hàng Nhật  xuất hiện và chiếm lĩnh thị trường trong nước, vị trí của Honda trên thị trường VN đã bị  giảm sút thấy rõ. Honda lập tức cho tung ra sản phẩm mới, xe máy Wave Alpha. Sản  phẩm này khi tung ra thị trường lập tức thu hút được sự chú ý của người mua vì Wave  Alpha có kiểu dáng đẹp, giá rẻ mà hơn nữa lại là của chính hãng Honda, một thương  hiệu đã từ lâu đi vào tiềm thức của người Việt với những sản phẩm có thời gian sử  dụng lâu dài hợp với tâm lý "ăn chắc mặc bền" của người Việt.  Thế nhưng hãng Honda cũng có một cú "ép" rất độc, đó là họ bán với giá rẻ. Thế  nhưng số lượng bán ra thì họ giữ ở mức nhỏ hơn nhiều so với cầu của thị trường trong  một thời gian tương đối lâu. Vậy là một cơn sốt Wave Alpha đã bắt đầu thậm chí nó đã  lan thành làn sóng dư luận. Hãng Honda làm tất cả những việc trên đều hoàn toàn  đúng luật. Thế nhưng việc tạo ra cơn sốt Wave Alpha đã đương nhiên tạo lập được  ngay vị thế của Wave Alpha, tách biệt được hẳn thương hiệu Wave Alpha với một loạt  thương hiệu hao hao khác của Trung Quốc và hơn nữa cú shock đó lại tạo thành làn  sóng dư luận và đó lại là một cơ hội bằng vàng để Wave Alpha được quảng cáo với  một chi phí rất thấp gần như là miễn phí.  Tạo hình ảnh tương phản   Thị trường không phải lúc nào cũng có sự xuất hiện của một sản phẩm để sản phẩm  đó trở nên độc quyền mà lũng đoạn thị trường. Trên thị trường luôn là sự có mặt của  nhiều mặt hàng cùng đánh vào những thị trường giống nhau, từ đó tạo nên sự cạnh  tranh khốc liệt. Câu nói "thương trường như chiến trường" quả là không quá xa so với  thực tiễn.  Khi một sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường, nó sẽ phải chịu sức ép rất lớn từ  những sản phẩm truyền thống. Làm sao để chiếm lĩnh được thị trường truyền thống  của đối thủ, làm sao để vươn lên vững mạnh trước sức ép của đối thủ? Hãy xem thử  chiêu thức của Pepsi. Khi Pepsi ra đời thì Coca Cola đã là một "người khổng lồ" trong  thị trường nước ngọt thế giới. Vậy mà tại thời điểm hiện nay, Pepsi đã trở thành một  đối thủ tầm cỡ của Coca Cola. Pepsi đã triệt để sử dụng sự tương phản, sự khác biệt của mình so với đối thủ Coca  Cola. Là một sản phẩm mới toanh trên thị trường, Pepsi đề cao khẩu hiệu: 
  3. "Generation Next". Chiến lược quảng bá của họ là sự góp mặt của hàng loạt các ngôi  sao ca nhạc, bóng đá, phim ảnh trẻ trung. Với chiêu bài quảng bá đó, Pepsi đã khẳng  định mình là thức uống dành cho những thế hệ tiếp nối, những thế hệ năng động, trẻ  trung. Việc quảng bá như vậy cũng đồng nghĩa với việc "chê" Coca Cola là sản phẩm  của thế hệ trước, thế hệ già cỗi. Lập tức Pepsi trở thành một hình ảnh tương phản của  Coca Cola. Trong quảng bá thì được coi là đối thủ của một hãng lớn cũng đã là một  thành công lớn vì nó gây được sự chú ý của mọi người. Cứ vậy Pepsi lớn mạnh và có  vị thế rất ổn định trong ngành nước uống như ngày hôm nay.   Ðể có được những chiêu thức marketing hay đòi hỏi phải có những nhà chiến lược tài  ba có những cái đầu lớn và tầm nhìn bao quát. Làm sao có thể nâng cao danh tiếng  thương hiệu của mình và đưa nó đến với người tiêu dùng, đó là một câu hỏi lớn đối với  bất cứ một nhà chiến lược marketing nào. Ðó cũng là một phần tất yếu và quan trọng   trong đời sống của một sản phẩm trên thương trường với sức cạnh tranh cao ngày  nay.
Đồng bộ tài khoản