Bruno Saelzer - Người đưa Hugo Boss trở lại thời hoàng kim

Chia sẻ: Honeyoop Honeyoop | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:0

0
110
lượt xem
15
download

Bruno Saelzer - Người đưa Hugo Boss trở lại thời hoàng kim

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hugo Boss là tập đoàn thời trang nam cao cấp nổi tiếng bậc nhất thế giới. Cách đây hơn 2 năm, việc Bruno Saelzer được bổ nhiệm làm chủ tịch điều hành của tập đoàn này là một bất ngờ lớn đối với nhiều người, kể cả giới kinh tế lẫn trong nội bộ. Bất ngờ vì Chủ tịch đương nhiệm Baldessarini lúc đó mới 56 tuổi, là người rất nổi tiếng và nắm quyền tại tập đoàn đã 27 năm liền. Song đây lại là giai đoạn tồi tệ nhất trong lịch sử của tập đoàn Hugo Boss. Thế......

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bruno Saelzer - Người đưa Hugo Boss trở lại thời hoàng kim

  1. Bruno Saelzer - Người đưa Hugo Boss trở lại thời hoàng kim Hugo Boss là tập đoàn thời trang nam cao cấp nổi tiếng bậc nhất thế giới. Cách đây hơn 2 năm, việc Bruno Saelzer được bổ nhiệm làm chủ tịch điều hành của tập đoàn này là một bất ngờ lớn đối với nhiều người, kể cả giới kinh tế lẫn trong nội bộ. Bất ngờ vì Chủ tịch đương nhiệm Baldessarini lúc đó mới 56 tuổi, là người rất nổi tiếng và nắm quyền tại tập đoàn đã 27 năm liền. Song đây lại là giai đoạn tồi tệ nhất trong lịch sử của tập đoàn Hugo Boss. Thế nhưng chỉ trong thời gian rất ngắn, vị Chủ tịch trẻ Bruno Saelzer đã chứng minh được khả năng khắc phục khủng hoảng kỳ diệu của mình. Với lợi nhuận tăng liên tục trong năm 2003 và 6 tháng đầu năm 2004, Hugo Boss đang vững bước trở lại thời kỳ hoàng kim. Tất cả đều nhanh quá sức tưởng tượng của những người lạc quan nhất. Nếu như những nỗ lực của Bruno Saelzer trong năm 2002 mới chỉ hạn chế được thua lỗ thì sang năm 2003, ông đã đưa tập đoàn Hugo Boss trở lại thời kỳ kinh doanh có lãi. Dưới sự chèo lái tài tình của vị Chủ tịch mới, Hugo Boss đã đảo ngược được tình hình tồi tệ của mình. Doanh thu của tập đoàn thời trang cao cấp này đã tăng mạnh trong năm dù tình hình kinh tế chung không lấy gì làm lạc quan. Không ít doanh nghiệp thời trang và dệt may đã có nguy cơ khủng hoảng trước sự biến động phức tạp của thế giới và kéo theo là sự trì trệ về tăng trưởng kinh tế nói chung. Nhìn vào kết quả kinh doanh của tập đoàn, các cổ đông lại có dịp tươi cười mãn nguyện, trái hẳn với trước đó không lâu. Lợi nhuận năm 2003 đã tăng thêm 10% so với kế hoạch và đạt được 82,4 triệu Euro. Các nhà phân tích đã có cái nhìn đặc biệt lạc quan về Hugo Boss “ ơn đặt hàng nhiều hơn mong đợi”. Đại diện nhà băng Sal. Oppenheim xác nhận: tình hình đang rất tốt và lạc quan, giá cổ phiếu tập đoàn tại nhiều phiên giao dịch tăng 3%. Tín đồ của Hugo Boss Đến giờ thì cổ đông, các nhà đầu tư đã tin vào sự lựa chọn chính xác của Hội đồng quản trị khi bổ nhiệm Bruno Saelzer làm Chủ tịch điều hành. Tài năng điều hành của Bruno Saelzer chứng tỏ ông đã vượt qua cái bóng tưởng như quá lớn của người tiền nhiệm Baldessarini. Sau khi tốt nghiệp cử nhân kinh tế và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ về quản trị kinh doanh, Bruno Saelzer làm một chuyên gia marketing và phân phối sản phẩm tại hai doanh nghiệp mỹ phẩm hàng đầu là Schwarzkopf và Beiersdorf. Năm 1995, Bruno Saelzer mới về đầu quân cho tập đoàn thời trang danh giá Hugo Boss, được giao làm Giám đốc marketing. Từ năm 1999, khi vừa mới qua tuổi 40, Bruno Saelzer đã được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch điều hành. Bruno Saelzer là người rất chú ý tới thời trang, ngay cả từ khi chưa về làm cho Hugo Boss. Ông kể lại ngay từ lúc mới lớn, ông đã là một “tín đồ” trung thành của thương hiệu quần áo cao cấp này. Giữa những năm 80, người ta thấy cậu sinh viên kinh tế Bruno thường xuyên đến các cửa hàng thời trang Hugo Boss. Túi tiền ít ỏi của sinh viên không cho phép cậu sắm được những
  2. bộ đồ cao cấp nhưng cũng rất cao giá. Thế là chỉ còn cách chấp nhận mua những hàng được gọi là lỗi mốt hay có lỗi nhỏ. Bruno Saelzer rất hãnh diện với những bộ đồ được coi là của các ông chủ mà mình mua được. Bruno Saelzer say mê thương hiệu này, và vẫn thích khoe cánh tay áo vét không còn hợp mốt nữa. Những người bạn sinh viên cùng thời đều nhận xét là Bruno Saelzer luôn ăn mặc rất bảnh bao, đôi khi còn hơi kiểu cách và đạo mạo với những bộ cánh sang trọng. “Nhất định một lúc nào đó, cậu ta sẽ phải ở trong ngành thời trang”, Giáo sư kinh tế Hans Bauer, người bạn học ngày xưa của Bruno Saelzer đã nhớ lại như vậy. Còn Bruno Saelzer tự nhận hiện nay ở nhà có tới hơn 2/3 quần áo trong tủ của mình mang thương hiệu Boss. Không chỉ hơn 20 bộ complet mà gần như tất cả quần áo khác, kể cả đồ lót của người đàn ông 46 tuổi này đều là sản phẩm của hãng thời trang có 4 chữ cái trên – “Vâng, chỉ mỗi giày là khác hiệu thôi, vì Hugo Boss không có sản phẩm này”, Bruno Saelzer khẳng định như vậy. Thành công với thương hiệu mới Một trong những lí do trực tiếp dẫn đến thành công kinh doanh của tập đoàn là vai trò của thương hiệu mới Boss Woman. Đây là thương hiệu đã được tập đoàn Hugo Boss tung ra từ năm 2000, khi đó Bruno Saelzer còn là Phó chủ tịch. Lúc đầu tưởng như tập đoàn phải dừng lại vì những phản ứng rất rụt rè và không mấy lạc quan của thị trường. Đến khi là người điều hành cao nhất của tập đoàn Bruno, Saelzer tỏ ra rất mạnh mẽ và quyết liệt với những sản phẩm mới. Ông tin vào sản phẩm và thương hiệu mới. Nhãn hiệu Boss Woman nhanh chóng dần khẳng định vị trí và càng ngày càng thu về nhiều lợi nhuận hơn cho tập đoàn. Chủ tịch cũ Baldessarini của Hugo Boss từng đã có lúc cũng là người rất giỏi. Baldessarini đã làm nên được 3 thương hiệu thời trang nam có đẳng cấp rất cao là “Hugo”, “Boss” và thương hiệu thứ ba mang chính tên ông là “Baldessarini”. Vì đã quá thành công và nổi danh với các thương hiệu trang phục nam nên dường như Baldessarini không thật sự tin tưởng vào ý tưởng trang phục nữ. Bruno Saelzer rất khâm phục và học hỏi nhiều ở người tiền nhiệm nhưng không bảo thủ như Baldessarini. Ông cụ thể, năng động với thị trường đang cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn nhiều. Bruno Saelzer hiểu rằng phải đa dạng hoá sản phẩm, phải mở rộng đối tượng khách hàng thì mới đẩy được tập đoàn tiến lên. Những kinh nghiệm quí giá thời còn làm việc cho các tập đoàn mỹ phẩm đã giúp Bruno Saelzer thành công với thương hiệu Boss Woman dành cho phái nữ. Những nỗ lực và quyết tâm của Bruno Saelzer đã được đền đáp xứng đáng. Thương hiệu Boss Women không hề là gánh nặng cho Hugo Bos như nhiều người dự đoán và đánh giá. Không những thế các sản phẩm Boss Women đã thực sự cứu tập đoàn trong giai đoạn khó khăn. Trước những thành công khá bất ngờ này, ban lãnh đạo Hugo Boss, đứng đầu là Bruno Saelzer tiếp tục đặt ra những kỳ vọng và mục tiêu cao hơn. Hugo Boss có cả một chiến lược tung ra thị trường một loạt các bộ sưu tập thời trang cao cấp dành cho nữ giới. Những phản ứng khá tích cực của thị trường trong thời gian qua cho thấy Bruno Saelzer đã không
  3. nhầm trong những phán đoán thị trường rất nhạy cảm của mình. Mới chỉ xuất hiện có 4 năm nhưng “Boss Woman” đã tìm ra thị phần của mình, đem lại lợi nhuận tăng thêm 37% cho tập đoàn. Thành công trong chiến lược chuyển đổi cơ cấu sản phẩm, Bruno Saelzer đã trở nên rất lạc quan, cho dù ông vốn dĩ được coi là con người khá thận trọng. Mặc dù biết trước năm 2004 là một năm không dễ dàng đối với ngành thời trang cao cấp nhưng Brunno Saelzer vẫn mong đợi doanh thu của tập đoàn sẽ tăng lên ít nhiều. Saelzer dự đoán rằng khi thị trường tiền tệ tiếp tục ổn định, thị trường thế giới hàng may mặc cao cấp sẽ lại tăng nhẹ trở lại sau một thời gian đình trệ. Boss Woman đang tạo cho mình những bước tiến đáng kể và nhanh chóng trở thành một thương hiệu không thể thiếu được của tập đoàn. Trong nửa cuối của năm hành động 2003, lợi nhuận của các sản phẩm BOSS WOMAN đạt tới mức cực đại. Doanh số bán lẻ hàng mùa đông vừa qua tăng được trên 3% chủ yếu nhờ các sản phẩm thương hiệu này. Theo dự đoán của Hugo Boss thì bộ sưu tập dành cho nữ giới năm nay sẽ ghi thêm một thành công còn lớn hơn nhiều. Số lượng đơn đặt hàng dành cho loạt mẫu của sưu tập Boss Woman đã tăng đáng kể so với năm ngoái. “Giờ đây chúng tôi nhận được càng ngày càng nhiều những hợp đồng lớn của khách hàng, vượt qua tất cả các nhãn hiệu khác và họ đã chọn mặt hàng kinh doanh “top” của chúng tôi”, Bruno SSaelzer khẳng định như vậy. Nhiều năm trước đây, Bruno Saelzer đã “chinh chiến” với các sản phẩm dành cho phụ nữ. Do vậy ông đã rất nhạy cảm và kịp thời phát hiện lí do tại sao người tiền nhiệm của mình đã không thành công với thương hiệu Boss Woman. Theo Bruno Saelzer, thương hiệu này trước kia không những không thông dụng mà còn quá đắt, quá xa xỉ nên không thể đem lại kỳ vọng doanh thu cao cho cả tập đoàn. Bruno Saelzer đã khắc phục được hạn chế đó để Boss Woman có thể đến được với số đông người tiêu dùng hơn mà vẫn không mất đi đẳng cấp của thương hiệu. Đem lại tin tưởng cho cổ đông Sự đổi chiều bất ngờ theo hướng thuận lợi đã làm cho tất cả các cổ đông đều tin tưởng vào tương lai của tập đoàn. Trước tiềm năng và những xu hướng phát triển tích cực và đầy hi vọng của tập đoàn, giá cổ phiếu dự tính sẽ được tăng lên 0,79 Euro. Không những các cổ đông sáng lập mà cả những nhà đầu tư mua cổ phiếu ưu đãi cũng rất hài lòng về những gì mà vị Chủ tịch điều hành mới của họ đã làm được. Không hài lòng với những thành công mới đạt, Bruno Saelzer vẫn còn nhiều tham vọng. Những gì mà tập đoàn đạt được theo ông chỉ mới là bước đầu. Theo ông, Hugo Boss còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác. Bruno Saelzer còn muốn thúc đẩy hệ thống tiêu thụ sản phẩm của mình lên một qui mô lớn hơn. Để làm được điều đó, ông lại cần phải tổ chức lại hệ thông kinh doanh và chiến lược tiếp thị của mình. Ông Chủ tịch của tập đoàn Hugo Boss muốn có những bước đi mạnh mẽ hơn nữa vào thị trường. Bruno Saelzer không muốn chỉ dừng lại ở một số cửa hàng độc quyền mà phải có
  4. mặt ở các khu vực buôn bán lẻ, dù đó là sự lựa chọn tối ưu, duy nhất và mang tính chiến lược. Có thể nói đây là một chiến lược rất táo bạo và đầy rủi ro của Bruno Saelzer. Không ít người cho đây là một sự mạo hiểm bởi nguy cơ có thể làm mờ đi hình ảnh của một thương hiệu sang trọng và đắt tiền. Bruno Saelzer dám đương đầu với những thách thức mới. Cổ đông và toàn bộ ban điều hành tin tưởng và ủng hộ ông. Một kế hoạch tăng vốn đã được Bruno Saelzer chuẩn bị kỹ lưỡng. Theo dự kiến tập đoàn sẽ phát hành thêm cổ phiếu để huy động vốn trên thị trường chứng khoán. Saelzer có chất giọng đặc biệt mềm mỏng nhưng rất kiên quyết, luôn tự tin trước những thách thức và mục tiêu mới. Ông cam kết với cổ đông “tôi phải chịu toàn bộ trách nhiệm về thị trường”. Làm việc ở tập đoàn Hugo Bos chưa phải lâu nhưng Bruno Saelzer thật sự được mọi người “tâm phục, khẩu phục”. Bruno Saelzer là một vị lãnh đạo tuyệt vời, các cộng sự và nhân viên của ông đã nói về ông như vậy. Ông không hề độc đoán trong phong cách lãnh đạo của mình. Chính vì vậy mà Bruno Saelzer đã thu hút được nhiều nhân tài, đặc biệt là các chuyên gia thiết kế và phát triển sản phẩm. Bruno Saelzer còn được ca ngợi cả về khả năng bán hàng tài giỏi. Ông có thể bán được mọi thứ muốn bán, cho dù đó là sắt thép hay gì đó chẳng liên quan đến quần áo, một chuyên gia bán hàng đã từng nói về ông như vậy. Có lẽ vì vậy mà Baldessarini, trước khi về hưu, còn ca ngợi Saelzer: “Bruno Saelzer là người kế nhiệm đáp ứng được mọi mong muốn của tôi”.
Đồng bộ tài khoản