CÁC BƯỚC GiẢNG DẠY KHÁI NiỆM SINH HỌC (SINH HỌC LỚP 10)

Chia sẻ: Tô Văn Tới | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:9

0
379
lượt xem
77
download

CÁC BƯỚC GiẢNG DẠY KHÁI NiỆM SINH HỌC (SINH HỌC LỚP 10)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bước 1: Xác định nhiệm vụ nhận thức Ở bài trước chúng ta đã học về các cấp độ tổ chức sống.Trên trái đất chúng ta có trên một triệu loài sinh vật vậy thì hệ thống phân loại các loài như thế nào?Hôm nay chúng ta sẽ học về các giới sinh vật. Vậy giới là gì?Và cách sắp xếp các giới như thế nào?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CÁC BƯỚC GiẢNG DẠY KHÁI NiỆM SINH HỌC (SINH HỌC LỚP 10)

  1. Bước 1:  Xác định nhiệm vụ  nhận thức   ­ Ở bài trước chúng ta đã  học về các cấp độ tổ chức  sống.Trên trái đất chúng ta có  trên một triệu loài sinh vật  vậy thì hệ thống phân loại các  loài như thế nào?Hôm nay chúng  ta sẽ học về các giới sinh vật.   ­Vậy giới là gì?Và cách sắp  xếp các giới như thế nào trong 
  2. Bước 2: Quan sát vật thật vật tượng hình -Treo tranh cho học sinh quan sát:Với những bức hình hoặc xem video
  3. - Các em cho thầy biết trong các hình ảnh trên có những nhóm loài nào?( nấm, thực vật, động vật và vi khuẩn.) - Vậy những nhóm loài đó thuộc những giới nào? (động vật, thực vật, vi khuẩn,nấm.  Bước 3: Phân tích dấu hiệu chung và bản chất (định nghĩa) -Đầu thế kỉ XX Whittaker và Magulis đề nghị sắp xếp các loài sinh vật sống trên trái đất vào 5 giới: giới Khởi sinh (Monera) gồm vi khuẩn, giới Nguyên sinh (Protista) gồm những động vật nguyên sinh(còn gọi là động vật đơn bào),tảo và nấm nhầy; giới Nấm (Fungi),giới Thực vật (Plantae), giới Động vật (Animalia)
  4. -Tại sao các nhà khoa học lại phân chia như vậy?Và những giới đó có đặc điểm gì đặc trưng?Các em dựa vào sách giáo khoa và điền vào phiếu học tập sau đó nộp lại cho thầy. - Sau đó giáo viên đưa ra kết quả của phiếu học tập.          Giới  Giới  Giới  Giới  Giới       Khởi  Nguyên  Nấm Thực vật Động  Giới  sinh sinh. (Plantae vật (Monera  (Protista (Fungi) ) (Animal Đặc  ) ) ia) điểm Đặc  điểm  cấu tạo Đặc  điểm 
  5. Đáp án của phiếu học tập được giáo  viên chuẩn bị trước ở nhà          Giới  Giới  Giới Nấm Giới  Giới Động       Khởi  Nguyên  Thực  vật Giới  sinh sinh. (Fungi) vật (Animalia (Monera  (Protist (Planta ) Đặc  ) a) e) điểm Đặc  Tế bào  Tế bào  Tế bào  Tế bào  Tế bào  điểm  nhân  nhân  nhân  nhân  nhân thực  cấu tạo sơ, cơ  thực,cơ  thực ,cơ  thực  ,cơ thể  thể đơn  thể đơn  thể đa  ,cơ thể  đa bào  bào bào hoặc  bào phức  đa bào  phức tạp đa bào tạp phức  tạp Đặc  Dị  Dị dưỡng  Dị dưỡng  Tự  Dị  điểm  dưỡng  và tự  hoại  dưỡng  dưỡng,sốn dinh  và tự  dưỡng sinh  quang  g chuyển  dưỡng dưỡng sống cố  hợp,  động.
  6. -Giáo viên nhận xét phiếu học tập của học sinh sau đó bổ sung để học sinh biết được cái bản chất, sự khác nhau giữa các giới,làm cơ sở để phân loại giới. -Và ngày nay chúng ta sử dụng hệ thống phân chia 5 giới của Whittaker trong phân loại học. -Treo bức tranh hệ thống phân chia sinh giới lên bảng
  7. Bước 4: Đưa khái niệm vào hệ thống  khái niệm đã biết. ­Sinh vật được sắp xếp theo bậc phân  loại từ thấp đến cao: Loài      Chi        Họ      Bộ      Lớp       Ngành        Giới. ­Bất kì một loài sinh vật nào trên  Trái đất cũng được sắp xếp vào một  loài nhất định. Nhiều loài thân thuộc  tập hợp thành một chi, nhiều chi thân  thuộc tập hợp thành một họ,nhiều họ  thân thuộc hợp thành một bộ, nhiều bộ  thân thuộc tạo thành một lớp,nhiều  lớp thân thuộc tập hợp thành một  ngành và nhiều ngành thân thuộc tạo 
  8. Bước 5: Luyện tập và vận dụng khái niệm. -Qua bài học sinh có thể phân chia, sắp xếp các sinh vật mà các em gặp trong đời sống hàng ngày vào các giới mà các em đã học. - Các em cho thầy biết Loài người thuộc giới nào? Virut HIV thuộc ngành nào, giới nào?......

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản