Các bước làm bài văn biểu cảm về sự vật và con người

Chia sẻ: Kaka_1 Kaka_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
755
lượt xem
296
download

Các bước làm bài văn biểu cảm về sự vật và con người

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Làm bài văn biểu cảm cần làm theo 4 bước. Biết cách tìm ý, lập dàn ý cho bài văn biểu cảm. Hiểu : Hiểu rõ từng bước một trong tiến trình làm một bài văn biểu cảm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các bước làm bài văn biểu cảm về sự vật và con người

  1. Tiết 1 : CÁC BƯỚC LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM VỀ SỰ VẬT, CON NGƯỜI I. Mục tiêu cần đạt : Giúp HS : - Biết : + Làm bài văn biểu cảm cần làm theo 4 bước. + Biết cách tìm ý, lập dàn ý cho bài văn biểu cảm. - Hiểu : Hiểu rõ từng bước một trong tiến trình làm một bài văn biểu cảm. - Kỹ năng vận dụng : Có kỹ năng biết vận dụng những lý thuyết về văn biểu cảm để làm bài văn biểu cảm. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : - Tham khảo tài liệu soạn giáo án. - Bảng phụ. 2. Học sinh : - Xem lại kiến thức về văn biểu cảm đã được học. - Bảng nhóm. III. Tiến trình tiết dạy : 1. Ổn định tổ chức : - Kiểm tra nề nếp tác phong, điểm danh : 7A2 : đủ
  2. 7A3 : đủ 7A6 : đủ - Giới thiệu GV dự giờ (nếu có) 2. Bài mới : a. Giới thiệu bài : (2’) Trong chương trình ngữ văn 7, các em đã bước đầu tiếp xúc với cách làm bài văn biểu cảm. Để giúp các em hiểu rõ hơn các bước làm bài văn biểu cảm, hôm nay chúng ta đi vào tìm hiểu kỹ hơn về “Các bước làm bài văn biểu cảm”. b. Tiến trình bày dạy : TT Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung I/ Các bước làm 16’ HOẠT ĐỘNG 1 Hướng dẫn HS xác định các bước làm bài văn biểu bài văn biểu cảm cảm:
  3. - Khi làm một bài văn biể u TL : 4 bước cảm cần thực hiện mấ y - Bước 1 : Tìm hiểu đề bước? và tìm ý - Bước 2 : Lập dàn ý - Bước 3 : Viết bài - Bước 4 : Sửa bài Bước 1 : Tìm hiểu - Ở bước tìm hiểu đề và tìm TL- Xác định đối tượng đề, tìm ý. hiểu ý chúng ta làm như thế phát biểu cảm nghĩ - Xác định : - Xác định tình cảm của + Đối tượng nào? mình đối với đối tượng. + Tình cảm - Hình dung và sự hiểu biết của mình về đối tượng ấy. - GV giới thiệu HS tham - HS quan sát khảo sơ đồ sau (bảng phụ)
  4. Đề Đối tượng miêu tả Thông tin đằng sau được dùng làm sự miêu tả phương tiện biểu cảm (các ý) Suy nghĩ Tình cảm Đánh giá Biểu cảm - Hãy cho biết cách lập dàn TL : sắp xếp các ý theo Bước 2 : Lập dàn ý cho bài văn biểu cảm? bố cục 3 phần : mở bài, ý sắp xếp các ý - Nhiệ m vụ của mỗi phần? thân bài, kết bài. theo bố cục 3 (mở bài, thân bài, kết bài). phần : Mở bài, TL : - Mở bài : Giới thiệu đối thân bài, kết bài. tượng, tình cảm của mình đối với đối tượng. - Thân bài : Đặc điể m,
  5. phẩ m chất của đố i tượng được miêu tả -> biểu cảm. - Kết bài : Cảm xúc chung về đối tượng. - Ở bước này các em cần TL : Bước 3 : Viết bài : chú ý vấn đề gì? - Dự kiến cách viết các Dự kiến cách viết phần về : độ dài, vốn từ các phần về : độ ngữ, ngữ, ca dài, vốn từ ngữ, thành dao... có thể sử dụng. ngữ, thành ca - Chú ý các lỗi về : dùng dao... có thể sử từ, đặt câu, lô gíc... dụng. - Vì sao chúng ta phải thực TL Bước 4 : Sửa bài hiện bước 4. Vì trong quá trình viết Đọc, kiểm tra lại, bài, chúng ta có thể mắc sửa chữa các lỗ i các lỗi về chính tả, ngữ về chính tả, ngữ pháp, lỗi liên kết... Do pháp, lỗi liên kết... đó chúng ta đọc lại và sửa chữa cho hoàn
  6. chỉnh bài viết của mình. II/ Luyện tập. 25’ HOẠT ĐỘNG 2 Hướng dẫn HS luyện tập Đề : Loài cây em - Hãy xác định đối tượng, TL- Đối tượng : loài cây yêu. tình cảm mà đề yêu cầu? em yêu (là cây gì? Vì Bước 1 : Tìm hiểu đề, tìm ý. sao?) - Tình cảm : yêu quý, - Đối tượng : Cây trân trọng. phượng. - Tình cảm : yêu quý - Đối với đề này, ta cần TL : đảm bảo những ý nào? - Tìm các đặc điể m của cây. - Mối quan hệ gần gũi giữa cây với đời sống của em. - Cây đem lại cho em những gì trong đời sống vật chất và tinh thần.
  7. - Hãy lập dàn ý cho đề Bước 2 : Lập dàn trên? (Nhóm) ý - HS ghi vào bảng phụ, A) Mở bài : Nêu nhóm nào làm xong loài cây và lý do trước sẽ treo lên bảng yêu thích loài cây đen. đó (cây phượng) - HS nhóm khác nhận - GV nhận xét, bổ sung. xét, bổ sung. B) Thân bài : - Đặc điểm gợi cả m của cây phượng. + Thân, tán, hoa. + Phẩm chất : đẹp, bền bỉ, dẻo dai. - Loài cây trong cuộc sống của con người. - Loài cây trong cuộc sống của em C) Kết bài :
  8. Tình cảm của em - HS viết đoạn mở bài đối với cây - GV yêu cầu HS viết đoạn và kết bài phượng mở bài và kết bài. - HS đọc bài làm của Bước 3 : Viết bài - GV yêu cầu HS đọc bài mình trước lớp. làm của mình. - HS khác nhận xét về Bước 4 : Sửa bài - GV nhận xét, sửa chữa nội dung và hình thức. 3’ HOẠT ĐỘNG 3 - CỦNG CỐ - Hãy nhắc lại các bước làm TL bài văn biểu cảm. - HS trả bài. 3. Dặn dò HS chuẩn bị cho tiết học sau : (2’) - Học bài, nắm được 4 bước làm bài văn biểu cảm. - Viết thành văn đề “Loài cây em yêu” - Xem lại cách tìm ý cho bài văn biểu cảm. IV. Rút kinh nghiệm bổ sung.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản