Các bước phát triển một mô hình franchise-phần2

Chia sẻ: Le Phuong Anh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
117
lượt xem
46
download

Các bước phát triển một mô hình franchise-phần2

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

4. Thiết lập Mô hình Tài chính Mô hình này tương tự như mô hình tài chính trong kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp mới thành lập, trong đó bao gồm các nội dung chủ yếu như: quy mô vốn đầu tư ban đầu, cơ cấu góp vốn, lãi lỗ dự trù trong thời gian 3 năm, thu nhập trên vốn đầu tư....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các bước phát triển một mô hình franchise-phần2

  1. Các bước phát triển một mô hình franchise-phần2 Để xây dựng một mô hình nhượng quyền thương mại (franchise) phát triển bền vững & lâu dài, theo chúng tôi các doanh nghiệp Việt Nam nên thực hiện các bước phát triển sau: 4. Thiết lập Mô hình Tài chính Mô hình này tương tự như mô hình tài chính trong kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp mới thành lập, trong đó bao gồm các nội dung chủ yếu như: quy mô vốn đầu tư ban đầu, cơ cấu góp vốn, lãi lỗ dự trù trong thời gian 3 năm, thu nhập trên vốn đầu tư. Mô hình tài chính được sử dụng để thử nghiệm & chứng minh khả năng thành công về mặt tài chính của mô hình kinh doanh hay của một đơn vị franchise. Dự trù lãi lỗ giúp xác định
  2. mức phí đóng góp của franchisee, phí nhượng quyền (royalty), chi phí đóng góp thường xuyên… Dự trù tài chính này cũng giúp hoạch định tài chính cho các đối tượng franchisee tương ứng trong các cấp khác nhau của cấu trúc mô hình franchise. Ngoài ra, mô hình còn giúp franchisor mô phỏng các tình huống kinh doanh & đưa ra chính sách định giá khác nhau phù hợp từng môi trường kinh doanh và thị trường khác nhau. 5. Xây dựng Cẩm nang Điều hành Franchise Tài liệu cẩm nang điều hành franchise bao gồm các điều khoản, quy định, tiêu chuẩn hoạt động phản ánh quy trình & thủ tục vận hành kinh doanh hàng ngày, chính sách hoạt động franchise do franchisor xây dựng. Cẩm nang hướng dẫn quy định chi tiết cho tất cả các hoạt động sản xuất, cung ứng, giao tiếp khách hàng, tiếp thị, kế toán… Điều cần lưu ý là văn phòng tài liệu này nên đơn giản, thân thiện và gần gũi để giúp người sử dụng ở mọi bộ phận và cấp khác nhau dễ dàng tìm hiểu & ứng dụng trong thực tế. 6. Xây dựng các Thủ tục & Công cụ Tuyển dụng Franchisee Tuyển chọn & xây dựng quan hệ “cùng thắng” lâu dài với các đối tác franchisee là điều kiện quan trọng nhất quyết định sự thành bại của mô
  3. hình franchise. Vì vậy, các franchisor nên đầu tư đúng mức cho công tác soạn thảo quy trình, thủ tục chi tiết với tiêu chí đánh giá & tuyển chọn franchisee thật rõ ràng & hợp lý. Mục tiêu chính là lựa chọn được các franchisee phù hợp, đam mê & chia sẻ mong ước cùng phát triển franchise, biết cách bảo mật thông tin hệ thống và cùng nhau phát triển thương hiệu cho hệ thống chuỗi. Các tài liệu cần thực hiện ở giai đoạn này bao gồm: * Phiếu Yêu cầu Mua nhượng Quyền, * Thư Yêu cầu, * Biểu mẫu Nghiên cứu Thị trường, * Cam kết Bảo mật, * Mô tả Đề xuất Kinh Doanh. Đây được xem như những tiêu chuẩn quan trọng giúp franchisor có thể đánh giá & lựa chọn franchisee phù hợp . 7. Các Công cụ Tiếp thị Franchise Franchisor cần xây dựng bộ tài liệu “Thông tin Tiếp thị Trọn gói” để giới thiệu cơ hội franchise rộng rãi & hấp dẫn khách hàng mục tiêu. Thông tin
  4. này được trình bày trong các tài liệu tiếp thị khác nhau như brochure công ty, website, tài liệu trình bày Power Point… 8. Phát triển Mô hình Huấn luyện Một trong những thành phần quan trọng của “gói franchise” là dịch vụ huấn luyện dành cho các franchisee. Franchisor đầu tư & phát triển hệ thống đào tạo & huấn luyện có đủ năng lực cần thiết để hỗ trợ đào tạo các franchisee, xây dựng các chương trình, đề tài huấn luyện, thời gian, phương thức đào tạo hay chuyển giao kiến thức, bí quyết. Các chương trình huấn luyện ban đầu cho franchisee có vai trò quan trọng nhằm đảm bảo tính nhất quán & hiệu quả cho hệ thống. Ngoài ra, các franchisor nên xác định rõ ràng phạm vi và quy mô chuyển giao bí quyết & kinh nghiệm kinh doanh kể cả cách thức thực hiện chúng.
  5. 9. Thủ tục & Công cụ Kiểm toán Theo kinh nghiệm tư vấn thực tiễn của FT Consulting, các franchisor cần xây dựng chiến lược franchise đảm bảo 4 yếu tố quyết định sau cho sự thành công & phát triển bền vững:  Khả năng phát triển bền vững (sustainablity),  Khả năng kiểm soát (controllability),  Khả năng tiếp thị của hệ thống (marketability) và  Khả năng nhân rộng hệ thống (replicability). Do đó các franchisor cần xây dựng Thủ tục & Công cụ Kiểm toán hoạt động áp dụng cho các franchisee trong toàn hệ thống trên cơ sở thường xuyên. Những điểm quan trọng cần đảm bảo nhất quán như ứng dụng truyền thông bản sắc thương hiệu, tiêu chuẩn, thủ tục vận hành và yêu cầu báo cáo định kỳ. Franchisor xây dựng hệ thống đánh giá & kiểm soát chất lượng và tính đồng nhất của hệ thống nhằm đảm bảo các franchisee luôn thực hiện đúng & nghiêm túc các quy định đã thỏa thuận theo tinh thần “các anh em giống nhau trong cùng đại gia đình”. So sánh với các franchise trong nước
  6. Hiện tại nhiều doanh nghiệp định hướng franchise trong nước khó có thể thực hiện mô hình franchise hoặc thậm chí franchise toàn diện vì nhiều lý do khác nhau như thiếu khả năng hoạch định chiến lược & mô hình kinh doanh phù hợp, thiếu vốn, trình độ quản lý & kiểm soát (đặc biệt chuẩn hóa quy trình & thương hiệu). Thực tế có công ty quá “vội vã” tiến hành nhượng quyền thương mại trong khi chưa tạo dựng được sức mạnh thương hiệu phù hợp & được người tiêu dùng chấp nhận rộng rãi. Chẳng hạn trường hợp G7 Mart dựa vào tên tuổi của thương hiệu đàn anh cà phê Trung Nguyên trong thời gian qua để mở rộng chuỗi cửa hàng tiện lợi và nhiều trường hợp khác. Nhìn chung, nhiều mô hình kinh doanh “lỏng lẻo” thường được các công ty trong nước áp dụng phù hợp với mục đích chủ yếu là gia tăng doanh thu, độ bao phủ & thị phần nhanh chóng. Franchisee bán các sản phẩm do franchisor sản xuất và được phép sử dụng logo, thương hiệu để phân phối sản phẩm và thu nhập của franchisor chủ yếu từ việc bán sản phẩm. Một đặc điểm quan trọng là các loại hình bán lẻ trên thường thiếu những ràng buộc chặt chẽ về quản lý, tính nhất quán về thương hiệu & hệ thống quản lý.
  7. Franchisor không quy định rõ ràng quy trình kinh doanh (ngoại trừ các kỹ thuật, quy định và điều kiện liên quan đến việc kinh doanh các sản phẩm của họ) và hệ thống bản sắc thương hiệu (thể hiện qua trang trí nội/ngoại thất cửa hàng, bảng hiệu, thiết kế…). Franchisor cung cấp mức hỗ trợ hạn chế, thường chủ yếu những gì liên quan đến bản thân sản phẩm & dịch vụ liên quan như giao hàng, bảo hành, đổi hàng… Franchisor thường không nỗ lực kiểm soát chặt chẽ hoạt động của franchisee và không chịu trách nhiệm về sự thành công hay thất bại của franchisee.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản