intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các cấu trúc điều khiển (phần 1)

Chia sẻ: Đỗ Tiến | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:43

109
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo bài thuyết trình 'các cấu trúc điều khiển (phần 1)', công nghệ thông tin, kỹ thuật lập trình phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các cấu trúc điều khiển (phần 1)

  1. Các cấu trúc điều khiển (phần 1) v 1.0 - 10/2012 Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 1 Các cấu trúc điều khiển 1 Monday, October 22, 12
  2. chúng ta đã học... 1. Lập trình là gì ? 2. C# và .NET 3. Thiết kế thuật toán 4. Những thành phần cơ bản của C# Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 2 Cơ bản NNLT C# Monday, October 22, 12
  3. Giải bài toán trên máy tính 1. Xác định bài toán 2. Thiết kế thuật toán 3. Phân tích thuật toán 4. Cài đặt thuật toán (Lập trình) 5. Kiểm tra / Bắt lỗi 6. [ Sửa lỗi ] Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 3 Cơ bản NNLT C# Monday, October 22, 12
  4. Nội dung 1. Ôn tập Chủ đề Cơ bản Ngôn ngữ lập trình C# 2. Biểu thức 3. Câu lệnh điều kiện if 4. Câu lệnh lựa chọn switch 5. Kiểu dữ liệu Enum Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 4 Tên bài giảng Monday, October 22, 12
  5. Cơ bản ngôn ngữ lập trình C# Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 5 Tên bài giảng Monday, October 22, 12
  6. Lớp & đối tượng trong C# Định nghĩa lớp Sử dụng từ khoá class Định nghĩa một kiểu dữ liệu mới Tạo một đối tượng Khai báo một biến có kiểu dữ liệu nào đó và ghi dữ của một lớp liệu vào biến đó Sử dụng từ khoá new Bitmap bm = new Bitmap(20, 20); Đặc tính Các biến thành phần (gọi tắt là biến) Thao tác Phương thức / hàm Có hai loại hàm với hai cách triệu gọi khác nhau : • Hàm không tĩnh - Gọi từ đối tượng Bitmap bm = new Bitmap(20, 20); bm.Save("bitmap.png"); • Hàm tĩnh (từ khoá static) - Gọi từ lớp Console.Write("Please enter a number :"); Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 6 Cơ bản NNLT C# Monday, October 22, 12
  7. .NET Base Class Library • Để nghiên cứu về các lớp trong Base Class Library cung cấp cái gì, lớp nó nằm ở assembly (tập tin .dll nào) nào, cách sử dụng... • Sử dụng Object Browser • MSDN - http://msdn.microsoft.com/en-us/library/gg145045%28v=vs.100%29.aspx Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 7 Cơ bản NNLT C# Monday, October 22, 12
  8. Các thành phần của c.t. C# Program.cs • Các khai báo using using System; namespace Square • Các khai báo namespace { class Program • { Các khai báo class static void Main(string[] args) { • Các khai báo hàm và hàm double n; Main // nhap mot so vao tu ban phim Console.Write("Please enter a number:"); n = double.Parse(Console.ReadLine()); • Khai báo biến, sử dụng biến // in ra binh phuong cua so do • Console.WriteLine("The square of {0} is Lời gọi hàm {1}", n, Square.square(n)); Console.ReadKey(); } } } Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 8 Tên bài giảng Monday, October 22, 12
  9. Các thành phần của c.t. C# Program.cs • Các khai báo using using System; namespace Square • Các khai báo namespace { class Program • { Các khai báo class static void Main(string[] args) { • Các khai báo hàm và hàm double n; Main // nhap mot so vao tu ban phim Console.Write("Please enter a number:"); n = double.Parse(Console.ReadLine()); • Khai báo biến, sử dụng biến // in ra binh phuong cua so do • Console.WriteLine("The square of {0} is Lời gọi hàm {1}", n, Square.square(n)); Console.ReadKey(); } } } Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 9 Tên bài giảng Monday, October 22, 12
  10. Các thành phần của c.t. C# Program.cs • Các khai báo using using System; namespace Square • Các khai báo namespace { class Program • { Các khai báo class static void Main(string[] args) { • Các khai báo hàm và hàm • double n; Cần báo cho chương trình Main // nhap mot so vao tu ban phim Visual C# Express (hoặc trình Console.Write("Please enter a number:"); n = double.Parse(Console.ReadLine()); • Khai báo biến, sử dụng biến // in ra binh phuong mình do biên dịch) biết cua so cần dùng • Console.WriteLine("The square of {0} is Lời gọi hàm assembly{1}", n, Square.square(n)); nào Console.ReadKey(); } } • Trong Visual Studio, trên ngăn } Solution Explorer, nháy phải chuột lên thư mục References, nháy mục Add References Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 10 Tên bài giảng Monday, October 22, 12
  11. Các thành phần của c.t. C# Program.cs • Các khai báo using using System; namespace Square • Các khai báo namespace { class Program • { Các khai báo class static void Main(string[] args) { • Các khai báo hàm và hàm double n; Main // nhap mot so vao tu ban phim Console.Write("Please enter a number:"); n = double.Parse(Console.ReadLine()); TrongKhai báo biến, sử bộ những • môn CSLT, toàn dụng biến // in ra binh phuong cua so do gì chúng ta code đều nằm trong • thângọi hàm Program Console.WriteLine("The square of {0} is Lời {1}", n, Square.square(n)); phần của lớp } Console.ReadKey(); Không cần quan tâm đến việc tạo } } lớp mới Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 11 Tên bài giảng Monday, October 22, 12
  12. Các thành phần của c.t. C# Program.cs • Các khai báo using using System; namespace Square • Các khai báo namespace { class Program • { Các khai báo class static void Main(string[] args) { • Các khai báo hàm và hàm double n; Main // nhap mot so vao tu ban phim Console.Write("Please enter a number:"); n = double.Parse(Console.ReadLine()); • Khai báo biến, sử dụng biến // in ra binh phuong cua so do • Console.WriteLine("The square of {0} is Lời gọi hàm {1}", n, Square.square(n)); Console.ReadKey(); } } } Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 12 Tên bài giảng Monday, October 22, 12
  13. Các thành phần của c.t. C# Program.cs • Các khai báo using using System; namespace Square • Các khai báo namespace { class Program • { Các khai báo class static void Main(string[] args) { • Các khai báo hàm và hàm double n; Main // nhap mot so vao tu ban phim Console.Write("Please enter a number:"); n = double.Parse(Console.ReadLine()); • Khai báo biến, sử dụng biến // in ra binh phuong cua so do • Console.WriteLine("The square of {0} is Lời gọi hàm {1}", n, Square.square(n)); Console.ReadKey(); } } } Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 13 Tên bài giảng Monday, October 22, 12
  14. Biến và kiểu dữ liệu • Phải được khai báo trước khi sử dụng int dollars; int money = 217; double x, pi = 3.14159; char begin = ‘A’, end = ‘Z’; • Tên của biến phải tuân theo quy tắc đặt tên • Khi khai báo mà không gán dữ liệu thì biến sẽ nhận giá trị mặc định của kiểu dữ liệu đó 0, .0, false, ‘\0’, null • Kiểu dữ liệu được phân ra Kiểu trị Kiểu tham chiếu i 17 s 0x0a10 Hello j 17 s1 0x0a10 stack stack heap Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 14 Tên bài giảng Monday, October 22, 12
  15. Biến và kiểu dữ liệu • Kiểu dữ liệu cơ bản và kiểu dữ liệu người dùng định nghĩa • Lựa chọn kiểu dữ liệu cho biến phụ thuộc vào phạm vi dữ liệu mà biến đó sẽ nhận • một biến dùng để lưu điểm thi thì cần dùng kiểu float • một biến dùng để lưu tuổi của một người thì chỉ cần dùng kiểu byte • Cách xác định kiểu số float C, F = 68; C = (5 / 9) * (F - 32); C = (F - 32) * (5 / 9); C = (F - 32) * 5 / 9; C = (F - 32) * (5f / 9); Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 15 Tên bài giảng Monday, October 22, 12
  16. Biến và kiểu dữ liệu • Tính tương thích giữa các kiểu dữ liệu • dùng khi gán dữ liệu kiểu này cho một biến có kiểu dữ liệu khác • (Chuyển đổi ngầm định - implicitly) theo chiều mũi tên thì gán được short x = 5; int y = x; • (Chuyển đổi tường minh) ngược chiều thì phải thực hiện ép kiểu và có thể xảy ra mất dữ liệu hoặc giá trị không mong muốn int i = (int)3.14159; long i = 3000000000; int i = (int)(3.14159 + 2.7); int j = (int)i; // -1294967296 uint i = (uint)75; double x = (double)1f/3; • Chú ý • Không thể khai báo nhiều biến cùng tên trong cùng một phạm vi • Có thể khai báo nhiều biến cùng tên trong các phạm vi khác nhau Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 16 Tên bài giảng Monday, October 22, 12
  17. Phạm vi của biến • Phạm vi mà biến vẫn còn có thể được sử dụng • Thông thường, sẽ nằm trong một cặp dấu ngoặc nhọn • Hết phạm vi này, biến và vùng dữ liệu của biến đó sẽ bị huỷ • Đối với biến có kiểu dữ liệu tham chiếu, vùng dữ liệu trong heap sẽ bị huỷ sau một khoảng thời gian không được sử dụng bởi Garbage Collector Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 17 Tên bài giảng Monday, October 22, 12
  18. Hằng • Khai báo hằng trong phạm vi một lớp và bên ngoài các hàm • Hằng phải được gán giá trị khi khởi tạo const float PI = 3.14159; const char NewLine = '\n'; const int PathWidth = 100; const int SquarePi = Pi * Pi; • Chú ý • Không thể khởi gán hằng từ giá trị của một biến • Trong khai báo hằng không thể dùng từ khoá static Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 18 Tên bài giảng Monday, October 22, 12
  19. Các thành phần của c.t. C# Program.cs • Các khai báo using using System; namespace Square • Các khai báo namespace { class Program • { Các khai báo class static void Main(string[] args) { • Các khai báo hàm và hàm double n; Main // nhap mot so vao tu ban phim Console.Write("Please enter a number:"); n = double.Parse(Console.ReadLine()); • Khai báo biến, sử dụng biến // in ra binh phuong cua so do • Console.WriteLine("The square of {0} is Lời gọi hàm {1}", n, Square.square(n)); Console.ReadKey(); } } } Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 19 Tên bài giảng Monday, October 22, 12
  20. System.String • Cho đến hiện tại, chúng ta dùng các chuỗi ký tự với hai hàm : • Console.Write() • Console.WriteLine() Console.Write(“Nhiet do C la ” + c); Console.Write(“Nhiet do C la ” + c.ToString()); Console.Write(“Nhiet do C cua do {1} do F la {0}”, c, f); Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 20 Tên bài giảng Monday, October 22, 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2