Các chiến lược lấy mẫu

Chia sẻ: Thu Trang Thutrang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

0
80
lượt xem
32
download

Các chiến lược lấy mẫu

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những chiến lược này liên quan tới việc tạo lập những nhóm người cần điều tra trong một nghiên cứu. Xác định phân đoạn thị trường, khán giả hoặc nhóm công chúng mục tiêu bằng các yếu tố địa lý như mã vùng điện thoại, thông tin nhân khẩu học, tâm lý và hành vi, thói quen và nhu cầu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các chiến lược lấy mẫu

  1. Chiến lược chọn mẫu trong nghiên cứu truyền thông và marketing Tài liệu đọc dành cho sinh viên lớp PRK28B. Yêu cầu sinh viên đọc trước khi lên lớp, trước các buổi học số 7. Tài liệu lược dịch từ cuốn sách Marketing Strategies, Tactics and Techniques: A handbook for Practitioners, tác giả Stuart C. Roger, Nhà xuất bản Quorum Books, London 2001. CÁC CHIẾN LƯỢC LẤY MẪU Những chiến lược này liên quan tới việc tạo lập những nhóm người cần  điều tra  trong một nghiên cứu. Xác  định phân  đoạn thị  trường, khán giả  hoặc nhóm công  chúng mục tiêu bằng các yếu tố   địa lý  như  mã  vùng  điện thoại, thông tin nhân  khẩu học, tâm lý và hành vi, thói quen và nhu cầu.  Một nghiên cứu thường không thể  tìm hiểu  được tất cả  mọi người vì  vậy hai kỹ  thuật sau đây có thể phục vụ tốt nhất yêu cầu nghiên cứu của bạn: ­ Chọn mẫu ngẫu nhiên – khi mỗi đối tượng trong nhóm cần nghiên cứu đều có thể  đại diện cho nhóm, thông tin về  cá thể  thường sử  dụng  để  tổng hợp thông tin về   một nhóm lớn. Chọn mẫu ngẫu nhiên đuợc dùng nhiều trong các nghiên cứu định  lượng. ­ Chọn mẫu phi ngẫu nhiên –  mẫu được lựa chọn sao cho khả năng giống nhau ở  một số thuộc tính của mẫu được giữ ở mức độ thấp nhất hoặc hoàn toàn không có.  Cách lấy mẫu này được dùng trong các nghiên cứu định tính, bởi vậy không thể lấy  kết quả nghiên cứu mẫu để suy ra kết quả chung của cả nhóm. Kỹ thuật lấy mẫu  này được dùng trong các nghiên cứu khám phá. CHỌN MẪU NGẪU NHIÊN  Có  nhiều phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên, sau  đây là  những phương pháp  được sử dụng nhiều nhất: ­ Chọn mẫu theo hệ thống – chiến lược này được thực hiện bằng cách lựa chọn tên  thứ  n trong danh sách. Ví dụ  trong một danh sách 2 nghìn chủ doanh nghiệp do   phòng thương mại cung cấp, bạn có thể chọn ra 200 mẫu để khảo sát. Như vậy cứ  10 người trong danh sách sẽ có một người nhận được khảo sát (ở đây n = 10)
  2. ­ Chọn mẫu phân lớp (phân bổ tối  ưu) – khi bạn chọn mẫu theo tỉ  lệ phù hợp với  các phân đoạn cụ thể phù hợp với hồ sơ khách hàng, ví dụ 40% nam giới độ tuổi   18­24 và 60% nam giới từ 25 tuổi trở lên. ­  Chọn mẫu phân lớp không theo tỉ  lệ  – khi quy mô  lấy mẫu  đối với từng thành  phần cấu thành được chú trọng tùy theo những phân tích cụ thể. CHỌN MẪU PHI NGẪU NHIÊN Chọn mẫu phi ngẫu nhiên bao gồm: ­ Chọn mẫu tình cờ – lựa chọn một thành phần trong nhóm bằng cách “rút thăm”  giống như cách chơi sổ xố. ­ Quay số điện thọai tình cờ – khi mẫu được lựa chọn từ nhóm bằng cách sử dụng  những chữ  số  ngẫu nhiên  để  tạo thành các số   điện thoại và  gọi  điện phỏng vấn  qua những số điện thoại đó. ­ Chọn mẫu thuận tiện – là chiến lược chọn khảo sát bất cứ người nào gần nhất ví  dụ như  nói chuyện với người qua lại trong trung tâm mua sắm.  Đây không phải là  cách cho kết quả   đáng tin cậy nhưng rất hữu  ích cho những câu hỏi về  mức  độ  quan tâm, ví dụ để tìm hiểu xem biển hiệu của bạn bên đường phố có dễ thấy hay  không. ­ Chọn mẫu quả bóng tuyết – nhóm người trả lời thứ nhất được chọn theo phương  pháp chọn mẫu ngẫu nhiên, nhưng những người trả  lời sau là  do nhóm thứ  nhất  giới thiệu. ­ Chọn mẫu có suy xét (hoặc tùy theo mục đích) ­ người nghiên cứu trong lúc lựa  chọn mẫu  đã quyết  định chọn một số  yếu tố  là các tiêu chuẩn  đo lường phù hợp   với nhóm dân số  mục tiêu. Ví  dụ, trong nghiên cứu phỏng vấn tại khu mua sắm,  trong số 15 khu mua sắm tại địa phương chọn ra 3 khu mua sắm được đánh giá là  tốt nhất để thực hiện khảo sát.  ­  Chọn mẫu theo hạn ngạch ­ gồm chọn mẫu  đại diện (hay chọn mẫu thống kê),  những người có cùng đặc  điểm hoặc sở thích được chọn làm mẫu nghiên cứu. Ví  dụ, tại 3 khu mua sắm  đã  chọn ra trong số  15 khu mua sắm, người nghiên cứu  chọn một nửa số người được hỏi là phụ nữ đang dùng xe đẩy. Hình thức chọn mẫu 
  3. này  được phân khúc rõ ràng, nhưng nói chung không  được cấu trúc chặt chẽ như  trong chọn mẫu phân tầng.  ­  Chọn mẫu theo chùm ­ chọn toàn bộ  một nhóm ngẫu nhiên không tính tới các  đặc  điểm của từng cá  thể  trong nhóm. Chọn mẫu chùm theo khu vực nghĩa là  chọn ngẫu nhiên một khu vực địa lý để nghiên cứu, như chọn theo mã số khu vực  hoặc điều tra dân số. ­  Chọn mẫu cụ thể (hoặc  điều tra dân số) ­ nhóm mục tiêu cụ thể  được xác  định  chặt chẽ  hơn  để  nghiên cứu chứ  không nghiên cứu nhóm người tiêu dùng nói  chung, ví  dụ  nhóm luật sư  hoặc những người làm việc trong ngân hàng, những  người này còn có thể giới thiệu cho bạn những khách hàng của họ. Đối với những  nhóm này bạn có thể dùng chiến lược chọn mẫu ngẫu nhiên, nhưng những nhóm  này thường có quy mô nhỏ vì vậy nên tiến hành nghiên cứu toàn bộ cá nhân trong  nhóm.  Thông  thường,  những  nhóm  có   số   lượng   thành  viên  dưới   1000  thì   bạn  không cần phải chọn mẫu mà có thể khảo sát toàn bộ một cách có hiệu quả.  Mạch Lê Thu (lược d

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản