CÁC GIẢI PHÁP TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG THƯ VIỆN TIÊN

Chia sẻ: Honglove Trannguyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

0
89
lượt xem
32
download

CÁC GIẢI PHÁP TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG THƯ VIỆN TIÊN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Thư viện là trái tim của nhà trường” là bộ phận không thể thiếu trong trường học, với vai trò lưu giữ và luân chuyển sách, trường. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện, người cán bộ thư viên cần có những biện pháp tổ chức sắp xếp bảo quản giữ hiệu quả cao nhất. Sách trong thư viện nhà trường cần phải giáo dục được đạo đức cho thiếu niên nhi đồng, phải giúp được các nhiên và xã hội, bồi dưỡng về tư tưởng tiến bộ, nâng cao về hành động cao đẹp. Những sách...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CÁC GIẢI PHÁP TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG THƯ VIỆN TIÊN

  1. CÁC GIẢI PHÁP TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG THƯ VIỆN TIÊN    TRƯỜNG THCS CÔNG LẬP PHAN BỘI CHÂU               “Thư  viện là  trái tim của nhà  trường” là  bộ  phận không thể  thiếu trong trường học, với vai trò  lưu giữ  và  luân chuyển sác trường. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện, người cán bộ thư viên cần có những biện pháp tổ chức sắp xếp bảo quản g hiệu quả cao nhất. Sách trong thư viện nhà  trường cần phải giáo dục được đạo đức cho thiếu niên nhi  đồng, phải giúp được các nhiên và xã hội, bồi dưỡng về tư tưởng tiến bộ, nâng cao về hành động cao đẹp. Những sách được đọc trong thời niên thiếu khôn mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển tương lai của các em, sách còn giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu; Đồn quý báu, nhiều kiến thức uyên bác từ các bậc tiền nhân cho cán bộ giáo viên nhằm giúp họ nâng cao chất lượng giảng dạy, thêm n viện phải thực sự là nơi lưu trữ và cung cấp hiệu quả nhất, nhiều phương tiện cần thiết để phục vụ hỗ trợ cho quá trình giảng dạy xứng đáng là trái tim của nhà trường trong thực tiễn và cần có những giải pháp hiệu quả cao để xây dựng thư viện trường từ thư vi sắc.  Đó  là  vấn  đề   đặt ra trước mắt, là  nỗi niềm suy nghĩ  trăn trở  của những người tâm huyết có  trách nhiệm như  chúng tôi. Và   chúng tôi chọn đề tài viết sáng kiến kinh nghiệm: “Các giải pháp tổ chức và hoạt động xây dựng thư viện tiên tiến xuất sắc tại trườ B. NỘI DUNG               Qua nhiều năm phấn đấu liên tục, được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, Ban Giám Hiệu nhà trường đ xuất sắc theo Quyết định 01 ngày 02/01/2003 của Bộ GD­ĐT. Thư viện trường được xây dựng với diện tích 116 m2 đặt nơ 24m2 và phòng đọc rộng 92m2, đủ chứa 60 chỗ ngồi. Kho sách có 15 kệ sách, 5 tủ sách gồm : Tủ sách pháp luật, tủ sá sống, tủ giới thiệu sách, tủ sách nghiệp vụ, sách thiếu nhi… Tổng số sách trong thư viện 14.856 bản sách với trên 800 tê tạp chí như Giáo Dục, Thế giới trong ta, Văn học & tuổi trẻ, toán học& tuổi trẻ, Khăn quàng đỏ, Làm bạn với máy vi tính bổ sung nhờ kinh phí ngân sách khoảng 27 triệu/ năm, và trường trên 7 triệu/năm Ngoài ra còn nguồn sách góp tặng củ bản… Từ năm 2007 đến nay, thư viện trường luôn phấn đấu và giữ vững danh hiệu thư viện tiên tiến cấp thành phố. Năm GD­ĐT TP.HCM công nhận là thư viện xuất sắc, và hiện nay đang tiến hành xây dựng “Thư viện thân thiện” theo xu hướ vào thư viện cũng có thể kiếm  được sách,  đọc được các loại sách mà các em yêu thích, tạo cơ hội thuận lợi nhất  để họ cách toàn diện. Đó là không gian học tập đa chức năng với các góc hoạt động khác nhau như: góc đọc, góc viết, góc n trình thực hiện nhiều năm, thư viện trường đã  áp dụng một số giải pháp tổ chức hoạt động có kết hợp với hội đồng giá khả   thi   và   thực   dụng,   cụ   thể 1.  Giải nhất:  Bám   pháp   thứ     sát   các   văn   bản   chỉ   Căn cứ vào quyết định 61. QĐ 01/2003/QĐ của Bộ GD­ĐT, thư viện trường đã tham mưu với Ban Giám Hiệu kế hoạch xây  kho sách, trang thiết bị như bàn ghế, tủ, vốn tài liệu được xếp gọn gàng, ngăn nắp được phân chia theo từng loại riêng thiếu nhi ). Việc tổ chức kho sách hợp lý để giúp cho cán bộ thư viện, giáo viên và học sinh tìm kiếm tài liệu một cách  xác   v ới   bạn  2.  Giải   pháp   thứ   hai:  Bổ   sung   vốn   tài   liệu   phục   vụ   tố Bổ sung sách báo phải thường xuyên liên tục. Dựa vào danh mục mà Bộ GD­ĐT ban hành, danh mục các công ty sách  cầu đọc của học sinh, giáo viên, từ đó mà bổ sung sách báo, trang thiết bị cho phù hợp với cấp học, chương trình giảng trong từng năm học. Việc bổ sung vốn tài liệu, trang thiết bị cho thư viện luôn được quan tâm, bổ sung thường xuyên l nhà trường để thường xuyên điều tra nhu cầu sách, thiết bị trong giáo viên, học sinh. Đây là cơ sở để bổ sung sách, bá và  hoạt  động kinh phí  từ  nhiều nguồn khác nhau: Ngân sách, do nhà  trường tự  mua theo kế  hoạch  đã   định hoặc huy  chuyên môn họp bàn, đăng ký các danh mục sách cần mua để thư viện lập danh sách đề nghị Ban Giám Hiệu xét duyệ thư viện đi mua bổ sung sách. Để tránh mua sách ngoài luồn, sách in thiếu, hỏng,… Thư viện thường mua sách ở Công  Đồng, hay các siêu thị nhà sách lớn. Thường xuyên bổ sung các loại sách tham khảo khác nhau do NXB Giáo dục ấn hà cầu  đọc và nhu cầu thiết bị dạy học của giáo viên ở nhà trường  để đề xuất với Ban Giám Hiệu mua một số sách báo, t phù   h ợp   v ới   giáo   viên   và      a. Phong trào góp tặng sách tủ sách lưu động: Để tổ chức được phòng trào này, ngay từ đầu năm, Thư viện đã lên kế h trào có  ý  nghĩa thiết thực phục vụ  cho chính việc học tập của các em. Thư  viện tổ  chức phối hợp TPT Đội vận động th đọc   nghìn   cuốn   sách   hay”   trong   toàn   trường   nhằm   tăng   cường   vốn   tài   liệu,   sách   tham   khảo,   truyện   thi    b. Phong trào góp tặng sách vào tủ sách dùng chung của giáo viên và học sinh: Vào cuối năm học, tổ chức vận động học  đã dùng trong năm, tái sử dụng cho năm học sau, cho những học sinh nghèo khó khăn mượn với tinh thần " Góp một cu sách do các em đóng góp, nó thực sự cần thiết cho các em có hoàn cảnh khó khăn, chưa có điều kiện để mua. Chính v trọng và giữ gìn khi mượn. Với số lượng đầu sách từng loại không nhiều chỉ 1 đến 2 cuốn nhưng loại sách thì rất đa dạng tâm sự: “Em muốn sau khi ra trường có  một cái gì  đó  làm kỉ  niệm cho thư viện. Vì vậy em có  một chút  đóng góp nhỏ  em”. Tuy số lượng sách được góp vào còn khiêm tốn, song đã thể hiện sự quan tâm của các thầy cô giáo và các em h
  2. đặc   biệt   là   phong   trào   hoạt   động   của   thư   viện   để   thư   viện   trường   ngày   càng   ph    Có thể nói phục vụ bạn đọc là một chức năng chính của thư viện, do đó hiệu quả phục vụ cũng chính là thước đo để  một thư viện. Cán bộ thư viện, nhất là những người có tâm huyết với nghề sẽ luôn suy nghĩ, trăn trở, tìm tòi và học hỏi  phục   v ụ. 3. Giải pháp thứ ba: tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu sách.                   Các biện pháp tuyên truyền giới thiệu sách như:  + Thường xuyên thông báo, giới thiệu sách mới trên bảng, trên kệ sách tự chọn, trên bảng mục lục bình phong để bàn.        + Tổ chức hội thi kể chuyện sách, trưng bày, triển lãm sách, cắt dán các bài báo tạp chí,… theo chủ đề các ngày 20/10, 20/11, 3 thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta qua các ngày lễ, kỉ niệm trong năm.     
  3.  + Kết hợp với công ty sách Thương Huyền tổ  chức giới thiệu sách mới, sách hay tại trường;  đồng thời giao lưu với nhà  văn,  sách: Tự truyện “Tôi đi học”. Thông qua đó giáo dục cho các em học sinh thêm yêu thích đọc sách và được học tập “Tấm gươn       + Sưu tầm tư liệu chuyên đề phục vụ cho việc giảng dạy và học tập như: Tư liệu văn học, danh nhân đất Việt, tấm gương vượt k nhiều tài liệu hay cho tổ chuyên môn, qua các hội thi tìm hiểu, học tập .       + Thực hiện tập san, quyển truyện lớn “Biết chữ cho cuộc sống tốt đẹp hơn” tạo điều kiện cho thầy trò tham gia tìm đọc, cùn chữ.  
  4. + Thư viện thường xuyên biên soạn thư mục chuyên đề giới thiệu sách như: thư mục sách thầy cô bạn bè ngày 20 ­11, thư mụ mục sách Bác Hồ, thư mục sách về ngày thành lập Đoàn 26­3, …  + Thư viện đã xây dựng thành công “Tủ sách lưu động”cho học sinh đọc trong giờ ra chơi tại sãnh trường góp phần đưa số lượ     + Để tăng số lượng bạn đọc, trong các tiết thư giãn đưa học sinh bán trú về thư viện đọc sách, nghe giới thiệu sách, đọc to nghe            Ngoài ra Cán bộ thư  viện còn tổ chức những giờ"Điểm sách"khi học sinh tập trung  đông về  thư viện, sắp xếp một số sách cho từng thời điểm, CBTV giới thiệu cho HS thấy sách và đọc to một vài đoạn văn trọng tâm của sách gây sự chú ý cao độ về trường, thư viên xin ý Ban Giám Hiệu cho cộng tác viên thư viện về từng lớp học đọc giới thiệu tên sách của thư viện sẵn có phụ   +  Đặc biệt là vận dụng được thế  mạnh công nghệ thông tin, mạng Internet, thư viện mạnh dạng đưa sách của thư viện lên We thấy trước hình ảnh và hiểu được nội dung chính của sách mình đang đi tìm, giúp bạn đọc đến với sách một cách chủ động dễ cách có ý thức đầy hứng thú. Từ đó hoạt động thư viện thêm sinh  động, hiệu quả hơn. Hai địa chỉ WebSite chính của thư viện http://thuvienphanboichautanphu.webs.com       Vào “Trang chủ”, khi nhập đúng tiêu đề sẽ tìm được nội dung  hoặc cuốn sách  cần tìm
  5.      Vào trang “Giới thiệu sách” khi rà chuột trên hình hay dòng chữ tiêu đề sách sẽ thấy ngay bìa và nội dung ngắn của sách     Click chuột vào hình sẽ được giới thiệu nội dung ngắn cuốn sách đó và giới thiệu nhiều sách khác tương tự trong cùng tủ sách.        ­ Trước yêu cầu đổi mới nâng cao giáo dục rèn luyện con người có kỹ năng toàn diện, thư viện đã xây dựng “Tủ sách giáo dục  về  các trò chơi rèn luyện khả năng giao tiếp,  ứng xử; kỹ  năng hoạt  động nhóm, sách giáo dục giới tính, sách phòng tránh ma phú, đa dạng.  Tủ sách kỹ năng sống    Kệ sách trưng bày sách kỹ năng sống
  6.        Hoặc đáp ứng kịp thời yêu cầu mới của Sở  và Phòng G D­ ĐT tiếp tục hoàn thành "Tủ Sách Pháp Luật" đầy đủ có nhiều sách m dẫn hơn:   4. Giải pháp thứ tư: Tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường : Cán bộ thư viện chủ động phối hợp với c chuyên môn, giáo viên và học sinh để thực hiện tốt các hoạt động thư viện như: bổ sung vốn sách báo, tuyên truyền giới thiệu tài liệu của thư viện trong công tác giảng dạy và học tập. Tổ chức các cuộc thi, các hoạt động ngoài giờ lên lớp theo các chủ  Đội tổ chức làm báo tường, thi kể chuyện, hái hoa dân chủ, thi sưu tầm tranh  ảnh, những câu chuyện hay về các anh hùng, cá học mà vui”. Từ đó chất lượng học tập và đạo đức, phong cách, lối sống của các em được nâng lên.  5. Giải pháp thứ năm: Thành lập tổ mạng lưới thư viện giáo viên – học sinh:  ­ Đầu năm học, tổ thư viện trường học được thành lập gồm: Một đồng chí Hiệu phó làm tổ trưởng, Cán bộ thư viện, Bí thư Chi đ chủ nhiệm. Năm học vừa qua, tổ thư viện đã tổ chức được nhiều buổi tuyên truyền, giới thiệu sách, tổ chức nhiều cuộc thi vớ lớp kể chuyện một câu chuyện dưới sân cờ vào thứ hai đầu tuần, kể chuyện sách…  ­ Đầu năm học, giáo viên chủ  nhiệm lập danh sách những học sinh thích đọc sách, tích cực học tập, năng động, tham gia vào cán bộ thư viện hướng dẫn phân công cụ thể từng phần việc theo khả năng của mình. Chia học sinh mạng lưới thành các nhó tuyên truyền giới thiệu sách, nhóm trang trí, … để hỗ trợ công việc thư viện. Mỗi tháng họp tổ mạng lưới một lần để nhận phân c 6. Giải pháp thứ sáu: Thực hiện nghiêm túc những qui định về nghiệp vụ, hồ sơ sổ sách  ­ Chủ  động có  đủ  các loại hồ sơ, sổ  sách quản lý  thư  viện phản  ảnh chính xác, rõ ràng khoa học, cập nhật  đầy đủ  mọi hoạt  đúng qui trình các khâu kỹ thuật nghiệp vụ thư viện. Cán bộ thư viện định kỳ báo cáo tình hình thư viện về cho BGH trường hà bạn đọc nhanh chóng, thuận tiện, phù hợp với nhu cầu, điều kiện thực tế, thư viện đơn giản hóa các thủ tục, giảm bớt ghi chép  cấp 1 “Thẻ thư viện”; Khi mượn bạn đọc có thể tự chọn sách và tự ghi chép vào thẻ.    7. Giải pháp thứ bảy: Xây dựng kế hoạch hoạt động và đăng ký danh hiệu thi đua . Dựa trên điều kiện sẵn có và khả năng phấn đấu, thư viện lập kế hoạch hoạt động năm học, kế hoạch xây dựng thư viện tiên tiế nhà trường tiếp tục bổ sung khoảng 1.000 bản sách các loại; tăng cường thêm 2 tủ sách, thiết kế lại phòng đọc, tiến hành xây d  “Danh hiệu thư viện trường học” là cơ sở quan trọng để đánh giá chất lượng và hiệu quả hoạt động thư viện, đây cũng là một vị tiên tiến xuất sắc, nên đầu năm học, thư viện trường căn cứ vào Quyết định số 01/2003/QĐ của Bộ GD­ĐT về “Qui định tiêu ch ­ Đào tạo và nghiên cứu điều kiện khả thi của trường để tự đánh giá và đăng ký danh hiệu thư viện với BGH, từ đó có cơ sở mạn 8. Giải pháp thứ tám: Xã hội hóa hoạt động thư viện – Phù hợp tình hình mới . Hiện nay xã hội ta đang có sự giao lưu văn hóa giáo dục rất mạnh với các nước phương Tây, để phát triển nước nhà, đuổi kịp n hoạt động cũng cần đổi mới cho phù hợp thực trạng xã hội hiện nay; nên bắt đầu từ năm học 2010 – 2011 thư  viện trường mạ Hình thức tổ chức thư viện kiểu này đòi hỏi cán bộ thư viện phải có sức sáng tạo, năng động chịu khó hơn, nhất là biết vận dụ thủ sự đồng tình hỗ trợ của Ban Giám Hiệu, của lãnh đạo cấp trên chăm lo đầu tư thêm về cơ sở vật chất, nhiều vật dụng cần th * Bàn ghế sắp xếp theo mô hình mới khoa học, lịch sự và thân thiện hơn.
  7.     * Trang trí cho từng góc hoạt động trang nhã hấp dẫn hơn, có nhiều chức năng hơn. Ngoài các góc như góc đọc, góc viết sáng hình ảnh vật dụng văn hóa, góc mỹ thuật cắt dán hội họa, … ,         đặc biệt còn có góc nghe nhìn để chiếu phim, trình chiếu các chuyên đề bằng PowerPoint giới thiệu sách . Tranh thủ thế mạnh trợ của Hội cha mẹ học sinh nên đặt nơi đây 4 bộ máy vi tính để giúp học sinh và giáo viên có thể truy cập thông tin về sách, bá Góc Mỹ thuật và hội họa    Góc nghe nhìn      
  8.   * Bảng nội quy của thư viện cũng được xây dựng linh hoạt, sáng tạo và thân thiện hơn, bảng này chính bạn đọc là người xây dự tế hơn, tạo sự tập trung chú ý cao cho bạn đọc đến thư viện dễ dàng áp dụng.   * Bảng phân loại sách theo mã màu cũng được tạo ra có khoa học mỹ thuật hơn gây sự chú ý và dễ dàng nhìn thấy để tìm sách       C. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:        Nhờ tổ chức hoạt động có hiệu quả nên năm học 2009­2010, Thư viện đã * Đối với học sinh: 86% học sinh đã đến thư viện mượn và đọc sách tại chỗ.  đức của học sinh ngày càng tiến bộ.  * Đối với giáo viên: Tất cả giáo viên trong trường đã đến thư viện mượn sách mỗi tháng. Việc đọc đã có tác dụng tốt trong công tác giảng dạy, nâng cao t viên giỏi cấp Quận các năm, nhiều giáo viên của trường đã đạt danh hiệu giá
  9.                       Qua 3 năm, thư viện tổ chức và hoạt động xây dựng đạt một số  Năm học  Tổng số  Số lượng mượn ­ đọc sách  giáo viên và tỉ lệ  2007­2008  91   91  (100%)  2008­2009  119   119  (100%)  2009­2010  129   129  (100%)                   Năm học Tổng số  Số lượng sách bổ  Kinh sách sung (bản) 2007­2008 10.739 2888 5 2008­2009 12.682 1943 3 2009­2010 14.456 2640 3 D. KẾT LUẬN                 Những thành quả  trên,  đó  là  kết quả  của một quá  trình phấn  đấu vượt khó  và  khả  năng không ngừng sáng tạo, linh  trường THCS công lập Phan Bội Châu mà cán bộ thư viện đã thực hiện qua nhiều năm tháng. Qua đó nói lên sự quan tâm chăm sự nhiệt tình đóng góp tham gia của học sinh, cán bộ giáo viên, công nhân viên trong nhà trường. Nhất là sự theo dõi chỉ đạo đ Phòng Giáo dục Quận Tân phú. Những giải pháp thực hiện nêu trên, trong thực tế đã đạt được hiệu quả, thành công nhất định v tiếp tục phấn đấu giữ vững danh hiệu “Thư viện xuất sắc”, đồng thời mong muốn các cấp lãnh đạo quan tâm tiếp tục chỉ đạo th danh hiệu cao quý trên.                                                                               Tân Phú , Ngày 25 tháng 11 năm 2010                                                                                                  Người viết :                   CBTV                          CÁM ƠN QUÝ BẠN ĐỌC QUAN TÂM ĐẾN VIỆC LÀM CỦA THƯ VIỆN PHAN BỘI CHÂU    Mời quý bạn đọc tham khảo thêm một số hình ảnh khác ở "THƯ VIỆN THÂN THIỆN TRƯỜNG THCS CÔNG LẬP PHAN B

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản