Các hệ thồng điều khiển Supap

Chia sẻ: Phong Phu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

0
163
lượt xem
126
download

Các hệ thồng điều khiển Supap

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong những năm gần đây, các kỹ thuật nhằm đạt được thành phần khí thải thấp và giảm tiếng ồn đã rất phát triển không chỉ đối với ôtô mà đã được ứng dụng trong cả lĩnh vực xe máy. Tuy vậy, thách thức về kỹ thuật vẫn luôn đặt ra nhằm đạt được công suất động cơ cao nhưng đồng thời thành phần khí thải thấp và giảm tiếng ồn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các hệ thồng điều khiển Supap

  1. Lôøi noùi ñaàu Trong những năm gần đây, các kỹ thuật nhằm đạt được thành phần khí thải thấp và giảm tiếng ồn đã rất phát triển không chỉ đối với ôtô mà đã được ứng dụng trong cả lĩnh vực xe máy. Tuy vậy, thách thức về kỹ thuật vẫn luôn đặt ra nhằm đạt được công suất động cơ cao nhưng đồng thời thành phần khí thải thấp và giảm tiếng ồn. Nhiều công trình kỹ thuật nghiên cứu đã được phát minh để giải quyết các yêu cầu trên, trong đó kỹ thuật điều khiển van nạp và thải cũng được tập trung nghiên cứu và đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong quá trình tối ưu hoá hoạt động của động cơ. Kỹ thuật điều khiển độ đóng mở và thời gian đóng mở của xupap nhằm tối ưu hoá quá trình hoạt động của động cơ đã được nhiều hãng ôtô lớn trên thế giới nghiên cứu và ứng dụng như: HONDA với hệ thống điều khiển van biến thiên VTEC là một trong những công nghệ tiên tiến nhằm tối ưu hóa hiệu quả của động cơ_Hệ thống VTEC sẽ điều khiển các thông số của van nạp, xả hoặc cả hai sao cho hòa khí đi vào buồng đốt hay khí xả đi ra một cách thích hợp nhất; TOYOTA với hệ thống điện tử điều khiển van nạp biến thiên VVT-i (variable valve timing with intelligence) đư ợc thiết kế với mục đích nâng cao mô-men xoắn của động cơ, cắt giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải độc hại. Ngoài ra các hãng khác như MISUBISHI, FIAT … cũng đạt được những thành tựu đáng kể trong lĩnh vực này. WWW.OTO-HUI.COM NƠI CHIA SẺ TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN
  2. Mục Lục 1. Những công nghệ tiết kiệm nhiên liệu hiện nay. 1.1 Công nghệ van biến thiên thời gian 1.2. Hệ thống xi-lanh chủ động 1.3. Turbin tăng áp và siêu nạp 1.4. Hệ thống tắt tự động 1.5. Công nghệ phun xăng trực tiếp 1.6. Hộp số vô cấp 1.7. Hộp số bán tự động 2. Hệ thống nạp nhiên liệu điện tử VVT-i của Toyota 2.1 Cấu Tạo 2.2 Nguyên Lý Hoạt Động 2.3 Nguyên Lý Điều Khiển 3. Công nghệ VTEC của Honda 3.1 Khái Quát Về Công Nghệ VTEC 3.2 Các loại công nghệ VTEC đang được Honda sử dụng 3.3 Cấu Tạo Và Nguyên Lý Làm Việc Của Hệ Thống VTEC. 3.4 Công nghệ mới i-VTEC 3.5 Điều Khiển Phân Phối Khí Có Biên Dạng Cam Thay Đổi. Taøi lieäu tham khaûo WWW.OTO-HUI.COM NƠI CHIA SẺ TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN
  3. 1. Những công nghệ tiết kiệm nhiên liệu hiện nay. Theo số liệu của cơ quan nghiên cứu năng lượng Hoa Kỳ, những công nghệ được phát triển trong thời gian gần đây có thể giúp tiết kiệm từ 7% đến 12% chi phí nhiên liệu cho xe hơi. Sự phát triển của khoa học công nghệ đã đóng góp đáng kể vào quá trình nâng cao hiệu suất sử dụng và tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt khi giá xăng dầu ngày càng cao. Có hàng loạt các giải pháp từ các ngành hoá học, sinh học và cơ học được đề xuất. Tuy nhiên, không phải tất cả đều kết qu ả khả quan, mặc dù chúng có tác dụng tốt tại một thời điểm nhất định. Cơ quan nghiên c và tái sinh năng lượng Hoa Kỳ đã tiến hành thử nghiệm ứu những công nghệ có tác dụng cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu nhưng không làm biến đổi cấu trúc của động cơ. 1.1 Công nghệ van biến thiên thời gian VVT (Variable Valve Timing & Lift) ki soát dòng ểm không khí, nhiên liệu đi vào xi-lanh và khí thải đi ra hệ thống xả. Thông qua VVT, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh thời gian nạp-xả tối ưu để quá trình cháy diễn ra hiệu quả nhất. Theo đánh giá, VVT có khả năng tăng khoảng 5% hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Công nghệ Honda VTEC. 1.2. Hệ thống xi-lanh chủ động Thuật ngữ tiếng Anh "Cylinder Deactivation", công nghệ có khả năng tắt một nửa số xi-lanh trên động cơ khi không cần thiết và kích hoạt trở lại khi tải trọng của xe thay đổi. Cải tiến kỹ thuật này có thể giúp chiếc xe nâng cao được 7,5% hiệu suất sử dụng Hệ thống xi-lanh chủ nhiên liệu. động. WWW.OTO-HUI.COM NƠI CHIA SẺ TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN
  4. 1.3. Turbin tăng áp và siêu nạp Có tên g "Turbocharger" và "Supercharger", giúp nâng ọi cao công su động cơ, giảm kích thước mà không mất đi tính ất năng. Có thể nâng cao hiệu suất lên 7,5% . 1.4. Hệ thống tắt tự động Tự động tắt máy hoặc khởi động động cơ khi xe dừng lại để giảm lượng tiêu hao và nâng cao hi u suất tới 8% . Tên gọi tiếng Anh: "Integrated Starter/Generator - ệ ISG". 1.5. Công nghệ phun xăng trực tiếp Phun nhiêu li u trực tiếp vào xi -lanh thông qua kim phun đa ệ điểm (Direct Fuel Injection). Công nghệ này cho phép tạo nên tỷ số thể tích không khí/nhiên liệu tối ưu, giúp quá trình cháy xảy ra hoàn toàn hơn. Đây là một trong những cải tiến hiệu quả nhất với khả năng tăng hiệu suất lên 12%. 1.6. Hộp số vô cấp Thuật ngữ tiếng Anh "Continuously Variable Transmission". Công nghệ sử dụng hộp số có vô số “cấp” hay có tỷ số truyền không xác định. Mặc dù còn có những khó khăn trong chế tạo và chưa được phổ biến nhưng CVT (sử dụng trên các xe máy tay ga) đã chứng tỏ được vai trò nâng cao hiệu suất sử dụng lên 6%. WWW.OTO-HUI.COM NƠI CHIA SẺ TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN
  5. 1.7. Hộp số bán tự động Kết hợp cả hai ưu điểm của số tay và số tự động (Automated Manual Transmission). Nó hoạt động như hộp số tay nhưng người lái không cần dùng tay sang số, cơ cấu sang số được điều khiển bằng điện thông qua hệ thống thuỷ lực. AMT có khả năng nâng cao 7% hiệu suất sử dụng nhiên liệu. 2. Hệ thống nạp nhiên liệu điện tử VVT-i của Toyota Hệ thống VVT-i là thi t kế phun xăng của hãng Toyota theo nguyên lý ế điện - thủy lực. Cơ cấu này tối ưu hóa góc phối khí của trục cam nạp dựa trên chế độ làm việc của động cơ phối hợp với các thông số điều khiển chủ động. Động cơ I4 16 van VVT-i lắp trên Toyota Camry 2,4 lít. 2.1 Cấu Tạo : Hiệu suất làm việc của động cơ phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động cung cấp nhiên liệu. Hệ thống điện tử điều khiển van nạp biến thiên VVT-i (variable valve timing with intelligence) được thiết kế với mục đích nâng cao mô-men xoắn của động cơ, cắt giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải độc hại. Các bộ phận của hệ thống gồm: Bộ xử lý trung tâm ECU 32 bit; bơm và đường dẫn dầu; bộ điều khiển phối khí (VVT) với các van điện; các cảm biến: VVT, vị trí bướm ga, lưu lượng khí nạp, vị trí trục khuỷu, nhiệt độ nước. Ngoài ra, VVT-i thường được thiết kế đồng bộ với cơ cấu bướm ga điện tử ETCS-i, đầu phun nhiên liệu 12 lỗ (loại bỏ sự hỗ trợ bằng khí) và bộ chia điện bằng điện tử cùng các bugi đầu iridium. WWW.OTO-HUI.COM NƠI CHIA SẺ TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN
  6. Các vị trí điều khiển phối khí của van dầu trong VVT-i. 2.2 Nguyên Lý Hoạt Động : Trong quá trình hoạt động, các cảm biến vị trí trục khuỷu, vị trí bướm ga và lưu lượng khí nạp cung cấp các dữ liệu chính về ECU để tính toán thông số phối khí theo yêu cầu chủ động. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ cung cấp dữ liệu hiệu chỉnh, còn các đầu đo VVT và vị trí trục khuỷu thì cung cấp các thông tin về tình trạng phối khí thực tế. Trên cơ sở các yếu tố chủ động, hiệu chỉnh và thực tế, ECU sẽ tổng hợp được lệnh phối khí tối ưu cho buồng đốt. Lệnh này được tính toán trong vài phần nghìn giây và quyết định đóng (mở) các van điện của hệ thống thủy lực. Áp lực dầu sẽ tác động thay đổi vị trí bộ điều khiển phối khí, mở các xu-páp nạp đúng mức cần thiết vào thời điểm thích hợp. Như vậy, thay cho hệ thống cam kiểu cũ với độ mở xu-páp không đổi, VVT-i đã điều chỉnh vô cấp hoạt động của các van nạp. Độ mở và thời điểm mở biến thiên theo sự phối hợp các thông số về lưu lượng khí nạp, vị trí bướm ga, tốc độ và nhiệt độ động cơ. WWW.OTO-HUI.COM NƠI CHIA SẺ TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN
  7. 2.3 Nguyên Lý Điều Khiển : Sơ đồ cơ cấu điều khiển hệ thống VVT-I 2.3.1 Boä ñieàu khieån VTV-I Boä ñieàu khieån VVT-I laép ôû ñaàu truïc cam naïp bao goàm baùnh raêng trong (aên khôùp vôùi truïc cam naïp), baùnh raêng ngoaøi (aên khôùp vôùi puly cam), Piston noái baùnh raêng ngoaøi vaø baùnh raêng trong qua caùc then hoa xieân WWW.OTO-HUI.COM NƠI CHIA SẺ TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN
  8. 2.3.2 Van daàu ñieàu khieån phoái khí Tuøy theo tín hieäu töø ECU van daàu ñieàu khieån doøng chaûy daàu thuûy löïc ñeán boä ñieàu khieån VVT-I ñeán phía môû sôùm hay môû muoän 2.3.3 Hoaït ñoäng cuûa boä ñieàu khieån (môû sôùm) Khi ECU ñoäng cô ñieàu khieån van daàu ñeán vò trí nhö hình veõ, daàu aùp löïc ñöôïc daãn vaøo buoàng phía môû sôùm, moâ men xoaén do then hoa xoaén taïo ra laøm cho truïc cam xoay theo höôùng môû sôùm. WWW.OTO-HUI.COM NƠI CHIA SẺ TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN
  9. 2.3.4 Hoaït ñoäng cuûa boä ñieàu khieån (môû muoän) Khi ECU ñoäng cô ñieàu khieån van daàu ñeán vò trí nhö hình veõ, daàu aùp löïc ñöôïc daãn vaøo buoàng phía môû muoän, moâ men xoaén do then hoa xoaén taïo ra laøm cho truïc cam xoay theo höôùng môû muoän. 2.3.5 Hoaït ñoäng cuûa boä ñieàu khieån (Giöõ nguyeân vò trí) Khi ECU ñoäng cô ñieàu khieån van daàu ñeán vò trí trung gian, daàu aùp löïc ñöôïc giöõ nguyeân trong caû hai buoàng vaø truïc cam ñöôïc giöõ nguyeân ôû vò trí caàn ñieàu chænh. WWW.OTO-HUI.COM NƠI CHIA SẺ TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN
  10. Hệ thống VVT-i Ngoài ra, còn một cảm biến đo nồng độ oxy dư đặt ở cụm góp xả cho biết tỷ lệ % nhiên liệu được đốt. Thông tin từ đây được gửi về ECU và cũng được phối hợp xử lý khi hiệu chỉnh chế độ nạp tối ưu nhằm tiết kiệm xăng và bảo vệ môi trường. Hệ thống thải Hiện nay, VVT-i đư áp dụng rộng rãi trên các mẫu xe hạng trung của ợc Toyota, đặc biệt với thiết kế động cơ 4 xi-lanh cỡ vừa và nhỏ. WWW.OTO-HUI.COM NƠI CHIA SẺ TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN
  11. 3. Công nghệ VTEC của Honda 3.1 Khái Quát Về Công Nghệ VTEC Hệ thống điều khiển van biến thiên VTEC của Honda là một trong những công nghệ tiên tiến nhằm tối ưu hóa hiệu quả của động cơ. VTEC sẽ điều khiển các thông số của van nạp, xả hoặc cả hai sao cho hòa khí đi vào buồng đốt hay khí xả đi ra một cách thích hợp nhất. VTEC là thuật ngữ viết tắt từ cụm từ "Variable valve Timing and lift Electronic Control". Hệ thống này được phát triển nhằm cải thiện hiệu quả của các động cơ đốt trong tại các dải vòng tua động cơ khác nhau. VTEC của Honda là một trong nhiều công nghệ điều van biến thiên trên thế giới như VVT-i của Toyota hay VarioCam plus của Porsche. VTEC được kỹ sư thiết kế động cơ của Honda, Kenichis Nagahiro sáng tạo nên. Động cơ tích hợp i-VTEC của Honda Civic. Trong các động cơ đốt trong 4 kỳ thông thường, các van nạp và van xả được điều khiển thông qua các con đội trên trục cam. Hình dáng của các con đội sẽ xác định thời điểm (timing), độ nâng (lift) và khoảng thời gian mở (duration) của từng van. Thuật ngữ timing dùng để chỉ khi nào van được mở/đóng so với chu trình của piston Từ lift dùng để chỉ van được mở ở mức độ như thế nào và duration thể hiện van ở trạng thái mở trong thời gian bao lâu. WWW.OTO-HUI.COM NƠI CHIA SẺ TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN
  12. Do tính chất của hòa khí và sau khi cháy mà 3 thông số thời điểm, độ nâng và thời gian mở của các van ở vòng tua thấp và vòng tua cao rất khác nhau. Thông thường, khi thiết kế động cơ, các kỹ sư phải lưu ý tới điều kiện làm việc của từng xe và xác đ chúng cần công suất và mô -men xoắn cực đại ở vòng tua nào. Nếu đặt ịnh điều kiện hoạt động tối ưu của các van ở vòng tua thấp thì quá trình đốt nhiên liệu lại không hiệu quả khi động cơ ở trạng thái vòng tua cao, khiến công suất chung của động cơ bị giới hạn. Ngược lại, nếu đặt điều kiện tối ưu ở số vòng tua cao thì động cơ lại hoạt động không tốt ở vòng tua thấp. Từ những hạn chế đó, một ý tưởng được các kỹ sư đưa ra là tìm cách tác động để thời điểm mở van, độ mở và khoảng thời gian mở biến thiên theo từng vòng tua khác nhau sao cho chúng mở đúng lúc, khoảng mở và thời gian mở đủ để lấy đầy hòa khí vào buồng đốt. Trên thực tế, điều chỉnh một cách hoàn toàn cả 3 thông số của van là điều rất khó. Để làm điều này, có thời kỳ người ta sử dụng một cuộn cảm để điều chỉnh van thay vì sử dụng cam. Tuy nhiên, kỹ thuật trên không được sản xuất do quá phức tạp và rất đắt. Cách tiếp cận ngược lại là điều chỉnh van sao cho động cơ hoạt động tốt ở vòng tua cao. Điều này có nghĩa xe sẽ hoạt động rất yếu ở khi tốc độ vòng tua thấp (trạng thái mà hầu hết các xe luôn có) và hoạt động tốt ở vòng tua cao. 3.1.1 ÑÒNH NGHÓA VTEC. (Variable Valve Timing and Lift Electronic Control System). Heä thoáng VTEC laø heä thoáng ñieàu khieån söï thay ñoåi thôøi gian vaø ñoä ñoùng môû supap baèng ñieän töû ñeå phuø hôïp vôùi töøng cheá ñoä laøm vieäc cuûa ñoäng cô. Ñaây laø kieåu ñoäng cô ñaàu tieân treân theá giôùi ñöôïc keát hôïp giöõa heä thoáng phaân phoái khí cuûa ñoäng cô ñang söû duïng hieän nay vaø ñoäng cô toác ñoä cao nhö xe ñua, thoâng qua vieäc söû duïng moät cô caáu cam ñaëc bieät goàm coù : cam toác ñoä thaáp vaø cam toác ñoä cao. Vôùi söï trang bò cô caáu cam ñaëc bieät naøy, ñoäng cô seõ taïo ra moät phaïm vi coâng suaát roäng ôû toác ñoä thaáp vaø trung bình ñeå phuø hôïp cho vieäc vaän haønh trong thaønh WWW.OTO-HUI.COM NƠI CHIA SẺ TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN
  13. phoá, ñoàng thôøi ñoäng cô cuõng phaùt ra coâng suaát toái ña khi vaän haønh ôû ñöôøng cao toác. Ñieàu naøy seõ laø yù töôûng chung ñeå cheá taïo ra nhöõng ñoäng cô oâtoâ hieän ñaïi. Muïc tieâu maø HONDA ñang söû duïng laø tieán tôùi kyõ thuaät hoaøn haûo. Kyõ thuaät naøy laø döïa vaøo hieäu quaû maø ñoäng cô xe ñua ñaõ ñaït ñöôïc (nhö maãu xe ñua theå thöùc F1). Heä thoáng VTEC laø moät trong nhöõng keát quaû cuûa söï noå löïc saùng taïo cuûa caùc nhaø cheá taïo oâtoâ noùi chung vaø cuûa HONDA noùi rieâng. Sô ñoà keát caáu heä thoáng VTEC 3.1.2 ÑAËC ÑIEÅM CUÛA VTEC . • Deã söû duïng nhö moät ñoäng cô thöôøng. • Coâng suaát cao phuø hôïp vôùi töøng cheá ñoä laøm vieäc cuûa ñoäng cô. • Taêng toác nhanh töø toác ñoä thaáp ñeán toác ñoä cao. • Vaän haønh eâm dòu trong thaønh phoá nhôø vaøo söï hoaït ñoäng cuûa cam toác ñoä thaáp. • Hieäu suaát öu vieät ôû toác ñoä cao, ñoàng thôøi vôùi vieäc tieát kieäm nhieân lieäu. • Ñaùp öùng nhanh khoâng söû duïng taêng aùp nhôø vaøo khaû naêng töï huùt cuûa noù. WWW.OTO-HUI.COM NƠI CHIA SẺ TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN
  14. 3.2 Các loại công nghệ VTEC đang được Honda sử dụng: 3.2.1 DOHC VTEC Hệ thống DOHC VTEC của Honda là một biện pháp đơn giản nhằm linh hoạt hoá động cơ bằng cách sử dụng nhiều biên dạng cam khác nhau, thích hợp cho cả hoạt động khi ở tốc độ thấp, lẫn tốc độ cao. 3.2.2 SOHC VTEC Trên động cơ SOHC, xupáp nạp và xupáp xả đều nằm trên một trục do động cơ này sử dụng một trục cam. Trong động cơ này, bugi được đặt giữa hai xupáp xả nên công nghệ VTEC chỉ được sử dụng cho hai xupáp nạp. Nguyên lý hoạt động của công nghệ SOHC VTEC được trình bày trong phần “ Công nghệ i-VTEC sử dụng trên động cơ R18A”. 3.2.3 SOHC VTEC-E Một phiên bản khác của hệ thống VTEC, VTEC-E, được sử dụng theo một cách khác; thay vào việc tối ưu hoá công suất động cơ ở tốc độ cao, hệ thống này được sử dụng để tăng hiệu suất động cơ ở tốc độ thấp. Ở tốc độ thấp, một trong hai xupáp nạp chỉ mở với một lượng rất nhỏ nhằm tạo xoáy lốc, tăng khả năng hoà trộn nhiên liệu trong buồng đốt, do đó cho phép động cơ sử dụng một tỉ lệ hoà khí nghèo hơn. Khi tốc độ động cơ tăng cao, hệ thống SOHC VTEC-E hoạt động tương tự như nguyên lý cơ bản của hệ thống VTEC, một piston liên kết bên trong 2 cò xupáp sẽ liên kết chúng lại với nhau, cho phép chúng hoạt động cùng nhau. 3.2.4 VTEC 3 giai đoạn Hệ thống này kết hợp đặc tính của cả công nghệ SOHC VTEC và công nghệ SOHC VTEC-E. WWW.OTO-HUI.COM NƠI CHIA SẺ TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN
  15. 3.3 Cấu Tạo Và Nguyên Lý Làm Việc Của Hệ Thống VTEC. 3.3.1 CAÁU TAÏO. Ñoäng cô trang bò heä thoáng DOHC VTEC ñöôïc boá trí boán supap cho moãi xylanh bao goàm : hai supap naïp vaø hai supap xaû. Ngoaøi hai vaáu cam vaø hai coø moå nhö ñoäng cô thoâng thöôøng, noù coøn ñöôïc trang bò theâm moät coø moå thöù ba (coø moå giöõa) vaø moät vaáu cam thöù ba (vaáu cam trung taâm). Hai vaáu cam beân ngoaøi ñieàu khieån söï hoaït ñoäng ôû toác ñoä thaáp, coøn vaáu cam trung taâm ñieàu khieån söï phaân phoái khí ôû toác ñoä cao. Ñeå coù theå chuyeån ñoåi söï phaân phoái khí naøy, ngöôøi ta boá trí hai piston thuûy löïc naèm beân trong coø moå thöù nhaát vaø coø moå giöõa vôùi nhieäm vuï laø keát noái caùc coø moå thaønh moät khoái duy nhaát hay taùch chuùng rieâng reõ vôùi nhau döôùi söï ñieàu khieån cuûa aùp löïc daàu. Ngoaøi ra, phía döôùi coø moå coøn ñöôïc trang bò theâm moät loø xo phuï vôùi chöùc naêng giöõ cho coø moå giöõa luoân luoân tieáp xuùc vôùi vaáu cam trung taâm ôû toác ñoä thaáp ñoàng thôøi taïo ra söï eâm dòu hôn ôû toác ñoä cao. Caáu taïo cuûa heä thoáng DOHC VTEC. WWW.OTO-HUI.COM NƠI CHIA SẺ TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN
  16. Chuù thích : 1 – Truïc cam. 7 – Piston thuûy löïc A. 2 – Vaáu cam toác ñoä thaáp. 8 – Piston thuûy löïc B. 3 – Vaáu cam toác ñoä cao. 9 – Choát chaën. 4 – Coø moå thöù nhaát. 10 – Loø xo phuï. 5 – Coø moå giöõa. 11 – Supap thaûi. 6 – Coø moå thöù hai. 12 – Supap huùt. 3.3.2 NGUYEÂN LYÙ HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HEÄ THOÁNG DOHC VTEC HONDA. Ñaây laø kieåu ñoäng cô keát hôïp öu ñieåm veà coâng suaát ôû soá voøng quay ñoäng cô cao cuûa xe ñua vaø soá voøng quay thaáp cuûa xe khaùch thoâng thöôøng ñeå taïo neân loaïi ñoäng cô duy nhaát. Ñoäng cô naøy coù khaû naêng taïo ra moät moment lôùn ôû toác ñoä thaáp, ñoàng thôøi coøn phaùt ra moät coâng suaát roäng vaø toái ña ôû toác ñoä cao. Hai ñieåm khaùc bieät chính giöõa ñoäng cô xe khaùch thoâng thöôøng vaø xe ñua laø thôøi gian vaø bieân ñoä môû cuûa supap naïp vaø thaûi khaùc nhau. ÔÛ ñoäng cô xe ñua, thôøi gian môû supap daøi hôn vaø ñoàng thôøi bieân ñoä môû cuõng lôùn hôn loaïi xe khaùch thoâng thöôøng. Heä thoáng VTEC HONDA laáy cô sôû naøy tính toaùn ñeå taïo ra ñoäng cô toái öu nhaát. Ngoaøi ra, caùc nhaø cheá taïo coøn caûi thieän söï phaân phoái khí cuûa ñoäng cô naøy ñeå chuùng hoaït ñoäng ñöôïc toát hôn, cuï theå laø moment ôû toác ñoä thaáp cuûa loaïi ñoäng cô naøy lôùn hôn so vôùi ñoäng cô thoâng thöôøng, ñoàng thôøi ôû toác ñoä cao thì coâng suaát phaùt ra cuõng ñöôïc taän duïng ñeán moät phaïm vi toái ña nhö laø ñoäng cô xe ñua. Ngaøy nay, moät vaøi heä thoáng VTEC ñaõ ñöôïc phaùt trieån theâm, trong ñoù thôøi gian maø caû hai supap ñeàu môû (côûi nhau) coù theå thay ñoåi. Heä thoáng VTEC HONDA laø heä thoáng ñaàu tieân treân theá giôùi maø thôøi ñieåm phaân phoái khí coù söï thay ñoåi khi caàn thieát, taïo neân moät söï khaû thi veà kyõ thuaät ñieàu khieån supap toái öu. WWW.OTO-HUI.COM NƠI CHIA SẺ TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN
  17. Baûng soá lieäu so saùnh. Chuù thích : 0 : ñaëc tính toái öu. WWW.OTO-HUI.COM NƠI CHIA SẺ TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN
  18. • ÔÛ toác ñoä thaáp : Khi ñoäng cô hoaït ñoäng ôû toác ñoä thaáp, aùp löïc daàu ñieàu khieån khoâng cung caáp ñeán caùc piston thuûy löïc neân coø moå thöù nhaát vaø coø moå thöù hai ñöôïc taùch rôøi khoâng lieân keát vôùi coø moå giöõa nhôø vaøo loø xo hoaøn löïc ñöôïc ñaët trong coø moå thöù hai. Luùc naøy hai vaáu cam A vaø B (hình veõ) taùc ñoäng ñeán caùc coø moå thöù nhaát vaø thöù hai ñeå ñieàu khieån söï ñoùng môû supap. Neân löu yù raèng, maëc duø vaáu cam trung taâm vaãn taùc ñoäng vaøo coø moå giöõa nhöng noù khoâng aûnh höôûng ñeán vieäc ñoùng môû supap ôû thôøi ñieåm naøy. Chuù thích : 1. Piston thuûy löïc A. 2. Piston thuûy löïc B. 3. Coø moå thöù nhaát. 4. Coø moå giöõa. 5. Coø moå thöù hai. 6. Choát chaën. 7. Loø xo hoaøn löïc. 8. Bieân daïng cam ôû soá voøng quay thaáp. WWW.OTO-HUI.COM NƠI CHIA SẺ TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN
  19. • ÔÛ toác ñoä cao : Khi ñoäng cô vaän haønh ôû toác ñoä cao, döôùi aùp löïc daàu ñieàu khieån caùc piston seõ di chuyeån theo höôùng muõi teân nhö hình veõ. Keát quaû laø caû ba coø moå lieân keát thaønh moät khoái duy nhaát bôûi caùc piston thuûy löïc. ÔÛ giai ñoaïn naøy, taát caû caùc coø moå ñöôïc ñieàu khieån bôûi vaáu cam C (vaáu cam coù bieân ñoä môû lôùn nhaát) ñeå ñieàu khieån cho vieäc ñoùng môû supap khi ñoäng cô hoaït ñoäng ôû toác ñoä naøy. Chuù thích : 1. Doøng daàu ñeán. 2. AÙp löïc daàu. 3. Piston thuûy löïc A. 4. Piston thuûy löïc B. 5. Choát chaën. 6. Bieân daïng cam ôû toác ñoä cao. WWW.OTO-HUI.COM NƠI CHIA SẺ TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN
  20. 3.3.3 HEÄ THOÁNG ÑIEÀU KHIEÅN. Heä thoáng ñieàu khieån cho cô caáu naøy ñöôïc trình baøy beân döôùi, caùc boä phaän kieåm tra (caûm bieán) lieân tuïc nhaän söï thay ñoåi tình traïng beân trong ñoäng cô nhö : taûi, nhieät ñoä nöôùc laøm maùt, soá voøng quay ñoäng cô, toác ñoä xe v.v… Nhöõng tín hieäu naøy seõ ñöôïc chuyeån ñeán ECU, ñeå ECU ñieàu khieån söï ñoùng môû van ñieän töø, nhaèm cung caáp aùp löïc daàu ñeán caùc piston thuûy löïc. Caùc ñieàu kieän chuyeån ñoåi thôøi ñieåm ñoùng môû supap : • Soá voøng quay ñoäng cô : treân 5300 v/p. • Toác ñoä xe : treân 30 Km/h. • Nhieät ñoä nöôùc : treân 60oC. Chuù thích : 1. Daàu töø bôm ñeán. 2. Soá voøng quay ñoäng cô. 3. Taûi ñoäng cô. 4. Toác ñoä xe. 5. Nhieät ñoä nöôùc laøm maùt. 6. Van ñieän töø. 7. Doøng daàu ñieàu khieån. WWW.OTO-HUI.COM NƠI CHIA SẺ TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản