Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
223
lượt xem
354
download

Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gíup HS: Trình bày và phân tích các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh: kết cấu theo thời gian, không gian, kết cấu theo trật tự logic của đối tượng thuyết minh và nhận thức của người đọc; kết cấu hỗn hợp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh

  1. Tiết 51-:Làm văn CÁC HÌNH THỨC KẾT CẤU CỦA VĂN BẢN THUYẾT MINH A.Mục đích yêu cầu Gíup HS: -Trình bày và phân tích các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh: kết cấu theo thời gian, không gian, kết cấu theo trật tự logic của đối tượng thuyết minh và nhận thức của người đọc; kết cấu hỗn hợp. -Xây dựng được kết cấu cho bài văn thuyết minh về các đối tượng theo kiểu giới thiệu, trình bày. B.Các bước lên lớp 1.Ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ Câu hỏi: Đọc và phân tích một bài thơ Đường mà em yêu thích? C.Nội dung bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV tổ chức cho lớp thảo luận chia I.Phân tích kết cấu văn bản “Hội làm 4 nhóm thổi cơm thi ở Đồng Vân” Nhóm 1: Trả lời câu hỏi a Nhóm 2: Trả lời câu hỏi b Nhóm 3: Trả lời câu hỏi c Nhóm 4: Trả lời câu hỏi d Sau 6 phút cử đại diện trình bày a.Mục đích của văn bản:Giới thiệu GV điều chỉnh, bổ sung hình dung hội thi thổi cơm trong dân PV: Xây dựng đối tượng và mục gian Bắc Bộ, về các mặt: Địa điểm, đích thuyết minh? thời gian, diễn biến và ý nghĩa lễ hội
  2. đối với đời sống tinh thần nhân dân. PV: Tìm các ý chính tạo thành nội b.Các ý chính tạo thành nội dung dung văn bản thuyết minh? văn bản -Địa điểm lễ hội: Làng Đồng Vân bên dòng sông Đáy-Đồng Tháp-Đan Phượng –Hà Tây. -Thời gian lễ hội: hàng năm ngày 15.1( rằm tháng giêng tết nguyên tiêu) -Thi nấu cơm: quá trình thi: dâng hương –lấy lửa-châm đuốc-giã thóc,sàng, giần, thành gạo-lấy nước- bắt đầu thổi cơm→ cách thổi đặc biệt. -Chấm sản phẩm: tiêu chuẩn và PV: Cách sắp xếp ý? cách bảo đảm công bằng,chính xác. PV: Cơ sở của sự sắp xếp? -Ý nghĩa lễ hội đối với đời sống cư DG: Sự việc xảy ra thường có mở dân đồng bằng Bắc Bộ đầu, phát triển và kết thúc.Tôn trọng C. Cách sắp xếp ý sự thật, cốt để người đọc, người nghe -Theo thời gian, diễn biến của sự hình dung đầy đủ và mạch lạc một lễ việc hội thổi cơm thi ở đâu, bao giờ và -Kết hợp lời kể & miêu tả diễn ra ntn? -Lời kể là chủ yếu PV: Các hình thức kết cấu chủ yếu? HS đọc văn bản, tiếp tục thảo luận d.Các hình thức kết cấu chủ yếu
  3. nhóm và trình bày kết quả. GV nhận đã được sử dụng trong văn bản xét,định hướng, điều chỉnh, bổ sung. thuyết minh: theo trình tự thời gian diễn biến của sự việc. II.Phân tích hình thức kết cấu văn bản “Bưởi Phúc Trạch” a.Giới thiệu một đặc sản quả nổi tiếng: bưởi Phúc Trạch về các mặt: đặc điểm,hình dáng, cấu tạo, màu sắc, mùi vị, giá trị dinh dưỡng… b. Các ý chính - Các loại bưởi nổi tiếng ở VN -Hình dáng quả, màu sắc vỏ, múi bưởi -Vẻ ngon lành hấp dẫn của tép bưởi, múi bưởi. -Gía trị hấp dẫn, bổ dưỡng -Danh tiếng của bưởi Phúc Trạch. c.Các ý sắp xếp theo quan hệ kết HS đọc ghi nhớ SGK trình bày lại hợp bằng lời nó của mình -Quan hệ không gian: từ ngoài vào PV: Thuyết minh bài “Tỏ lòng” của trong Phạm Ngũ Lão chọn hình thức kết -Quan hệ logic: Các phương diện cấu thuyết minh nào? Tại sao? khác nhau của quả bưởi: hình dáng, vỏ, múi, tép, màu sắc, hương vị, cảm giác. -Quan hệ nhân quả
  4. III.Ghi nhớ: HS chia làm 4 nhóm theo 4 tổ mỗi tổ SGK thuyết minh một danh lam, thắng IV.Luyện tập cảnh theo các gợi ý: 1.BT1 -Mục đích? Ta nên kết hợp trình tự logic: Sự -Chọn danh lam thắng cảnh nào? vật, sự việc theo cácmối quan hệ: -Lựa chọn hình thức kết cấu nào là nhân-quả, chung-riêng, liệt kê các phù hợp? mặt các phương diện . -Gỉai thích lí do lựa chọn. 2.BT2 -Trình bày trước lớp. 3. BT3,4: GV hướng dẫn HS về nhà làm D. Củng cố Trình bày các hình thức của văn bản thuyết minh? E. Dặn dò Học bài Soạn bài: “Lập dàn ý bài văn thuyết minh”

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản