Các khái niệm cơ bản trong thị trường và marketing nông nghiệp

Chia sẻ: lequanghoang15

• Các thành viên giải thích được những khái niệm sau: – Cung và cầu – Chợ và các loại chợ – Thị trường – Phân đoạn thị trường – Marketing – Chiến lược marketing (4P) – Các trung gian thị trường – Chuỗi cung cấp – Chi phí marketing...

Bạn đang xem 20 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Các khái niệm cơ bản trong thị trường và marketing nông nghiệp

 

  1. Các khái niệm cơ bản trong thị trường và marketing nông nghiệp
  2. Mục tiêu học tập • Các thành viên giải thích được những khái niệm sau: – Cung và cầu – Chợ và các loại chợ – Thị trường – Phân đoạn thị trường – Marketing – Chiến lược marketing (4P) – Các trung gian thị trường – Chuỗi cung cấp – Chi phí marketing
  3. Cung và cầu • Cầu là gì? – Là số lượng mà người mua sẵn sàng và có thể mua với các mức giá khác nhau • Cầu bị ảnh hưởng bởi: – Giá – Thu nhập – Sở thích của người tiêu dùng – Các sản phẩm cạnh tranh hay thay thế – Chất lượng
  4. Cung và cầu • Cung là gì? – Là số lượng mà người sản xuất và các trung gian thị trường sẵn sàng và có thể cung cấp • Cung bị ảnh hưởng bởi: – Chi phí sản xuất – Giá – Cơ sở hạ tầng và chất lượng đường xá
  5. Mối liên hệ giữa cung, cầu và giá • Giá được xác định bởi cung và cầu • Giá tăng khi cầu tăng hoặc/và cung giảm và ngược lại • Xác định được xu thế cung và cầu xác định được xu thế giá giúp nông dân quyết định sản xuất cái gì và khi nào bán ra thị trườn • Giá cân bằng làm cho thị trường bán hết một loại hàng nào đó. Đó là giá khi lượng cầu bằng lượng cung
  6. Chợ • Lμ n¬i ng−êi mua vμ ng−êi b¸n trao ®æi hμng hãa • C¸c lo¹i chî: – Chî ®Çu mèi – Chî b¸n bu«n – Chî b¸nlÎ
  7. Chợ đầu mối • Là nơi nông dân và người thu gom bán các sản phẩm nông nghiệp cho người buôn bán có quy mô lớn hơn/các cơ sở chế biến nông lâm sản • Được phân bố tại các vùng nông thôn hoặc tại cửa ngõ các thành thị • Chức năng chính là giúp thương nhân và các cơ sở chế biến có thể mua một lượng hàng lớn tại một địa điểm
  8. Chợ bán buôn • Phân bố tại các thành phố hoặc thị xã • Tập trung các nguồn cung cấp từ các khu vực sản xuất khác nhau để cung cấp thường xuyên cho khu vực thành thị hoặc xuất khẩu
  9. Chợ bán lẻ • Phân bố ở khắp nơi– tại thôn bản, các thị trấn, thị xã hoặc thành phố • Hình thức đa dạng: chợ tạm, chợ cóc, siêu thị, v.v… • Chức năng chính là cung cấp hàng cho người tiêu dùng và người buôn bán nhỏ • Thường chiếm một thị phần rất nhỏ trong tổng lượng hàng bán ra
  10. Thị trường – Tập hợp nhu cầu của người tiêu dùng, diễn ra mua bán hàng hóa, dịch vụ bằng tiền tệ, thực hiện quá trình tái sản xuất trong chu kỳ tiếp theo. – Môi trường kinh doanh tư liệu sản xuất, vốn, lao động, hàng hóa, dịch vụ... – Diễn ra tác động của quan hệ cung cầu, trong đó có giá cả là nhân tố quyết định. • Lμ nhu cÇu vÒ s¶n phÈm hoÆc dÞch vô • HoÆc lμ mét nhãm ng−êi cã nhu cÇu cô thÓ vμ s½n sμng tr¶ tiÒn ®Ó tháa m·n nhu cÇu ®ã
  11. Vai trò – Cầu nối giữa người sản xuất và tiêu dùng – Mối quan hệ hàng hóa- tiền tệ, biểu hiện sự phù hợp giữa chi phí sản xuất cá biệt và chi phí sản xuất xã hội của sản phẩm dịch vụ – Căn cứ để xác định phương hướng sản xuất kinh doanh
  12. Phân tích thị trường: Quy mô thị trường: • Số lượng người tiêu thụ hoặc sử dụng • Khối lượng hàng hóa tiêu thụ dưới dạng hiện vật • Doanh số hoạc doanh thu hàng hóa bán thực tế • Tỷ lệ % thị trường mà người sản xuất có thể đáp ứng Cơ cấu thị trường: • Là tỷ lê % các loại thị trường được phân theo những tiêu thức khác nhau trong thị trường chung của người sản xuất khi tiêu thụ sản phẩm
  13. Phân tích thị trường: Tổ chức , cá nhân tham gia vào thị trường: Có bao nhiêu tổ chức , cá nhân tham gia vào TT Hộ sản xuất ra sản phẩm gì, khả năng cung ứng ra sao, Chất lượng, giá cả sản phẩm thế nào? Khả năng của họ ra sao trong cạnh tranh sản xuất Thị trườngcủa họ rộng hay hẹp Ưu nhược điểm trong sản xuất kinh doanh của họ là gì
  14. Kênh phân phối sản phẩm Người sản xuất - người tiêu dùng cuối cùng Người sản xuất - người bán lẻ - người tiêu dùng cuối cùng Người sản xuất - người bán buôn - người bán lẻ - người tiêu dùng cuối cùng Người sản xuất - người bán buôn - người đầu cơ môi giới- người bán lẻ - người tiêu dùng cuối cùng
  15. Đánh giá nhu cầu thị trường: Căn cứ để đánh giá nhu cầu của thị trường: + Số lượng người tiêu dùng + Sản phẩm hàng hóa dịch vụ mà người tiêu dùng cần + Giá cả sản phẩm hàng hóa + Thu nhập người tiêu dùng + Giá cả sản phẩm hàng hóa khác có liên quan + Số lượng người cung cấp sản phẩm hàng hóa cùng loại trên thị trường + Tỷ trọng mà người sản xuất chiếm lĩnh + Các yếu tố khác của người tiêu dùng
  16. Các vấn đề cơ bản và vai trò của thị trường: • Cơ chế thị trường đồng thời giải quyết 3 vấn đề cơ bản: – Nên sản xuất những hàng hóa gì và số lượng bao nhiêu – Hàng hóa cần sản xuất như thế nào – Sản xuất hàng hóa bán cho ai
  17. Đầu vào và đầu ra: Đầu vào gồm có: + Đất đai + Tài nguyên thiên nhiên + Lao động + Vốn, thiết bị công nghệ Đầu ra: + Bao gồm hàng loạt hàng hóa hoặc dịch vụ có ích được tiêu dùng hoặc được sử dụng cho quá trình sản xuất khác
  18. Marketing là gì? • Định nghĩa 1: Là tất cả các hoạt động và dịch vụ tham gia vào việc đưa một sản phẩm nông nghiệp từ sản xuất đến tiêu thụ – Chức năng của marketing: • Bao gồm: Phân loại, tuyển chọn, đóng gói, vận chuyển, lưu kho, chế biến, phân phối, quảng cáo và bán sản phẩm nông Định phát triển, marketing trở nên phức tạp nghiệp. – Khi đất nước hướng sản xuất hơn: • Sản phẩm trở nên tinh vi hơn về chất lượng và đóng gói đòi • Các kênh phân phối mới xuất hiện: Siêu thị ngày càng đóng vai trò bán lẻ quan trọng.
  19. Marketing là gì? • Định nghĩa 2: Là xác định nhu cầu thị trường và thoả mãn các nhu cầu đó thông qua hoạt động sản xuất và marketing. – Khách hàng là thượng đế!. Do đó, các thành viên tham gia thị trường cần phải: Định hướng tiêu dùng 1. Tìm ra khách hàng muốn gì; 2. Lựa chọn và phát triển một sản phẩm thoả mãn nhu cầu đó; 3. Thiết lập giá đúng; 4. Thông báo cho khách hàng về sản phẩm cua minh; 5. Làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ luôn sẵn có.
  20. 4 P và 4 C trong marketing • 4P • 4C – Sản phẩm (Product) – Nhu cầu và mong muốn của khách hàng – Giá (Price) – Giá cho khách hàng – Địa điểm (Place) – Thuận lợi – Quảng cáo (Promotion) – Truyền thông
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản