CÁC LOẠI HÌNH THƯ VIỆN TẠI VIỆT NAM LÀM SAO ĐỂ LÀM NỔI BẬT HÌNH TƯỢNG CỦA MÌNH TRONG PHỤC VỤ SINH HOẠT CỘNG ĐỒNG

Chia sẻ: Thanh Son | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

0
420
lượt xem
90
download

CÁC LOẠI HÌNH THƯ VIỆN TẠI VIỆT NAM LÀM SAO ĐỂ LÀM NỔI BẬT HÌNH TƯỢNG CỦA MÌNH TRONG PHỤC VỤ SINH HOẠT CỘNG ĐỒNG

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đến nay, mọi loại hình thư viện đã phát triển nở rộ trên mọi miền đất nước cùng với sự thành lập các liên hiệp thư viện đại học, cao đẳng và các viện nghiên cứu; liên hiệp các thư viện công cộng vùng; các mạng lưới thư viện trường phổ thông và mới đây vào ngày 22/10/2006 tại Hà Nội, Hội Thư viện Việt Nam đã chính thức được thành lập đánh dấu bước ngoặc mới trong sự phát triển thư viện tại Việt Nam. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CÁC LOẠI HÌNH THƯ VIỆN TẠI VIỆT NAM LÀM SAO ĐỂ LÀM NỔI BẬT HÌNH TƯỢNG CỦA MÌNH TRONG PHỤC VỤ SINH HOẠT CỘNG ĐỒNG

  1. BẢN TIN THƯ VIỆN - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÁNG 10/2007 CÁC LOẠI HÌNH THƯ VIỆN TẠI VIỆT NAM LÀM SAO ĐỂ LÀM NỔI BẬT HÌNH TƯỢNG CỦA MÌNH TRONG PHỤC VỤ SINH HOẠT CỘNG ĐỒNG LÊ NGỌC OÁNH, ML. Giảng viên Khoa Thư viện - Thông tin, K Trường Đại học Sài Gòn ể từ cuối thập niên 1990 cùng “Thương hiệu đại học quốc gia với hệ với thời kỳ đổi mới đất nước, ngành thư thống thư viện” (Bản tin Thư viện – viện Việt Nam cũng bắt đầu chuyển Công nghệ thông tin, tháng 3/2007). mình để hội nhập với sự phát triển của Nhưng tôi không muốn dùng danh từ ngành thư viện - thông tin trên toàn thế “thương hiệu” hay “biểu tượng” mà dùng giới. Đến nay, mọi loại hình thư viện đã từ “hình tượng” của mỗi loại hình thư phát triển nở rộ trên mọi miền đất nước viện trong lòng cộng đồng sinh hoạt của cùng với sự thành lập các liên hiệp thư nó. Có năm loại hình thư viện như được viện đại học, cao đẳng và các viện minh họa trong hình 1. nghiên cứu; liên hiệp các thư viện công cộng vùng; các Ở đẳng mạng lưới thư cấp cao nhất viện trường của hệ thống là phổ thông và TV Quốc gia Thư viện Quốc mới đây vào gia. Cộng đồng ngày sinh hoạt của 22/10/2006 tại TV Đại học Thư viện Quốc Hà Nội, Hội gia là ở tầng Thư viện Việt TV Chuyên ngành lớp cao về tri Nam đã chính thức và nghệ thức được thuật. Để làm thành lập đánh TV Công cộng nổi bậc hình dấu bước tượng của ngoặc mới TV Trường học mình giữa tầng trong sự phát lớp này, Thư triển thư viện Hình 1: Sơ đồ 5 loại hình thư viện viện Quốc gia tại Việt Nam. với nguồn di Tuy nhiên, sự sản văn hóa của dân tộc và nguồn tinh phát triển này mới chỉ là về lượng. Trong hoa văn hóa nước ngoài phải đáp ứng phục vụ, các loại hình thư viện tại Việt được nhu cầu nghiên cứu, sưu tầm của Nam phải làm sao làm nổi bậc được hình các học giả, văn nhân, nghệ sĩ. Thư viện tượng loại hình của mình trong cộng Quốc gia phải thu thập, tích lũy và trình đồng sinh hoạt – có đồng nghiệp gọi là bày được những nguồn tài liệu để giúp “thương hiệu” như trong bài viết 6
  2. BẢN TIN THƯ VIỆN - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÁNG 10/2007 các nhà lập pháp soạn thảo dự luật, giúp giảng dạy học tập và làm thay đổi các công chức các cấp của chính quyền phương pháp giáo dục trong nhà trường. trong việc soạn thảo chính sách, kế Như vậy, sưu tập của các thư viện loại hoạch trong phạm vi trách nhiệm của này phải bao gồm mọi lĩnh vực của mình. chương trình giáo dục và phản ánh tất cả kinh nghiệm cùng sự tiến bộ của toàn thế Thư viện Quốc gia cũng phải lưu giới kích thích óc tò mò nhận xét và phán trữ được những tài liệu khoa học kỹ thuật đoán của sinh viên để mỗi khi cần đến để giúp các ngành công nghệ trong việc sinh viên có đủ tài liệu tham khảo để viết phát minh, sáng chế, cũng như các tài một bài báo cáo, chuẩn bị một khóa luận, liệu kinh tế thống kê, thương mại để giúp soạn thảo một luận văn hay đề tài nghiên các doanh nghiệp lớn trong việc kinh cứu và để các giáo sư, giảng viên có thể doanh hiệu quả. Ngoài ra Thư viện Quốc giới thiệu với sinh viên từng loại danh gia nhận là cơ quan đứng đầu lãnh đạo mục hay thư mục tài liệu nghiên cứu trong việc soạn thảo các tài liệu kỹ thuật tham khảo có trong thư viện nhà trường chuyên môn trong ngành thư viện học(1). trong từng giờ học và môn học. Như thế vô hình chung nguồn tài liệu phong phú Những hoạt động nêu trên sẽ làm của các thư viện nhà trường đã làm thay nổi bậc hình tượng Thư viện Quốc gia đổi phương pháp học tập và giảng dạy trong lòng các nhà nghiên cứu, các cơ trong các trường đại học và cao đẳng. Và quan trung ương của quốc gia, các ngành hình tượng thư viện đại học sẽ gắn liền lập pháp, hành pháp và tư pháp, các hội với cuộc sống của sinh viên và hoạt động đoàn công nghệ và kinh doanh lớn, v.v… giảng dạy của ban giảng huấn. Ở hệ cấp thứ nhì của ngành thư Ở hệ cấp thứ ba là các thư viện viện là thư viện của các trường đại học chuyên ngành. Đó là thư viện của các cơ cao đẳng và thư viện của các viện nghiên sở kinh doanh, tài chính, ngân hàng, của cứu. Thư viện của các viện nghiên cứu các xí nghiệp sản xuất như khai thác mỏ, cũng như các trung tâm khoa học và xây dựng, thủy lợi, các công nghiệp hóa công nghệ sẽ làm nổi bậc hình tượng của chất, thực phẩm, luyện kim, công nghệ mình bằng sự đáp ứng nhu cầu sưu tầm, đồ gốm, gỗ, da, bột giấy, dệt may, v.v…, nghiên cứu của các học giả, viện sĩ, các cả hệ thống thư viện quân đội cũng ở giáo sư đại học qua việc cung cấp các tài trong hệ cấp này. Nguồn tài liệu của các liệu phong phú trong các lĩnh vực khoa thư viện này là để đáp ứng nhu cầu tham học tự nhiên, kỹ thuật, xã hội, và nhân khảo, cải tiến,… cho các nhà quản trị, văn tùy theo chức năng của từng viện nhân viên, kỹ sư, công nhân,… của các hay trung tâm. Và nhất là đối với các thư cơ sở, xí nghiệp, nhà máy,… trong các viện đại học và cao đẳng, hình tượng của hoạt động của mình; lãnh đạo và chiến sĩ thư viện này còn nổi bậc trong cộng trong các đơn vị quân đội. Hình tượng đồng giáo sư, giảng viên và sinh viên của loại thư viện này có nổi bậc hay không là tùy theo các nguồn tài liệu của không là tùy theo nguồn tài liệu của nó thư viện có đáp ứng tích cực cho nhu cầu có đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của nhân 7
  3. BẢN TIN THƯ VIỆN - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÁNG 10/2007 viên, kỹ thuật viên của các tổ chức này học cần có một bộ sưu tập đầy đủ mỗi hay không. loại, phù hợp với các môn học trong chương trình, gồm sách giáo khoa, tài Ở hệ cấp thứ tư là các thư viện liệu phê bình, tham khảo, các tài liệu với công cộng, nhiệm vụ của loại thư viện dụng cụ thính thị cùng hết thẩy các tài này là truyền thông đại chúng. Hình liệu khác cần thiết cho nền giáo dục. Các tượng của loại thư viện này có nổi bậc tài liệu này phải hỗ trợ cho các giáo viên trong lòng quần chúng hay không là tùy minh họa, thể nghiệm bài giảng của mình theo cách phục vụ của nó đối với tính và giúp cho học sinh tìm hiểu thêm rộng chất của từng địa phương. Các thư viện ra về những đề tài đã học và có thể viết công cộng ở vùng nông thôn như ở các báo cáo, thuyết trình về những đề tài này. huyện lỵ hay thị trấn phải có đầy đủ để Làm được như vậy thì thư viện trường hỗ trợ và hướng dẫn nông dân trong việc học sẽ là nơi học sinh năng lui tới và nơi trồng trọt và chăn nuôi, sử dụng các loại mà các giáo viên sẽ phải thường xuyên phân bón, thực phẩm gia súc cách làm tham vấn vì thư viện là kho học cụ hỗ trợ chuồng trại, cơ giới hóa nông nghiệp với cho việc giảng dạy của mình. Do đó, thư tài liệu về các loại máy móc nông cơ… viện sẽ là hình tượng luôn luôn nổi bật Các thư viện công cộng ở các vùng công trong lòng giáo viên và học sinh. nghiệp như các quận, thị xã hay thành phố phải cung cấp đầy đủ tài liệu để giúp Qua phần trình bày trên đây, ta thấy các kỹ thuật viên, công nhân tìm hiểu về mỗi hệ cấp thư viện sẽ là hình tượng nổi sản xuất chế biến, cơ khí, hóa chất, và bậc trong cộng đồng phục vụ riêng của các tài liệu về tiểu thủ công nghiệp như mình bằng tầng lớp cao về tri thức và đồ gốm, mây tre, đồ da, đồ mỹ nghệ nghệ thuật cùng với các diện lập pháp v.v… Các thư viện công cộng ở thành của nhân dân và viên chức cao cấp của phố hay các đô thị lớn phải cung cấp nhà nước, các viện sĩ, giáo sư, giảng đầy đủ các nguồn tài liệu để giúp thị dân viên, sinh viên đại học cao đẳng, các nhà tìm hiểu về những vấn đề liên quan đến quản trị kỹ thuật gia, nhân viên và công cuộc sống hằng ngày như thời sự, thị nhân của các cơ sở kinh doanh và sản trường, chăm sóc sức khỏe, thuốc men, xuất, lãnh đạo và chiến sĩ trong quân đội, nấu ăn, dinh dưỡng, trang trí nội thất, tổ quần chúng ở các vùng nông thôn, công chức nhà cửa, gia đình, thời trang, may nghiệp và thành thị, cùng giáo viên học mặc, sinh đẻ, nuôi con, nghệ thuật vui sinh các trường phổ thông. chơi giải trí, điện ảnh, văn học v.v… Sự đáp ứng nhu cầu tìm hiểu theo tính chất Chúng ta nên xem xét lại cách phân của tùy địa phương này sẽ làm nổi bậc chia loại hình thư viện ở nước ta, xem ra hình tượng của thư viện công cộng trong có nhiều điều bất hợp lý, chẳng hạn như sinh hoạt cộng đồng. gọi loại hình thư viện trường học bao gồm đại học và và các cấp phổ thông, Ở hệ cấp cuối cùng là thư viện của trung học, xét về mặc chuyên môn và các trường phổ thông. Thư viện trường học thuật là khó chấp nhận. 8
Đồng bộ tài khoản