Các loại thực phẩm cần tránh khi mang thai

Chia sẻ: matem90

Có rất nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của mẹ trong quá trình mang thai nhưng không hẳn những loại thực phẩm đó đã có lợi cho em bé trong bụng. Trong quá trình mang thai, chắc chắn bạn sẽ muốn những điều tốt nhất cho con yêu.

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Các loại thực phẩm cần tránh khi mang thai

Các loại thực phẩm cần
tránh khi mang thai




Có rất nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của mẹ trong quá trình mang
thai nhưng không hẳn những loại thực phẩm đó đã có lợi cho em bé trong
bụng.

Trong quá trình mang thai, chắc chắn bạn sẽ muốn những điều tốt nhất cho con
yêu. Đó là lý do tại sao bạn quên đi nhan sắc, vóc dáng của mình để ăn thật nhiều,
những mong con có thể phát triển tốt nhất.

Nhưng bạn có biết, không phải bà bầu nên ăn tất cả mọi thứ. Khi mang trong mình
một sinh linh bé bỏng, chị em cần rất cẩn thận trong việc chọn lựa thực phẩm bổ
sung vào cơ thể.

Dưới đây là những loại thực phẩm nên tránh khi mang thai:
1. Hải sản với lượng thủy ngân cao



Hải sản là nguồn thực phẩm dồi dào protein và các axit béo omega-3 giúp thúc đẩy
sự phát triển trí não của thai nhi.



Tuy nhiên, có một số loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao được khuyến cáo
không nên sử dụng trong thời gian mang thai.

Dung nạp quá nhiều lượng thủy ngân có thể gây tổn hại đến sự phát triển hệ thần
kinh của bé. Phụ nữ mang thai nên tránh ăn các loại cá như cá đao, cá mập, cá thu
và cá kình.

Những loại hải sản chứa lượng thủy ngân ít như tôm, cua, cá ngừ trắng đóng hộp,
cá hồi, cá thu và cá rô phi là những hải sản mà mẹ có thể ăn để cung cấp thêm dinh
dưỡng cho bé.

Phụ nữ mang thai được khuyến khích ăn từ 2-3 bữa (340g) một tuần các loại hải
sản.
2. Tránh các thủy sản tái, sống



Để tránh nhiễm khuẩn và các loại virus có hại khi mang thai, chị em cần tránh:



- Tránh ăn cá và các loại động vật có vỏ như sò, trai sống hoặc tái.

- Tránh ăn các loại thủy sản đông lạnh hun khói như cá hồi hun khói.

Tuy nhiên, chị em vẫn có thể thưởng thức món hun khói nếu nó được chế biến là
thành phần của các món hầm. Hãy lưu ý đến hạn sử dụng của các thực phẩm này.

- Tham khảo khuyến của của địa phương khi ăn thủy sản vùng miền.

Mẹ bầu cần chú ý ăn thủy hải sản đúng cách là nấu chín. Với cá cần nấu kỹ và tách
đôi khi nấu. Với tôm và sò điệp cần nấu đến khi chúng chuyển sang màu trắng đỏ.
Những thực phẩm có vỏ cần đun chín cho tới khi mở vỏ.
3. Các loại rau quả chưa rửa

Rau quả rất quan trọng cho sức khỏe bà bầu.

Tuy nhiên, nếu chị em ăn rau củ quả chưa được rửa sạch thì đây có thể là nguy cơ
khiến bạn bị sẩy thai, con nhẹ cân, chậm phát triển, người mẹ bị chậm phát triển.

Bạn cần rửa sạch rau củ quả trước khi ăn để tránh tiếp xúc với nguy cơ nhiễm
toxoplasma, loại vi khuẩn chứa trong đất bị ô nhiễm.




4. Thịt gia cầm và trứng tái sống

Trong khi mang thai, nguy cơ ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn là rất cao vì sức đề
kháng của cơ thể lúc này khá yếu.

Chính vì vậy điều quan trọng là mẹ bầu cần tránh ăn đồ tái sống. Để ngăn ngừa
nguy cơ mắc bệnh, các mẹ cần lưu ý:
- Phải nấu chín tất cả các loại thịt da cầm trước khi ăn

- Tránh ăn xúc xích khi chưa được hấp nóng hoặc làm chín lại. Đó có thể là nguồn
gây bệnh khiến chị em nhiễm khuẩn listeriosis.

- Tránh ăn pate lạnh.

- Không nên mua thịt gia cầm đông lạnh không có nhãn mác rõ rang.

- Tuyệt đối không được ăn trứng sống hoặc tái. Trúng có thể nhiễm các vi khuẩn
có hại như salmonella – nguy hiểm với mẹ bầu.




5. Sữa chưa được tiệt trùng

Những sản phẩm từ sữa như sữa tách béo, phô mai, pho mát chưa được tiệt trùng
cần tránh sử dụng khi mang thai.

Mẹ bầu nên uống sữa và các sản phẩm từ sữa đã được tiệt trùng, đảm bảo an toàn
thực phẩm.
6. Thực phẩm chứa caffeine

Mặc dù hầu hết các nghiên cứu cho thấy rằng, nếu bà bầu sử dụng lượng caffeine
vừa phải thì không sao nhưng có nhiều nghiên cứu lại khẳng định caffeine có liên
quan đến sẩy thai, sinh non, sinh nhẹ cân ở trẻ.

Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo bà bầu nên tránh chất caffeine trong 3 tháng đầu
thai kỳ để giảm khả năng xấu xảy ra. Theo nguyên tắc chung, bà bầu không nên
dùng quá 200mg mỗi ngày.

Caffeine là một chất lợi tiểu, nó giúp loại bỏ chất lỏng từ cơ thể và vô tình khiến
mẹ bầu bị mất nước và mất canxi.

Có thể bạn có thói quen dùng chất caffeine trước khi mang bầu song chị em nên
hạn chế. Mẹ bầu có thể thay bằng nhiều sự lựa chọn khác: uống nhiều nước, nước
trái cây, và sữa.
7. Rượu

Đây là đồ uống không hề an toàn với bà bầu, chị em cần phải tránh xa chúng.

Người mẹ uống rượu có sự liên quan tới sự chậm phát triển ở trẻ.

Tùy thuộc vào số lượng, thời gian, và mô hình sử dụng, tiêu thụ rượu trong khi
mang thai, bạn sẽ khiến trẻ bị rối loạn các chức năng khác nhau.
8. Trà thảo dược

Một số bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng, có không ít loại trà thảo dược gây hại
cho quá trình phát triển của thai nhi.

Chính vì vậy, trước khi thưởng thức bất cứ loại trà nào, bạn cần tham khảo ý kiến
bác sĩ để tránh gây rủi ro đến con yêu.

Chăm sóc mẹ và bé luôn cần rất nhiều sự cẩn trọng và chú ý, thận trọng trong việc
dung nạp bất kỳ loại thực phẩm nào cũng là ưu tiên hàng đầu cho sức khỏe của thai
nhi trong bụng mẹ.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản