intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các nguyên tắc của quản lý chất lượng

Chia sẻ: Xinh Thoa | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:8

343
lượt xem
81
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiêu chuẩn ISO 9000:2000 định nghĩa “ Quản lý chất lượng là các hoạt động kết hợp để kiểm soát một tổ chức trong việc lập chính sách, mục tiêu chất lượng, xác định các quá trình tác nghiệp, nguồn lực cần thiết để đảm bảo và cải tiến chất lượng “.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các nguyên tắc của quản lý chất lượng

  1.                       Chương 2                         Câu 1 : Các nguyên tắc của quản lý chất lượng Tiêu chuẩn ISO 9000:2000 định nghĩa “ Quản lý   chất lượng là các hoạt động kết hợp để kiểm soát  một tổ chức trong việc lập chính sách, mục tiêu chất  lượng, xác định các quá trình tác nghiệp, nguồn lực  cần thiết để đảm bảo và cải tiến chất lượng “. 
  2. Nguyên tắc 1. Định hướng bởi khách hàng Nguy Doanh nghiệp phụ thuộc vào khách hàng của mình   và vì thế cần hiểu các nhu cầu hiện tại và tương lai  của khách hàng, để không chỉ đáp ứng mà còn  phấn đấu vượt cao hơn sự mong đợi của họ.       Nguyên tắc 2. Sự lãnh đạo Lãnh đạo thiết lập sự thống nhất đồng bộ giữa mục   đích và đường lối của doanh nghiệp. Lãnh đạo cần  tạo ra và duy trì môi trường nội bộ trong doanh  nghiệp để hoàn toàn lôi cuốn mọi người trong việc  đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp 
  3. Nguyên tắc 3. Sự tham gia của mọi người Nguy Con người là nguồn lực quan trọng nhất của   một doanh nghiệp và sự tham gia đầy đủ với  những hiểu biết và kinh nghiệm của họ rất  có ích cho doanh nghiệp.   Nguyên tắc 4. Quan điểm quá trình Kết quả mong muốn sẽ đạt được một cách   hiệu quả khi các nguồn và các hoạt động có  liên quan được quản lý như một quá trình 
  4. Nguyên tắc 5: Tính hệ thống Nguy Việc xác định, hiểu biết và quản lý một hệ   thống các quá trình có liên quan lẫn nhau  đối với mục tiêu đề ra sẽ đem lại hiệu quả  của doanh nghiệp.                     Nguyên tắc 6. Cải tiên liên tục Cải tiến liên tục là mục tiêu, đồng thời cũng   là phương pháp của mọi doanh nghiệp.  Muốn có được khả năng cạnh tranh và mức  độ chất lượng cao nhất, doanh nghiệp phải 
  5. Nguyên tắc 7. Quyết định dựa trên sự kiện Nguy Mọi quyết định và hành động của hệ thống quản lý   hoạt động kinh doanh muốn có hiệu quả phải được  xây đựng dựa trên việc phân tích dữ liệu và thông  tin.    Nguyên tắc 8. Quan hệ hợp tác cùng có lợi với người  cung ứng Doanh nghiệp và người cung ứng phụ thuộc lẫn   nhau, và mối quan hệ tương hỗ cùng có lợi sẽ nâng  cao năng lực của cả hai bên để tạo ra giá trị.
  6. Câu 2 : nếu bạn giữ cương vị là quản lý chất lượng của một  tổ chức . Hãy trình bày tóm tắt những hoạt động quản lý mà  bạn sẽ thực hiện trong tổ chức của mình? Những hoạt động của nhà quản lý chất lượng    1 ­  Hoạt động hoạch định chất lượng :  ­ Xây dựng chính sách, chiến lược và mục tiêu chất lượng quốc gia thông qua   việc xây dựng hệ thống pháp luật liên quan đến tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ  thuật và quản lý chất lượng sản phẩm,hàng hóa ­ Xác định các yêu cầu quản lý chất lượng đối tượng sản phẩm. hàng hóa,   dịch vụ cụ thể (sản phẩm có nguy cơ cao về an toàn, an ninh, môi trường và  sản phẩm hàng hóa có khả năng cạnh tranh...) để xây dựng và ban hành quy  chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia cho sản phẩm. hàng hóa đó  ­Quy định cơ chế, trách nhiệm, nguồn lực và cơ chế quản lý nhà nước về chất   lượng sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, nhập khẩu đến tiêu dùng thông qua  việc áp dụng các hình thức đánh giá sự phù hợp như thử nghiệm, giám định,  chứng nhận, công bố sự phù hợp, thừa nhận và công nhận để đảm bảo tiêu  chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật kỹ thuật tương ứng được áp dụng  đúng đối tượng và nghiêm 
  7. 2­ Hoạt động kiểm soát chất lượng  2­ Ho ­ Quy định tiêu chí, điều kiện của tổ chức đánh giá sự  phù hợp và các biện pháp quản lý của  các tổ chức này ­ Khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư  đặc biệt đối với hoạt động thử nghiệm và  nâng cao năng lực đánh giá sự phù hợp;  khuyến khích thừa nhận đánh giá sự phù  hợp ­ Quy định các phương thức đánh giá sự phù  hợp được tin cậy, đồng thời thúc đẩy việc cải  tiến chất lượng của doanh nghiệp ­ Xây dựng chính sách thích hợp để thúc đẩy,  khuyến khích áp dụng tiêu chuẩn tiên tiến,  nâng cao năng suất, chất lượng
  8. 3 ­Thực hiện các hoạt động đánh giá sự phù hợp: 3 ­Th ­ Tiến hành kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm. 4 ­Hoạt động đảm bảo chất lượng : ­ Cung cấp cho cho các đối tượng liên quan bao gồm  cả người tiêu dùng trong và ngoài nước, các cơ  quan quản lý chất lượng của các quốc gia khác  nhau tin tưởng rằng các yêu cầu về chất lượng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2