Các vi chất không thể thiếu đối với trẻ em

Chia sẻ: Nobita Nobita | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
58
lượt xem
25
download

Các vi chất không thể thiếu đối với trẻ em

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vi chất dinh dưỡng là các chất mà cơ thể chúng ta cần với một lượng rất nhỏ, nhưng nếu thiếu hụt, sẽ gây nên những hậu quả rất nghiêm trọng đối với sức khỏe. Theo các nhà dinh dưỡng thì có khoảng 40 loại vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và từ trước đến nay chúng ta nói nhiều đến vai trò của bộ ba vitamin A, sắt và iốt. Vitamin A có nhiều vai trò trong cơ thể: Trước hết là vai trò đối với quá trình tăng trưởng. Trẻ em cần vitamin A để...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các vi chất không thể thiếu đối với trẻ em

  1. Các vi chất không thể thiếu đối với trẻ em Vi chất dinh dưỡng là các chất mà cơ thể chúng ta cần với một lượng rất nhỏ, nhưng nếu thiếu hụt, sẽ gây nên những hậu quả rất nghiêm trọng đối với sức khỏe. Theo các nhà dinh dưỡng thì có khoảng 40 loại vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và từ trước đến nay chúng ta nói nhiều đến vai trò của bộ ba vitamin A, sắt và iốt.
  2. Vitamin A có nhiều vai trò trong cơ thể: Trước hết là vai trò đối với quá trình tăng trưởng. Trẻ em cần vitamin A để phát triển bình thường. Khi thiếu vitamin A để làm giảm tốc độ tăng trưởng, trẻ em sẽ chậm lớn, gây suy dinh dưỡng. Trẻ em rất cần được cung cấp đầy đủ các chất vi chất để cơ thể bé phát triển khỏe mạnh Vitamin A rất cần thiết cho quá trình nhìn vì nó là thành phần thiết yếu của sắc tố võng mạc, do đó thiếu vitamin A dẫn đến quáng gà và nặng hơn có thể dẫn đến khô loét giác mạc mắt và mù lòa. Vitamin A còn giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể đối với bệnh tật, vì thế, thiếu vitamin A sẽ làm tăng nguy cơ đối với các bệnh nhiễm khuẩn và bệnh thường tiến triển nặng hơn.
  3. Sắt là thành phần quan trọng trong cơ thể. Sắt cần thiết cho quá trình tạo máu, cụ thể hơn là tạo hồng cầu để vận chuyển oxy tới cung cấp cho các tổ chức trong cơ thể. Thiếu sắt dẫn đến thiếu máu làm cơ thể mệt mỏi, giảm khả năng lao động. Với trẻ em, thiếu máu làm giảm trí nhớ, giảm khả năng tư duy và học tập. Iốt là vi chất dinh dưỡng cần thiết để tạo nên hoocmon tuyến giáp, đây là hoomon chủ yếu đóng vai trò quan trọng trong việc điều hoà phát triển cơ thể. Thiếu iốt gây ra nhiều rối loạn khác nhau: bướu cổ, chậm phát triển trí tuệ, đần độn... Thiếu vi chất dinh dưỡng còn gọi là nạn đói tiềm ẩn vì ban đầu, chúng ta có thể không nhận biết được, chúng ta chỉ có thể nhận biết được khi mà nó đã biểu hiện ra bằng các triệu chứng bên ngoài như thiếu vitamin A gây quáng gà, khô loét giác mạc; thiếu sắt gây thiếu máu, da xanh, mệt mỏi; thiếu iốt gây bướu cổ, đần độn... Các vi chất dinh dưỡng thường được cơ thể hấp thu từ thức ăn hàng ngày, mức độ hấp thu vào cơ thể còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, như dầu mỡ làm tăng cường hấp thu vitamin A, chất tannin (có trong nước chè) ức chế hấp thu sắt, vitamin C làm tăng cường hấp thu sắt... Trong tự nhiên, không có một loại thực phẩm nào có thể chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho con người, loại trừ sữa mẹ đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, vì vậy muốn có đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, cơ thể chúng ta phải hấp thu từ rất nhiều loại thực phẩm khác nhau.
  4. Điều này giải thích tại sao chúng ta phải biết phối hợp đa dạng các loại thực phẩm để có bữa ăn đầy đủ cân đối các chất dinh dưỡng, đặc biệt là các vi chất dinh dưỡng. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn 20 loại thực phẩm/ngày. Bữa ăn được chế biến từ nhiều loại thực phẩm, thực đơn trong tuần thường xuyên được thay đổi... là một trong các tiêu chí để đánh giá bữa ăn dinh dưỡng hợp lý. Khi chúng ta chọn lựa, chế biến các món ăn từ sự phối hợp bởi nhiều loại thực phẩm, cơ thể chúng ta có nhiều cơ hội hơn để hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết và sẽ tạo ra cảm giác ngon miệng hơn và dẫn tới kết quả là các chất dinh dưỡng được cung cấp một cách cân đối, nhất là các vi chất dinh dưỡng. Vitamin có nhiều trong các loại quả chính có màu đỏ (như đu đủ), trong gấc, trong củ cà rốt, trong rau có mầu xanh sẫm. Chất sắt thường có nhiều trong các loại thịt có màu đỏ (như thịt bò, thịt lợn...) Muốn hấp thu tốt chất sắt, cần phối hợp ăn thức ăn giàu sắt với các loại rau, quả có nhiều vitamin C. Các loại hải sản như cá biển, sò... thường có nhiều iốt. Người ta cũng đã nghiên cứu để tăng cường các vi chất dinh dưỡng quan trọng vào một số loại thực phẩm như nước mắm có bổ sung sắt, bột canh, có bổ sung muối, đường, bánh kẹo có bổ sung vitamin A... Chị em khi đi mua những loại thực phẩm chế biến sẵn này cần quan tâm đến những thông tin ghi trên bao bì để lựa chọn cho đúng sản phẩm mà mình cần mua.
Đồng bộ tài khoản