CÁC YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÁN BỘ QUẢN TRỊ KINH DOANH

Chia sẻ: Thanh Phuong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

0
1.113
lượt xem
324
download

CÁC YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÁN BỘ QUẢN TRỊ KINH DOANH

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để có thể hoàn thành tốt vị trí, vai trò, nhiệm vụ đặt ra cho cán bộ quản trị kinh doanh, thì từng loại cán bộ quản trị kinh doanh phải đạt được các yêu cầu sau:

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CÁC YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÁN BỘ QUẢN TRỊ KINH DOANH

  1. CÁC YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÁN BỘ QUẢN TRỊ KINH DOANH 1. Về phẩm chất chính trị 2. Về năng lực chuyên môn 3. Về năng lực tổ chức 4. Về đạo đức và tư duy trong kinh doanh Để có thể hoàn thành tốt vị trí, vai trò, nhiệm vụ đặt ra cho cán bộ quản trị kinh doanh, thì từng loại cán bộ quản trị kinh doanh phải đạt được các yêu cầu sau: 1. Về phẩm chất chính trị Như đã biết, chính trị suy tới cùng là chính quyền, là uy tín của chính quyền đó so với chính quyền khác, đó là sự giàu có theo định hướng của mỗi nước đặt ra. Cho nên phẩm chất chính trị của cán bộ quản trị kinh doanh chính là: - Có khả năng và ý chí làm giàu hơn người khác trong khuôn khổ luật pháp và thông lệ thị trường. - Kiên định với lập trường của Nhà nước. Chính quyền dưới chế độ xã hội chủ nghĩa luôn luôn có hai mục tiêu phát triển kinh tế xã hội là: + Lợi nhuận, năng suất lao động và hiệu quả tăng lên không ngừng và + Bảo đảm sự phát triển ổn định của chế độ xã hội chủ nghĩa. Mỗi cán bộ quản trị kinh doanh trước khi thực hiện một công việc nào đó phải tự đặt câu hỏi và giải đáp đúng câu hỏi: “Mình làm thế sẽ được gì? Được cho ai? Và mất cho ai?” để có một quyết định đúng. Chính nhiều cán bộ quản trị kinh doanh, nhất là cán bộ lãnh đạo chỉ vì xuất phát từ lợi ích cá nhân trước các cám dỗ của dục vọng xấu xa, ích kỷ, gặp phải môi trường có nhiều sơ hở đã bị sa ngã vì đã không ý thức được các việc làm do bản thân thực hiện hoặc bị kẻ xấu chi phối họ. 2. Về năng lực chuyên môn
  2. Đây là một yêu cầu hết sức quan trọng của đội ngũ cán bộ quản lý nói chung, của đội ngũ cán bộ quản trị kinh doanh nói riêng. Yêu cầu về năng lực chuyên môn được thể hiện thành những đòi hỏi cụ thể như: + Biết lường hết mọi tình huống có thể xảy ra cho doanh nghiệp, cho bộ phận và phạm vi chức trách của mỗi người tùy thuộc chức trách đảm nhận. Cán bộ lãnh đạo phải lo chung cho cả hệ thống, cán bộ chuyên môn phải lo cho bộ phận công tác của mình, còn nhân viên phục vụ chỉ lo làm tốt phận sự theo đúng chức danh được giao; + Cán bộ lãnh đạo và cán bộ chuyên môn phải biết giao việc đúng cho cấp dưới và tạo điều kiện để cho cấp dưới thực hiện thành công. Nếu cấp trên không giao việc cho cấp dưới thì cấp dưới làm việc không hết lòng và cấp trên vì ôm đồm công việc mà không còn thì giờ để giải quyết các mối quan hệ ngoài hệ thống, ngoài bộ phận mà họ phụ trách. 3. Về năng lực tổ chức Đây cũng là một yêu cầu quan trọng của cán bộ quản trị kinh doanh. Đối với cán bộ lãnh đạo, yêu cầu đặt ra về năng lực tổ chức là: - Phải có óc quan sát (để quan sát thị trường, bạn hàng, đối thủ, các thay đổi của cơ chế quản lý chung), có kỹ năng và kiến thức sử dụng người; - Biết cần phải có cái gì và phải làm thế nào để có cái đó; - Dũng cảm, dám mạo hiểm, chấp nhận rủi ro; - Bền bỉ và quyết tâm giành thắng lợi ban đầu, giành thắng lợi liên tục trong kinh doanh; - Có ngoại hình tương đối; - Có khả năng làm việc với mọi loại người v.v... Đối với cán bộ chuyên môn, yêu cầu về năng lực tổ chức là phải biết vận hành, chỉ đạo đội ngũ nhân viên dưới quyền, thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn được giao, đón đầu các hướng phát triển mới để luôn luôn giành thế chủ động trong công tác.
  3. Đối với nhân viên phục vụ, phải biết khéo léo tổ chức hoàn thành phần việc được giao với năng suất, chất lượng và hiệu quả cao. 4. Về đạo đức và tư duy trong kinh doanh Cán bộ quản trị kinh doanh phải có phẩm chất đạo đức nhất định (thể hiện bởi các phẩm chất tốt đẹp như: vững vàng, tự chủ, sáng tạo, công tâm, trung thực, có văn hóa và tôn trọng con người, có thiện chí và tình đồng loại đối với nhau v.v...). Cán bộ quản trị càng có vị trí, trách nhiệm cao, đòi hỏi về mặt đạo đức càng lớn. Mặt khác yêu cầu phải có tư duy hệ thống trong suy nghĩ, biết trận trọng các ý kiến của người khác. Các yêu cầu nói trên của cán bộ quản trị kinh doanh cần được thể chế hóa và tiêu chuẩn hóa để có căn cứ quan trọng cho việc tuyển chọn, đánh giá, sử dụng cán bộ quản trị kinh doanh trong xã hội cho mọi thành phần kinh tế.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản