Cách chăm sóc sức khỏe học sinh

Chia sẻ: Mua Dong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
250
lượt xem
43
download

Cách chăm sóc sức khỏe học sinh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cách chăm sóc sức khỏe học sinh Các chuyên gia cho rằng số trẻ em bị gù và vẹo cột sống tăng không chỉ do quá lười và lối sống ngồi nhiều, mà còn do chương trình ở trường phổ thông quá nặng. Bắt đầu từ 6 tuổi, trẻ em bước vào một cuộc marathon mệt mỏi đến tận năm 18 tuổi. Nhiều em vào cuối “cuộc đua” phải chịu những tổn hại đáng kể về sức khỏe. Các chuyên gia Nga cho biết về những nguy cơ đối với học sinhphổ thông và đưa ra những khuyến cáo làm thế nào...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cách chăm sóc sức khỏe học sinh

  1. Cách chăm sóc sức khỏe học sinh Các chuyên gia cho rằng số trẻ em bị gù và vẹo cột sống tăng không chỉ do quá lười và lối sống ngồi nhiều, mà còn do chương trình ở trường phổ thông quá nặng. Bắt đầu từ 6 tuổi, trẻ em bước vào một cuộc marathon mệt mỏi đến tận năm 18 tuổi. Nhiều em vào cuối “cuộc đua” phải chịu những tổn hại đáng kể về sức khỏe.
  2. Các chuyên gia Nga cho biết về những nguy cơ đối với học sinhphổ thông và đưa ra những khuyến cáo làm thế nào để tránh những điều đó: Nguy cơ thứ nhất: ăn uống Trên thực tế, tình trạng viêm niêm mạc dạ dày mãn tính không phải do thức ăn trong nhà bếp của trường gây ra, mà xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau như stress, dinh dưỡng không đều, uống nước có ga, đồ ăn vặt có các chất bảo quản, chất tạo màu. Những thay đổi này làm ngưng trệ hoạt động của nhiều hệ thống trong cơ thể, dẫn đến rối loạn độ acid trong dạ dày hay rối loạn chức năng trong tuyến tiêu hoá. Lời khuyên: Thực hiện chế độ dinh dưỡng tốt: ăn sáng trước khi đến trường, tránh các món ăn mỡ, rán, nướng, tránh các gia vị cay, đồ uống có ga. Nguy cơ thứ hai: hỏng thể hình
  3. Các chuyên gia cho rằng số trẻ em bị gù và vẹo cột sống tăng không chỉ do quá lười và lối sống ngồi nhiều, mà còn do chương trình ở trường phổ thông quá nặng. Với một lượng lớn sách giáo khoa, cặp của học sinh bây giờ y như bao gạch. Đối với xương sống còn yếu của trẻ em, việc xách những chiếc cặp quá nặng trở nên rất nguy hiểm. Lời khuyên: Hãy để ý xem con bạn hay giữ lưng thế nào khi ngồi sau bàn học, hãy để ý xem vai trái và vai phải của con có ở mức ngang nhau không, xương bả vai có bị nhô ra không, xương sườn có bị gù không… Nguy cơ thứ ba: thị giác
  4. Việc đọc sách khi đang đi xe, học trong điều kiện chiếu sáng kém, ngồi quá lâu trước màn hình tivi, máy tính… đều gây hại cho cơ quan thị giác. Lời khuyên: Hãy chú ý xem con bạn ngồi trước máy tính bao lâu. Thời gian tối ưu để một học sinh lớn ngồi liên tục trước màn hình máy tính là 20 - 30 phút, đối với trẻ 7 - 8 tuổi là 15 - 20 phút, trẻ dưới 7 tuổi là 15 phút. Nguy cơ thứ tư: tâm lý Các bậc phụ huynh cho rằng trường càng “siêu hạng”, càng nhiều giờ học bổ sung và càng nhiều môn học thì càng tốt. Việc đưa con vào trường danh tiếng và làm tất cả để con trụ được ở những trường như vậy được cha mẹ coi là ý nghĩa của cuộc đời, thậm chí có khi phải trả giá bằng chính sức khoẻ của con. Lời khuyên: Bạn hãy nghĩ kỹ con bạn có cần trường “siêu” không? Hơn nữa, đa số các môn học bổ sung sau này chắc con bạn sẽ không cần tới. Hãy suy tính một trăm lần trước khi đưa con tới trường dạy múa hay âm nhạc…, nhất là khi con bạn còn ở lớp bé và hay bị bệnh. Cơ thể yếu đuối của các cháu có thể không chịu nổi tải trọng tăng cường như vậy.
  5. Việc tạo ra chế độ sinh hoạt ổn định là rất quan trọng, nhất là vào đầu năm học và đối với học sinh nhỏ tuổi. Về nguyên tắc, học sinh tiểu học phải ngủ 9 - 10 giờ, trung học cơ sở 7,5 - 8 giờ, trung học phổ thông là 7 giờ.
Đồng bộ tài khoản