Cách hít thở đúng cách

Chia sẻ: Ha Duong Han | Ngày: | Loại File: RTF | Số trang:2

0
275
lượt xem
27
download

Cách hít thở đúng cách

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Rất nhiều người, nếu không muốn nói là đa số thường có thói quen thở ngắn và nông. Nhưng nếu biết cách thở và tạo cho mình thói quen thở đúng cách: hít thở sâu và đều; sẽ làm trong sạch cơ thể và bạn sẽ ngạc nhiên trước những điều kỳ lạ đến với mình. Vậy hít thở như thế nào là đúng cách. Những chỉ dẫn dưới đây sẽ giúp bạn tham khảo, thực hiện nâng cao sức khỏe.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cách hít thở đúng cách

  1. THỞ ĐÚNG CÁCH – TĂNG CƯỜNG SỨC KHỎE Rất nhiều người, nếu không muốn nói là đa số thường có thói quen thở ngắn và nông. Nhưng nếu biết cách thở và tạo cho mình thói quen thở đúng cách: hít thở sâu và đều; sẽ làm trong sạch cơ thể và bạn sẽ ngạc nhiên trước những điều kỳ lạ đến với mình. Vậy hít thở như thế nào là đúng cách. Những chỉ dẫn dưới đây sẽ giúp bạn tham khảo, thực hiện nâng cao sức khỏe. 1. Tập thở ngay cả khi đi bộ: Phương pháp rất đơn giản, bạn chỉ việc kết hợp giữa bước chân và nhịp thở, tức là khi bước một bước lên thì thở ra; bước tiếp sau đó thì hít vào. Cùng với nhịp bước chân, lặp đi lặp lại ''thở ra, hít vào - hít vào, thở ra''. Làm được như vậy, sẽ giúp bạn vừa đỡ mệt, vừa có tâm trạng sảng khoái. Nếu mỗi ngày bạn tập luyện từ 20-30 phút thì sau 2 - 3 tháng, l ượng serotonin- một chất được não sản xuất ra quyết định tâm trạng và khả năng tập trung của con người, sẽ tăng lên rất nhiều. Điều đó giúp bạn không cảm thấy mệt, khả năng tập trung cao, tính cách vững vàng và chịu áp lực tốt. 2. Thở bốn thì bằng nhau: Thì 1 hít vào sâu, từ từ và nhẹ nhàng bằng mũi, êm dịu kéo dài đến mức có thể chịu được; đồng thời bụng phình ra. Thì 2 nín thở giữ hơi, thời gian bằng khi hít vào. Thì 3 thở ra từ từ, êm nhẹ và kéo dài, đồng thời bụng thót vào hết cỡ, thời gian bằng thì 1. Thì 4 nín th ở, thời gian bằng thì 1. Cái khó của phương pháp này là đã hít vào đến mức tối đa, lại nín thở kéo dài, ít người tập có đủ sức nín thở lâu như thế mà cơ bắp vẫn thả lỏng, nét mặt bình thản thoải mái. Do vậy, nhiều tài liệu hướng dẫn đã cải tiến thì 2 và 4 (nín thở) tùy s ức, nhưng nếu càng kéo dài được càng tốt. của các nhà dưỡng sinh, khí công và Yoga được xem là phương pháp tốt nhất. Cách thở này chẳng những cũng cấp thêm ôxy mà còn luyện sự hưng phấn của trung tâm hô hấp ở hành tủy, điều hòa hoạt động của hệ thần kinh thực vật, tăng cường tuần hoàn, điều hòa các nội tạng bị rối loạn và làm cho thần kinh ổn định. Cách thở này chẳng những cung cấp đủ dưỡng khí mà còn giúp giúp bạn “điều hòa” các rối loạn của tạng phủ. 3. Điều chỉnh nhịp thở: Con người không thể điều chỉnh được nhịp đập của tim cũng như nhịp co bóp của dạ dày nhưng lại rất dễ điều chỉnh nhịp thở của mình. "Thở, suy nghĩ và tư tưởng có mối liên hệ sâu xa. Tư tưởng bình yên nhờ sự luân phiên vào ra của việc thở sâu, điều hòa'' - Patanjali, người thầy vĩ đại của môn phái Yoga ở thế kỷ thứ 7 TCN, đúc kết như vậy. Khi thở đúng cách, hơi thở sẽ làm trong sạch cơ thể bạn. Tư tưởng và hơi thở liên quan chặt chẽ
  2. với nhau (chẳng hạn khi bạn giận, nhịp thở sâu và dài; khi gặ p người yêu thì nhịp thở ngắn, dồn dập; cảm xúc của bạn bình tĩnh thì hơi thở trở nên điều hoà, sâu và chậm hơn), nên hãy tập thở đồng thời với việc kiểm soát tư tưởng. Khi đó, bạn cũng có thể đưa luôn cả những suy nghĩ không tốt, tư tưởng đau khổ... ra ngoài theo hơi th ở. Như vậy, nếu bạn thay đổi được nhịp điệu hơi thở, bạn sẽ thay đổi được trạng thái tư tưởng, suy nghĩ và cả lối sống của mình. Hơi thở làm trí óc của bạn hoạt động, nó được duy trì sâu, đều, thường xuyên thì cơ thể bạn phát triển tốt, vui vẻ, khoẻ mạnh. Nó có thể đẩy lùi những ảnh hưởng không tốt đã ăn sâu vào tiềm thức, hơi thở sẽ giúp cho bạn nảy sinh những tư tưởng chân, thiện, mỹ tiềm ẩn trong bản chất con người. Nguyễn Dũng (tổng hợp)
Đồng bộ tài khoản