Cách làm bài phân tích các tác phẩm văn học

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
462
lượt xem
173
download

Cách làm bài phân tích các tác phẩm văn học

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp học sinh: 1. Nắm được những yêu của kiểu bài phân tích tác phẩm, cách làm bài phân tích Tp. 2. Phát triển kĩ năng phân tích tác phẩm HS đã được học ở lớp dưới. 3. Ý thức rõ hơn những yêu cầu của bài phân tích Tp VH - ý thức cẩn thận, sáng tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cách làm bài phân tích các tác phẩm văn học

  1. Ngày soạn: 30 / 12/ 2005 Tiết PPCT: 56 _Làm văn. Bài CÁCH LÀM BÀI PHÂN TÍCH TÁC PHẨM VĂN HỌC I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh: 1. Nắm được những yêu của kiểu bài phân tích tác phẩm, cách làm bài phân tích Tp. 2. Phát triển kĩ năng phân tích tác phẩm HS đã được học ở lớp dưới. 3. Ý thức rõ hơn những yêu cầu của bài phân tích Tp VH -> ý thức cẩn thận, sáng tạo. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo, bài tập. - PP: Thực hành. 2. Học sinh: Đọc và gạch chân những đơn vị kiến thức cơ bản. Làm các bài tập Sgk.
  2. III- Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị bài. 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng GV giảng về khái niệm. I- Khái niệm:(Sgk) H: Phương pháp phân tích? (4 phương pháp) II- Cách làm bài: H: Các khâu then chốt? 1. Các bước làm bài: (Sgk) HS đọc bài Phân tích giá trị nhân đạo trong 2. Bố cục: truyện ngắn “Vợ nhặt”. Để thấy: * Mở bài: - Cách hiểu của tác giả về giá trị nhân đạo (3 - Giới thiệu tác giả, Tp, hoàn ý ). cảnh sáng tác. + Tình cảm của người viết với tác phẩm. - Giới thiệu khái quát Tp. + Nhận xét ưu điểm. * Thân bài: + Không nêu hạn chế. - Phân tích nội dung. - Dàn bài phân tích Tp (phân tích một khía
  3. cạnh theo các dấu hiệu của tác phẩm). - Phân tích nghệ thuật. HS nhận diện cách phân tích Tp đã được vận - Đánh giá (ưu, khuyết). dụng vào dàn bài (Bài tập 1). * Kết bài: H: Dàn bài đã hiểu hết và đúng khái niện - Tóm tắt nội dung đã phân nhân đạo, tinh thần sâu sắc của nó chưa? tích. H: Cách lập ý, lập dàn bài cho một đề bài - Đánh giá toàn bộ Tp. phân tích một khía cạnh của tác phẩm như thế đã hợp lí chưa? - Nêu tác dụng của Tp. H: Các chi tiết được phân tích đã tiêu biểu III- Thực hành: chưa? 1. Đề: Phân tích vẻ đẹp cổ H: Đánh giá đúng với yêu cầu về lý thuyết diển và vẻ đẹp hiện đại trong Sgk chưa? bài thơ Mới ra tù tập leo núi. 2. Dàn bài: GV hướng dẫn HS làm dàn bài cho đề bài * MB: - Viết ngay sau khi ra Bài tập thực hành. tù. - Cổ điển + hiện đại là nét nổi bật. * TB:
  4. - Vẻ đẹp cổ diển: + Bút pháp vẽ cảnh: chấm phá. + Hình ảnh nhân vật trữ tình: ung dung, tự tại, tâm hồn hoà nhập với thiên nhiên. - Vẻ đẹp hiện đại: ý chí CM, tinh thần thép. + Con người vượt lên trên hoàn cảnh. + Tình yêu tổ quốc. * KB: Đánh giá chung. 4. Củng cố: Các bài tập. Hướng dẫn: * Soạn bài Rừng xà nu. Chú ý: - Đọc và tóm tắt Tp. - Phân tích hình tượng cây xà nu. - Trả lời câu hỏi Sgk.
Đồng bộ tài khoản