CÁCH LẬP DÀN Ý CỦA BÀI VĂN BIỂU CẢM

Chia sẻ: kaka_1

Các cách lập ý thường gặp của bài văn biểu cảm. - Hiểu : Rõ từng cách lập ý của bài văn biểu cảm. - Kỹ năng vận dụng : Có khả năng vận dụng linh hoạt các cách lập ý của bài văn biểu cảm cho phù hợp với từng đối tượng biểu cảm. II. Chuẩn bị : 1. Thầy : - Tham khảo tài liệu, soạn giáo án. - Bảng phụ. 2. Trò : - Xem lại các cách lập ý của bài văn biểu cảm (T117-SGK) - Chuẩn bị trước một số đề : + Cảm xúc...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: CÁCH LẬP DÀN Ý CỦA BÀI VĂN BIỂU CẢM

Tiết 2 : CÁCH LẬP DÀN Ý CỦA BÀI VĂN BIỂU CẢM



I. Mục tiêu cần đạt :

Giúp HS :

- Biết : Các cách lập ý thường gặp của bài văn biểu cảm.

- Hiểu : Rõ từng cách lập ý của bài văn biểu cảm.

- Kỹ năng vận dụng : Có khả năng vận dụng linh hoạt các cách lập ý của bài văn

biểu cảm cho phù hợp với từng đối tượng biểu cảm.

II. Chuẩn bị :

1. Thầy :

- Tham khảo tài liệu, soạn giáo án.

- Bảng phụ.

2. Trò :

- Xem lại các cách lập ý của bài văn biểu cảm (T117-SGK)

- Chuẩn bị trước một số đề : + Cảm xúc về nụ cười của mẹ.

+ Cảm xúc về người thân (ông bà, cha

mẹ, anh, chị, em, thầy cô giáo...)

III. Tiến trình tiết dạy :

1. Ổn định tổ chức : (1’)

- Kiể m tra nề nếp tác phong, điểm danh : 7A2 : đủ
7A3 : đủ

7A6 : đủ

- Giới thiệu GV dự giờ (nếu có)

2. Bài mới :

a) Giới thiệu bài : (1’)

Tình cảm con người vốn dĩ rất đa dạng, phong phú, phứctạp. Cách biểu lộ tình cảm

cũng muôn hình muôn vẻ. Do đó, việc lập ý cho bài văn biểu cả m cũng không nên máy

móc, rập khuôn theo những mẫu cố định. Tùy thuộc vào từng đối tượng biểu cảm, tùy

thuộc cả vào quy luật tình cảm cũng như thói quen, suy nghĩ, biểu cảm của con người để

tìm cách lập ý.

b) Tiến trình bài dạy :



TT Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung

I/ Các lập ý của
16’ HOẠT ĐỘNG 1

Hướng dẫn HS tìm hiểu cách lập ý của bài văn biểu bài văn biểu cảm

cảm:
- Hãy nhắc lại các cách lập TL :

ý thường gặp của bài văn - Liên hệ hiện tại với

biểu cảm? tương lai.

- Hồi tưởng quá khứ,

suy nghĩ về hiện tại.
- Tưởng tượng tình

huống, hứa hẹn, mong

ước.

- Quan sát suy ngẫm. - Liên hệ hiện tại

- Em hiểu như thế nào về TL với tương lai.

cách liên hệ hiện tại vớ i Là hình thức dùng trí

tương lai? tưởng tượng để liên

tưởng tới tương lai,

mượn hình ảnh tương

lai để khơi gợi cảm xúc

về đối tượng biểu cảm

trong hiện tại.

- Hãy giải thích cách hồ i TL - Hồi tưởng quá

tưởng quá khứ và suy nghĩ Là hình thức liên tưởng khứ và suy nghĩ

về hiện tại ? tới những ký ức trong về hiện tại.

quá khứ, gợi sống dậy

những kỷ niệm để từ đó

suy nghĩ về hiện tại.

Đây cũng là hình thức

lấy quá khứ soi cho hiện

tại khiến cho cảm xúc

con người trở nên sâu
- Trình bày về cách quan TL - Quan sát, suy

sát, suy ngẫm. Là hình thức liên tưởng ngẫ m.

dựa trên sự quan sát

những hình ảnh đang

hiện hữu trước mắt để

có những suy ngẫm về

đối tượng biểu cả m.

Cách lập ý này thường

tạo nên những cảm xúc

chân thực, sâu sắc.

- Có phải một bài làm, ta TL

phải vận dụng tất cả các - Không tùy theo từng

đối tượng biểu cảm mà
cách tìm ý trên không.

ta có thể vận dụng các

cách tìm ý cho phù hợp,

không nên vận dụng

một cách máy móc, rập

khuôn.

II/ Luyện tập.
25’ HOẠT ĐỘNG 2

Hãy tìm ý và lập
Hướng dẫn HS luyện tập
- GV nêu yêu cầu của đề. - HS chú ý : dàn ý cho các đề

HS thảo luận nhóm làm sau.

bài : (1) Cảm xúc về nụ

+ Tổ 1 + 2 : đề (1) cười của mẹ.

+ Tổ 3 + 4 : đề (2) (2) Cảm nghĩ về

- Hết thời gian thảo luận người ông (nay đã

các nhóm cử đại diện trả mất)

lời (bảng nhóm)

- Nhóm khác nhận xét,

- GV nhận xét, bổ sung, bổ sung

hoàn chỉnh dàn bài (bảng

phụ)

* Đề (1) : - Vận dụng cách tìm ý sau :

+ Hồi tưởng quá khứ, suy nghĩ về hiện tại.

+ Quan sát, suy ngẫ m.

- Dàn bài

A) Mở bài :

Nêu cảm xúc đối với nụ cười của mẹ.

B) Thân bài :

- Những biểu hiện sắc thái nụ cười của mẹ.
+ Nụ cười vui, yêu thương.

+ Nụ cười khuyến khích.

+ Nụ cười an ủi.

- Những khi vắng nụ cười của mẹ.

C) Kết bài :

Lòng yêu thương và kính trọng mẹ.

* Đề (2) : - Vận dụng cách tìm ý sau :

+ Hồi tưởng quá khứ, suy nghĩ về hiện tại.

+ Tưởng tượng tình huống hứa hẹn mong ước.

- Dàn bài :

A) Mở bài :

Giới thiệu về người ông và tình cảm của mình.

B) Thân bài :

- Giới thiệu chung về ông.

+ Ngoại hình.

+ Tính cách.

- Hồi tưởng những kỷ niệm trong quá khứ.

- Ý nghĩa của những kỷ niệ m về tình ông - cháu ở hiện tại và tương lai.

C) Kết luận :

Cảm xúc chung về ông.
4. Dặn dò HS chuẩn bị cho tiết học sau : (2’)

- Ôn lại các cách lập ý cho bài văn biểu cảm.

- Hoàn thành 2 đề trên vào vở (viết thành văn)

- Xem trước bài “Các yếu tố miêu tả, tự sự trong bài văn biểu cảm”

IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung :
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản