CÁCH LẬP Ý CỦA BÀI VĂN BIỂU CẢM

Chia sẻ: kaka_1

Tìm hiểu những cách lập ý đa dạng của bài văn biểu cảm để có thể mở rộng phạm vị kỹ năng làm văn biểu cảm - Tiếp xúc với nhiều dạng văn biểu cảm nhận ra cách viết của mỗi đoạn văn. B Chuẩn bị. - Thầy soạn bài và có một số bài văn mẫu. - Trò soạn bài và trả lời theo yêu cầu SGK. C. Các hoạt động dạy và học 1. Ổn định 2. Kiểm tra: Thế nào là từ đồng nghĩa? Cho VD và chỉ rõ những biểu thị của từ đó? Tác dụng...

Nội dung Text: CÁCH LẬP Ý CỦA BÀI VĂN BIỂU CẢM

Tiết 36: CÁCH LẬP Ý CỦA BÀI VĂN BIỂU CẢM

A.Mục tiêu bài học:

Giúp HS:

- Tìm hiểu những cách lập ý đa dạng của bài văn biểu cảm để có thể mở

rộng phạm vị kỹ năng làm văn biểu cảm

- Tiếp xúc với nhiều dạng văn biểu cảm nhận ra cách viết của mỗi đoạn văn.

B Chuẩn bị.

- Thầy soạn bài và có một số bài văn mẫu.

- Trò soạn bài và trả lời theo yêu cầu SGK.

C. Các hoạt động dạy và học

1. Ổn định

2. Kiểm tra: Thế nào là từ đồng nghĩa? Cho VD và chỉ rõ những biểu thị của từ đó?

Tác dụng sử dụng từ đồng nghĩa.

Hoạt động 1 I. Những cách lập ý

?Tìm hiểu những cách lập ý. H- Đọc đoạn văn thường gặp của bài

Đèn chiếu đoạn văn 1 văn biểu cảm

Nhắc lại khái niệm về văn - Là VB viết ra nhằm biểu đạt

biểu cảm? tình cả m, cảm xúc sự đánh giá

của con người với TG Xq và

khêu gợi đồng cảm…
- Là người từng trải và nhạy

cảm tác giả đã phát hiện ra - Qui luật của sự phát triển và

quy luật gì của cuộc sống? đào thải (câu 1).

- Sự bất tử của tre nứa 1 trong 4
D/c?

Từ quy luật ấy tác giả khẳng biểu tượng của văn hoá cộng

định điều gì? đồng: Cây đa, bến nước, sân

đình, luỹ tre.

?Những câu nào nói lên 1

cách trực tiếp tình cảm về cây - Đoạn 3

tre Việt Nam qua cách đánh

giá trực tiếp về cây tre?

?Việc liên tưởng đến tương lai - Dù cho sắt thép có nhiều

văn hoá khơi gợi cảm xúc gì hơn, tre nứa vẫn là nhiềm vui,

về cây tre? hạnh phúc của cuộc sống mới

?Đoạn văn đã lập ý bằng cách trong hoà bình

nào? đTre trở thành biểu tượng cho

con người Việt Nam: nhẫn nhịn, 1. Liên hệ hiện tại với

ngay thẳng, thuỷ chung, can đảm. tương lai



Đèn chiếu đoạn văn 2
?Đoạn văn này biểu đạt tình H - đọc đoạn văn 2

cảm gì? - Nhớ lại kỷ niệm thuở ấu thơ:

? Tác giá đã bộc lộ cảm xúc Niề m say mê, con gà đất.

say mê con gà đất bằng cách - Nghĩ về con gà đất trong quá

khứ.
nào?

Đoạn nào? - Nghĩ về hiện tại: Đồ chơi không

?Việc hồi tưởng quá khứ gợi phải vật vô tri, vô giác mà

lên cảm xúc gì của tác giả? chúngcó linh hồn và niề m sung

sướng của trẻ thơ.

2. Hồi tưởng quá khứ

và suy nghĩ về hiện tại.

Đèn chiếu đoạn 3,4 - Chủ yếu được bắt nguồn từ ký

? Tình cảm của người viết đối ức: thời gian còn học cô. Từ đó

với cô giáo được bắt nguồn có cảm xúc mạnh mẽ, ấn tượng

từ ký ức hay hiện tại? và sâu sắc: chẳng bao giờ quên.

?Tác giả dùng hình thức nào

để bày tỏ tình cảm với cô - Tưởng tượng tình huống

H - đọc đoạn 4.
giáo?

- Tình yêu đất nước và khát vọng

Cảm xúc được thể hiện qua thống nhất đất nước.
đoạn văn là gì? - Gián tiếp miêu tả về mùa thu

biên giới.

Cảm xúc ấy được biểu đạt

bằng phương thức nào? - Dùng hình thức tưởng tượng

? Tác giả lập ý bằng cách tình huống giả định ở cực Bắc

nghĩ về cực Nam, ở núi nghĩa về
nào?

Tác dụng? biển, nơi đầy chim nhớ về xứ cá

Tình cảm khơi dậy trong lòng tôm.

người đọc niềm tự hào và ý đ Thể hiện tình yêu đất nước, 3. Tưởng tượng tình

thức trách nhiệm với Tổ quốc khát vọng huống, hứa hẹn, mong

đ giá trị tư tưởng của văn biểu ước.

cảm.

Đèn chiếu đoạn văn 4 H - đọc

? Tình cảm của tác giả đối với Quan sát miêu tả hình ảnh mẹ từ

mẹ được biểu đạt ntn? đó suy ngẫm.

- Quan sát từ chi tiết đ nảy sinh

cảm xúc đ nhà văn đã gợi tả

bóng dáng, khuôn mặt người mẹ

già với tất cả lòng thương cảm và

hối hận vì mình đã thờ ơ, vô tình. 4. Quan sát và suy
ngẫm.



Hoạt động 2 II. Luyện tập



Đề: lập ý trong quan hệ đối với con vật nuôi.

1. Hoàn cảnh nuôi mèo.

a. Do nhà quá nhiều chuột.

b. Do thích mèo đẹp, xinh.

c. Do tình cờ nhặt được mèo con bị lạc hoặc có người cho.

2. Quá trình nuôi dưỡng và qua sát hoạt động sống của con mèo:

a. Thái độ, cử chỉ của người nuôi và của con mèo.

b. Mèo tập dượt bắt chuột và kết quả.

c. Nhận xét: ngoan (hư), giỏi bắt chuột (lười).

Không ăn vụng (thích ăn vụng).

3. Quá trình hình thành tình cảm của người với mèo.

a. Ban đầu: Thấy thích vì xinh xắn, dễ thương (màu lông, màu mắt, tiếng kêu hình

dáng…).

b. Tiếp theo: Thấy quý yêu vì ngoan ngoãn bắt chuột.

c. Về sau: Quấn quyết, gắn bó như một người bạn nhỏ.

4. Cảm nghĩ:
a. Con mèo hình như cũng có một đời sống tình cảm. Nó biết cư xử tốt với ngườ i

tốt, biết xả thân vì người tốt, góp phần diệt chuột.

b. Càng yêu quý mèo càng ghét lũ bất lương bắt trộ m mèo.

D* V ề nhà:

- Lập ý cho đề bài - c - cảm xúc về người thân.

- Soạn bài tiếp theo.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản