Cách phòng tránh căn bệnh đau đầu

Chia sẻ: Xu Ka | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
77
lượt xem
12
download

Cách phòng tránh căn bệnh đau đầu

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đau đầu là bệnh thường gặp và gây ảnh hưởng không nhỏ đối trong công việc và sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, những triệu chứng đau đầu thông thường đôi khi cũng là những cảnh báo về sự nguy hiểm của căn bệnh nào đó. Bệnh đau đầu thường chia ra nhiều loại như: đau thông thường, đau nửa đầu, đau đầu do suy nhược thần kinh… Đau đầu thông thường gây cho chúng ta cảm giác mệt mỏi, khó chịu. Nặng hơn là bệnh đau nửa đầu hay đau đầu do suy nhược thần kinh. Cơn đau sẽ mạnh...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cách phòng tránh căn bệnh đau đầu

  1. Cách phòng tránh căn bệnh đau đầu Đau đầu là bệnh thường gặp và gây ảnh hưởng không nhỏ đối trong công việc và sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, những triệu chứng đau đầu thông thường đôi khi cũng là những cảnh báo về sự nguy hiểm của căn bệnh nào đó.
  2. Bệnh đau đầu thường chia ra nhiều loại như: đau thông thường, đau nửa đầu, đau đầu do suy nhược thần kinh… Đau đầu thông thường gây cho chúng ta cảm giác mệt mỏi, khó chịu. Nặng hơn là bệnh đau nửa đầu hay đau đầu do suy nhược thần kinh. Cơn đau sẽ mạnh hơn và thường kéo dài, đôi khi còn kèm theo sốt và nôn mửa. Hầu hết những cơn đau đầu là do làm việc căng thẳng hoặc thay đổi thời tiết, thường không gây nguy hiểm cho sức khoẻ. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với những cơn đau dữ dội và kéo dài. Đó là những triệu chứng ban đầu của các căn bệnh nguy hiểm đang đe dọa sức khoẻ bạn như: - Các bệnh não và tim mạch (xuất huyết não, huyết áp thấp, huyết áp cao, thiếu máu não, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch…). - Các bệnh nội tiết: rối loạn kinh nguyệt, rong kinh… - Các bệnh về mắt, về răng, bệnh viêm tai giữa, bệnh viêm xoang… Nguyên nhân và cách phòng tránh: - Stress: Những căng thẳng quá độ trong công việc và sinh hoạt hằng ngày là nguyên nhân chủ yếu gây nên những chứng bệnh đau đầu thông thường. Thường xuyên bị stress rất có hại cho sức khoẻ và khả năng hoạt động của não bộ.
  3. Nên sắp xếp thời gian học tập, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Dù bận đến mấy, hãy cố gằng dành thời gian cho việc vui chơi và thư giãn để cơ thể không mệt mỏi và đầu óc luôn thoải mái. - Luyện tập quá sức: Sẽ thật sai lầm nếu bạn nghĩ rằng càng luyện tập nhiều, càng tốt cho sức khoẻ. Khi luyện tập, không chỉ cơ bắp bạn hoạt động, mà bộ não cũng trở nên “mệt mỏi” với vai trò “chỉ đạo” của mình. Những bài tập quá sức có thể gây tổn thương cho não bộ. Hãy điều chỉnh lại chế độ luyện tập sao cho phù hợp với tình trạng sức khoẻ của bản thân. Không nên luyện tập quá sức. - Chế độ ăn uống không hợp lý: Việc ăn kiêng thái quá, ăn uống không đều, không đúng bữa hay ăn theo sở thích gây thiếu chất cho cơ thể cũng là sức ép lớn đối với khả năng hoạt động của bộ não. Rau xanh, hoa quả và thực phẩm chế biến từ các cây họ đậu là thành phần không thể thiếu cho bữa bữa ăn hàng ngày của bạn. - Sử dụng phương tiện giao thông trong thời gian quá dài: Nếu bạn lái xe quá lâu mà không nghỉ ngơi, đầu óc bạn sẽ trở nên căng thẳng. Say xe cũng là nguyên nhân chính gây nên những cơn đau dầu kéo dài.
  4. Hãy sử dụng thuốc chống say xe ngay nếu bạn “dị ứng” với các loại ô tô, tàu hoả… Dành một chút thời gian nghỉ ngơi cho những chuyến đi dài cũng giúp bạn giảm căng thẳng. - Thay đổi thời tiết: Đây là nguyên nhân thường gặp nhất. Tuy nhiên đau đầu do thay đổi thời tiết không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ. Luyện tập thể thao, ăn uống, sinh hoạt hợp lý sẽ làm tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp bạn chống chọi với mọi biến đổi của thời tiết. - Lạm dụng thuốc ngủ: Sử dụng quá nhiều thuốc ngủ không những không làm bạn ngủ ngon hơn mà còn gây tổn thương cho hệ thần kinh. Nên sử dụng thuốc ngủ theo đúng liều lượng quy định. Cố gắng rèn luyện để có được giấc ngủ tự nhiên. - Mất ngủ: Những đêm mất ngủ triền miên làm đầu óc bạn luôn trong trạng thái mơ hồ, căng thẳng. Hãy trút bỏ hết những căng thẳng sau một ngày làm việc mệt mỏi, hãy thư giãn và thể dục nhẹ trước khi đi ngủ để có được giấc ngủ ngon. Cố gắng ngủ đúng giờ, tránh ngủ ngày quá nhiều và một bữa tối nhẹ nhàng cũng là những giải pháp hiệu quả giúp bạn đối phó với chứng mất ngủ.
  5. - Sử dụng quá nhiều rượu bia và các chất kích thích: Rượu bia và các chất kích thích gây ức chế thần kinh. Dùng quá nhiều sẽ gây mệt mỏi, căng thẳng. Nên hạn chế sử dụng rượu bia, cà phê đặc biệt là trước bữa ăn tối và trước khi đi ngủ. Thường xuyên sử dụng các loại nước khoáng, nước chè xanh và các loại nước hoa quả tốt cho da, tiêu hoá và hoạt động của não bộ.
Đồng bộ tài khoản