Cách sử dụng Xara phần 2

Chia sẻ: Lac Tran | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

0
86
lượt xem
10
download

Cách sử dụng Xara phần 2

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

CHỌN MÀU NỀN CHO CHỮ Độ khó 2/10 Theo mặc định, nền của chương trình chọn sẵn là màu trắng (phiên bản 1.0 có màu đen). Muốn đổi màu nền ta tiến hành các bước sau: Từ trình đơn View chọn một trong 2 tùy chọn sau: Background Color hay Background Texture. Background Color: Cho phép chọn màu nền là một màu nào đó có trong bảng màu. Background Texture: Cho phép chọn màu nền có thể là một ảnh nào đó hay có thể là một ảnh động (phim). Giả sử ở đây ta cần đưa chữ Đồ Họa...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cách sử dụng Xara phần 2

  1. SỬ DỤNG XARA 3D-BÀI TẬP 2 CHỌN MÀU NỀN CHO CHỮ Độ khó 2/10 Theo mặc định, nền của chương trình chọn sẵn là màu trắng (phiên bản 1.0 có màu đen). Muốn đổi màu nền ta tiến hành các bước sau: Từ trình đơn View chọn một trong 2 tùy chọn sau: Background Color hay Background Texture. Background Color: Cho phép chọn màu nền là một màu nào đó có trong bảng màu. Background Texture: Cho phép chọn màu nền có thể là một ảnh nào đó hay có thể là một ảnh động (phim). Giả sử ở đây ta cần đưa chữ Đồ Họa màu đỏ trên ảnh nền (hậu cảnh) là màu vàng nhạt trong bảng màu. Các bước tiến hành như sau: Nhập chữ vào trong cửa sổ làm việc. Ở đây ta lấy luôn một file có sẵn của chương trình. Từ trình đơn File chọn Open, (có thể dùng phím gọi tắt Ctrl + O). Hộp thoại Open xuất hiện. Chỉ đường dẫn đến thư mục cài đặt Xara 3D trong mục Look in, chọn file 2Round trong thư mục Sample. Nội dung của file này xuất hiện trong cửa sổ xem trước nằm ở bên phải. Nhấp chuột vào Open để mở file. Màn hình Xara 3D xuất hiện số 2. Màu đỏ nổi cùng với bóng đổ màu đen rất đẹp.
  2. Nhấp vào biểu tượng chữ T để thay đổi nội dung văn bản. Đánh vào chữ Đồ Họa với font chữ chọn là VNI Bandit Chọn OK kết thúc quá trình nhập chữ. Màn hình Xara 3D xuất hiện chữ Đồ Họa màu đỏ có cạnh viền nổi trên nền trắng trông rất sinh động. Chữ giống như được khắc chạm. Chú ý, lúc này chữ có bóng đổ màu xám.
  3. Muốn thay đổi màu, vị trí đổ bóng ta tiến hành như sau: Nhấp vào biểu tượng có chữ S trên thanh công cụ Hộp thoại Shadow options xuất hiện. Dấu v trong hộp Shadow cho biết đang chọn chế độ đổ bóng, nhấp vào đây lần nữa tắt chế độ đổ bóng.
  4. Phiên bản Xara 3D 3.0 đã có nhiều cải tiến so với phiên bản trước đó. Trong đó có công cụ đổ bóng tạo cho đối tượng trông thật hơn khi để trước một vật thể nào đó. Vị trí của bóng được điều khiển bởi một trong các mũi tên trong công cụ chiếu sáng. Độ mờ và độ đậm được điều khiển bởi hộp thoại Shadow options. Style: Mục chọn này thay đổi góc đổ bóng. Style 1: Thực sự không phải là bóng đổ mà chỉ là bản sao của đối tượng nhưng làm cho mờ đi, đây là dạng bóng đổ đơn giản hay được sử dụng trong trang Web. Style 2: Thực sự là bóng đổ qua một nguồn sáng, khi chọn Style 2 thì đối tượng trông tốt hơn khi chuyển động (mắt trông thấy rõ hơn dạng của bóng) Transparency: Mục chọn này khống chế màu nền hay màu của texture (mẫu dệt) xuất hiện qua bóng. Bóng bán trong suốt (Semitransparent) trông hiện thực hơn bóng đổ với một màu thuần nhất Blur: Mục chọn này tạo một trong các hiệu ứng như là một nguồn sáng tập trung (mờ ít) hay nguồn sáng khuếch tán (mờ nhiều) Kết quả tốt nhất thường là làm mờ nhẹ bóng đổ. Trong thực tế bóng đổ không có các biên sắc nét. Di chuyển bóng Có thể dịch chuyển bóng một cách tương đối với đối tượng 3 chiều. Bạn có thể di chuyển bóng gần hay xa hơn đối tượng. Để di chuyển bóng ta tiến hành như sau: Bóng được tạo ra bởi một nguồn sáng đặc biệt và không ảnh hưởng đến màu của đối tượng 3 chiều.
  5. 1. Chọn biểu tượng Show Lighting (có hình bóng đèn) trên thanh công cụ. Cửa sổ hiện ra với 3 nguồn sáng màu và một nguồn sáng cho bóng (mũi tên có sọc vằn). Cửa sổ màn hình xuất hiện 4 mũi tên (chữ thấy nhỏ lại). Nhấp chuột và kéo rê mũi tên của nguồn sáng bóng. Bóng trông như nằm ở bên phải hay bên trái của văn bản nếu chúng ta di chuyển nhẹ mũi tên của nguồn bóng về phía dưới và sang phải hay sang trái. Để di chuyển bóng gần đối tượng hơn. 1. Nhấn phím ALT và nhấn phím + (plus) trên bàn phím số để di chuyển bóng gần đối tượng hơn. Để di chuyển bóng xa đối tượng hơn. 2. Nhấn phím ALT và nhấn phím - (minus) trên bàn phím số để di chuyển bóng xa đối tượng hơn. Để loại bỏ bất kỳ sự dịch chuyển nào của bóng: 3. Nhấn phím ALT và nhấn phím * (asterisk) trên bàn phím số.
  6. Bạn cũng có thể thay đổi màu của bóng đổ cho một số hiệu ứng đặc biệt. Màu bóng đổ mặc nhiên là màu đen, muốn đổi màu bóng đổ nhấp vào nút color. Màu chọn hiển thị trong cửa sổ xem trước. Hộp thoại Shadow color xuất hiện. Chọn loại bảng màu HSV, RGB hay HEX. Nhấp chuột chọn màu trong bảng màu hay nhập vào giá trị trong các hộp chọn. Hộp Color Picker cho chúng ta lựa chọn bất kỳ sắc thái màu.         Nhấp và kéo chuột vào trung tâm bảng màu của Color Picker. Chúng ta sẽ thấy chính xác màu nằm trong góc phía trên bên phải hộp Color Picker.  Để thay đổi HUE:         Nhấp và kéo chuột trên dãy màu (cầu vồng) nằm ở phía dưới hộp Color Picker.  Chọn HSV và RGB nếu chúng ta muốn chọn chính xác loại màu.  HSV: Viết tắt từ 3 chữ Hue, Saturation, Value Hue là bánh xe màu có giá trị thay đổi từ 0 - 3600. Saturation và Value được tính bằng phần trăm.  RGB: Viết tắt từ 3 chữ Red, Green, Blue. giá trị thay đổi từ 0 - 255 hay 0 - FF (xem Hex ở dưới.)  Chúng ta có thể tạo ra màu tương đương qua việc sử dụng HSV hay RGB, sử dụng loại nào mà ta đã quen với chúng. Hex: Chúng ta có thể xác định màu RGB một trong các giá trị từ 0-255 (Hex off) hay 0-FF (Hex on.) Có tất cả 256 bước khác nhau để chọn. Nhiều danh sách màu trong RGB có 6 ký tự như FF057F. để chỉ cho màu R = FF, G = 05, B = 7F.  Chú ý: Các file ảnh GIF có bóng thường trông lớn hơn khi không có bóng. Ngoài ra bóng đổ xa khỏi văn bản. Bóng càng mờ file càng lớn hơn. Để làm bóng trông thật hơn trên trang WEB cần chắc rằng nền của chữ phù hợp với trang WEB.  Hãy xem ví dụ sau khi đã đổ màu cho nền.  Vì bóng đổ trong Xara3D ở dạng bán trong suốt, tốt nhất ta nên chọn màu nền trong Xara 3D của ảnh GIF hay JPG cùng với màu nền của trang Web. Bạn có thể lưu màu nền trang Web vào đĩa cứng bằng cách nhấp vào nút chuột phải. Nhấp trên phần nền (background) trong cửa sổ duyệt trước và chọn Save Background As. Bạn có thể dùng chuột kéo và rê file vào thành nền của Xara3D. 
  7. Các file GIF nhất là các file GIF động (animated GIF) với bóng đổ trên texture thường lớn hơn khi không có bóng đổ.  Sau khi đã thay đổi các tùy chọn bóng đổ chúng ta tiến hành đổ màu cho nền (hậu cảnh).  Để tạo một màu nền (màu thuần nhất) nằm phía sau văn bản.  1.                  Chọn Background Color từ trình đơn View hay dùng phím gọi tắt Alt + G, hộp Color Picker xuất hiện.    Để tạo một màu từ một mẫu dệt (texture) nằm phía sau văn bản.  2.                  Chọn Background Texture từ trình đơn View, hay dùng phím gọi tắt Ctrl + Shift +G. Hộp Color Picker xuất hiện. Bạn cũng có thể nhấp chuột và kéo một mẫu dệt làm màu nền.  Các màu nền dưới dạng Bitmap texture rất hữu dụng nếu chúng ta muốn các văn bản 3D xuất hiện trên trang Web có màu nền là các mẫu texture sử dụng cùng file ảnh bitmap như màu nền của trang Web đảm bảo bất kỳ các tiêu đề 3D nào trông như đưa “khớp” vào toàn bộ nền trang.  Chúng ta có thể nhập bất kỳ file có định dạng BMP, PNG, JPEG hay GIF làm màu nền và Xara3D sẽ lập lại điều này một cách chính xác khi dùng các chương trình duyệt Web (Web browser).  Chú ý: Nếu phiên bản bạn đang dùng là 2.0, các mẫu texture được lưu trữ trong các file X3D. Nếu chúng ta xuất các file cho các máy khác chúng ta không cần phải gửi kèm theo các file texture này. Hãy nhấp vào tùy chọn Background Color. Hộp thoại chọn màu nền Background color hiện ra, nhấp chuột vào dãy màu nằm ở phía dưới để chọn màu. Các tùy chọn màu giống như đã trình bày trong hộp Color picker.
  8. Chú ý khi nhấp chuột vào vùng màu chọn, con trỏ chuột xuất hiện một dấu hiệu cho biết đã chọn xong. Có thể chọn màu theo bảng màu RGB hay HSV trực tiếp bằng cách đánh số trực tiếp vào hộp chọn. Khi chọn xong màu, nhấp chuột vào nút close để đóng hộp thoại Background color và để thực hiện tùy chọn vừa rồi. Kết quả ta có chữ Đồ Họa xuất hiện trên nền màu vàng nhạt. Nếu muốn đưa ảnh vào làm nền, chọn Background texture hay dùng phím gọi tắt Ctrl + Shift + G.
  9. Hộp thoại Load texture bitmap xuất hiện yêu cầu ta chỉ đường tới file ảnh nhập vào. Chọn đường dẫn tới file ảnh cần làm nền. Ở đây lấy ảnh chụp của tôi làm ảnh nền (bạn có thể dùng bất kỳ ảnh nào trên máy chọn trong Look in) .
  10. Do ảnh gốc nhỏ so với cửa sổ làm việc nên Xara tự động tạo nhiều ảnh làm đầy màn hình. Một ví dụ khác cho thấy kết quả rõ hơn với ảnh nền là (file ảnh huy2.JPG). Chọn file ảnh huy2.JPG ta sẽ thấy : 3 ảnh của huy2.JPG xuất hiện sao cho lấp đầy màn hình. File ảnh này có kích thước lớn hơn file ảnh huy2.JPG ta có kết quả khác trước với ảnh nền chỉ có khoảng 3 ảnh thay vì 12 ảnh. Một số kết quả với các file ảnh mẫu khác nhau.
  11. Với ảnh trên ta thấy, ảnh nền của cô gái đã bị chữ Đồ Họa che khuất, ta có thể khắc phục điều này bằng cách tạo chữ có lỗ hổng như hình dưới để nền có thể nhìn xuyên qua chữ có lỗ hổng này. Các bước tiến hành: Nhấp vào biểu tượng hai vòng tròn nằm ở dưới cửa sổ làm việc. Có thể chọn trong hộp Text option vẫn được.
  12. Ta thấy kết quả hiện ngay ra. Chú ý: Có hai tùy chọn Chữ có viền ngoài dày và đậm. Cả cạnh trong và ngoài cho thấy độ vát. Tắt phần hiển thị một trong hai mặt. Mặt trước (front face) hay mặt sau (back space). Việc chọn này sẽ tạo ra chữ bị rỗng các cạnh trông mỏng hơn và chúng ta có thể nhìn thấy bên trong văn bản. Chỉ có cạnh vát bên ngoài được thấy. Để có nhiều tùy chọn hơn nhấp vào biểu tượng có chữ 'E' , hộp thoại Extrusion Options xuất hiện. Hộp Extrusion options xuất hiện. Nhấp chuột vào mục Outline width sẽ cho ta khống chế được độ rộng của đường viền ngoài này. Ở đây ta chọn 5. Kết quả ta thấy chữ Đồ Họa lúc này có đường viền lớn hơn.
  13. Muốn xoay chữ (hay đối tượng) hãy nhấp vào thanh cuộn nằm ở bên phải (xoay chữ theo phương đứng) và thanh cuộn dưới cửa sổ làm việc (xoay chữ theo phương ngang). Một cách khác là nhấp chuột vào cửa sổ làm việc giữ và rê chuột để xoay chữ theo kết quả thấy được trên màn hình. Nhấn và giữ phím Ctrl để xoay theo phương ngang. Nhấn và giữ phím Shift để xoay theo phương đứng. Nếu bạn muốn xoay đối tượng một cách chính xác, hãy nhấn phím Alt và dùng phím mũi tên trên bàn phím để xoay mỗi lần một góc 1 độ. Shift+Alt+ phím mũi tên trên bàn phím để xoay mỗi lần một góc 15 độ Hãy xoay chữ Đồ Họa và thực tập theo những bước hướng dẫn trên.
  14. Muốn cho chữ chuyển động hãy nhấn phím Ctrl và nhấp vào thanh trống (phím spacebar chữ sẽ chuyển động trên nền đã chọn. Lệnh này thực chất nằm trong trình đơn View Start animation. Với phiên bản 1.0 hãy nhấn phím vào thanh trống (phím spacebar) mà thôi. Để ý rằng trình đơn View của phiên bản 3.0 có nhiều chức năng hơn phiên bản 1.0. Muốn dừng chuyển động hãy nhấn phím Ctrl + spacebar lần nữa (phiên bản 1.0 hãy nhấn phím spacebar lần nữa). Một cách khác là nhấp chuột vào nút có hình mũi tên xoay sang trái trên thanh công cụ chọn để tạo chuyển động. Muốn chọn kiểu chuyển động nhấp chuột vào công cụ có hình chữ A với mũi tên xoay sang phải.
  15. Hộp Animation Option xuất hiện cho ta chọn các tùy chọn như : Frames per revolution: Giá trị mặc nhiên của tùy chọn này là 30 (phiên bản 1.0 là 24). Muốn chữ xoay chậm hơn chọn giá trị lớn hơn và ngược lại. Frames per second: Giá trị mặc nhiên của tùy chọn này là 25 (tùy theo kết xuất ra mà ta chọn giá trị thích hợp như xuất sang băng Video hệ PAL, Secam hay NTSC) Pause: Giá trị mặc nhiên trong Xara là 0, điều này có nghiã chuyển động cứ lập đi lập lại theo các thông số chọn. Nếu chọn giá trị trong hộp này sẽ làm cho chuyển động dừng lại một khoảng thời gian rồi mới tiếp tục. Giá trị càng lớn thời gian dừng càng lâu. Style: Chọn kiểu xoay, Xara cho phép ta chọn 6 kiểu xoay Rotate 1, Rotate 2, Swing 1, Swing 2, Pulsate 1, Pulsate 2. Hãy lần lượt chọn để thấy kết quả. Angle: Cho ta chọn góc độ xoay. Chọn xong nhấp vào nút Close để tắt hộp thoại. Lúc này ta sẽ thấy trên màn hình, chữ Đồ Họa chuyển động trên một nền là ảnh một cô gái. Tùy theo các tùy chọn mà ta sẽ có nhiều chuyển động đa dạng khác nhau. Hãy lưu nó thành một file để dùng lại sau này. Để lưu kết quả, ta vào trình đơn File chọn Save hay Save As. Chọn Save khi file đang thực hiện là file mới, Xara xuất hiện hộp thoại hỏi ta chỉ đường dẫn nơi chứa file cần lưu. Nếu là file cũ đã cập nhật thì chương trình tự động lưu chồng lên file cũ. Do ảnh chọn ban đầu dựa trên file cũ có tên là 2Round trong thư mục Sample của Xara. Nay ta cần lưu lại với tên khác để bảo tồn file cũ nên ta chọn Save As.
  16. Hộp thoại Save As xuất hiện. Nhập tên file cần lưu trong hộp File name. Ở đây ta chọn tên file là Xara-1. Mục Save in cho ta chỉ đường dẫn thư mục lưu file. Xara 3D lưu file với định dạng có đuôi là .X3D  
Đồng bộ tài khoản