Cách ứng xử khi bị phê bình

Chia sẻ: bibocumi9

1. Cố giữ im lặng một lúc Không cần thiết phải phản đối ngay lập tức để tự vệ. Hãy lặng im một lát, hít thở sâu và bình tĩnh lại. Khoảng thời gian ngắn ngủi đó giúp bạn lắng nghe đến hết lập luận của người đối thoại. Khả năng kiềm chế bản thân chứng tỏ bạn là người điềm tĩnh và tự tin. Một điều tối quan trọng là cần tự chủ và kiểm soát những cảm xúc của bản thân khi người khác phê bình bạn. Nếu không bạn sẽ không còn khả năng đánh giá đúng đắn thông...

Nội dung Text: Cách ứng xử khi bị phê bình

Cách ứng xử khi bị phê bình

1. Cố giữ im lặng một lúc


Không cần thiết phải phản đối ngay lập tức để tự vệ. Hãy lặng im một lát, hít
thở sâu và bình tĩnh lại. Khoảng thời gian ngắn ngủi đó giúp bạn lắng nghe
đến hết lập luận của người đối thoại. Khả năng kiềm chế bản thân chứng tỏ
bạn là người điềm tĩnh và tự tin.


2. Hãy dùng lý trí, chứ không dùng cảm xúc để xử sự


Một điều tối quan trọng là cần tự chủ và kiểm soát những cảm xúc của bản
thân khi người khác phê bình bạn. Nếu không bạn sẽ không còn khả năng
đánh giá đúng đắn thông tin đang nhận được.


Hãy học cách tập trung vào các sự kiện và lời nói của người đối diện. Cố
hiểu một điều rằng người ta phê bình bạn chỉ với mục đích giúp bạn tiến bộ.
Thường thường vào thời điểm bị chỉ trích, não của chúng ta mải tìm những
lý do và chứng cớ để biện minh cho bản thân, và thế là chúng ta để mất
thông tin cần thiết.


3. Hãy học cách thừa nhận những lỗi lầm của mình


Bạn nên biết rằng khi bạn nhận khuyết điểm, không có nghĩa bạn là người
thua cuộc. Nếu thấy rằng mình đúng là đáng trách, không nên tìm cách thanh
minh. Trong trường hợp này có thể ôn tồn nói: “Tôi rất tiếc là hành động của
tôi đã dẫn tới hậu quả như vậy”. Hoặc có thể hỏi ý kiến người đối thoại xem
nên khắc phục tình trạng đó ra sao, để lần sau không lặp lại sai sót tương tự.


4. Hãy thông báo về những dự định sửa sai của bạn


Sau khi lắng nghe phê bình, nên bày tỏ ý kiến rằng bạn sẽ có kế hoạch khắc
phục khuyết điểm trong thời gian gần nhất.


5. Hoan nghênh người phê bình


Nhất định cần cám ơn người đối thoại đã cho biết những thiếu sót và nhấn
mạnh rằng đối với bạn điều đó rất quan trọng, giúp bạn phấn đấu nỗ lực hơn.
Bằng cách này bạn cho người phê bình biết rằng luôn sẵn sàng tiếp thu ý
kiến và sửa đổi.

Dù tính tình sếp nóng nảy nhưng hãy cư xử với anh/cô ấy như với những
người sếp tốt nhất (ảnh minh họa).
Để đối phó với kiểu sếp này, bạn có thể áp dụng một số mẹo nhỏ sau:


Luôn tôn trọng sếp
Dù tính tình sếp nóng nảy, thường xuyên phớt lờ những nỗ lực của bạn, hãy
cư xử với anh/ cô ấy như với những người sếp tốt nhất. Bạn không phải tỏ vẻ
“giả tạo” nịnh nọt sếp, chỉ cần lịch sự đủ để anh/ cô ấy thấy mình được tôn
trọng. Hãy nhớ đây là người có vai trò quan trọng trong việc quyết định tăng
lương, thăng tiến ở công việc hiện tại và có thể là người tham khảo cho bạn
khi quyết định “nhảy việc”.
Coi tính tình của sếp là một nhược điểm
Sếp là người bình thường nên cũng có những điểm yếu. Tính tình nóng nảy
của anh/cô ấy có thể là triệu chứng của rất nhiều điểm yếu khác, như kỹ
năng giao tiếp hạn chế, ghen tị với người khác, không có tổ chức… Nhưng
cho dù lý do cho cách cư xử thiếu chuyên nghiệp của anh/cô ấy là gì, đó là
vấn đề của sếp. Bạn không thể kiểm soát hành động của anh/cô ấy mà chỉ có
thể kiểm soát phản ứng của mình trước sếp. Hãy tiếp tục cố gắng hoàn thành
xuất sắc công việc của mình.
Cư xử chuyên nghiệp
Sếp cư xử càng thiếu chuyên nghiệp ra sao thì bạn lại càng phải cư xử
chuyên nghiệp bấy nhiêu. Hãy cư xử với đồng nghiệp, khách hàng, cấp trên
và cả người ấy bằng thái độ nhã nhặn, lịch sự. Bạn nên chứng tỏ với sếp
rằng sự chuyên nghiệp, chứ không phải cảm xúc khó kiểm soát của sếp, mới
có thể chinh phục được niềm tin của mọi người cũng như giải quyết công
việc hiệu quả.
Không nói xấu sếp
Bạn cũng sẽ cảm thấy tức giận trước những lời nói, hành động nóng nảy của
sếp và muốn giãi bày với đồng nghiệp, bạn bè. Nhưng nhớ đừng nói những
điều không hay về sếp. Làm như vậy cũng không giải quyết được vấn đề gì
mà còn khiến bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp trong mắt những nhân viên
khác.
Nói chuyện thẳng thắn với sếp
Khi cách cư xử vô lý của sếp vượt quá sức chịu đựng của bạn, hãy thẳng
thắn nói chuyện với anh/cô ấy. Hẹn sếp vào một thời điểm và địa điểm thích
hợp, cho anh/cô ấy biết bạn cảm thấy không thoải mái với “lỗ hổng giao
tiếp” giữa 2 người. Hãy nói rằng bạn tôn trọng sếp và yêu thích công việc
của mình nhưng bạn sẽ làm việc năng suất, hiệu quả hơn nếu có sự giúp đỡ
của sếp. Sau đó, hỏi sếp xem bạn nên làm việc theo cách nào để khiến sếp
hài lòng và đề nghị lời khuyên từ anh/cô ấy.
Lưu giữ “bằng chứng” về cách cư xử thiếu chuyên nghiệp của sếp
Hãy ghi chép lại những hành động, lời nói bất lịch sự hay có dấu hiệu lạm
dụng quyền lực của sếp. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo ý kiến đồng
nghiệp về cách cư xử của sếp. Khi tất cả mọi người đều cảm thấy bất mãn
với sếp, đây sẽ là bằng chứng để phòng nhân sự hoặc lãnh đạo cấp cao hơn
giải quyết vấn đề.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản