CÁCH VIẾT LỊCH BẢN - Phần 2

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

1
389
lượt xem
218
download

CÁCH VIẾT LỊCH BẢN - Phần 2

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quy tắc: TÊN NHÂN VẬT được viết hoa và cách lề trái 3,5’’. Trước khi một nhân vật nói, biên kịch đưa TÊN NHÂN VẬT để giúp độc giả biết được rằng đoạn hội thoại của nhân vật này sẽ theo sau. Tên nhân vật có thể là một tên bình thường (JOHN) hoặc mô tả hình dáng (GÃ BÉO) hoặc một nghề nghiệp (BÁC SĨ). Đôi khi, bạn có thể có CẢNH SÁT SỐ 1, sau đó là CẢNH SÁT SỐ 2. Việc này cũng được nhưng các diễn viên sẽ thích hơn nếu bạn cá nhân hóa vai...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CÁCH VIẾT LỊCH BẢN - Phần 2

  1. CÁCH VIẾT KỊCH BẢN Chương 6 - Tên nhân vật Quy tắc: TÊN NHÂN VẬT được viết hoa và cách lề trái 3,5’’. Trước khi một nhân vật nói, biên kịch đưa TÊN NHÂN VẬT để giúp độc giả biết được rằng đoạn hội thoại của nhân vật này sẽ theo sau. Tên nhân vật có thể là một tên bình thường (JOHN) hoặc mô tả hình dáng (GÃ BÉO) hoặc một nghề nghiệp (BÁC SĨ). Đôi khi, bạn có thể có CẢNH SÁT SỐ 1, sau đó là CẢNH SÁT SỐ 2. Việc này cũng được nhưng các diễn viên sẽ thích hơn nếu bạn cá nhân hóa vai của họ bằng tên. Hãy cố để làm cho thống nhất. Mẹo: Khi dùng phần mềm viết kịch bản, bạn không phải lo khi tên nhân vật dài. Chương trình sẽ tự động học và ghi nhớ NHỮNG TÊN NHÂN VẬT của bạn, cho phép sự thống nhất và thoải mái. Không cần thiết phải lo lắng những JACQUELINE hay DR. FRANKENSTEIN, bạn chỉ cần ghi nhớ nó bằng hai phím tắt. Phần mềm viết kịch bản cũng chèn vào đúng khoảng cách giống như khổ trước, tiết kiệm cho bạn hàng nghìn phím trong suốt quá trình viết. MỜ DẦN:
  2. NGOẠI. BẾN TÀU PHÍA TÂY – BÌNH MINH – CẢNH CHÍNH Thuyền buồm và tàu tuần tiễu dập dềnh trên sóng nước xanh ngát. NỘI. PHÒNG LỚN – SÁNG Tấm chăn đắt tiền che cơ thể bất động trần truồng của nàng JULIE COOPER xinh đẹp, 25 tuổi. Ánh sáng xuyên qua ô cửa sổ qua cơ thể rắn chắc, rám nắng của FRANKIE CAMPISI, 38 tuổi. Y kéo chăn bông xuống và bắt đầu hôn lên cơ thể lõa lồ của Julie. Chương 7 - Lời thoại Quy tắc ĐOẠN HỘI THOẠI cách lề trái 2,5’’. Một dòng hội thoại có thể dài 30-35 ký tự vì thế lề phải có thể thay đổi, thường là 2.0 – 2.5’’. Mẹo Lời thoại hay là cửa sổ vào tâm hồn của nhân vật của bạn. Nó phải có vẻ chân thực … nó là lời thoại. Khán giả cảm giác như có thể lắng nghe thấy tương tác giữa các nhân vật. Đoạn hội thoại hay có thể dùng ngôn ngữ bình dân nhưng được thể hiện bằng cảm hứng tuyệt vời và thậm chí trở thành những câu nỏi nổi tiếng trong một văn hóa nổi tiếng, giống như câu của Clint Eastwood trong phim Dirty Harry Callahan: “Go ahead. Make my day”.
  3. Đọc to hội thoại của bạn lên cũng không phải là ý kiến tồi. Nếu bạn đọc một dòng thấy khó khăn, có thể nó không được hay lắm. Mẹo của phần mềm: Phần mềm viết kịch bản có khả năng đọc lại cho bạn nghe qua hệ thống máy tính. Bạn chỉ cần xác định giới của nhân vật, từ đó, bạn có thể nghe thấy đoạn đọc kịch bản ngay trong phòng khách. MỜ DẦN: NGOẠI. BẾN TÀU PHÍA TÂY – BÌNH MINH – CẢNH CHÍNH Thuyền buồm và tàu tuần tiễu dập dềnh trên sóng nước xanh ngát. NỘI. PHÒNG LỚN – SÁNG Tấm chăn đắt tiền che cơ thể bất động trần truồng của nàng JULIE COOPER xinh đẹp, 25 tuổi. Ánh sáng xuyên qua ô cửa sổ qua cơ thể rắn chắc, rám nắng của FRANKIE CAMPISI, 38 tuổi. Y kéo chăn bông xuống và bắt đầu hôn lên cơ thể lõa lồ của Julie. FRANKIE Hãy bay lên và tỏa sáng, con chim bé nhỏ của anh. Đến lúc mở rộng cánh và bay. Chương 8 - Phần trong ngoặc đơn
  4. Ngoặc đơn được đặt cách lề trái 3.0’’ và lề phải là 3,5’’. Như thấy trong ví dụ, dấu ngoặc đơn KHÔNG được đặt giữa dưới tên của nhân vật. Trong dấu ngoặc đơn có thể là một thái độ, một hướng dẫn bằng lời hoặc chỉ dẫn hành động cho diễn viên đang diễn vai đó. Phần trong dấu ngoặc phải ngắn, có trọng tâm, có mô tả và chỉ được dùng khi cần thiết. Ngày nay, các phần trong dấu ngoặc đơn không được yêu thích cho lắm bởi vì nó cho chỉ dẫn có thể không hợp lý khi lên diễn. FRANKIE (châm biếm) Chào em, con chim bé nhỏ của anh. JULIE (ngái ngủ) Gì cơ? Mấy giờ rồi? FRANKIE (ra khỏi giường) Hơn 6h. Em sẽ lại muộn đấy. Anh không muốn nghe điều đó đâu. Phần trong ngoặc đơn thường được dùng trong một vài kịch bản như lời chú thích. Nếu một nhân vật nói, theo sau, bởi một dòng mô tả hành động và sau
  5. đó tiếp tục nói, lời chú thích này có thể được sử dụng nhưng thường những người duyệt kịch bản sẽ không đánh giá cao nó. FRANKIE (ra khỏi giường) Hơn 6h. Em sẽ lại muộn đấy. Anh không muốn nghe điều đó đâu. Frankie kéo tất chăn ra khỏi người Jule. Cô nằm trên giường, mặc chiếc áo phông và vào phòng tắm. FRANKIE (tiếp tục) Em cứ tự nhiên. Mẹo: Chương trình viết kịch bản có thể cho bạn lựa chọn việc đặt (tiếp tục) trong ngoặc đơn hoặc cùng một dòng với tên của diễn viên, giống như phần mở rộng. FRANKIE (ra khỏi giường) Hơn 6h. Em sẽ lại muộn đấy. Anh không muốn nghe điều đó đâu.
  6. Frankie kéo chăn khỏi người Jule. Cô nằm trên giường, mặc chiếc áo phông và vào phòng tắm. FRANKIE(TIẾP TỤC) Em cứ tự nhiên. Mẹo: Phần (TIẾP TỤC) được chèn vào tự động bởi phần mềm viết kịch bản nếu bạn chọn sự lựa chọn này. Nó cho thấy nhân vật tiếp tục nói chuyện qua hành động. __________________ Chương 9 - Extension - Phần mở rộng • O.S. - Off-Screen Ngoài hình • V.O. - Voice Over Giọng nói ngoài hình An Extension là một ghi chú đặt trực tiếp vào bên phải tên, cho thấy khán giả sẽ nghe thấy giọng của nhân vật NHƯ THẾ NÀO. Giọng ngoài hình có thể được nghe từ một nhân vật không nằm trong tầm máy camera hoặc ở một căn phòng khác.
  7. Frankie kéo chăn khỏi người Jule. Cô nằm trên giường, mặc chiếc áo phông và vào phòng tắm. FRANKIE(TIẾP TỤC) Em cứ tự nhiên. (dừng) Này, em ở trong đó bao lâu? Anh có một cuộc họp và cần tắm. JULIE (NGOÀI HÌNH) 20 phút. Một vài biên kịch dùng O.C. (bên ngoài camera) thay thế O.S. Từ dừng ở trên được dùng đơn giản để nói rằng Frankie dừng lại (có lẽ để nghĩ) trước khi nói thêm một điều gì. Một extension thông dụng nữa là V.O. (giọng ngoài hình). Hãy cứ nghĩ V.O. là một lời diễn giải hoặc một diễn viên nói khi anh ta/cô ta không có mặt trong cảnh. Hoặc anh/cô ta có thể ở trong cảnh nhưng lại có vai trò như một người diễn giải, có nhiệm vụ phản ánh hoặc mô tả một thời gian đi qua. Đoạn hội thoại này được ghi lại, sau đó, được rút lại trong quá trình biên tập. FRANKIE(GIỌNG NGOÀI HÌNH) Tôi biết tôi không thể đi tắm trong vòng ít nhất 45 phút, vì thế, tôi đi chạy.
  8. Nhân vật Frankie của chúng ta đang nhớ lại về buổi sáng trên con thuyền với Giọng ngoài hình. Chương 10 - Transition: Từ nối Chúng ta phải bắt đầu với điểm này: Ngày này, trong những vở kịch đem đi duyệt, từ nối không được khuyến khích, vì nó bị coi là sự phí phạm một vài dòng bạn có thể dùng cho những câu hội thoại thú vị. Nó chỉ được dùng khi vô cùng cần thiết. Quy tắc: Khi bạn dùng từ nối, bạn phải cách lề trái 6,5’’ và lề phải là 1.0’’. Từ nối thường được viết hoa và theo sau là một hành động và trước mở cảnh. Các từ nối thường gặp: * • CUT TO: CẮT SANG * • DISSOLVE TO: MỜ SANG * • SMASH CUT: CẮT NHANH * • QUICK CUT: CẮT NHANH * • FADE TO: MỜ DẦN * • FADE OUT: RÕ DẦN (ở cuối kịch bản) Mẹo:
  9. Bạn chỉ dùng từ nối trong kịch bản đem đi duyệt là khi nó là một phần quan trọng của cả câu chuyện. Ví dụ, bạn có thể dùng TIME CUTE: để chỉ sự qua của thời gian. Thông thường hơn là từ DISSOLVE TO: chỉ rằng thời gian đã qua. Hoặc, bạn có thể dùng MATCH CUT, nếu bạn muốn mô tả rằng có một sự tương quan tới thứ ta vừa nhìn thấy hoặc một thứ mới trên cảnh. Vấn đề là, trừ khi bạn trở nên khá thành thục trong việc viết kịch bản, đừng dùng những thứ đó trừ khi thật cần thiết bởi đạo diễn của bộ phim có thể nghĩ theo một hướng khác. Mẹo sử dụng phần mềm: Phần lớn các từ dẫn thường được lập trình sẵn trong chương trình viết kịch bản, viết hoa và đặt vào đúng chỗ. Frankie lấy một chiếc quàn đùi, đi giày và ra ngoài. CẮT SANG: (Hãy nhớ, phần “Cắt sang: có thể bị bỏ đi trong tất cả các bản thảo kịch bản hiện nay. Cái nó diễn tả là sự thay đổi hoàn toàn của địa điểm).
Đồng bộ tài khoản