Cải tiến chất lượng sản phẩm

Chia sẻ: Mạnh Nguyễn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

0
190
lượt xem
76
download

Cải tiến chất lượng sản phẩm

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vật liệu: Kiểm soát chất lượng nguyên vật liệu đầu vào, Quản lý các nhà cung cấp, Lựa chọn các nhà cung cấp, Kiểm soát chất lượng các nhà cung cấp. Thiết bị: Thường xuyên bảo trì các thiết bị, giảm thiểu hỏng hóc, ảnh hưởng đến sản xuất, Các loại bảo trì: Bảo trì theo kế hoạch, Sửa chữa khi có vấn đề.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cải tiến chất lượng sản phẩm

  1. Cải tiến chất lượng Dr. Lê Anh Tuấn Bộ môn Quản lý Công nghiệp Trường ĐHBK Hà nội Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm 7 công cụ chất lượng Thiết bị - Bảo trì Vật liệu - Sửa chữa - Quản lý các nhà cung cấp - Kiểm soát chất lượng đầu vào Thiết kế CHẤT LƯỢNG sản phẩm Hệ thống SẢN PHẨM - Triển khai chức năng - ISO 9000 chất lượng (QFD) - TQM Kaizen - Thiết kế tin cậy - 6 Sigma -… Quá trình Lao động - Kiểm soát quá trình -5S - Thiết kế quá trình - Poka-yoke - Andons 1
  2. Vật liệu Kiểm soát chất lượng nguyên vật liệu đầu vào Quản lý các nhà cung cấp Lựa chọn các nhà cung cấp Kiểm soát chất lượng các nhà cung cấp Thiết bị Thường xuyên bảo trì các thiết bị, giảm thiểu hỏng hóc, ảnh hưởng đến sản xuất Các loại bảo trì: Bảo trì theo kế hoạch Sửa chữa khi có vấn đề 2
  3. Thiết kế sản phẩm Triển khai các chức năng chất lượng Khảo sát nhu cầu khách hàng Ngôi nhà chất lượng Thiết kế tin cậy Thiết kế sử dụng thí nghiệm Phương pháp Taguchi Thiết kế chống lỗi sử dụng … Quá trình sản xuất Kiểm soát chất lượng quá trình sử dụng công cụ thống kê hay là biểu đồ kiểm soát Thiết kế quá trình sản xuất tin cậy Andons Cải tiến hiệu năng quá trình sản xuất 3
  4. Lao động Đào tạo tay nghề 5S Poka-Yoke hay là chống lỗi thao tác … Hệ thống kiểm soát chất lượng ISO 9000 Quản lý chất lượng toàn bộ (TQM) 6 Sigma 4
  5. ISO 9000 What is ISO 9000? ISO 9000 là một loại chuẩn để tiến hành kinh doanh Nó là một tập các quy tắc cần phải được tuân thủ để đảm bảo phục vụ các yêu cầu và hiểu được các mong muốn của khách hàng Chuẩn có tính phổ cập 5
  6. ISO 9000 được thực hiện như thế nào hiện nay? ISO 9000 được sử dụng bởi nhiều tổ chức với các kết quả khác nhau Nếu một tổ chức thực hiện ISO 9000 chỉ với mục đích giữ tính cạnh tranh mà không có các mục tiêu lợi ích khác, nó sẽ có nhiều khả năng thất bại Triển khai ISO Triển khai ISO 9000 trong một tổ chức sẽ có rất nhiều lợi ích Mục tiêu là đạt được sự hài lòng cao nhất của khách hàng 6
  7. ISO 9000 được dùng ở đâu? ISO 9000 mang lại lợi ích cho rất nhiều lĩnh vực và ngành sản xuất: Ngân hàng Chăm sóc sức khỏe Sản xuất, ... ISO 9000 mang tính phổ cập, vậy nó có thể áp dụng ở hầu như mọi nơi! ISO 9000 chỉ là một phần của hệ thống nhằm tạo ra giá trị cho khách hàng Làm sao ISO 9000 mang lại lợi ích cho kinh doanh? Cam kết thực hiện là bắt buộc trước khi triển khai. Khi đã có cam kết, cần phải tìm hiểu xem tổ chức nên làm gì? Và bằng cách nào triển khai ISO 9000 có thể mang lại lợi ích cho tổ chức? 7
  8. ISO 9000 ISO 9000 là một chuẩn của Châu Âu Tổ chức đã đưa ra hai mục tiêu: 1. Thúc đẩy sự phát triển của việc chuẩn hóa để trợ giúp cho việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ quốc tế. 2. Thúc đẩy sự hợp tác về các hoạt động trí tuệ, khoa học, công nghệ và kinh tế. Các thành phần của ISO 9000? ISO 9000 gồm có 5 phầncó quan hệ lẫn nhau: ISO 9000, 9001, 9002, 9003, và 9004 ISO 9000 và 9004 là cẩm nang thực hiện, trong khi ISO 9001, 9002, and 9003 là các lĩnh vực mà một công ty có thể yêu cầu được cấp chứng chỉ 8
  9. Phần 1: ISO 9000 ISO 9000: “Hệ thống quản lý chất lượng và chuẩn đảm bảo chất lượng – Hướng dẫn lựa chọn và sử dụng” Được viết để xác định lĩnh vực chất lượng nào công ty bạn nên theo đuổi Phần 2: ISO 9001 ISO 9001: “Các hệ thống chất lượng – Mô hình đảm bảo chất lượng trong Thiết kế/ Phát triển, Sản xuất, Lắp đặt và Dịch vụ” Đây là lĩnh vực dành cho các công ty có liên quan đến sản xuất hoặc tạo ra và cung cấp dịch vụ. 9
  10. Phần 3: ISO 9002 ISO 9002: “Hệ thống chất lượng – Mô hình đảm bảo chất lượng trong sản xuất và lắp đặt” Các công ty thực hiện nhiều chức năng trừ khâu thiết kế phát triển có thể thực hiện phần chuẩn này Phần 4: ISO 9003 ISO 9003: “Hệ thống chất lượng – Mô hình đảm bảo chất lượng dành cho đảm bảo chất lượng trong khâu kiểm tra sản phẩm cuối” Loại này phù hợp cho các nhà phân phối ISO 9003 ít được sử dụng và có thể sẽ bị loại bỏ trong tương lai 10
  11. Phần 5: ISO 9004 ISO 9004: “ Hệ thống quản lý chất lượng và các thành tố của hệ thống chất lượng – Hướng dẫn” Được dùng để giúp mô tả, giải thích các lĩnh vực trong hệ thống chứng chỉ ISO 9000 Phần này Thống kê lại các phương pháp có thể sử dụng để cải thiện chất lượng sản xuất/ dịch vụ. Giới thiệu về hệ thống đảm bảo chất lượng ISO 9000. 11

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản