Cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ độ tuổi tiểu học

Chia sẻ: Kem Caphe | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
82
lượt xem
16
download

Cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ độ tuổi tiểu học

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng với sự phát triển kinh tế và quá trình đô thị hoá, đời sống của nhân dân ta được cải thiện hơn, tình trạng thiếu ăn, nghèo đói đã giảm đi đáng kể, song nhiều thách thức mới về dinh dưỡng lại nảy sinh. Những mô hình mới về “dinh dưỡng và bệnh tật”, đan xen giữa “thiếu dinh dưỡng và thừa dinh dưỡng”, hay “dinh dưỡng không hợp lý” đã xuất hiện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ độ tuổi tiểu học

  1. Cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ độ tuổi tiểu học Cùng với sự phát triển kinh tế và quá trình đô thị hoá, đời sống của nhân dân ta được cải thiện hơn, tình trạng thiếu ăn, nghèo đói đã giảm đi đáng kể, song nhiều thách thức mới về dinh dưỡng lại nảy sinh. Những mô hình mới về “dinh dưỡng và bệnh tật”, đan xen giữa “thiếu dinh dưỡng và thừa dinh dưỡng”, hay “dinh dưỡng không hợp lý” đã xuất hiện. Đòi hỏi phải có những giải pháp can thiệp toàn diện, đồng bộ và khả thi trong đó giải pháp dinh dưỡng là một thành tố quan trọng.
  2. Cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho sự phát triển và tăng trưởng của trẻ. Trẻ béo phì và nguy cơ mắc các bệnh mãn tính Ở nước ta, thừa cân béo phì ở trẻ em đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là ở lứa tuổi tiểu học, khi vực đô thị. Theo kết quả khảo sát của đề tài cấp Bộ Y tế năm 2009 trên 8.000 học sinh tiểu học ở 14 quận huyện của Hà Nội cũ đã cho thấy: 10,7% các em bị thừa cân béo phì và 9,3% bị thiếu dinh dưỡng. Như vậy, bên cạnh tình trạng thiếu dinh dưỡng thì một tỉ lệ trẻ thừa cân - béo phì chiếm đáng kể, tạo ra gánh nặng kép về dinh dưỡng ở nước ta.
  3. Để giải quyết gánh nặng béo phì ở trẻ em và hậu quả của nó cần một sự quan tâm thỏa đáng của gia đình và toàn xã hội. Bởi tình trạng béo phì có liên quan tới các rối loạn về chuyển hóa, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường… Ở trẻ nhỏ cũng như khi trưởng thành. Để góp phần phòng chống tình trạng thừa cân béo phì cho trẻ cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lí. Dinh dưỡng hợp lý cho trẻ Do không nắm vững “nhu cầu dinh dưỡng của trẻ” nên bố mẹ thường mắc sai lầm trong việc xác định loại thực phẩm và số lượng từng loại thức ăn cho trẻ. Chẳng hạn như nhu cầu chất béo trong khẩu phần ăn của trẻ dưới 3 tuổi vượt trội hơn hẳn so với trẻ ở độ tuổi lớn hơn. Nếu các bậc phụ huynh không nắm được, chỉ “đóng khung” theo một tiêu chuẩn chung thì đó chính là nguyên nhân gây tích mỡ, thừa cân, béo phì ở trẻ.
  4. Nhu cầu về dưỡng chất mà trẻ ở lứa tuổi tiểu học cần được chú ý là đủ năng lượng, protein (đối với trẻ 7-9 tuổi cần 1825Kcal và 55-64g protein/ngày trong đó ≥50% protein nguồn động vật), các vitamin như vitamin A, D, E, B1, B6, B9, B12, và các khoáng chất như canxi, iốt, sắt, kẽm, magiê… Đủ để giúp trẻ tăng trưởng và học tập tốt. Phô mai Con Bò Cười chứa đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của trẻ. Nhu cầu canxi cho trẻ là 700 mg/ngày, tương đương với lượng canxi có trong 600ml sữa bò tươi (3 cốc sữa đầy).
  5. Nhiều trẻ không thích uống nhiều sữa hoặc đối với những trẻ bị bất dung nạp sữa thì cha mẹ nên lựa chọn nguồn thực phẩm dồi dào canxi (thường là các chế phẩm từ sữa) để đảm bảo đầy đủ canxi cho trẻ. Các thực phẩm nên ưu tiên là phô mai (với cùng một trọng lượng như nhau thì lượng canxi trong phô mai cao gấp 6 lần ở sữa), tôm, cua, cá… Ngoài canxi, phô mai là sản phẩm từ sữa chứa nhiều protein (25,5g/100g phô mai), các axit amin cần thiết cho sự tăng trưởng của trẻ như lysine, nhiều vitamin và khoáng chất cho sự phát triển thể lực và học tập của trẻ. Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ tiểu học Từ 6 tuổi trẻ đã hoàn toàn ăn cùng với gia đình, tuy nhiên các bà mẹ cần lưu ý một số điểm sau: • Cho trẻ ăn đủ vào bữa sáng (để tránh ăn quà vặt ở đường phố, hoặc một số trẻ ăn quá ít, nhịn sáng sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập, thậm chí hạ đường huyết trong
  6. giờ học). • Nên cho trẻ ăn đa dạng, nhiều loại thực phẩm khác nhau, tránh ăn một vài loại nhất định. • Khuyến khích trẻ ăn nhiều rau, để tránh táo bón, đồng thời cung cấp nhiều vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. • Ăn đúng bữa, không ăn vặt, không ăn bánh, kẹo, uống nước ngọt trước bữa ăn • Không nên nấu thức ăn quá mặn, tập cho trẻ thói quen ăn nhạt. • Nên chia suất ăn riêng cho trẻ, để tránh ăn quá ít hoặc quá nhiều. • Tập thói quen uống đủ nước kể cả khi chưa có cảm giác khát, trung bình mỗi ngày nên uống 1 lít -1,3 lít nước.
  7. • Giáo dục cho trẻ thói quen vệ sinh ăn uống: rửa tay trước khi ăn và sau khi đi đại tiện. • Số bữa ăn: nên chia 4 bữa 1 ngày, 3 bữa chính một bữa phụ. Việc thiếu các chất dinh dưỡng trong bữa ăn sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển tối ưu của trẻ. Sự thiếu hụt này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thể lực và thành tích học tập của các bé.
Đồng bộ tài khoản