CẦN TÌM HIỂU MỘT CÁCH HỆ THỐNG VỀ THỊ TRƯỜNG CHÂU ÂU

Chia sẻ: Thanh Phuong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

0
106
lượt xem
42
download

CẦN TÌM HIỂU MỘT CÁCH HỆ THỐNG VỀ THỊ TRƯỜNG CHÂU ÂU

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đó là nhận xét của ông Lương Văn Lý, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP HCM sau chuyến khảo sát xúc tiến thương mại và đầu tư châu Âu. Theo ông Lý, Việt Nam chưa có sự nỗ lực tìm hiểu một cách hệ thống về thị trường châu Âu thời gian qua.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CẦN TÌM HIỂU MỘT CÁCH HỆ THỐNG VỀ THỊ TRƯỜNG CHÂU ÂU

  1. CẦN TÌM HIỂU MỘT CÁCH HỆ THỐNG VỀ THỊ TRƯỜNG CHÂU ÂU Đó là nhận xét của ông Lương Văn Lý, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP HCM sau chuyến khảo sát xúc tiến thương mại và đầu tư châu Âu. Theo ông Lý, Việt Nam chưa có sự nỗ lực tìm hiểu một cách hệ thống về thị trường châu Âu thời gian qua. - Qua chuyến đi, ông thấy các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm điều gì? - Họ quan tâm chủ yếu vào thủ tục hành chính, chế độ hai giá, chính sách đất đai, thủ tục và lệ phí cấp thị thực nhập cảnh. Họ hỏi rất nhiều về thủ tục thành lập doanh nghiệp, các điều kiện ưu đãi đầu tư cho một dự án, các hình thức ký kết hợp đồng thương mại như thế nào. Các nhà đầu tư còn phản ánh về chuyện chính sách hai giá bất hợp lý, mức phí xin cấp hay gia hạn visa quá cao, các chuyến bay trực tiếp chưa nhiều. Đặc biệt, sự băn khoăn của một số người vào những năm 1985 đã từng đến Việt Nam đầu tư và thất bại vẫn còn một vài dấu ấn nhất định, dù chính họ cũng thừa nhận: "Việt Nam có phần khác trước vì đã có những dự án kêu gọi đầu tư qui mô lớn". - Ông đã rút ra được kết luận gì sau chuyến đi? - Chỉ trong một thời gian ngắn chúng tôi đã "thấm" được những kinh nghiệm hết sức quí giá mà các nhà đầu tư châu Âu đã "bày bàn" cho chúng ta . Ví dụ, như kinh nghiệm xúc tiến đầu tư của Bỉ. Dù chỉ là một nước nhỏ nhưng Bỉ đang đứng thứ tư thế giới sau Mỹ, Anh, Đức về thu hút đầu tư. OFI - cơ quan thực hiện nhiệm vụ này của Bỉ- tuy được đặt dưới tầm kiểm soát, quản lý của nhà nước nhưng cơ chế điều hành hoàn toàn như một công ty tư nhân. Họ làm việc với chính phủ Bỉ trên cơ sở hợp đồng giao nhận việc: nếu hoàn thành sẽ được thưởng, nếu làm không được sẽ bị phạt trên điều khoản đã ký trong hợp đồng. Chính cơ chế này khiến OFI có đội ngũ chuyên gia rất gọn nhẹ, thạo việc, hiệu quả chuyên môn cao. - Theo ông, liệu thị trường EU có mở rộng cánh cửa hơn nữa cho các doanh nghiệp Việt Nam? - Tôi nhận thấy thị trường châu Âu thể hiện rõ quan điểm "ăn chắc, mặc bền" trong tất cả quan hệ hợp tác làm ăn. Họ sành điệu, bảo thủ với giá trị mà họ đã chọn. Tại châu Âu, một khi hàng hóa nhập khẩu vào được một nước thừa nhận thì cả
  2. cộng đồng còn lại cũng chấp thuận. Cái khó là làm sao doanh nghiệp của ta giữ được sự ổn định về mặt chỉ tiêu chất lượng, kỹ thuật cũng như những tiêu chuẩn mà nhà nhập khẩu từ châu Âu đề nghị. Theo khuyến cáo của lãnh sự tại các nước, hiện Việt Nam đang có lợi thế về lĩnh vực hàng trang trí nội thất và thời trang. Có lẽ chúng ta sẽ nghiên cứu một cách kỹ lưỡng để tổ chức hội chợ về hai chuyên đề này tại Bỉ trong thời gian tới. Hay với ngành du lịch, đang có một phong trào "Hành trình trở về nguồn” của tầng lớp thanh thiếu niên gốc Việt tại một số nước châu Âu. Việc nghiên cứu các tour du lịch cho phù hợp với đối tượng này cũng đã được Saigontourist bắt tay tìm hiểu khá chu đáo. Và tất nhiên, để cơ hội hợp tác giữa hai bên được thật sự tốt đẹp, hướng giải quyết sắp tới sẽ tập trung kiến nghị lên Chính phủ, nhờ tháo gỡ một số vấn đề thuộc cấp Trung ương quản lý. Cụ thể là thủ tục và lệ phí cấp thị thực nhập cảnh vào Việt Nam, chính sách về đất đai, việc mở thêm các đường bay trực tiếp sang các nước châu Âu.
Đồng bộ tài khoản