Câu hỏi phản biện: Vận đơn & hợp đồng thương mại

Chia sẻ: Nhan Nhan | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:14

0
194
lượt xem
88
download

Câu hỏi phản biện: Vận đơn & hợp đồng thương mại

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Câu 1 Là Ngân hàng phát hành, bạn nhận được B/L mặt trước ghi : made out to order of VCB , mặt sau thì shipper ký hậu để trống. Bạn có thể từ chối được chứng từ này không ? Tại sao ? Trả lời: Shipper ky hâu đê trông vân đơn lâp theo lênh cua VCB là sai bởỉ bằg cách chỉ thị cho nhà chuyên chở phát hành vận đơn lập theo lêṇ h cuả VCB, về măṭ danh nghĩa, shipper đã chuyên̉ quyền sở hưũ haǹ g hóa cho VCB, do vâỵ , shipper không có tư cách pháp lý ký hâụ vâṇ đơn....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Câu hỏi phản biện: Vận đơn & hợp đồng thương mại

  1. Câu hỏi phản biện Vận đơn & hợp đồng thương mại
  2. Câu 1 Là Ngân hàng phát hành, bạn nhận được B/L  mặt trước ghi : made out to order of VCB ,  mặt sau thì shipper ký hậu để trống.  Bạn có thể từ chối  được chứng từ này không ?  Tại sao ?
  3. Câu 1  Shipper ky hâu đê trông vân đơn lâp theo lênh cua VCB  ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ la sai bơi băng cach chi thi cho nha chuyên chơ phat  ̀ ̉ ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ̉ ́ hanh vân đơn lâp theo lênh cua VCB, vê măt danh nghia,  ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ ̃ shipper đa chuyên quyên sơ hưu hang hoa cho VCB, do  ̃ ̉ ̀ ̉ ̃ ̀ ́ vây, shipper không co tư cach phap ly ky hâu vân đơn.  ̣ ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ Ngươi câm vân đơn ky hâu đê trông bơi shipper se không  ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̃ đươc hang tau châp nhân giao hang ̣ ̃ ̀ ́ ̣ ̀  Gia đinh răng hang tau châp nhân vân đơn ky hâu sai  ̉ ̣ ̀ ̃ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣ như thê thi rui ro mang lai cho ngân hang rât lơn, đăc biêt  ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̣ khi 1/3 vân đơn đươc gưi trưc tiêp cho nha nhâp khâu  ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ hoăc vô tinh rơi vao tay ai đo.  ̣ ̀ ̀ ́
  4. Câu 2  L/C quy định:  ­ Cấm giao hàng làm nhiều lần (từng phần)  ­ Hàng giao từ cảng Kobe (Nhật Bản)  ­ Hàng giao là “xe hơi” nhãn hiện “ INOVA” 20 chiếc   Vận đơn xuất trình:  ­ B/L thứ nhất đề ngày cấp 07/07, ghi chuyên chở 10 chiếc xe “INOVA” từ  Osaka đến cảng Saigon trên tàu Victory ­ B/L thứ hai đề ngày cấp 07/07, ghi chuyên chở 05 chiếc xe “INOVA” từ  Osaka đến cảng Saigon trên tàu Victory  ­ B/L thứ ba đề ngày cấp 15/07, ghi chuyên chở 05 chiếc xe “INOVA” từ  MaCao đến cảng Saigon trên tàu Victory   Trường hợp trên, các vận đơn xuất trình có bất hợp lệ không?  Ngày  giao hàng xác định là ngày nào?
  5. Câu 2  Theo ISBP para. 105: Nếu LC cấm giao hàng từng phần và có  hơn một bộ vận đơn gốc được xuất trình chứng minh việc giao  hàng từ một hay nhiều cảng bốc hàng có thể chấp nhận các  chứng từ đó miễn rằng chúng thực hiên giao hàng trên cùng một  ̣ con tầu và cùng hành trình và đến cùng một cảng dỡ hàng.  Trường hợp nhiều hơn một một bộ vận đơn được xuất trình và  đề ngày giao hàng khác nhau thì ngày giao hàng chậm nhất sẽ  được dùng để tính thời hạn xuất trình và phải rơi vào ngày hoặc  trước ngày giao hàng chậm nhất được quy định trong LC.   Vậy nên, trong trường hợp trên các vận đơn xuất trình là hợp lệ  và ngày giao hàng định là ngày 15/07 
  6. Câu 3 Khi xuất trình AWB thì chứng từ  thể hiện Flight  date(20 Nov 2009) và AWB date (19 Nov  2009) là 02 ngày khác nhau.  Như vậy “on board date” là ngày nào?
  7. Câu 3  Theo UCP 600 điều 23 iii. AWB chỉ rõ ngày  phát hành . Ngày này sẽ được coi là ngày  giao hàng, trừ khi chứng từ vận tải hàng  không có ghi chú cụ thể về ngày giao hàng  thực tế, trong trường hợp đó, ngày ghi trong  ghi chú đó sẽ được coi là ngày giao hàng .   Trong trường hợp trên, chứng từ có thể hiện  rõ ngày giao hàng là 20 Nov.
  8. Câu 4 Trong hợp đồng ngoại thương có những điều  khoản bắt buộc nào? Theo bạn điều khoản  nào quan trọng nhất.   Vì sao?
  9. Câu 4
  10. Câu 5 Trên cương vị là nhà kinh doanh xuất nhập khẩu bạn  hãy nhận xét điểm sai, bất hợp lệ và thiếu sót của  hợp đồng xuất khẩu sau. Date 15 December 2006 1. Commoty: Coffee 2. Quantity: 7000MT 3. Unit price: USD520/MT FOB Seoul port, Korea 4. Shipment­ Delivery:  Dec. 16,2005 5. Payment: revocable L/C
  11. Câu 5
  12. Câu 6 Vì sao trong vận đơn ngày nay lại ít, hoặc  nhiều khi không cần sử dụng chứng từ? Và  phương pháp nào được thay thế?
  13. Câu 6  Sự tiến bộ về khoa học kỹ thuật trong ngành  vận tải biển, tốc độ chuyên chở hàng hoá  nhanh chóng nên rất nhiều trường hợp, hành  trình của vận đơn theo đường hàng không  hay đường bưu điện chậm hơn rất nhiều so  với hành trình trên biển của hàng hóa. Do đó,  người nhận hàng không có vận đơn để nhận  hàng

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản