CẦU TRỤC VÀ CẦN TRỤC QUAY
lượt xem 165
download
Loại TBN có sử dụng giàn chịu tải, nâng vật qua dây cuốn. Cấu tạo gồm: Dàn chịu tải đặt trên cao: dầm chính và dầm đầu. Các cơ cấu: CCN và 2 CCDC. Phân loại: Cầu trục 1 dầm và cầu trục 2 dầm. Sử dụng nhiều trong các phân xưởng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CẦU TRỤC VÀ CẦN TRỤC QUAY
- Chương 8 CẦU TRỤC VÀ CẦN TRỤC QUAY
- 8.1. Cầu trục Khái niệm chung Loại TBN có sử dụng giàn chịu tải, nâng vật qua dây cuốn. Cấu tạo gồm: Dàn chịu tải đặt trên cao: dầm chính và dầm đầu Các cơ cấu: CCN và 2 CCDC Phân loại: Cầu trục 1 dầm và cầu trục 2 dầm Sử dụng nhiều trong các phân xưởng. 2
- 8.1.1. Sơ đồ cấu tạo Các bộ phận chính 1. Dầm chính 2. Xe con 3. Cơ cấu nâng 4. CCDC xe con 5. CCDC cầu Điều khiển Từ mặt sàn hoặc từ cabin Các thông số chính Trọng tải Khẩu độ, chiều cao nâng và hành trình 3 Các vận tốc chuyển
- 8.1.2. Cơ cấu di chuyển Lưu ý Do khẩu độ lk của CCDC xe con và cầu khác nhau nên các bộ phận của chúng cũng bố trí theo các sơ đồ khác nhau. CCDC xe con 1. Động cơ 2. Phanh 3. Hộp giảm tốc 4. Nối trục 5. Gối đỡ 6. Bánh xe 4
- 8.1.2. Cơ cấu di chuyển CCDC cầu (KCKL) 1. Động cơ 2. Phanh 3. Hộp giảm tốc 4. Nối trục 5. Gối đỡ 6. Bánh xe Công dụng: di chuyển toàn bộ cầu (kết cấu kim loại) dọc phân xưởng. 5
- Bánh xe và ray... • Bánh xe chế tạo từ gang hoặc thép đúc. • Hình dạng: Trụ hoặc Côn, có gờ chống trượt khỏi ray • Ray: Vuông, Chữ nhật, Ray đường sắt • Các phương án lắp hoặc chuyên dùng bánh xe với trục 6
- Lực cản chuyển động... v W d W = Wt + Wđ Lực cản tĩnh Wt: do ΣG độ dốc, gió và ma sát α ms l o Wl W0 W = W + W v v Pi D D Wđ – do quán tính khi d khởi động cơ cấu: ∆ Wqt = m.j = đc d m R 7 2∑G Dn / 375 u t
- Động cơ... Công suất động cơ Pyc = Wms .v /( 60.1000. ηd ) v – vận tốc di chuyển, m/ ph Mô men mở máy Tm = Tt + Tđ = Tt + Tđ1 + Tđ2 Trong đó: Tt = Wms D /( 2ud ηd) Tđ1 = ∑G D2nđc / (375 ud2tm ηd) Tđ2 = k ∑(GiD2i)I nđc / (375 tm) cïng: m = Cuèi T Σ . n W m sD ( G )D . ®c + + 2 ( k∑ G iD 2 . ®c i n ) I 2udηd 375udt ηd 2 m 375.m t 8
- Phanh... Mômen phanh không phụ thuộc chiều di chuyển Lực cản do ma sát làm giảm mômen phanh yêu cầu (có lợi cho phanh) Tph = Tt + T®1 + T®2 * * * Tph = m sD ( G )D . 1ηd W + Σ . n 2 + ( k∑ G iD 2 . 1 i n ) I 2udηd 2 375udtp 375.ph t 9
- 8.2. Cần trục quay Cấu tạo chung gồm Kết cấu kim loại và Các cơ cấu KCKL gồm phần quay, phần không quay và bộ phận tựa quay Các cơ cấu: CCN, CCQ. Ngoài ra còn có thể gặp CCDC, CC thay đổi tầm với, CC tăng/giảm chiều cao cột. Phân loại theo bộ phận tựa quay Cần trục cột cố định Cần trục cột quay Cần trục với vòng quay 10
- 8.2.1.Phân loại cần trục quay Cột cố định Q Q ĐT L L = const Cột quay Q L ĐT Q Mâm quay L Lmax 11
- 8.2.2. Cơ cấu quay Sơ đồ chung: 1 2 3 4 CCQ có thể đặt trên phần quay hoặc phần không quay Dẫn động bằng tay hoặc bằng động cơ 5 Đặc điểm: TST rất lớn u = 200...1000 12
- Cơ cấu quay... Mômen cản quay T = Tt + Tđ Mômen cản tĩnh Tt do độ nghiêng cột, gió và ma sát ms Mômen do ma sát trong bộ phận tựa quay T tính tùy theo kết cấu cụ thể của chúng Mômen cản động T do quán tính khi khởi động cơ cấu: đ Tđ = GDq2.nđc / (375.tm.uq) GDq2 - tổng mômen vô lăng của các khối lượng quay Lưu ý: Mômen cản quay tính quy về tâm quay của cơ cấu, 13
- Cơ cấu quay... Động cơ Pt = Tt.n / (9,55.103.η q ) Pyc = (3..4).Pt Quá trình mở máy – tương tự CCN và CCDC Tm = Tt + Tđ = Tt + Tđ1 + Tđ2 Tđ1 – quán tính do các khối lượng chuyển động tròn Tđ2 – quán tính do các khối lượng chuyển động quay Tm s G. . D n 2 k∑( G iD 2 ) . ®c i n Tm = + + q ®c I uqηq 375u t η 2 q m q 375.m t 14
- Cơ cấu quay... Phanh Quá trình phanh tương tự như CCDC Tph = Tt + T®1 + T®2 * * * Tph = ms T + G . 2 . 1ηq Dq n + ( k∑ G iD 2 i ) I .1 n uqηq 2 375uqtp 375.p t • Mômen phanh không phụ thuộc chiều quay • Mômen cản do ma sát làm giảm mômen phanh yêu cầu 15
- 8.2.3. Đối trọng và ổn định Lđ L Đối trọng Nhằm giảm mômen uốn cột L2 L1 Khi Qmax (uốn về phía cần Q): Gđt Q G2 G1 16
- Đối trọng và ổn định... Ổn định Chống lật, dùng để tính móng Khi Qmax (Lmax) – lật quanh A Gđ Q t G Điều kiện chống lật: G2 1 Mf / Ml ≥ 1,15 Ml = Q.nq + G1.n1 – mômen gây lật Mf = Gđt.nđ + G2.n2 + Gm.nm - mômen 2 1 chống lật (phục hồi) nđ nq n n Khi Q = 0 – lật quanh B: Tính tương tự như trên (các khoảng cách đo từ B). nm B A G 17 m
- 8.3. Kết cấu kim loại Là phần chịu tải chính của các máy nâng. Kết cấu phụ thuộc vào loại cần trục cụ thể Cầu trục 2 dầm: gồm 2 dầm chính (dạng dầm đơn hoặc dàn) và 2 dầm đầu Cầu trục 1 dầm: gồm 1 dầm chính và 2 dầm đầu Cần trục cột quay: gồm cột, cần và bộ phận tựa quay ... 18
- 8.3.1. Đặc điểm kết cấu Cầu trục 2 dầm Dầm chính: dầm đơn hoặc dàn Dạng dàn: chế tạo từ thép hình L, U, I hoặc ghép [], ][ ... Dạng dầm đơn: có thể là I tiêu chuẩn, I ghép từ thép tấm (hàn hoặc gia cố L), hoặc phổ biến nhất là hộp lk lk từ thép tấm hàn Dầm đầu: lắp bánh xe cầu trục. h Có thể dạng ghép ][ hoặc hộp. 19
- Cầu trục 1 dầm Đơn giản nhất gồm dầm chính bằng thép I, phía dưới treo palăng điện và 2 dầm đầu lắp bánh xe cầu trục. Tuỳ khẩu độ có thể có thêm các thanh giằng, dàn ngang (để tăng cứng theo phương ngang), dàn đứng phụ để ổn định dàn ngang hoặc hệ giằng giảm tải kết hợp dàn ngang và dàn đứng phụ. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chương 8 - Cầu trục và cần trục quay
10 p | 783 | 299
-
Một số cầu trục và cần trục thông dụng
28 p | 580 | 145
-
Giáo trình kết cấu kim loại máy trục -Phần II KẾT CẤU KIM LOẠI CỦA CÁC MÁY TRỤC - Chương 4
30 p | 328 | 130
-
Giáo trình kết cấu kim loại máy trục -Phần II KẾT CẤU KIM LOẠI CỦA CÁC MÁY TRỤC - Chương 5
21 p | 368 | 126
-
Giáo trình kết cấu kim loại máy trục -Phần II KẾT CẤU KIM LOẠI CỦA CÁC MÁY TRỤC - Chương 2
7 p | 303 | 126
-
thiết kế hệ truyền động cho cân bằng định lượng, chương 7
9 p | 292 | 112
-
Chương 4: Các cơ cấu chính và hệ thống bôi trơn làm mát
38 p | 249 | 89
-
Bài giảng về Cầu trục và cần trục quay
10 p | 545 | 84
-
máy và thiết bị nâng (2004): phần 2
260 p | 217 | 68
-
Nghiên cứu phương pháp xác định thực nghiệm sức cản thông qua cặp thông số tốc độ tàu và số vòng quay chân vịt, chương 5
15 p | 230 | 51
-
thiết kế cần trục derrick tải trọng nặng 3 tấn lắp trên tàu thủy, chương 3
5 p | 196 | 48
-
Các cơ cấu chính của động cơ xăng_phần 3
4 p | 120 | 38
-
thiết kế cần trục derrick tải trọng nặng 3 tấn lắp trên tàu thủy, chương 14
5 p | 172 | 34
-
Nghiên cứu ứng dụng truyền động hành tinh - Vi sai trong hệ truyền động cơ cấu nâng cần trục tháp
8 p | 93 | 9
-
Giáo trình Lắp dựng cầu trục tháp (Nghề Vận hành cần, cầu trục - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
36 p | 32 | 5
-
Mô hình hóa cơ cấu Cam Glôbôit cần quay từ chương trình gia công điều khiến số
6 p | 75 | 2
-
Bài giảng Máy nâng chuyển: Chương 8 - Trịnh Đồng Tính
10 p | 13 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn