Cây Xác pháo

Chia sẻ: pstrangsang

HỎI: Tôi gởi mẫu cây khô, xin hỏi đây là cây gì và có công dụng làm thuốc gì không? Có người nói rằng đây là cây “Liễu yếu mai quằn trăn”, có đúng không? Quách Từ C. (Gò Công) ĐÁP: Mẫu vật bạn gởi hỏi là cây Xác pháo, còn gọi là Liễu trường hoa đỏ (Russelia equisetiformis Schl.), thuộc họ hoa Mõm chó Scrophulariaceae. Bụi nhỏ, thân màu lục, có khía, không lông. Với 2 dạng lá (1) teo nhỏ hình kim dạng mộc tặc (equisetiformis), và dạng (2) lá hình mác có răng cưa, mọc vòng gắn theo...

Nội dung Text: Cây Xác pháo

 

  1. Cây Xác pháo HỎI: Tôi gởi mẫu cây khô, xin hỏi đây là cây gì và có công dụng làm thuốc gì không? Có người nói rằng đây là cây “Liễu yếu mai quằn trăn”, có đúng không? Quách Từ C. (Gò Công) ĐÁP: Mẫu vật bạn gởi hỏi là cây Xác pháo, còn gọi là Liễu trường hoa đỏ (Russelia equisetiformis Schl.), thuộc họ hoa Mõm chó Scrophulariaceae. Bụi nhỏ, thân màu lục, có khía, không lông. Với 2 dạng lá (1) teo nhỏ hình kim dạng mộc tặc (equisetiformis), và dạng (2) lá hình mác có răng cưa, mọc vòng gắn theo luân sinh 3 - 8 lá, dài 1 - 2 cm. Chùm hoa thưa, hoa hình ống, dài 2 cm, môi ngắn, màu
  2. đỏ chói, thường rũ xuống lưa thưa trông như những viên pháo nên có tên Xác pháo. Gốc Mexico, trồng làm cảnh vì dạng hoa lạ. Trồng bằng giâm cành, trong chậu kiểng để đất hoặc treo tường. Cành lá dùng làm thuốc trị ho, cảm. Liều dùng 40 g tươi sắc uống. Cành lá tươi giã đắp trị sưng bầm, té trặc. DS. PHAN ĐỨC BÌNH
  3. Vitamin và vận động viên HỎI: Là một vận động viên bóng chuyền, em nghe nói chơi thể dục thể thao cần nhiều sinh tố hơn bình thường, nhưng không biết là vitamin nào và cần mỗi ngày bao nhiêu thì vừa? Võ Văn C. (Vĩnh Long) ĐÁP: Vận động viên (VĐV) thể dục thể thao, nhất là chơi các môn thi đấu thể lực cao, thường có nhu cầu dinh dưỡng cao gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi người cùng cân nặng nhưng làm việc văn phòng.
  4. Về chất đạm, người làm việc văn phòng cần mỗi ngày 0,61 - 1 g protein/kg thể trọng. VĐV dai sức như chạy marathon, xe đạp, võ thuật… cần 1,2 - 1,4 g/kg. VĐV thi đấu cật lực (bóng đá, cử tạ…) cần 1,4 - 1,8 g protein/kg. Một gram chất đạm (protein) tương ứng với 7 g thức ăn giàu đạm như thịt, cá, trứng, hoặc 10 g tôm, cua, nghêu, sò, ốc (phần ăn được), hoặc 25 g sữa bò tươi. Lấy số này nhân với số cân nặng và chia 2 sẽ ra số thức ăn giàu đạm bạn cần (chia 2 vì 50% chất đạm đã do ngũ cốc và rau quả cung cấp). Về sinh tố và khoáng chất cũng cần ở mức gấp rưỡi, gấp đôi như vậy. Để đáp ứng nhu cầu sinh tố các loại, VĐV như bạn cần ăn mỗi ngày khoảng 300 g rau lá lục đậm (rau dền, rau muống, xà lách, pó xôi…), 200 g củ quả non (bí bầu mướp, củ đậu, cà chua, cà rốt…) và 300 - 500 g quả chín tươi (chuối, cam, quýt, bưởi, táo…). Có thể uống thêm mỗi ngày 1 viên đa sinh tố khoáng chất (Sazinc), 500 mg sinh tố C (để tăng hấp thu chất sắt, calcium…) và đặc biệt 200 mg vitamin E (E giúp oxy hóa ở tế bào lúc vận động, chống mệt và có tác dụng thư giãn cơ). DS. PHAN ĐỨC BÌNH
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản