CEO và 5 điều nên làm trong cơn bão giá!

Chia sẻ: cctaichinh

Tham khảo tài liệu 'ceo và 5 điều nên làm trong cơn bão giá!', tài chính - ngân hàng, tài chính doanh nghiệp phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Nội dung Text: CEO và 5 điều nên làm trong cơn bão giá!

CEO và 5 điều nên làm trong cơn
bão giá!
Đã có nhiều phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về những khó
khăn của người tiêu dùng, với không ít quy kết một phần trách nhiệm
cho các doanh nghiệp. Sự thật thì hơn ai hết, những doanh nghiệp Việt
và cụ thể là CEO đang là người đầu tiên hứng chịu sức ép lớn nhất từ
chính cơn bão giá hiện tại.


Không ít CEO đang trong thực sự bế tắc khi chi phí đầu vào tăng vọt,
lợi nhuận suy giảm và những nguy cơ bất ổn hằng ngày từ thị trường do
hiệu ứng tăng giá.

Dưới góc độ thị trường, xin được chia sẻ 5 việc cần làm ngay của CEO,
để mỗi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội phát triển trong chính giai đoạn
khó khăn này.

1. Xác lập mục tiêu: Thị phần hay lợi nhuận?

Một mũi tên đừng hy vọng có hai con thỏ, và cũng như vậy trong giai
đoạn khó khăn hiện nay, hãy xác định lại một cách cụ thể sự ưu tiên
của doanh nghiệp ít nhất trong 6 tháng trước mắt. Giữ vững thị phần -
bằng cách nỗ lực kìm giá để giữ lợi thế cạnh tranh, hay bảo tồn lợi
nhuận trước mắt bằng cách tăng giá theo thị trường.

Thực tế cho thấy, những thời điểm khủng hoảng là thời gian tốt nhất
cho các công ty có tiềm lực mạnh vươn lên chiếm lĩnh thị phần với chi
phí nhỏ nhất, một nhiệm vụ "bất khả thi" trong điều kiện bình thường.

Việc Viettel Mobile đột ngột quyết định giảm giá cước, một việc đi
ngược lại xu hướng tăng giá trong thời gian này chắc hẳn là quyết định
chiến lược khôn ngoan với mục tiêu thu hút thêm nhiều thuê bao của
một thị trường di động đầy tiềm năng.
2. Xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Thị trường không của riêng ai, đó là quy luật của thị trường, và theo
thời gian số đối thủ cạnh tranh hoạt động trong cùng một lĩnh vực ngày
một tăng lên. Tuy nhiên, mỗi cuộc đua cuối cùng rút cục đều là của hai
con ngựa (theo Al Ries - "Những quy luật marketing bất biến").

Cũng như vậy, với mỗi doanh nghiệp đều có một đối thủ cạnh tranh
trực tiếp, người có khả năng lấy thị phần của doanh nghiệp lớn nhất.
Trên thực tế, có tới hơn một nửa lãnh đạo doanh nghiệp không thể nêu
đích xác đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình, điều này cũng giống
như hơn những CEO đó đang so găng với một đối thủ vô hình.

Khi giá cả thị trường và của các đối thủ cạnh tranh thay đổi chóng mặt
từng ngày, việc tập trung nghiên cứu động thái của đối thủ trực tiếp sẽ
giúp doanh nghiệp có quyết định thay đổi kịp thời hơn, tương thích hơn
với mọi biến động của thị trường.

3. Thiết lập quan hệ chặt chẽ hơn với bạn hàng

Trong giai đoạn khó khăn là lúc nhiều xung đột xảy ra giữa doanh
nghiệp và bạn hàng. Rất nhiều doanh nghiệp và bạn hàng thực sự
không hiểu họ đang có lợi nhuận hay không, khi nhập hàng với giá cao
hơn cả giá họ vừa bán ra thị trường.

Và những xung đột, mâu thuẫn giữa hai bên cũng phát sinh từ đó. Mọi
sự rạn nứt trong quan hệ với bạn hàng luôn là cơ hội để đối thủ cạnh
tranh đặt chân vào lãnh địa riêng của doanh nghiệp. Rất đáng ngại khi
chi phí đầu vào gia tăng mạnh mẽ, nhưng còn đáng sợ hơn nữa khi
doanh nghiệp mất một tài sản vô giá - bạn hàng của mình một cách phi
lý, từ những hiểu nhầm không đáng có.

Chia sẻ lợi nhuận, khó khăn và đặc biệt, việc giữ thông tin thường
xuyên, cập nhật giữa doanh nghiệp và bạn hàng sẽ là phương án tốt để
duy trì và củng cố mối quan hệ giữa hai bên.

Caterpillar - nhà sản xuất máy xây dựng lớn nhất thế giới đã thành công
rực rỡ tại thị trường châu Á ngay trong những giai đoạn khủng hoảng
kinh tế 1997-1998. Khi các đối thủ cạnh tranh tháo chạy, là lúc
Caterpillar gia tăng mối quan hệ, chia sẻ khó khăn với những nhà phân
phối trong khu vực. Và chiến lược này đã phát huy tác dụng, doanh thu
của họ hiện nay gấp 3 lần so với công ty lớn thứ 2 trong cùng ngành
hàng.

4. Tập trung nguồn lực

Phát triển thiếu tập trung là một trong những yếu điểm phổ biến của
nhiều doanh nghiệp Việt. Càng nguy hiểm hơn trong thời bão giá, khi
nguồn lực vốn hạn chế của doanh nghiệp bị dàn trải trên quá nhiều lĩnh
vực cũng là lúc những gót chân Achilles của doanh nghiệp lộ rõ trước
tầm ngắm của đối thủ cạnh tranh.

Trong giai đoạn khó khăn, doanh nghiệp càng cần tập trung nguồn lực
vào những thị trường trọng điểm, sản phẩm trọng điểm, và dũng cảm
cắt bỏ những sản phẩm, thị trường thiếu trọng điểm. Chắc chắn điều
này sẽ gây tổn thương cho lòng kiêu hãnh của mỗi CEO và của mỗi
doanh nghiệp trong một thời gian nhất định, nhưng nếu mỗi CEO
không làm, thị trường sẽ làm điều đó!

May 10, một công ty Việt Nam với sản phẩm sơ mi nam rất được ưa
chuộng. Sau nhiều nỗ lực mở rộng ngành hàng sang thời trang nữ, áo
jacket, và thậm chí cả quần áo trẻ em - những sản phẩm không phải thế
mạnh, cuối cùng đã tập trung vào sản phẩm sơ mi truyền thống. Không
những lợi nhuận và doanh thu của họ tăng trưởng tốt, mà những sản
phẩm sơ mi cao cấp với giá xấp xỉ 1 triệu đồng đã được đông đảo tầng
lớp thu nhập cao chấp nhận, đánh dấu một bước tiến dài trong phân
khúc thị trường cao cấp.

5. Cải tiến sản phẩm

Cơn bão giá xem chừng chưa có hồi kết, và nhiều doanh nghiệp cũng
không dễ cầm cự lâu dài. Đồng thời, người tiêu dùng phần nào đã có
tâm lý chấp nhận mặt bằng giá mới. Tăng giá luôn là một phương án
được nhiều CEO tính đến. Nếu bắt buộc phải tăng giá, hãy nghĩ đến
phản ứng của người tiêu dùng.

Thông thường, nếu sự tăng giá dưới 3% sẽ không gây sốc (quy luật tâm
lý 3%), tuy nhiên nếu mức tăng quá cao, hãy nghĩ đến một phương án
làm mới sản phẩm. Một thương hiệu quen thuộc với sự cải tiến nhỏ sẽ
làm người tiêu dùng dễ dàng chấp nhận hơn ở một mức giá mới. Hoặc,
một chương trình khuyến mại nhỏ sẽ khá hữu hiệu nhằm giảm sốc cho
người tiêu dùng cuối cùng, và bước đệm để họ quen với mặt bằng giá
mới.

Cơn bão giá là nguy cơ, nhưng cũng có thể là cơ hội với doanh nghiệp,
điều này phụ thuộc chính vào quyết sách của mỗi CEO. Hy vọng những
chia sẻ này có thể phần nào giúp các CEO tìm thấy cơ hội phát triển
cho chính doanh nghiệp của mình.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản