Cha con nghĩa nặng ( Trích)

Chia sẻ: lovetime

Tình nghĩa cha con trong truyện ngắn “ Cha con nghĩa nặng” qua một đoạn trích - Tính chất bịp bợm của phong trào thể dục thể thao đương thời mà TDP cổ vũ rầm rộ qua truyện ngắn “Tinh thần thể dục” - 2.Kĩ năng: Có kĩ năng đọc hiểu văn bản văn học 3.Thái độ: Trân trọng tình nghĩa cha con. Lên án sự bịp bợm của TDP

Nội dung Text: Cha con nghĩa nặng ( Trích)

Cha con nghĩa nặng ( Trích)

- Hồ Biểu Chánh-

Tinh thần thể dục

- Nguyễn Công Hoan-



A.Mục tiêu cần đạt

1.Kiến thức: Giúp học sinh thấy

- Tình nghĩa cha con trong truyện ngắn “ Cha con nghĩa nặng” qua một

đoạn trích

- Tính chất bịp bợm của phong trào thể dục thể thao đương thời mà TDP cổ

vũ rầm rộ qua truyện ngắn “Tinh thần thể dục”

- 2.Kĩ năng: Có kĩ năng đọc hiểu văn bản văn học

3.Thái độ: Trân trọng tình nghĩa cha con. Lên án sự bịp bợm của TDP

B.Chuẩn bị của GV và HS

- SGK, SGV, thiết kế bài soạn,

- SGK, bảng phụ

C.Cách thức tiến hành: GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp nêu vấn

đề, trao đổi thảo luận, trả lời câu hỏi. Tích hợp với tiếng Việt và làm văn

D.Tiến trình bài dạy

1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ:Nêu tình huống độc đáo trong truyện ngắn “Vi

hành”?

3.Bài mới



Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt

*Hoạt động1 A.Tác phẩm “Cha con nghĩa nặng”(Trích)

- HS đọc phần tiểu dẫn I.Tiểu dẫn(SGK)

II.Đọc hiểu văn bản
SGK

1.Đọc
- Tóm tắt ý chính

- GV phát vấn HS trả lời - Giải thích từ khó

*Hoạt động2 - Bố cục:

- HS đọc (1) Tâm trạng tuyệt vọng của Trần Văn Sửu

- Nêu bố cục trên cầu Mê Tức

- Gv phát vấn HS trả lời (2) Cuộc gặp gỡ và trò chuyện của hai cha con

(3) Hai cha con trở lên Phú Tiên

2.Tìm hiểu văn bản
*Hoạt động3

a.Tình nghĩa cha con
- GV hướng dẫn HS tìm

hiểu văn bản - Tình cha với con: Trần Văn Sửu là người cha

bất hạnh nặng tình với các con.Suốt trong
- HS chia 6 nhóm

+Nhóm1,2: trả lời câu2 những năm lủi trốn xa Sửu không khi nào
+Nhóm3,4 trả lời câu 3 nguôi nỗi nhớ nhà, nhớ các con, lo cho các

+Nhóm5,6: trả lời câu 4 con.Không quản hiểm nguy lẻn về thăm con

- HS trao đổi thảo luận trả nhưng sợ làm khó và ảnh hưởng đến các con

lời câu hỏi sau đó cử người nên lại bấm bụng ra đi, định nhảy xuống sông

trình bày trước lớp tự tử..

- GV chốt lại - Tình con đối với cha:Ngầm theo dõi câu

chuyện của ông ngoại với cha, hiểu và càng

thương cha.Khi thấy cha bỏ chạy ra sức đuổi

theo mong gặp cha.Ôm chầm lấy cha trò

chuyện ân cần, quyết bỏ nhà theo cha để làm

lụng nuôi cha.Trần Văn Tí quả là đứa con hiếu

nghĩa, đáng thương, đáng trọng.



b.Tình huống truyện giàu kịch tính

- TVS sau hơn chục năm xa con, bí mật về gặp

nhưng không được lại phải đi ngay trong đêm

vì thương con.Cuộc chạy đuổi trong đêm của

hai cha con.Cuộc gặp gỡ cảm động trên cầu

Mê Tức

c.Nghệ thuật
- Nghệ thuật kể chuyện:Theo trình tự thời gian

*Hoạt động4 - Miêu tả nhân vật: Chú ý nhiều đến lời nói và

- HS đọc phần tiểu dẫn hành động

- Ngôn ngữ giàu màu sắc Nam Bộ
SGK

- Tóm tắt ý chính A.Tác phẩm “ Tinh thần thể dục”

- GV phát vấn HS trả lời I.Tiểu dẫn(SGK)

*Hoạt động 5 II.Đọc hiểu văn bản

1.Đọc
- HS đọc

- Nêu bố cục - Giải thích từ khó

- Gv phát vấn HS trả lời - Bố cục: Gồm 5 cảnh nhỏ

*Hoạt động6

- GV hướng dẫn HS tìm

2..Tìm hiểu văn bản
hiểu văn bản

a.Nghệ thuật dựng truyện độc đáo:
- HS chia 6 nhóm

+Nhóm1,2: trả lời câu 1 - 5 cảnh liên kết chặt chẽ với nhau để thể hiện

+Nhóm3,4 trả lời câu 2 chủ đề, trào phúng cái tinh thần thể dục của

+Nhóm5,6: trả lời câu 3 một thời trước cách mạng

- HS trao đổi thảo luận trả +Cảnh1:Tờ trát về làng với giọng cứng nhắc,

lời câu hỏi sau đó cử người hách dịch là nguyên nhân cho tất cả các cảnh

trình bày trước lớp sau
- GV chốt lại + 3 cảnh sau là 3 cảnh đối phó khác nhau của

dân làng trước cái lệnh sắt đá của quan huyện

+Cảnh cuối cùng là cảnh tróc nã dữ dội, đưa

người đi xem bóng đá mà như dẫn giải tù

binh..cũng do sợ cái uy của quan huyện qua tờ

trát mà ra

b..Mâu thuẫn trào phúng cơ bản của truyện

Nội dung mệnh lệnh yêu cầu gắt gao bắt buộc

dân làng phải xem đá bóng trên huyện và sự sợ

hãi, lẩn trốn, tìm mọi cách không tuân lệnh của

dân làng
4, Củng cố, hướng dẫn,

c.ý nghĩa phê phán của truyện: Sự giả dối bịp
dặn dò

- Gv khái quát lại những bợm của phong trào TDTT thời Pháp thuộc

nội dung cơ bản của bài trong khi đời sống ND còn vô cùng khổ cực

học

- Gv hướng dẫn hs chuẩn bị

tiết “ Luyện tập viết bản

tin”

- Gv rút kinh nghiệm bài

dạy
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản