Chất lượng dịch vụ cho VoIP

Chia sẻ: Bantoisg Bantoisg | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

2
263
lượt xem
182
download

Chất lượng dịch vụ cho VoIP

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công nghệ truyền thoại qua mạng IP sẽ phát triển rất nhanh trong vài năm tới. Tuy nhiên, người dùng đã quen với chất lượng tiếng nói do công nghệ hiện thời mang lại. Các nhà sản xuất đang cố gắng tạo ra các thiết bị theo công nghệ mới, thỏa mãn yêu cầu của người sử dụng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chất lượng dịch vụ cho VoIP

  1. Chất lượng dịch vụ cho VoIP Công nghệ truyền thoại qua mạng IP sẽ phát triển rất nhanh trong vài năm tới. Tuy nhiên, người dùng đã quen với chất lượng tiếng nói do công nghệ hiện thời mang lại. Các nhà sản xuất đang cố gắng tạo ra các thiết bị theo công nghệ mới, thỏa mãn yêu cầu của người sử dụng. Cái chúng ta cần là dịch vụ thoại với cước phí rẻ hơn, chất lượng chấp nhận được và có độ tin cậy cao. Đa phần các nhà sản xuất sẽ không mạo hiểm về chất lượng đối với loại dịch vụ cơ bản và quan trọng như điện thoại. Đây được xem như một tiêu chí quan trọng nhất để triển khai VoIP trong thực tế. Công nghệ truyền thoại qua mạng IP phải đảm bảo những chỉ tiêu cần thiết như giảm thiểu các cuộc gọi bị từ chối, sự trễ trên mạng, mất gói, và đứt liên kết. Tuy nhiên, các yếu tố này đa phần thuộc về hạ tầng cơ sở mạng. Chức năng điều khiển chất lượng dịch vụ cho VoIP hết sức phức tạp và sẽ được đề cập ở các bài tiếp theo. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ cho thoại trên IP nhưng các tham số chủ yếu là : 1. Trễ 2. Jitter 3. Mất gói tin Với việc sử dụng giao thức vận chuyển thời gian thực RTP cho phép ta giám sát các tham số này từ đó đánh giá được chất lượng dịch vụ cho thoại trên IP. 1. Trễ : Khi xây dựng và triển khai một ứng dụng thoại trên IP , có rất nhiều yếu tố làm ảnh hưởng tới chất lượng cuối cùng của hệ thống. Đó có thể là chất lượng tiếng nói
  2. qua các bộ CODEC, giải thông mạng, các khả năng kết nối mạng... Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ là trễ. Trễ được hiểu là khoảng thời gian tiêu tốn để người nghe nghe được âm thanh phát ra từ người nói trong một cuộc thoại (từ miệng tới tai). Trễ xuất hiện do rất nhiều nguyên nhân từ khi truyền tin qua mạng IP cho tới lúc phát lại tiếng nói tại bên nhận, có thể do bộ xử lý tín hiệu số DSP, do thuật toán nén và giải nén, jitter...Trễ là yếu tố không thể tránh khỏi. Thông thường, trễ trong mạng điện thoại truyền thống vào khoảng 50÷ 70 ms. Để có được trễ trong hệ thống VoIP xấp xỉ với trễ trong mạng chuyển mạch kênh là lý tưởng nhưng điều đó khó có thể thực hiện được. Ta chỉ có thể xây dựng hệ thống VoIP có độ trễ chấp nhận được đối với người sử dụng. Theo khuyến nghị của ITU thì một hệ thống VoIP đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt khi độ trễ một chiều không được vượt quá 150 ms : Theo hình trên, độ trễ một chiều không được vượt quá 450 ms. Thông thường trễ chấp nhận được vào khoảng 200 ms. Các yếu tố gây trễ được tổng hợp ở hình dưới đây:
  3. 1.1 Trễ do mạng : Quá trình truyền các gói tin qua mạng IP tới đích phải qua nhiều thiết bị như Gateway liên mạng, bộ chọn đường, máy phục vụ ủy quyền…Mỗi quá trình xử lý trên các thiết bị này đều gây ra một lượng trễ đáng kể. Đây là lượng trễ cố hữu của mạng chuyển mạch gói. Thông thường, trễ qua mạng vào khoảng 50 ms là chấp nhận được. Ngoài ra nó còn phụ thuộc rất nhiều vào lưu thông trên mạng và tốc độ kết nối của modem. Tổ chức IETF khuyến nghị về giao thức giữ trước tài nguyên Resource Reservation Protocol (RSVP), cho phép quá trình kết nối giữa các thiết bị Gateway được đảm bảo về giải thông. RSVP cho phép tạo và quản lý các tài nguyên trên các bộ chọn đường và Gateway. Nhờ vậy, thời gian để phân phối gói tin giảm và tăng chất lượng truyền dữ liệu. 1.2 Trễ do bộ CODEC : Quá trình mã hóa và giải mã qua các bộ CODEC cũng gây ra một lượng trễ. Thông thường, lượng trễ này hoàn toàn xác định đối với từng bộ CODEC :
  4. Độ trễ Tốc độ nén Tài nguyên CPU Chất lượng Tên thuật toán (Kbps) cần thiết tiếng nói (ms) G.711 PCM 64 Không cần Rất tốt
  5. Để đánh giá chất lượng nén tiếng nói qua bộ CODEC, người ta đưa vào tham số MOS (Mean Opinion Score). Giá trị MOS nằm trong khoảng 1÷ 5, cho biết chất lượng tiếng nói được nén so với tiếng nói tự nhiên. Bộ CODEC có giá trị MOS càng cao thì chất lượng càng tốt. 1.3 Trễ do hiện tượng Jitter : Quá trình xử lý hiện tượng Jitter bên nhận cũng gây ra trễ. Lượng trễ này thường vào khoảng 50 ms. 1.4 Trễ do đóng gói dữ liệu : Quá trình gắn tiêu đề RTP vào mỗi gói tin trước khi truyền đi cũng gây ra trễ. Thông thường lượng trễ này xấp xỉ 15 ms. 1.5 Trễ do sắp chỗ :
  6. Tại bên gửi các gói tin được sắp xếp đúng thứ tự trước khi gửi. Vì một lí do nào đó, thứ tự này có thể bị xáo trộn khi tới đích: Bên nhận phải sắp xếp lại đúng thứ tự các gói tin trước khi giải mã. Quá trình này cũng gây ra trễ. 2. Jitter : Là hiện tượng sai lệch thời gian, gói tin đến đích không đúng thời điểm : Tiếng nói qua bộ CODEC được số hóa và chia thành các gói tin theo một tốc độ xác định. Để khôi phục lại tiếng nói tại phía thu thì tốc độ thu phải bằng với tốc độ phía phát. Phía thu phải có bộ đệm đủ lớn để chứa được gói tin tới muộn nhất rồi sắp xếp lại trước khi khôi phục tiếng nói. Toàn bộ công việc xử lý này gây ra một trễ. Thông thường, lượng trễ này vào khoảng 50 ms là chấp nhận được. Đây là tham số riêng biệt của tiếng nói. Để giải quyết hiện tượng này, ta phải xác định kích thước bộ đệm hợp lý, thường qua 2 cách : • Đo các mức gói tin khác nhau của bộ đệm trên toàn bộ thời gian và điều chỉnh kích thước bộ đệm thích hợp. Cách này chỉ phù hợp với loại mạng ổn định như các mạng cục bộ, mạng ATM.
  7. • Đếm số lượng gói tin đến muộn và tính tỷ lệ của chúng trên tổng số gói tin nhận được trong suốt tiến trình. Từ tỷ lệ này, ta có thể sửa lại kích thước bộ đệm. Cách này rất thông dụng. 3. Mất gói tin : Thực ra Internet là mạng của các mạng và không có cơ chế giám sát đầy đủ nào đảm bảo chất lượng thông tin truyền. Hiện tượng mất gói tin là kết quả của rất nhiều nguyên nhân : • Quá tải lượng người truy nhập cùng lúc mà tài nguyên mạng còn hạn chế. • Hiện tượng xung đột trên mạng LAN. • Lỗi do các thiết bị vật lý và các liên kết truy nhập mạng. Mặt khác, quá trình truyền tiếng nói phải đáp ứng yêu cầu thời gian thực nên các gói tin tiếng nói chỉ có ý nghĩa khi thời gian tới đích của chúng không được vượt quá thời gian trễ cho phép. Do vậy, khi thời gian này vượt quá trễ thì cũng được hiểu như là mất gói tin. Tất cả các điều kiện có thể gây ra hiện tượng mất gói tin và thậm chí mất cuộc gọi nếu như số gói tin bị mất là quá lớn. Hiện tượng mất gói tin gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc gọi, nhất là đối với mạng IP vì các dịch vụ trên đó thường không được bảo đảm. Trong mạng IP, gói tin thoại cũng giống như gói tin dữ liệu thông thường, nhưng trong trường hợp dữ liệu thì có cơ chế phát lại. Đồng thời, do tính đặc thù của tín hiệu tiếng nói liên quan tới thời gian thực nên hiện tượng mất gói tin thoại gây ra các sự cố nghiêm trọng trong quá trình khôi phục tiếng nói :
  8. Với việc sử dụng giao thức RTP để vận chuyển và giám sát luồng thông tin thì hiện tượng mất gói tin được phát hiện kịp thời. Ta có thể giám sát số lượng gói tin bị mất . Tại mỗi bên tham gia hội thoại có thể tính tương đối chính xác tỷ lệ gói tin bị mất được gửi từ một nguồn. Thông thường tỷ lệ này vào khoảng 5-10%. Tỷ lệ này được trao đổi qua trường fraction lost trong các bản tin thống kê được gửi một cách định kỳ. Trên thực tế, mỗi gói tin tiếng nói chỉ khoảng vài chục byte nên ta vẫn có cơ chế bù để khôi phục tín hiệu mà không cần sử dụng cơ chế phát lại. Một số cách để giải quyết vấn đề trên : • Tự động gửi lại gói tin cuối cùng khi phát hiện có hiện tượng mất gói tin. Đây là một cách thức đơn giản, chỉ phù hợp khi gói tin bị mất không kề nhau và hiện tượng mất gói tin là không thường xuyên. • Gửi kèm các thông tin thừa ở gói tin thứ (n+1) trong n gói tin gửi. Cách thức này có ưu điểm là xác định được chính xác gói tin nào bị mất, nhưng lại làm giảm hiệu suất sử dụng đường truyền và tăng độ trễ do phải xử lý các gói tin thừa. • Giảm lượng tin thừa ở gói tin thứ (n+1) để giải quyết vấn đề giải thông nhưng
  9. cách này lại gây khó khăn trong vấn đề xử lý độ trễ. Như vậy, ta đã đề cập tới một số vần đề về chất lượng dịch vụ cho thoại trên IP. Đây là điều hết sức quan trọng trong quá trình triển khai một hệ thống VoIP thực tiễn. Trong một vài năm sắp tới, chất lượng tiếng nói qua các bộ CODEC sẽ tiếp tục được cải thiện. Cùng với sự phát triển của các thiết bị phần cứng và giải thông cho mạng, chất lượng dịch vụ cho VoIP sẽ được nâng cao hơn nữa. Với một số thành tựu đã đạt được trong những năm 90, nhất là trong xử lý tín hiệu số, các bộ chuyển mạch chất lượng cao và các giao thức cơ sở QoS, cho phép khuyến khích công nghệ truyền thoại qua mạng IP.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản