CHẠY GIẶC, HƯƠNG SƠN PHONG CẢNH CA ( Nguyễn Đình Chiểu )

Chia sẻ: cuncon2211

Thấy được hoàn cảnh đất nước và nhân dân khi thực dân Pháp nổ súng tấn công xâm lược Tấm lòng của Nguyễn Đình Chiểu đối với nhân dân. Thấy được vẻ đẹp của phong cảnh Hương Sơn, và niềm say mê của tác giả trước vẻ đẹp đó.

Nội dung Text: CHẠY GIẶC, HƯƠNG SƠN PHONG CẢNH CA ( Nguyễn Đình Chiểu )

 

  1. Tiết 24 ( lớp 11a5, 11a6 ), 22 ( lớp 11a2 ) Ngày soạn: 15 / 10 / 07 Đọc thêm: CHẠY GIẶC, HƯƠNG SƠN PHONG CẢNH CA ( Nguyễn Đình Chiểu ), ( Chu Mạnh Trinh ) A. Mục tiêu bài học Giúp Hs: Thấy được hoàn cảnh đất nước và nhân d ân khi thực dân Pháp nổ súng tấn công - xâm lược Tấm lòng của Nguyễn Đình Chiểu đối với nhân dân. - Thấy được vẻ đẹp của phong cảnh Hương Sơn, và niềm say mê của tác giả trước - vẻ đẹp đó. B. C huẩn bị 1, Gv: Sgk, Stk, soạn giảng 2. Hs: Đọc bài, soạn bài C. Tiến trình bài dạy 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Đọc thuộc lòng bài “Lẽ ghét thương” và giải thích câu thơ “Vì chưng hay ghét cũng là hay thương” 3. Bài m ới
  2. Hoạt động của Gv - Hs Nội dung cần đạt A. Chạy giặc. I. Chủ đề G v yêu cầu hs đọc bài thơ và nêu chủ “Chạy giặc” là bài ca yêu nước thể hiện sâu đề. sắc lòng căm thù giặc Pháp và nói lên tình thương xót nhân dân trước hoạ xâm lăng. Bài thơ là một chứng tích về tội ác giặc Pháp trong những ngày đầu chúng xâm lược nước ta. II. Phân tích. 1. Hai câu đề: - “ Vừa nghe tiếng súng Tây”, “Phút sa tay”  thời gian, sự việc diễn ra bất ngờ, nhanh chóng và là nỗi kinh hoàng của nhà thơ, nhân P v. Nội d ung hai câu đề, phân tích một dân. số từ ngữ trong hai câu để thấy được cục diện của đất nước? - “ Một bàn cờ thế” ẩn dụ, nói về cục diện chiến trường, tình thế chiến tranh hồi ấy Giảng: Giặc Pháp nổ súng tấn công thành Gia Định, trận đánh diễn ra như  Cục diện bi thảm của đất nước ta hồi bấy “một b àn cờ thế”, phút chốc thay đổi giờ. bất ngờ “phút sa tay”… 2. Hai câu thực - “ Bỏ nhà”, “lơ xơ chạy”, “mất ổ”, “dáo dát bay” sự tan nát, hoãng sợ, hãi hùng P v. Cảnh chạy giặc của nhân dân ta - “ Lũ trẻ”, “đàn chim” hai hình ảnh điển được miêu tả như thế nào qua hai câu hình cho nỗi đau thương của nhân dân thực? Phân tích một số từ ngữ, hình
  3. ảnh trong hai câu để thấy rõ điều đó. - N ghệ thuật đảo ngữ nhấn mạnh: bỏ nhà, mất ổ  tạo nỗi ám ảnh bi thương về cảnh chạy Giảng: giặc của dân lành. Từ tượng hình: “lơ xơ chạy”, -  Cảnh chạy giặc trong nỗi kinh hoàng của “dáo dát bay” nhân dân. Từ gợi cảm: “lũ trẻ”, “đ àn chim” - 3. Hai câu luận N ghệ thuật đảo ngữ… - Với nghệ thuật đối, nhà thơ đ ã làm hiện lên P v. Tội ác của thực dân Pháp còn được cảnh tang thương, điêu tàn nơi Bến Nghé, miêu tả như thế nào trong hai câu luận? Đồng Nai.Tài sản của nhân dân bị chúng cướp phá sạch “ tan bọt nước”. Nhà cửa, phố tâm trạng của nhà thơ? phường, làng xóm của đồng bào bị chúng đốt phá tan hoang. Lửa khói ngút trời, bao phủ một vòng rộng lớn “nhuốm màu mây” 4. Hai câu kết Là một câu hỏi gay gắt và lời phê phán nghiêm khắc những trang dẹp loạn của triều P v. Tâm trạng của nhà thơ trong hai đình, đồng thời là một tiếng khóc nghẹn ngào câu kết? đầy nước mắt của con người mù loà hết lòng yêu nước thương dân. B.Bài ca phong cảnh Hương Sơn I. Xuất xứ: Là một trong ba bài thơ viết về Hương Sơn, sáng tác khi ông đứng coi trùng tu, tôn tạo Hương Sơn. G v nêu xuất xứ của bài ca. II. Thể loại: Hát nói III. Bố cục: 3 đoạn
  4. 1. 4 câu đầu : Giới thiệu Hương Sơn 2. 10 câu giữa: Tả cảnh Hương Sơn - 4 câu trên: không khí thần tiên, cái thần của Hương Sơn Y êu cầu hs đọc bài thơ và chia đoạn, nêu nội dung từng đoạn. - 6 câu dưới: vẻ đẹp của phong cảnh Hương Sơn 3.5câu cuối:Suy niệm của tác giả trước cảnh đẹp Hương Sơn. IV. Phân tích 1. Giới thiệu H ương Sơn - Cảnh thần tiên - Nt: điệp từ + câu hỏi tu từ, Hương Sơn được giới thiệu từ nhiều gốc độ, rất hấp dẫn, Pv. Cảnh Hương Sơn được tác giả giới thú vị, rất đẹp. thiệu như thế nào?  Niềm ao ước, khát khao của tác giả, niềm G v giảng. thích thú, vui mừng khi đặt chân đến Hương Sơn. 2. Cảnh đẹp Hương Sơn a. Không khí thần tiên, cái thần của Hương Sơn - Nt: miêu tả + nhân hoá  cảnh tĩnh lặng, Pv. Không khí thần tiên của H ương nghiêm trang, cảnh vật, không gian, con Sơn được tác giả thể hiện như thế nào? người say sưa ngây ngất trong khí đạo mùi H s phát hiện, trả lời thiền.
  5. G v: Bổ sung, giảng. - Cảnh đẹp khiến con người thánh thiện, thanh cao. b. Vẻ đẹp phong cảnh Nt: liệt kê khắc hoạ vẻ đẹp hùng vĩ của một Pv. Vẻ đẹp của phong cảnh Hương Sơn quần thể: suối, chùa, hang động đậm màu sắc được tác giả miêu tả như thế nào? Qua đường nét  tạo ấn tượng trập trùng, cao, biện pháp nghệ thuật gì?Tác dụng của thấp, nhiều tầng của quần thể. biện pháp nghệ thuật đó?  Vẻ đẹp tuyệt vời, siêu thoát, gợi khao khát cho những ai chưa được chiêm ngưỡng. 3. Suy niệm của tác giả Với câu hỏi tu từ, khẳng định và trả lời ẩn, đó Pv. Qua bài thơ, nhà thơ muốn gửi gắm là lòng yêu nước kín đáo, mặc dù câu chữ còn mang nặng màu sắc tôn giáo. tâm sự gì? V. Chủ đề Với những từ ngữ chọn lọc, tinh tế, nghệ thuật tả cảnh điêu luyện, tác giả làm nổi rõ Pv. Từ sự phân tích ở trên, em hãy rút cảnh thần tiên của Hương Sơn, vẻ đẹp gợi ra chủ đề bài thơ? khao khát cho mỗi con người muốn đến Hương Sơn. Qua đó gửi gắm tâm sự yêu nước kín đáo của mình. 4. Củng cố - Cảnh chạy giặc và tâm trạng NĐC trong bài “ Chạy giăc” - Cảnh Hương Sơn và tâm sự của Chu Mạnh Trinh.
  6. 5. Dặn dò - Học bài, so ạn b ài “ Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” Rút kinh nghiệm: ................................................................ ........................................ ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản