Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Chia sẻ: tuyetson23

Dinh dưỡng trong giai đoạn bầu bí có tác động rất lớn tới sức khoẻ thể chất và tinh thần của trẻ sau này. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết và rất hữu ích về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong suốt 40 tuần thai nghén. Lối sống mới Sẽ có rất nhiều điều ùa tới tâm trí bạn khi phát hiện ra mình có bầu, trong đó có nỗi lo lắng về sự thay đổi trong lối sống và chế độ dinh dưỡng. Giống như sự kiện Năm mới, ngày bạn phát hiện mình có thai...

Nội dung Text: Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu




Dinh dưỡng trong giai đoạn bầu bí có tác động rất lớn tới sức khoẻ thể chất

và tinh thần của trẻ sau này. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết và rất hữu ích

về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong suốt 40 tuần thai nghén.


Lối sống mới
Sẽ có rất nhiều điều ùa tới tâm trí bạn khi phát hiện ra mình có bầu, trong

đó có nỗi lo lắng về sự thay đổi trong lối sống và chế độ dinh dưỡng.


Giống như sự kiện Năm mới, ngày bạn phát hiện mình có thai luôn là một

thời điểm vô cùng thú vị. Có rất nhiều thứ bạn cần làm để cải thiện chế độ dinh

dưỡng của mình nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của thai nhi.




Nếu bạn cảm thấy trước thời điểm mang thai có vấn đề nào đó liên quan tới

sức khoẻ hãy nhanh chóng tới gặp bác sĩ ngay để giải toả mọi lo lắng.


Một điểm nữa bạn cần nhớ là sự thay đổi này rất có lợi cho sức khoẻ của

bạn và thai nhi, giúp bạn sinh nở dễ dàng hơn.


Thực phẩm cho bạn


Nhiều bà bầu lo lắng về hình thức của mình trong suốt những tháng mang

thai. Nhưng ở giai đoạn đầu tiên này, nhu cầu năng lượng của bạn rất ít vì vậy hãy

để cơn thèm ăn được thoải mãn và cũng đừng quá dè chừng rằng mình sẽ ăn nhiều

hơn nhu cầu thực.


Bạn có thể được khuyên "ăn cho 2 người" nhưng sự thật là bạn chỉ cần 200

- 300 calo/ngày. Tương đương với 2 lát bánh mỳ nướng với bơ hay một đĩa nhỏ

khoai tây trộn bơ hoặc đơn giản là 1 ly sữa lớn.
Vẫn tiếp tục tập luyện nhẹ nhàng như bơi lội và đi bộ vì lối sống lành mạnh

này rất tốt cho giai đoạn mang thai, giúp cơ bắp luôn dẻo dai và cân nặng của bạn

ở mức hợp lý.


Nếu bạn có nguy cơ cao bởi đã từng sẩy thai trước đó, bạn nên tránh những

bài tập nặng và nên gặp bác sĩ ngay khi biết mình mang thai để có những hướng

dẫn phù hợp.


Chăm sóc cơ thể lúc này cũng đồng nghĩa với việc tránh xa khói thuốc và

các loại thuốc.


Cảm giác mệt mỏi?


Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi quá mức trong giai đoạn này thì hãy:


- Kiểm tra nồng độ sắt trong máu. Bệnh thiếu máu là nguyên nhân chủ yếu

dẫn tới mệt mỏi, đặc biệt nếu bạn là người ăn chay.


- Ăn nhiều bữa. Chọn các thực phẩm giúp chống lại mệt mỏi.


- Nếu muốn ăn vặt, hãy chọn các thực phẩm nhóm cacbon hydrat, giúp

cung cấp năng lượng cho cơ thể trong nhiều chẳng hạn như các món sa lát, hoa

quả trộn, bánh gạo.


- Bánh quy, sô cô la và các loại đồ uống ngọt chỉ đem đến cho bạn năng

lượng trong chốt lát và cảm giác đói sẽ nhanh chóng quay lại.
Folate và axit folic


Folate (axit folic là dạng tổng hợp) có rất nhiều trongthực phẩm nhưng dù

chế độ ăn tốt tới mức nào cũng không thể giúp giảm thiểu được nguy cơ khuyết tật

ống thần kinh ở thai nhi. Vì thế các bác sĩ thường kê thêm axit folic bổ sung trong

giai đoạn trước khi mang thai và 3 tháng đầu thai kỳ.


Bạn cũng nên ăn nhiều thực vật giàu folate dưới đây:


Rau xanh: súp lơ xanh, đậu Hà Lan, táo, súp lơ trắng, xà lách, bạc hà, lá củ

cải, củ cải đường,đỗ đen và ớt


Ăn sáng với ngũ cốc nguyên cám, yến mạch,ngô, men bia


Cam, chanh ngọt


Hạnh nhân và hạt điều


Ăn nhẹ và đồ uống


Uống 8 - 10 cốc nước mỗi ngày cùng với các loại chất lỏng khác (súp, nước

hoa quả...). Nếu cảm thấy mệt mỏi thì cũng đừng uống đồ uống có cafein để mong

tỉnh táo. Chúng sẽ khiến cơ thể bạn bị khử nước. Thay vào đó, hãy uống nước quả

hay nước mát hoặc sữa.
Một cốc nước khoáng mát cùng với vài lát chanh hay thêm chút nước dừa

sẽ giúp việc uống nước trở nên đơn giản.


Các loại nước rau ép cũng rất giàu vitamin và khoáng chất.


Nếu thời tiết quá oi bức, hãy tăng cường uống nước để tránh bị khử nước.


Đừng uống đồ uống chế biến ngoài hàng quán, nhất là trong những tháng

mùa hè.


Nếu muốn ăn nhẹ, hãy chọn hoa quả thay vì nước quả để cơ thể nhận được

nhiều chất xơ hơn.


Đặc biệt chú ý đối với các món ăn nhiều chất béo vì việc tránh xa các thực

phẩm này sẽ khiến cho khả năng hấp thụ vitamin và khoáng chất từ rau xanh giảm

sút. Tuy nhiên, không nên ăn nhiều mỡ động vật, dầu thực vật chuyên dùng rán

xào... mà chỉ nên ăn dầu ngô,dầu nành, dầu ôliu, dầu hạt cải.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản