intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chỉ thị số 10/CT-BGTVT 2013

Chia sẻ: Nfihg Vnwoghiw | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

55
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chỉ thị số 10/CT-BGTVT về việc triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp đồng bộ nhằm kéo giảm tai nạn giao thông trong hoạt động vận tải đường bộ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chỉ thị số 10/CT-BGTVT 2013

  1. Chỉ thị số 10/CT-BGTVT 2013
  2. BỘ GIAO THÔNG VẬN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT TẢI NAM ------- Độc lập - Tự do - Hạnh phúc --------------- Số: 10/CT-BGTVT Hà Nội, ngày 13 tháng 6 năm 2013 CHỈ THỊ VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT LIỆT CÁC GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ NHẰM KÉO GIẢM TAI NẠN GIAO THÔNG TRONG HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ Trong năm 2012, dưới sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự nỗ lực thực hiện của các Bộ, ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị trong việc xây dựng và triển khai thực hiện nhiều giải pháp có tính hệ thống, đồng bộ cả cấp bách và lâu dài đã giúp kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí, tạo được niềm tin tưởng của nhân dân và củng cố quyết tâm của các cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, trong 5 tháng đầu năm 2013, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) và số người bị thương giảm sâu nhưng số người chết lại tăng nhẹ so
  3. với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt trong những ngày gần đây liên tiếp xảy ra những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe ô tô khách tuyến cố định và xe ô tô tải gây nên khiến dư luận bức xúc. Để chấn chỉnh và khắc phục ngay những tồn tại, nhằm kiềm chế và kéo giảm TNGT trong hoạt động vận tải đường bộ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan đến kinh doanh vận tải đường bộ, bến xe thực hiện ngay các nhiệm vụ sau: 1. Các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ: a) Tăng cường công tác rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về vận tải đường bộ, đề xuất hoàn thiện các quy định trong hoạt động vận tải nhằm nâng cao các điều kiện bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT); b) Quán triệt rõ trách nhiệm thực thi công vụ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm khắc, triệt để mọi hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc cơ quan, đơn vị mình trong thực thi công vụ về quản lý, thanh tra, kiểm tra hoạt động vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện; c) Tích cực, chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và cơ quan thông tin, báo chí thực hiện Kế hoạch số 147/KH-UBATGTQG ngày 07 tháng 6 năm 2013 của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia về tổ chức chiến dịch tuyên
  4. truyền và đợt cao điểm xử lý vi phạm tốc độ đối với doanh nghiệp vận tải và người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. 2. Vụ Vận tải chủ trì, phối hợp Văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan liên quan trực thuộc Bộ xây dựng kế hoạch, tổ chức Hội nghị toàn quốc về an toàn vận tải đường bộ trong tháng 6/2013, tập trung vào các nội dung sau: - Đề xuất, thống nhất và cam kết thực hiện các giải pháp đồng bộ cả trước mắt và lâu dài, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội và giao thông vận tải của địa phương nhằm kiềm chế, giảm thiểu TNGT; - Xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của Bộ GTVT, các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT, các Bộ, ngành liên quan và các cơ quan quản lý nhà nước của địa phương, đặc biệt là Sở GTVT, trong công tác bảo đảm TTATGT. 3. Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp với Vụ Vận tải và các cơ quan của Bộ rà soát, kiểm tra, đôn đốc tình hình thực thi các văn bản quy phạm pháp luật hiện có, trong đó tập trung chấn chỉnh việc quản lý thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải; đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan đến lĩnh vực bảo đảm TTATGT theo yêu cầu của thực tiễn, dễ hiểu, có lợi cho người dân, không làm phát sinh thêm chi phí, thời gian và thủ tục hành
  5. chính cho đơn vị kinh doanh vận tải, triệt để xử lý những kẽ hở của pháp luật dễ dẫn đến tiêu cực trong công tác quản lý nhà nước về vận tải và bảo đảm TTATGT. 4. Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra lại toàn bộ các trung tâm đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, tập trung kiểm tra những trung tâm đào tạo, sát hạch cấp GPLX có nhiều lái xe gây TNGT từ đầu năm 2013 đến nay. Yêu cầu dừng hoạt động đối với những trung tâm không đạt điều kiện; sau khi các trung tâm này hoàn thiện, bổ sung các điều kiện đúng theo quy định mới cho phép hoạt động trở lại. Nghiên cứu, đề xuất kịp thời việc điều chỉnh quy định về độ tuổi đối với lái xe ô tô chở khách, xe buýt và xe vận tải công-ten-nơ trong trong các văn bản quy phạm pháp luật liên quan. 5. Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ và nhà thầu tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm; bảo đảm toàn bộ các công trình KCHTGT khi đưa vào khai thác phải có đầy đủ các điều kiện tổ chức, bảo đảm TTATGT (vạch sơn kẻ đường, biển báo hiệu, đèn tín hiệu giao thông, gờ giảm tốc…), đặc biệt lưu ý thiết bị cảnh
  6. báo, gờ giảm tốc, biển báo cần thiết tại các vị trí kết nối giữa đường địa phương với quốc lộ, giữa các ngõ hẻm, đường nội bộ với đường giao thông chính. 6. Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án Nâng cấp, đổi mới hệ thống biển báo hiệu đường bộ trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14; phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, lắp đặt dải phân cách tại những đoạn tuyến quốc lộ có đủ điều kiện mỗi chiều giao thông từ hai làn xe trở lên, nâng cấp và bổ sung hệ thống đường cứu nạn, nhất là tại các tuyến đường miền núi có đoạn đường cong nguy hiểm, các tuyến đường đèo, dốc. 7. Cục Đăng kiểm Việt Nam rà soát, thống kê và đánh giá cụ thể về tình trạng kỹ thuật của các phương tiện liên quan đến các vụ tai nạn nghiêm trọng từ đầu năm đến nay, xác định rõ trách nhiệm của các trạm đăng kiểm, các cán bộ, đăng kiểm viên có liên quan, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và có văn bản báo cáo Bộ trong tháng 6/2013; nghiên cứu, bổ sung xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định điều kiện an toàn kỹ thuật, niên hạn phương tiện vận tải hành khách trên tuyến cố định đường dài và phương tiện được phép hoạt động vào ban đêm. 8. Thanh tra Bộ hướng dẫn, đôn đốc và phối hợp với Thanh tra các Sở Giao thông vận tải đẩy mạnh kiểm tra việc tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải, các quy định về bến xe; xử lý kiên quyết, dứt điểm các trường hợp vi phạm; kiến nghị cơ
  7. quan Công an tiến hành khởi tố vụ án đối với những trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng. 9. Các Sở Giao thông vận tải: a) Quán triệt đến từng vị trí, chức danh về nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm khắc, triệt để mọi hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị trực thuộc Sở trong thực thi công vụ về quản lý, thanh tra, kiểm tra hoạt động vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện; b) Quyết liệt chỉ đạo các lực lượng thuộc quyền thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe vi phạm các quy định về quản lý vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải, đặc biệt là các quy định về bảo đảm TTATGT, hợp đồng lao động và quản lý thời gian làm việc của lái xe. Kiên quyết đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải cố tình không chấp hành đúng phương án kinh doanh đã đăng ký, khoán trắng toàn bộ hoạt động vận tải cho lái xe, bán thương hiệu cho lái xe; c) Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những cá nhân, đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm các quy định về tổ chức lao động và bảo đảm sức khoẻ cho lái xe;
  8. d) Yêu cầu các đơn vị vận tải và các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình xe ô tô thực hiện việc cung cấp dữ liệu về Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia theo yêu cầu để tích hợp và thực hiện quản lý; bố trí cán bộ thường trực theo dõi, tổng hợp, phân tích các dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các đơn vị vận tải thuộc địa phương quản lý, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các trường hợp vi phạm; đ) Thiết lập số điện thoại đường dây nóng trực 24/24 giờ, đồng thời thông báo rộng rãi trên website của Sở và trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết và phản ảnh kịp thời những nguy cơ mất an toàn trong hoạt động của các phương tiện vận tải hành khách, hàng hoá và về KCHTGT đường bộ; e) Phổ biến nội dung của Chỉ thị này đến các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe khách trên địa bàn quản lý, yêu cầu các đơn vị này ký cam kết thực hiện và có báo cáo hàng tháng về Sở GTVT tình hình thực hiện công tác bảo đảm TTATGT trong đơn vị; g) Báo cáo hàng tháng kết quả thực hiện chỉ thị này đến Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố và Bộ Giao thông vận tải. 10. Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hoá bằng công-ten- nơ:
  9. a) Thực hiện quản lý chặt chẽ phương tiện, nghiêm túc thực hiện và yêu cầu các đơn vị quản lý thiết bị giám sát hành trình xe ô tô phải duy trì hoạt động của thiết bị một cách thường xuyên, liên tục, bảo đảm truyền dẫn, lưu trữ đầy đủ các dữ liệu theo quy định về đơn vị và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo yêu cầu; duy trì thường trực bộ phận theo dõi an toàn giao thông, sử dụng mọi trang thiết bị và biện pháp cần thiết kịp thời phát hiện, kiên quyết yêu cầu lái xe chấm dứt hành vi vi phạm về tốc độ, thời gian lái xe và hành trình; b) Tổ chức thực hiện đúng quy định về thời gian làm việc của lái xe, kiểm tra sức khoẻ định kỳ và đột xuất đối với toàn bộ đội ngũ lái xe tham gia kinh doanh vận tải, trước tiên là lái xe khách tuyến cố định, lái xe buýt, xe vận tải công-ten-nơ; kiên quyết đình chỉ lái xe và loại ra khỏi đội ngũ những lái xe có hành vi sử dụng chất ma túy, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện, thường xuyên lái xe chạy quá tốc độ quy định. 11. Các bến xe khách: kiểm tra nghiêm ngặt, kiên quyết không cho xuất bến đối với xe không đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an toàn kỹ thuật, lái xe có dấu hiệu sử dụng rượu bia, chất kích thích, lái xe không đúng tên ghi trong sổ nhật trình; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thanh tra giao thông và các lực lượng của ngành Công an kiểm tra, kiểm soát hoạt động đón, trả khách của các đơn vị kinh doanh vận tải để phát hiện và xử lý những đối tượng vi phạm theo quy định; kịp thời báo
  10. cáo Sở Giao thông vận tải địa phương để xử lý ngay những vấn đề vượt quá thẩm quyền. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan phổ biến đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị để thực hiện nghiêm Chỉ thị này./. BỘ TRƯỞNG Nơi nhận: - Phó TTCP - Chủ tịch UBATGTQG (để báo cáo); - Văn phòng Chính phủ; Đinh La Thăng - Ủy ban ATGTQG; - Đảng ủy Bộ GTVT; - Công đoàn GTVT Việt Nam; - Các Thứ trưởng; - Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; - Sở GTVT các tỉnh, thành phố; - Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam;
  11. - Báo GTVT, Tạp chí GTVT; - Trang Thông tin điện tử Bộ GTVT; - Lưu VT, V.Tải (2)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2