Chiến đấu với các đối thủ cạnh tranh (Phần II)

Chia sẻ: Ho Truc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

0
35
lượt xem
8
download

Chiến đấu với các đối thủ cạnh tranh (Phần II)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tác phẩm của ông dạy cho chúng ta cách để chiến thắng kẻ thù nhờ vào việc thấu hiểu bộ máy lãnh đạo, cơ cấu tổ chức, những yếu điểm, động lực, những điểm mạnh, và nhiều thông tin khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chiến đấu với các đối thủ cạnh tranh (Phần II)

  1. Chiến đấu với các đối thủ cạnh tranh (Phần II) - Tìm hiểu đối thủ Cuốn "Nghệ thuật Binh pháp" do Tôn Tử, một triết gia huyền thoại về binh pháp Trung Hoa viết cách đây hơn 2000 năm. Tác phẩm của ông dạy cho chúng ta cách để chiến thắng kẻ thù nhờ vào việc thấu hiểu bộ máy lãnh đạo, cơ cấu tổ chức, những yếu điểm, động lực, những điểm mạnh, và nhiều thông tin khác.
  2. Đây là việc tìm hiểu đối thủ. Bạn càng biết rõ đối thủ bao nhiêu thì bạn càng chuẩn bị tốt hơn cho cuộc chiến dai dẳng phía trước. Kiến thức là sức mạnh! Hãy bắt đầu tìm hiểu đối thủ bằng cách xác định thị trường địa lý của bạn. Đây là khu vực địa lý mà bạn phải cạnh tranh với đối thủ. Bảng câu hỏi phân tích ngành Những gì bạn Kết luận Phân tích cụ thể cần biết của bạn Tỷ lệ tăng Đang phát triển, trưởng của tăng trưởng nhanh, ngành và tăng trưởng chậm ngành bạn dần, chín muồi, suy tham gia đang thoái ở giai đoạn
  3. phát triển nào? Nếu mỗi sản phẩm mang lại cho bạn Quy mô hiện một đô la doanh thu tại của toàn thì tổng doanh thu ngành ? dự kiến của bạn sẽ là bao nhiêu? Đây có phải là ngành dễ bị Các nguy cơ nào biến động đang đe doạ ngành? không? Đang tăng trưởng, Đây có phải là Cơ hội phát triển một ngành tốt mới: Bạn có thể không? giành được thị phần không? Đây có phải là Trì trệ, do các đối
  4. một ngành kinh thủ mạnh thống trị, doanh tồi suy giảm, không thể không? thâm nhập Bạn có lợi thế Tại sao người mua cạnh tranh nào chọn bạn? Bạn có giúp công ty mang đến những gia nhập thị giá trị độc đáo trường không? không? Người mua: Người mua có kiểm Cái gì mang soát ngành không? đến sức mạnh Họ kiểm soát bằng cho họ? cách nào? Các sản phẩm Có những sản phẩm thay thế: Đó là thay thế nào mà bạn những sản chưa để mắt tới? phẩm nào? Những đối thủ Có những công ty
  5. sắp gia nhập nào có thể gia nhập thị trường: Họ thị trường và phá vỡ là ai? thế cân bằng của thị trường? Nếu bạn không thể thu hút khách hàng một cách thường Bạn có thể xuyên, có lẽ đây chiếm được thị không phải là ngành phần và tăng thích hợp với bạn, doanh thu hoặc bạn chưa phát không? triển được các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường. Các đặc điểm cụ thể khác của ngành ?
  6. Các đặc điểm cụ thể khác của ngành ? Những thông tin vừa thu thập được ở bảng trên sẽ giúp bạn trở thành đối thủ mạnh nhất trong phân khúc thị trường của mình. Lựa chọn những gì tốt nhất của từng đối thủ và đừng ngại ngần áp dụng chúng. Hãy tập hợp tất cả những điều cần học hỏi này lại thành một hồ sơ tổng hợp nhằm tạo nên một công ty bất khả chiến bại lý tưởng. Và bây giờ là công việc của bạn: hãy làm tốt hơn những tiêu chuẩn tốt nhất mà họ đã áp dụng hãy cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tuyệt vời nhất, độc đáo nhất, gia tăng thêm giá trị cho khách hàng, tiếp thị mạnh mẽ, nỗ lực bán hàng không ngừng nghỉ, cố gắng nhiều hơn và nhanh hơn nữa. Doanh nghiệp của bạn sẽ được đặt trong ngành với năm nhân tố tương tác với nhau: người mua, nhà cung cấp, những sản phẩm thay thế, các đối thủ tiềm năng, và các đối thủ cạnh tranh hiện tại.
  7. Thị trường này có thể thuận lợi hoặc không thuận lợi với bạn, và bạn cần phải biết trước điều này. Mặc dù vậy, thậm chí trong những ngành không thuận lợi, một vài đối thủ vẫn tỏ ra nổi trội. Bạn sẽ có lợi nếu bạn là người săn tin thông minh và cố gắng học hỏi mọi thứ từ đối thủ cạnh tranh. Bằng việc chọn ra những ưu điểm của các đối thủ, bạn có thể trở thành kẻ mạnh nhất trong ngành. Cuối cùng là hành động của bạn. Hãy chọn những ưu điểm từ các đối thủ khác nhau và ghép thành một mô hình lý tưởng cho công ty bạn. Đừng chuyển sang chương tiếp theo cho đến khi bạn nắm chắc được những thông tin về Mô hình ngũ lực của Porter và những điểm tốt và xấu của ngành. Nếu các yếu tố cạnh tranh không thuận lợi cho bạn, hãy tự vấn xem bạn có thể làm gì với cơ hội của mình: bỏ cuộc, thay đổi hoặc tiếp tục bằng bất cứ giá nào? Nếu đa số các dấu hiệu là tích cực, hãy tiếp tục.
  8. Phân tích đối thủ Đối Đối Đối Những đối thủ của bạn thủ A thủ B thủ C Tổng quy mô (doanh thu, số lượng nhân viên) Các địa điểm kinh doanh (xác định tất cả, bao gồm doanh thu và số lượng nhân viên tại mỗi điểm) Mô tả tất cả những đặc điểm quan trọng của sản phẩm và dịch vụ tương tự với sản phẩm và dịch vụ của bạn Đặc điểm nào được ưa
  9. thích nhất và mang tính khác biệt nhất? Dự đoán chi phí sản xuất và cơ cấu giá thành sản phẩm Thị phần Chiến lược tổng thể của họ là gì? Họ kiếm tiền bằng cách nào? Mô hình kinh doanh của họ ra sao? Họ thu hút khách hàng bằng cách nào? Những điểm mạnh? Những điểm yếu? Họ cạnh tranh bằng
  10. cách nào? Những khách hàng chính của họ là ai? Những tiêu chuẩn nên sao chép của họ? Những vấn đề khác?
Đồng bộ tài khoản