CHIẾN LƯỢC PHÒNG CHỐNG NGHE KÉM (KỲ 2)

Chia sẻ: Barbie Barbie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
36
lượt xem
4
download

CHIẾN LƯỢC PHÒNG CHỐNG NGHE KÉM (KỲ 2)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cơ chế sinh lý bệnh - Nghe kém do lão hoá ảnh hưởng gần 1/3 người có tuổi ≥ 65, các bệnh lý tim mạch như xơ cứng động mạch, tiểu đường …gây rối loạn tuần hoàn khiến máu đến các cơ quan, nhất là não và hệ thống thính giác giảm nhiều Gốc tự do là những phân tử không ổn định do mất electron, vì vậy - có khả năng làm tổn thương hoặc phá hủy tế bào khi tiếp xúc với nó. Một số gốc tự do có thể gây nên nhầm lẫn tín hiệu di truyền ở DNA. - Khi gốc tự...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHIẾN LƯỢC PHÒNG CHỐNG NGHE KÉM (KỲ 2)

  1. CHIẾN LƯỢC PHÒNG CHỐNG NGHE KÉM (KỲ 2) Cơ chế sinh lý bệnh - Nghe kém do lão hoá ảnh hưởng gần 1/3 người có tuổi ≥ 65, các bệnh lý tim mạch như xơ cứng động mạch, tiểu đường …gây rối loạn tuần hoàn khiến máu đến các cơ quan, nhất là não và hệ thống thính giác giảm nhiều - Gốc tự do là những phân tử không ổn định do mất electron, vì vậy có khả năng làm tổn thương hoặc phá hủy tế bào khi tiếp xúc với nó. Một số gốc tự do có thể gây nên nhầm lẫn tín hiệu di truyền ở DNA. - Khi gốc tự do bám vào tế bào lành mạnh sẽ làm suy giảm chức năng cuả các tế bào, bản thân cơ thể có thể sản xuất các chất kháng oxy hóa như Superoxide dismutase (SOD), Catalase và Glitathione peroxidase để chống lại tổn thương. Khi các nguồn chống oxy hoá này suy giảm tổn thương tế bào có thể không phục hồi gây nghe kém. Nhiều nghiên cứu cho thấy các gốc tự do chịu trách nhiệm cho hơn 100 bệnh lý ở người kể cả bệnh Alzheimer, ung thư, các cơn đột qụy, viêm khớp cũng như lão hóa
  2. - Một nghiên cứu ở đại học Emory cho thấy mỗi tế bào tiếp nhận 10.000 gốc tự do mỗi ngày và sự sản xuất các chất oxy hoá cuả cơ thể giảm nhanh sau tuổi 30, vì vậy phương pháp tốt nhất làm chậm sự lão hóa là cung cấp đầy đủ các chất kháng oxy hóa để chống lại các gốc tự do. Cụ thể cần tăng cường sử dụng các chất kháng oxy hóa qua chế độ dinh dưỡng và nếu cần bằng thuốc Acetyl – cystein - Khoảng 98% năng lượng cơ thể được sản xuất từ ti lạp thể, vì vậy cấu trúc này được xem như nhà máy năng lượng cuả cơ thể. Chức năng ti lạp thể giảm dần theo tuổi khiến người lớn tuổi có cảm giác thiếu năng lượng. Bản thân ti lạp thể cũng có DNA riêng cuả nó khác hẳn với DNA cuả cơ quan khác, vì vậy khi các gốc tự do phá huỷ DNA tế bào, DNA tế bào có thể tự điều chỉnh nhưng DNA cuả ti lạp thể không thể tự phục hồi được. Ti lạp thể có thể suy yếu hoặc chết hẳn khiến các quá trình phục hồi cần thiết chậm hẳn lại. - Lượng Calo cần thiết ≤ 1700 – 1800 /ngày Tác hại của tăng trọng lên thính giác - Trong một công trình nghiên cứu tại Thụy Điển với gần 300 phụ nữ ở độ tuổi 24 trở lên, bằng thăm khám lâm sàng và CT scan não cho thấy chỉ số trọng lượng cơ thể (BMI): BMI càng lớn tế bào não mất đi càng nhiều, chủ yếu ở thùy thái dương não, đây là vùng phụ trách thính giác, ngôn ngữ, phát âm và trí nhớ.
  3. - Ảnh hưởng của tăng trọng lên não bộ bằng cách nào? · Gia tăng các gốc tự do · Béo phì sản sinh các chất gây hại như: các yếu tố và hormon tăng trưởng gây tổn thương tế bào não · Liên quan đến xơ mỡ động mạch khiến lượng oxy đến não suy giảm - Một nghiên cứu tại Anh quốc cho thấy các triệu chứng tuổi già ở người béo phì đến sớm hơn khoảng 09 năm so với những người có thể trọng trung bình 10 chất được khuyến cáo sử dụng phòng chống nghe kém 1/ ALA ( Alpha – lipoic acid ): là chất kháng oxy hóa mạnh, có khả năng làm trung hòa các gốc tự do vốn gây hại cho hệ thống thính giác. Liều trung bình 100 – 750 mg/ngày 2/ ALC (Acetyl – L- Canitine ): tác dụng lên ty lạp thể, hổ trợ hệ thống thần kinh và não. Liều trung bình: 500-3000mg/ngày 3/ Glutathione : tác dụng phòng ngừa tổn thương do gốc tự do, đồng thời giúp vô hiệu hóa các chất ô nhiễm. Liều trung bình 30 – 300mg/ngày 4/ Coenzyme Q10 (Co Q10): là chất chống oxy hóa quan trọng nhằm bảo vệ ty lạp thể. Liều trung bình 60-320 mg/ngày
  4. 5/ Vitamin B complex 6/ Lecithin : có tác dụng nâng đỡ sức bền cho màng tế bào, có tác dụng tốt bảo vệ sức nghe cho người lớn tuổi: 200-1500mg/ngày 7/ N-acetylcystein(NAC): là amino acid có khả năng giải độc tốt nhất, phục hồi tổn thương tế bào lông tai trong. Liều trung bình: 100-2500 mg/ngày. Nên tăng cường lượng vitamin C cùng lúc 8/ Quercetin: là một chất sinh tổng hợp ở trái cây và rau cải, là chất kháng oxy hóa các gốc tự do gây tổn thương hệ thống thính giác. Liều trung bình :30-500 mg/ngày 9/ Resveratrol: có trong rượu vang, ở nước nho ép có tác dụng phòng chống tuổi già và đặc biệt phòng chống nghe kém do tiếng ồn. Liều trung bình: 40-1000mg/ngày 10/ Kẽm (Zinc) là một chất khoáng chống hiện tượng oxy hóa quan trọng, tăng cường hệ miễn dịch, nồng độ kẽm tập trung cao nhất ở tai trong và mắt, vì vậy có tác dụng bảo vệ sức nghe và thị lực tốt. Liều trung bình 15-75 mg/ngày Lưu ý: Để được hấp thu tốt, các chất trên cần được sử dụng kèm với bữa ăn và uống nhiều nước, nên chia 2-3 lần/ngày nhằm tránh tạo sỏi cystein ở thận mặc dù rất hiếm khi xảy ra
  5. Một số điểm đáng nhớ : - Nhiều yếu tố liên quan đến quá trình lão hóa gây nghe kém như các gốc tự do, suy chức năng ty lạp thể - Phối hợp ALA và ALC có thể phòng chống và thậm chí có khả năng phục hồi nghe kém do quá trình lão hoá - Thay đổi lối sống như giới hạn calo, chế độ dinh dưỡng hợp lý, duy trì thể trọng phù hợp và tránh các chất kích thích hoặc thuốc độc cho tai sẽ giúp bảo tồn sức nghe tối ưu - Tránh tiếp xúc tiếng ồn và dùng chụp tai chống ồn khi cần thiết Tài liệu tham khảo- Lefe Extension Magazine tháng11 năm 2007 Viết bởi TS-BS Đặng Xuân Hùng

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản