CHIẾN TRANH GIÀNH ĐỘC LẬP CỦA CÁC THUỘC ĐỊA ANH Ở BẮC MĨ

Chia sẻ: glade1209

Kiến thức Bài học giúp HS hiểu rằng, cuộc chiến tranh giành độc lập của nhân dân 13 nước thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ cuối thế kỷ XVIII là một cuộc cách mạng tư sản. Việc ra đời một số nước tư sản đầu tiên ngoài Châu Âu là sự tiếp xúc cuộc tấn công vào chế độ phong kiến mở đường cho lực lượng sản xuất Tư bản phát triển, là sự khẳng định quyết tâm vươn lên nằm quyền thống trị thế giới của giai cấp tư sản. ...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: CHIẾN TRANH GIÀNH ĐỘC LẬP CỦA CÁC THUỘC ĐỊA ANH Ở BẮC MĨ

CHIẾN TRANH GIÀNH ĐỘC LẬP

CỦA CÁC THUỘC ĐỊA ANH Ở BẮC MĨ




I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần nắm được:

1. Kiến thức

Bài học giúp HS hiểu rằng, cuộc chiến tranh giành độc lập của nhân

dân 13 nước thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ cuối thế kỷ XVIII là một cuộc cách

mạng tư sản. Việc ra đời một số nước tư sản đầu tiên ngoài Châu Âu là sự

tiếp xúc cuộc tấn công vào chế độ phong kiến mở đường cho lực lượng sản

xuất Tư bản phát triển, là sự khẳng định quyết tâm vươn lên nằm quyền

thống trị thế giới của giai cấp tư sản.

2. Tư tưởng, tình cảm, thái độ

Chiến tranh giành độc lập thắng lợi, hợp chủng quốc Hoa Kỳ ra đời,

góp phần thúc đẩy phong trào đấu tranh chống phong kiến châu Âu và

phong trào giải phóng dân tộc ở Mỹ Latinh sau này. Tuy vậy, chế độ nô lệ

vẫn tồn tại ở Mỹ, quần chúng nhân dân vẫn không được hưởng những thành

quả cách mạng mà họ phải đổi bằng xương máu của chính mình.
3. Kỹ năng

- Rèn luyện kỹ năng sử dụng đồ dùng trực quan, kỹ năng phân tích,

khái quát , tổng hợp, đánh giá sự kiện.

II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC

Bản đồ 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ; ảnh bạo động ở Bôxtơn, gioóc

giơ Oa sinh tơn, đại hội lục địa… (GV có thể lựa chọn nhiều tài liệu trực

quan sinh động trong Encarta).

III. TIếN TRÌNH Tổ CHứC DạY - HọC

1. Giới thiệu bài mới

GV có thể tạo tình huống vào bài qua nhiều cách khác nhau, tuy nhiên

cần chú ý HS đầu cấp rất ấn tượng với cách diễn đạt nhẹ nhàng giàu hình

ảnh. Chẳng hạn: Cuộc cách mạng tư sản nổ ra trên “vùng đất thấp” và “xứ sở

sương mù” dẫu có ý nghĩa trọng đại song chưa đủ củng cố niềm tin cho

người đương thời về một thắng lợi hoàn toàn của giai cấp tư sản. Lịch sử

phải chờ đợi hơn một thế kỷ sau để chứng kiến bến bờ Đại Tây Dương một

cuộc biến động chính trị – xã hội to lớn ở 13 thuộc địa Anh, dẫn đến sự ra

đời một quốc gia tư sản đầu tiên ở châu Mỹ. Vì sao ở nơi đây lại có thể bùng

nổ một cuộc chiến tranh giành độc lập? Kết quả của cuộc chiến đã ảnh
hưởng như thế nào đối với Lịch sử châu Mỹ và thế giới? Chúng ta sẽ nghiên

cứu làm sáng tỏ vấn đề này trong bài học hôm nay.

2. Tổ chức dạy học bài mới

Phần kiểm tra bài cũ có thể được tiến hành trước khi vào bài mới,

hoặc cũng có thể thực hiện trong quá trình tiến hành bài nghiên cứu kiến

thức mới).

Những kiến thức HS cần nắm
Các hoạt động của thầy và trò
vững

 Sự phát triển của chủ nghĩa Tư
Hoạt động 1:

- GV giới thiệu trên bản đồ vị trí của 13 bản ở Bắc Mỹ. Nguyên nhân bùng

thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ và nêu câu hỏi: 13 bổ chiến tranh.

thuộc địa Anh được ra đời như thế nào?

GV gợi ý để Hs nhớ lại kiến thức cũ làm

nền cho nhận thức kiến thức mới.

+ Cuộc di dân từ châu Âu sang Châu Mĩ từ - Nửa đầu thế kỷ XVIII, 13 thuộc địa

sau phát kiến địa lý của Critxtop Côlômbô. Anh được ra đời dọc bờ biển Đại Tây

+ Quá trình chinh phục người Inđian đuổi Dương (1,3 triệu người).

họ về phía Tây.

+ Đưa nô lệ da đen từ Châu Phi sang khai
Những kiến thức HS cần nắm
Các hoạt động của thầy và trò
vững

phà đồn điền…

+ Nền kinh tế TBCN ở 13 thuộc địa Anh

phát triển như thế nào?

Hoạt động 2:

- HS dựa vào SGK để trình bày sự phát

triển kinh tế ở 2 miền (Bắc – Nam), quan

trọng hơn là biết cách lý giải vì sao có sự

khác nhau về ngành nghề sản xuất ở các khu

vực đó. - Giữa thế kỷ XVIII, nền công

+ Miền Bắc: Công trường thủ công phát thương nghiệp TBCN ở đây phát

triển nhiều ngành nghề như: Rượu, thuỷ tinh. triển.

Luyện kim, đóng tàu, dệt, … (Các mỏ kim

loại quý tập trung chủ yếu ở miền Bắc, cảng

Bôxtơn sầm uất…).

+ Miền Nam: Kinh tế đồn điền phát triển,

sản xuất hàng hoá nông nghiệp xuất khẩu:

ngô, bông, mía, thuốc là… (đất đai phì nhiêu;

Sử dụng rộng rãi, bóc lột tàn bạo nô lệ da
Những kiến thức HS cần nắm
Các hoạt động của thầy và trò
vững

đen).

Sự phát triển kinh tế ở 13 thuộc địa đặt ra

những yêu cầu gì?

Sau khi cho Hs thảo luận vấn đề này, GV

cần nhấn mạnh yêu cầu bức thiết sản xuất,

buôn bán, mở mang kinh tế về phía tây. Tuy

nhiên, những mong muốn chính đáng đó bị

chính quyền Anh quốc ra sức kim hãm. - Sự phát triển kinh tế công, nông

GV tiếp tục cho HS thảo luận vấn đề. nghiệp thúc đẩy thương nghiệp, giao

Tại sao chính phủ Anh lại kìm hãm sự phát thông, thông tin, thống nhất thị

triển kinh tế ở thuộc địa? trường, ngôn ngữ.

Chính phủ Anh đã làm gì để kim hãm sự

phát triển kinh tế thuộc địa? Hậu quả của

những chính sách đó ra sao? - Sự kìm hãm của chính phủ Anh làm

GV lấy kết quả thảo luận để lý giải nguyên cho mâu thuẫn ở 13 thuộc địa trở nên

nhân dẫn đến việc bùng nổ cuộc chiến tranh gay gắt, dẫn đến việc bùng nổ chiến

đòi quyền độc lập của tất cả các tầng lớp nhân tranh.

dân 13 thuộc địa Anh.
Những kiến thức HS cần nắm
Các hoạt động của thầy và trò
vững

Hoạt động 3: 2. Diễn biến chiến tranh và sự

GV sử dụng các bức tranh (nguồn: thành lập Hợp chủng quốc Hoa
-

Encarta) miêu tả, tường thuận cảnh Hành Kỳ.

hình nhân viên sở Thuế; Tấn công tầu chở

chè của Anh; Bạo động ở Bôxtơn 1773.

GV hướng dẫn Hs phân tích phản ứng của

vua Anh – nguyên nhân trực tiếp dẫn đến - Sau sự kiện Bôxtơn, nguy cơ cuộc

bùng nổ cuộc chiến (4 – 1775). GV cho HS chiến đến gần. Đại hội lục địa lần thứ

quan sát bảng so sánh tương quan lực lượng nhất được triệu tập (9 – 1774), yêu

giữa 2 bên khi bắt đầu cuộc chiến. cầu vua Anh bãi bỏ chính sách hạn

Ví dụ: lập bảng thể hiện dữ liệu sau: chế công thương nghiệp.

+ Quân Anh: Lực lượng 9 vạn: thiện

chiến; vũ khí đầy đủ…

+ Quân 13 thuộc địa: lực lượng 3 vạn;

thiếu kinh nghiệm tác chiến; vũ khí thiếu

thốn…

Từ việc so sánh, HS nhận thấy những khó

khăn, bất lợi đối với nghĩa quân dẫn tới
Những kiến thức HS cần nắm
Các hoạt động của thầy và trò
vững

thương vong nhiều, thiếu thốn lương thực,

lực lượng … - Tháng 5 – 1775 Đại hội lục địa lần

GV đặt vấn đề: Cuộc chiến sẽ ra sao nếu thứ hai được triệu tập

tình hình đó kéo dài? Vấn đề cấp thiết cần

giải quyết lúc này là gì? + Quyết định xây dựng quân đội lục

- GV cho HS quan sát bức tranh đại hội lục địa.

địa lần hai, chân dung Oa sinh tơn, nêu câu + Cử Gioóc-giơ Oa-sinh-tơn làm

hỏi thu hút sự chú ý của HS. tổng chỉ huy quân đội.

Ông là ai? Em biết gì về ông? + Thông qua bảng Tuyên ngôn độc

Trong quá trình hướng dẫn HS thảo luận, lập (4-7-1776), tuyên bố thành lập

cần chú ý nhấn mạnh tài thao lược quân sự hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

của Oa sinh tơn (chỉnh đốn quân đội, thay đổi - Ngày 17-10-1777 chiến thắng

hình thức tác chiến…), đồng thời phân tích Xaratôga tạo ra bước ngoặt cuộc

tác dụng của bản Tuyên ngôn độc lập đối với chiến.

việc kích thích tinh thần đoàn kết chiến đấu - Năm 1781 trận I-oóc-tao giáng đòn

của nhân dân thuộc địa (có thể liên hệ với bản quyết định, giành thắng lợi cuối

tuyên ngôn độc lập ngày 02/09/1945 của ta). cùng.

Nhờ đó tình hình thay đổi theo hướng ngày
Những kiến thức HS cần nắm
Các hoạt động của thầy và trò
vững

 Kết quả và ý nghĩa của chiến
càng có lợi cho nghĩa quân.

tranh giành độc lập

- Theo hoà ước vécxai (9-1783) Anh

công nhận nền độc lập của 13 thuộc

GV sử dụng sơ đồ cơ cấu tổ chức Nhà địa ở bắc Mỹ.

nước Mỹ. - Năm 1787 thông qua Hiến Pháp

Giới thiệu Oa-sinh-tơn được bầu làm tổng củng cố vị trí Nhà nước Mỹ.

thống đầu tiên của nước Mỹ (năm bùng nổ Ý nghĩa:

cuộc Đại cách mạng Pháp 1789), thủ đô nước + Giải phóng Bắc Mỹ khỏi chính

Mỹ giờ đây mang tên ông. quyền Anh, thành lập quốc gia tư sản,

Hướng dẫn HS nhận thức ý nghĩa của cuộc mở đường cho CNTB phát triển ở Bắc

chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mỹ, từ đó rút Mỹ.

ra tính chất của nó là một cuộc cách mạng tư + Góp phần thúc đẩy cách mạng

sản. chống phong kiến ở Châu Âu, phong

trào đấu tranh giành độc lập ở Mỹ La

tinh.

4. Sơ kết bài học

GV hướng dẫn HS nhận thức vấn đề chủ yếu sau:
- Vì sao cách mạng tư sản ở Bắc Mỹ nổ ra dưới hình thức một cuộc

chiến tranh giành độc lập?

- Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của cuộc cách mạng tư sản đó?

- Tổng kết nội dung trên, GV củng cố để HS hiểu rõ khái niệm cách

mạng tư sản. So sánh cuộc chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mỹ với cách

mạng tư sản Hà Lan, cách mạng tư sản Anh để thấy sự đa dạng về hình thức

của cách mạng tư sản trong buổi đầu thời cận đại.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản