Chính tả lớp 3 - NGHE - VIẾT : CHIỀU TRÊN SÔNG HƯƠNG

Chia sẻ: nokiac3

Nghe-viết chính xác, trình bày đúng bài: Chiều trên sông Hương. 2.Viết đúng các tiếng có vần khó hoặc dễ lẫn: trâu- trấu- trầu. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng lớp viết 2 lần các từ ngữ ở bài tập 2. - 1 miếng trầu, mấy hạt thóc và vỏ trấu (nếu có) để hs hiểu thêm về các từ ngữ ở bài tập 3a. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học A.Bài cũ (5phút) -Đọc cho 2 hs viết bảng lớp, lớp viết bảng con các từ: khu vườn, mái trường, bay lượn, vấn...

Nội dung Text: Chính tả lớp 3 - NGHE - VIẾT : CHIỀU TRÊN SÔNG HƯƠNG

 

  1. Chính tả (Tiết 23): Đề bài: NGHE - VIẾT : CHIỀU TRÊN SÔNG HƯƠNG. I.Mục tiêu: 1. Nghe-viết chính xác, trình bày đúng bài: Chiều trên sông Hương. 2.Viết đúng các tiếng có vần khó hoặc dễ lẫn: trâu- trấu- trầu. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng lớp viết 2 lần các từ ngữ ở bài tập 2. - 1 miếng trầu, mấy hạt thóc và vỏ trấu (nếu có) để hs hiểu thêm về các từ ngữ ở bài tập 3a. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS dạy học A.Bài cũ -Đọc cho 2 hs viết bảng lớp, lớp viết -Hs viết lại một số (5phút) bảng con các từ: khu vườn, mái từ đã học. trường, bay lượn, vấn vương. -Nhận xét bài cũ. B.Bài mới 1.Gt bài -Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. (1-2 phút) -Ghi đề bài. -2 hs đọc lại đề bài.
  2. 2.Hd hs viết chính tả (18-20 phút) a.Hd hs chuẩn bị: -Gv đọc toàn bài 1 lượt (nghỉ hơi lâu ở -Hs chú ý lắng những chỗ có dấu chấm lửng) nghe. Gv nói: Đoạn văn tả cảnh buổi chiều trên sông Hương, một dòng sông rất nổi tiếng của thành phố Huế. Các em hãy đọc và tìm hiểu đôi nét về đoạn văn để giúp cho việc viết đúng. -1,2 hs đọc lại đề bài, cả lớp theo dõi -Hd hs nắm nội dung và cách trình bày SGK. bài. +Tác giả tả những hình ảnh và âm -Khói thả nghi ngút thanh nào trên sông Hương? trên một vùng tre trúc trên mặt nước, tiếng lanh canh của thuyền chài gõ những mẻ cá cuối
  3. cùng, khiến mặt sông nghe như rộng hơn. Gv: Phải thật yên tĩnh người ta mới có thể nghe thấy tiếng gõ lanh canh của thuyền chài. +Những chữ nào trong bài phải viết -Viết hoa các chữ hoa? Vì sao? đầu tên bài, chữ đầu câu, tên riêng Cồn Hến. -Yêu cầu hs viết vào bảng con những -Hs tự viết các từ từ ngữ dễ sai như: vắng lặng, nghi khó. ngút, yên tĩnh, thuyền chài. b.Gv đọc bài cho hs viết. -Hs viết bài. c.Chấm chữa bài: -Yêu cầu hs tự chấm chữa bài, ghi số -Hs tự chấm chữa lỗi ra lề đỏ. bài. -Gv chấm từ 5-7 bài, nhận xét về nội
  4. dung, cách trình bày, chữ viết của hs. 3.Hd hs làm -Gv nêu yêu cầu, cho hs làm bài vào -Hs xác định yêu bài tập vở. cầu, tự làm bài. (10-12phút) -Mời 2 hs lên bảng làm bài tập, sau đó đọc kết quả. -Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng. -Nhận xét bài làm -Gọi nhiều hs đọc lại từ ngữ đã được của bạn. hoàn chỉnh, Gv sữa lỗi phát âm cho hs. -Con sóc, mặc quần soóc, cần câu móc hàng, kéo xe rơ moóc. b.Bài tập 3a (lựa chọn): -Yêu cầu Hs làm việc cá nhân, kết hợp Hs quan sát tranh quan sát tranh minh hoạ gợi ý lời giải minh hoạ, tự làm để giải câu đố, ghi lời giải và bảng con. bài. -Mời hs giải thích về câu đố? -Con trâu là một con vật giúp bác nông dân, nếu thêm huyền thì chữ trâu sẽ thành trầu. Trầu làm ấm miệng các
  5. cụ già, thêm sắc thành trấu, trấu từ hạt lúa mà ra. -Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng, viết bảng. -Gọi 3,4 hs nhìn bảng, đọc lại lời giải -3,4 hs đọc lại lời đúng. giải. -Gv giới thiệu miếng trầu, vỏ trấu của -Hs quan sát. thóc để hs hiểu thêm từ ngữ tìm được -Cho cả lớp chữa bài trong vở. 4.Củng cố, -Gv rút kinh nghiệm về cách viết bài dặn dò chính tả. (1-2 phút) -Yêu cầu hs rút kinh nghiệm cách viết các từ ngữ trong bài tập 2,3. -Yêu cầu hs học thuộc lòng các câu đố trong bài tập 3. -Chuẩn bị bài sau: Nghe-viết: Cảnh đẹp non sông.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản